Dtac Online Store อ่านกระทู้ก่อนที่จะ... ตัดสินใจซื้อนะจ๊ะ

ถ้าท่านไม่อยากจะประสบชะตากรรมเช่นนี้

จ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว   แต่ไม่มีสิ่งใด   ยืนยันได้ว่าเราจะได้ของ  ที่สำคัญ  พอทวงถามผ่านไป 3 วัน
กลับพบว่า    “เงินที่เราจ่ายไปนั้น  ไม่มีการสั่งซื้อเกิดขึ้นที่ดีแทคเลย”   มันเป็นไปได้ยังไง   
แต่มันเป็นไปแล้วครับพี่น้อง     แล้วที่เงินอิฉันถูกตัดนี่มันหมายความว่าไง   


ปัญหาที่พบคือ

1.    ระบบเว็บไซต์ที่อาจยังไม่สมบูรณ์ยังมีข้อผิดพลาด  (การส่งอีเมลยืนยันการสั่งซื้อทันทียังเกิดขึ้นไม่ครบทุกยอดการสั่งซื้อ  
อีกทั้งไม่สามารถส่งย้อนหลังได้  และข้อมูลการสั่งซื้อไม่ขึ้นทั้ง ๆ ที่ชำระเงินเรียบร้อย   
ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นมากสำหรับการซื้อสินค้าทางระบบออนไลน์)

2.    พนักงานที่ให้บริการในส่วนนี้อาจยังไม่มีความรู้ความเข้าใจที่เพียงพอ หรือมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
สืบเนื่องมาจากระบบเว็บไซต์ที่ไม่สมบูรณ์    และตอบคำถามหรือข้อสงสัยไม่ตรงตามที่ลูกค้าต้องการ  หรือ ไม่ตอบเลยในบางกรณี

3.    เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา  อาจแก้ปัญหาแบบ “ตัดปัญหา”  หรือที่บ้านเราเรียกว่า “หักคอลูกค้า”  นั่นแหละ  
โดยที่ไม่คำนึงถึงสิทธิที่ผู้บริโภคควรจะได้รับ เช่น

ในกรณีของเรา    ทางดีแทคให้  power booster 5200mA มาแทน 7800 mA   
โดยอ้างว่ามีระบุในบิล   แล้วไง บิลใคร  พูดเองเออเอง  แล้วไอ้ที่ระบุในเว็บไซต์โฆษณาทั่วบ้านทั่วเมืองล่ะว่าไง

ตอนที่ทำการตกลงซื้อขายในเว็บระบุชัดเจนว่า    แถม 7800 mA   
( เราสั่งตั้งแต่วันแรกที่โปรออก  คนที่สั่งซื้อหลังจากที่เราสั่งซื้อก็ได้รับ 7800 mA จะมาอ้างว่าของหมดไม่ได้)  

หรือในกรณีของลูกค้าบางคนก็ตัดปัญหาด้วยการ   คืนเงินที่ลูกค้าจ่ายไป   จบ...   อันนี้ยิ่งน่าเจ็บใจ   
เสียทั้งเวลามานั่งพิจารณาเลือก  เวลาของลูกค้ามีค่านะคะ  เสียโอกาสในการไปสั่งซื้อยี่ห้ออื่นอีก  ในกรณีที่โปรใกล้เคียงกัน  
ที่สำคัญคือ  เสียความรู้สึก    ดีแทค เล่นง่ายดีเนอะ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เป็นความผิดของเราเองที่ไม่ได้ศึกษาข้อมูล  เกี่ยวกับ dtac online store มาให้ดีก่อน  
เพราะถ้าหาข้อมูลเพิ่มซักนิด   ก็จะพบว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่เจอปัญหาแบบนี้    แต่มีหลายกรณีมาก   
แต่ก็ยังคงเกิดปัญหาซ้ำ ๆ อยู่   นั่นคงไม่ได้แสดงถึงทิศทางการพัฒนาที่ดีขึ้นหรอกนะคะ

ถ้าท่านเป็นคนที่มีเวลาเหลือเฟือมาก ๆ  มากพอที่จะมาคอยติดตามทางถาม  
เพื่อให้ได้รับของที่ตัวเองจ่ายเงินไปแล้วหรือข้อมูลที่สงสัย  รวมถึงสิทธิที่ควรได้รับ   และยอมเสียความรู้สึก
จากการบริการและระบบที่ยังไม่ได้มาตรฐาน    ก็อาจไม่รู้สึกเป็นปัญหากับสิ่งเหล่านี้


ขอเล่าเรื่องของตัวเองที่ประสบมาค่ะ  

เราสัญญากะเด็กไว้ว่าจะซื้อ iphone ให้เป็นของขวัญวันเกิดในวันที่ 11 กพ.   
เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเราก็หาโปรโมชั่นโทรศัพท์ดูว่าอันไหนดี     ในที่สุดก็ตัดสินใจจะซื้อ iPhone5C   16g
เมื่อมาเจอราคาโปรของดีแทคออนไลน์ก็คิดว่าน่าสนใจ 14900 ไม่พ่วงแพคเกจ   แถม power bank  7800 mA อีกต่างหาก  
เราเห็นว่าดี   ถึงขนาดไปบอกเพื่อน ๆ ว่าอันนี้ดี   เผื่อมีใครสนใจ  ในพันทิปก็โพสต์ไปแล้ว 2 ครั้ง  ตามรูปด้านล่าง

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เราก็อ่านรายละเอียด  แล้วก็เข้าใจตามที่เว็บไซต์แจ้ง   แต่ส่วนที่ไม่ได้แจ้ง   เค้าก็เขียนว่าสามารถสอบถามได้   

ในส่วนของการรับสินค้าเราสามารถเลือกรับสินค้าได้ 2 ทางคือ   ให้จัดส่งทาง  DHL จะส่งได้ภายใน3 วันทำการหลังได้รับอีเมลยืนยันการสั่งซื้อ   
ซึ่งควรส่งถึงภายใน 12      อีกวิธีคือเลือกไปรับสินค้าเองตามศูนย์ที่เค้ากำหนด   

แต่ไม่ได้มีรายละเอียดบอกไว้ว่ากี่วัน   และ ขั้นตอนเป็นยังไง      

เราก็เลยเลือกไปรับเองที่จามจุรีแสควร์   เป็นสำนักงานใหญ่เค้าเลย         

เพราะมีหวังว่ามันอาจจะได้รับเร็วขึ้นเผื่อจะทันวันเกิดในวันที่ 11 (นับเป็น 2 วันทำการ)     

แต่ก็ยังไม่แน่ใจซะทีเดียวว่ายังไง   เพราะไม่มีรายละเอียดเลย    เพื่อกันเหนียวเราคิดว่าจะส่งข้อคำถามไปเผื่อรับช้ากว่า 3 วันทำการ  

ก็จะได้เปลี่ยนวิธีรับสินค้ากลับมาเป็นส่ง DHL   (รับช้าไปแค่วันเดียวก็ยังดีกว่าช้าไปหลายวัน)   

พอสั่งซื้อ ชำระเงินเสร็จสิ้นสมบูรณ์   เราก็รออีเมลยืนยันตามที่หน้าเว็บแจ้งว่าจะได้รับทันที
เหมือนที่เว็บขายของออนไลน์ที่ได้มาตรฐานเค้าทำกัน ( เช่น  ebay , Amazon, dHgate, Focalprice, AliExpress )  
แต่ปรากฎว่ารอไปครึ่งชั่วโมงก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น    โลกสวยมองในแง่ดีคิดว่าคงติดวันหยุดเลยไม่ทำการ  
ก็เลยเขียนอีเมลไปตามพร้อมกับเขียนข้อสงสัย     แจ้งรายละเอียดทุกอย่างที่มี  ตามรูป

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

และก็มีสอบถามเพิ่มเติม... อย่างสุภาพและชัดเจนว่า

ตามที่เว็บแจ้งว่า ถ้าส่ง DHL จะใช้เวลา ภายใน 3 วันทำการ  คือดิฉันจะได้รับของภายในวันพุธที่ 12 ก.พ 57  

แต่ดิฉันตั้งใจจะสั่งซื้อเป็นของขวํญให้เด็กในวันเกิดคือวันอังคารที่ 11 กพ. 57  
จึงตั้งใจจะไปรับสินค้าเอง   เพื่อให้ได้สินค้าเร็วขึ้นให้ทันในวันเกิด
จึงระบุในการสั่งซื้อว่าจะรับสินค้าด้วยตนเองที่จามจุรีแสควร์
   
แต่ปรากฏว่าไม่มีรายละเอียดใด ๆ เลยว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการกี่วัน  
เพื่อดิฉันจะได้เลือกวิธีการจัดส่งให้เหมาะสมและทันกับวันที่ต้องการรับสินค้า
รบกวนแจ้งรายละเอียดด้วยค่ะ

ถ้าหากการไปรับเองใช้เวลานานกว่าการจัดส่งของ DHL  ดิฉันสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีรับสินค้าได้หรือไม่   
และต้องทำอย่างไร
ขอบคุณค่ะ
ลงชื่อพร้อมเบอร์โทรเรา


ไม่มีการตอบกลับจนถึงวันจันทร์ 10 โมงกว่า    เลยเขียนเมลไปอีกรอบ    (ดีแทคเริ่มงาน 9.00-19.00)  
รอซักพักไม่มีการตอบกลับ   เลยโทรไปเช็ค   แจ้งข้อมูลที่เราพอจะมีให้เค้า   

พนักงานแจ้งกลับมา บอกเราว่า  ไม่มีการสั่งซื้อของเราเกิดขึ้นที่ดีแทค    เอาล่ะสิ   ตัดเงินอิฉันไปแล้วด้วย

เราเลยบอกให้เค้าเช็คอีกทีตามรายละเอียดของเราในอีเมลที่เราส่งไป  ผ่านไปสักครู่  มีอีเมลตอบกลับจากดีแทค   ตอนแรกเห็นก็ดีใจ   ที่ไหนได้  เราถามไป อธิบายซะละเอียด   

คุณเธอไม่แม้แต่จะอ่านหัวข้อ  หรือคำถามที่เรากล่าวถึงเลย      
แถมใจดีบอกว่าถ้าเปลี่ยนวิธีการรับจาก DHL เป็นไปรับเองไม่ได้     (ใครถามล่ะเนี่ยอันนี้)   แล้วก็ถามเลขที่สั่งซื้ออีก   
ถ้าอิฉันรู้แล้วอิฉันจะเขียนมาถามคุณทำพระแสงของ้าวอะไรล่ะคะ   ตามรูปด้านล่างค่ะ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

อิฉันเลยตอบกลับไป 1 ดอก  โดยเน้นเป็นสี ๆ ให้เห็นกันชัด ๆ เลย  ตาบอดสีอะไรก็บอกมาจะได้ช่วยเปลี่ยนสีให้    นี่คือเมลที่อิฉันตอบไป

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

จากนั้นก็มี จนท  โทรติดต่อกลับมาบอกว่าธนาคารได้มีการส่งเงินของอิฉันให้กับดีแทคแล้ว  
เดี๋ยวทางดีแทคจะขอเช็ครายละเอียดก่อนแล้วจะแจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้า   
ที่หน้าเว็บไซต์ตามข้อมูลที่เค้าแจ้งคือ การันตีว่าส่งภายใน 3 วันทำการหลังได้รับเมลยืนยันกลับจากดีแทค   เราก็นึกดีใจว่า   ถ้ามันการันตีอย่างนี้   อีกไม่กี่ชั่วโมงมันก็คงส่งอีเมลยืนยันให้เราได้   และแจ้งรายละเอียดที่เราต้องการรู้มาให้ชัดเจน    รอแล้วรอเล่า   จนจะหมดวันแล้วยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ มาให้รู้เลย   ไอ้ที่ถามไปในเมลเรื่องการรับสินค้าก็ยังไม่ตอบ   เลยตัดสินใจเขียนไปตามอีกครั้งตอน 5 ทุ่ม ว่า

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

พอวันที่ 11 กพ  (วันที่เราควรจะรู้แล้วว่าเราต้องเลือกวิธีการรับของอย่างไร  จะต้องเปลี่ยนวิธีหรือไม่อย่างไร   
เพื่อให้ทันวันเกิด  หรือ ล่าช้าออกไปน้อยที่สุด)   

ดูความคาดหวังของเด็กที่เฝ้ารอที่เค้ามีกับดีแทคสิ ดูสิ่งที่เค้าเตรียมไว้ก่อนที่จะได้เครื่อง  รอก็แต่  iPhone อย่างเดียว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

คำตอบจากอีเมลที่เฝ้ารอ  พ.ศ ที่คิดถึง  ที่ได้รับก็คือ

สวัสดีค่ะ

             ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการตรวจสอบค่ะ หากทราบผลจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งนะคะ


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แม่เจ้า...   เฝ้ารอมาตั้งนาน  เพื่อที่จะมาฟังคำตอบนี้นะ     เรื่องก็รู้แล้วว่ามีการสั่งซื้อ  เงินก็ได้แล้ว   มันเหลืออะไร  
ทำไมไม่มีการอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ   และตอบคำถามที่ลูกค้าสงสัย   

สาบานได้นะว่านี่เป็นการทำงานของพนักงานขององค์กรเครือข่ายมือถือได้ชื่อว่า ใหญ่เป็น  1/3 ของประเทศนี้  ทำได้เท่านี้จริง ๆ เหรอ
เรารู้สึกเสียความรู้สึกมาก ๆ    ตอนเย็นก่อนเลิกงานเลยโทรเข้าไปเช็คที่เบอร์ที่เค้าให้มาอีกครั้ง   
ก็ต้องเริ่มเล่าเรื่องเท้าความใหม่ทั้งหมด   เหมือนที่ผ่านมาที่เราติดต่อพนักงานไปไม่มีการบันทึกไว้   
ไม่รู้ว่าเรื่องดำเนินไปถึงไหน    จน จนท (น้องรดา) คนที่เราติดต่อด้วยคนล่าสุด (ดูมีจิตใจบริการมากกว่าคนอื่น ๆ ที่ได้คุย)   
บอกว่าจะแจ้งความคืบหน้าให้เร็วที่สุด

ประมาณ 1 ชม ถัดมา  ก็แจ้งเป็นเมลกลับมาว่า (อันนี้ชื่นชมค่ะ) ตอนนี้ของกำลังส่งไปที่จามจุรีแสควร์  
ภายในวันถัดไปจะมีเมลมาแจ้งยืนยันการรับสินค้า

หลังจากคุยเสร็จเราโพสต์เฟสบุ๊คเพื่อเตือนเพื่อน ๆ เราเรื่องความไม่ได้มาตรฐานของระบบ และ ตัวพนักงานดีแทค   
โดยได้ Tag เพื่อนคนที่ทำงานที่ดีแทคด้วย    (น่าจะตำแหน่งสูงเหมือนกัน)   เผื่อจะนำไปเป็นข้อมูลเพื่อใช้ปรับปรุงบริการได้บ้าง

เราขอข้ามส่วนที่เป็นดราม่ามาก ๆ ออกไปค่ะ   ไม่อยากฟ้องร้องหมิ่นประมาทผู้บริโภค


สรุปก็คือ
1.    เราไม่มีทางเลือกในการรับสินค้าแล้วว่าจะรับอย่างไร   เปลี่ยนไม่ทันแล้ว  เพราะเค้าบอกจะแจ้งความคืบหน้า (ตรงไหน ตอนไหน ?)  มาแจ้งอีกทีคือดำเนินการให้อิฉันหมดเรียบร้อย   

2.    วันที่ได้รับเมลแจ้งว่าให้ไปรับของได้ในอีก 3 วัน  คือวันที่ 12   แต่เราไม่รอ  แต่เราไม่อยากรอ  เลยเข้าไปวัดดวงว่าจะได้รึเปล่า   แต่แล้วก็ได้ค่ะ
(ไม่รู้จะเขียนทำไมว่าอีก 3 วัน)

3.    ไม่มีการส่งอีเมลยืนยันการสั่งซื้อย้อนหลัง

4.    คำถามต่าง ๆ ที่ถามไปแต่ต้น   ไม่มีการกล่าวถึง  หรือตอบคำถามใด ๆ ทั้งสิ้น (ยกเว้นเรื่องเมลยืนยันในข้อ 3)

5.    ของแถม power booster 7800 mA ที่ปรากฎในระหว่างที่ชำระเงิน   กลายเป็น 5200 mA โดยอธิบายว่าเป็นไปตามใบเสร็จที่แจ้ง   
(ใบเสร็จมีได้หลายใบด้วยเหรอ ???)

6. พนักงานน้อง รุจรดา  ที่ติดต่อครั้งสุดท้าย  ให้คำตอบได้รวดเร็ว   ให้รายละเอียดการติดต่อได้ดีมากค่ะ
    น้องหลาย ๆ คนที่ดีแทคฮอลล์ จามจุรี   ก็ทำหน้าที่ได้ดี  ตอบคำถามด้วยความเต็มใจ  
    พอมีปัญหาที่เกินความสามารถ ก็สอบถามผู้บังคับบัญชา   อันนี้ดีมาก   (คราวนี้ก็อยู่ที่ผู้บังคับบัญชาแล้วล่ะ  ว่ามีศักยภาพหรือเปล่า)

หวังว่าที่เล่ามายืดยาว  คงจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นบ้าง   เพื่อใช้ในการตัดสินใจ  หรือไม่ก็เตรียมใจเผื่อไว้ก่อนในกรณีที่อยากสั่งของจริง ๆ

ขอบคุณมากค่ะ


ปล.  *    ข้อความบางคำมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม  
       **  เราเพิ่งได้รับการติดต่อกลับ  เพื่อขออภัยในความไม่สะดวก  และชดเชยสิ่งที่เกิดความผิดพลาดขึ้น  
            อันนี้ก็ขอชื่นชม ที่มีความรับผิดชอบ และกล้ายอมรับผิด

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่