ในกระทู้มหาโชดกโกหกเรื่องหลวงพ่อวัดปากน้ำ - [7] "ธรรมกายดับวูบ" คุณสองนิ้วชี้มาให้ความคิดเห็นดังนี้ :
ถ้าหูยังได้ยินเสียง ไม่ใช่อัปปนาครับ ไม่ใช่ฌานครับ ผมไม่ได้มาต่อล้อต่อเถียงอะไรด้วยนะครับ แต่มาบอกความจริงเท่านั้นครับ
มีเพียงแค่ ขั้นปฐมฌานเท่านั้น ถ้าเสียงไม่ดังจริงๆขนาดช้างตกน้ำ ก็ไม่ได้ยินเสียงครับ
เคยสอบถามท่านที่ฝึกลูกแก้ว ได้รับคำตอบว่า หูยังได้ยินเสียง บางท่านกล่าวว่า ได้ยินทั้งเสียงภายในและภายนอก อยากให้
ทำความเข้าใจตรงนี้ก่อนครับ ในพระไตรปิกฏเขียนไว้ชัดเจนนะครับว่า ที่ฌานหูจะไม่ได้ยินเสียงครับ (ยกเว้นปฐมฌานเท่านั้น)
เรื่องดังกล่าวไม่ใช่ประเด็นหลักของการเสวนา
คุณสองนิ้วชี้อ่านประเด็นไม่แตก และรีบเขียนโต้แย้ง
ข้อความของผมที่คุณสองนิ้วชี้ต้องการจะโต้แย้งก็คือ :
ผู้ที่เห็นกายธรรมนั้น ความนิ่งของจิตเกินอัปปนาสมาธิไปแล้ว พูดง่ายๆ ก็คือ ในการเห็นกายธรรมนั้น ความนิ่งของจิตสูงกว่าเดินฌานสมาบัติ
ขอให้อ่านข้อความนั้นของผมอย่างตั้งใจหน่อย คือ ผมได้กล่าวว่า
"ผู้ที่เห็นกายธรรมนั้น จิตหยุดจิตนิ่งเกินอัปปนาสมาธิไปแล้ว"
คุณสองนิ้วชี้อ่านไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่าง "อัปปนาสมาธิ" กับ "เกินอัปปนาสมาธิ"
มาโต้แย้งว่า "ถ้าหูยังได้ยินเสียง ไม่ใช่อัปปนาครับ ไม่ใช่ฌานครับ"
มันเป็นคนละเรื่องเดียวกัน ใช่หรือไม่...
อีกประเด็นหนึ่ง คุณสองนิ้วชี้ไปถามประสบการณ์ของผู้ที่ฝึกลูกแก้ว
ท่านบอกว่าได้ยินเสียงภายในและภายนอก ตรงนี้เป็นจริงอย่างนั้น
หลักฐานมาจากอนัตตลัขณสูตร ดังนี้ :
[๒๓] ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้ได้ฟังแล้ว เห็นอยู่อย่างนี้ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในรูป ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในเวทนา ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในสัญญา ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในสังขารทั้งหลาย ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในวิญญาณ เมื่อเบื่อหน่าย ย่อมสิ้นกำหนัด เพราะสิ้นกำหนัด จิตก็พ้นเมื่อจิตพ้นแล้ว ก็รู้ว่าพ้นแล้ว อริยสาวกนั้นทราบชัดว่า ชาติสิ้นแล้ว พรหมจรรย์ได้อยู่จบแล้วกิจที่ควรทำได้ทำเสร็จแล้ว กิจอื่นอีกเพื่อความเป็นอย่างนี้มิได้มี.
ขอให้ดูข้อความ
"อริยสาวกผู้ได้ฟังแล้ว เห็นอยู่อย่างนี้" แสดงว่า ขณะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนอยู่นั้น พระปัญจวัคคีย์ก็ปฏิบัติตาม จึงได้ยินเสียงพระพุทธองค์ไปด้วย และเห็นตามที่พระพุทธองค์ทรงสอนด้วย
แล้วก็บรรลุเป็นพระอรหันต์ นี่เป็นหลักฐานที่ชัดเจน
คุณสองนิ้วชี้บอกว่า
"ในพระไตรปิกฏเขียนไว้ชัดเจนนะครับว่า ที่ฌานหูจะไม่ได้ยินเสียงครับ (ยกเว้นปฐมฌานเท่านั้น)" โดยไม่มีหลักฐานยืนยัน
และถึงมีหลักฐานมายืนยันดังนั้น มันก็ไม่เกี่ยวอะไรกับการสอนของวิชาธรรมกาย
หากสนใจอ่านหนังสือวิชาธรรมกาย สามารถอ่านและ download ได้ที่
http://www.ebooks.in.th/vijjathammakai/ และ
http://www.dropbox.com/sh/160475x745y9rag/E8VnSnvIzz
มหาโชดกโกหกเรื่องหลวงพ่อวัดปากน้ำ - [7/1] "ธรรมกายดับวูบ"
ถ้าหูยังได้ยินเสียง ไม่ใช่อัปปนาครับ ไม่ใช่ฌานครับ ผมไม่ได้มาต่อล้อต่อเถียงอะไรด้วยนะครับ แต่มาบอกความจริงเท่านั้นครับ
มีเพียงแค่ ขั้นปฐมฌานเท่านั้น ถ้าเสียงไม่ดังจริงๆขนาดช้างตกน้ำ ก็ไม่ได้ยินเสียงครับ
เคยสอบถามท่านที่ฝึกลูกแก้ว ได้รับคำตอบว่า หูยังได้ยินเสียง บางท่านกล่าวว่า ได้ยินทั้งเสียงภายในและภายนอก อยากให้
ทำความเข้าใจตรงนี้ก่อนครับ ในพระไตรปิกฏเขียนไว้ชัดเจนนะครับว่า ที่ฌานหูจะไม่ได้ยินเสียงครับ (ยกเว้นปฐมฌานเท่านั้น)
เรื่องดังกล่าวไม่ใช่ประเด็นหลักของการเสวนา
คุณสองนิ้วชี้อ่านประเด็นไม่แตก และรีบเขียนโต้แย้ง
ข้อความของผมที่คุณสองนิ้วชี้ต้องการจะโต้แย้งก็คือ :
ผู้ที่เห็นกายธรรมนั้น ความนิ่งของจิตเกินอัปปนาสมาธิไปแล้ว พูดง่ายๆ ก็คือ ในการเห็นกายธรรมนั้น ความนิ่งของจิตสูงกว่าเดินฌานสมาบัติ
ขอให้อ่านข้อความนั้นของผมอย่างตั้งใจหน่อย คือ ผมได้กล่าวว่า "ผู้ที่เห็นกายธรรมนั้น จิตหยุดจิตนิ่งเกินอัปปนาสมาธิไปแล้ว"
คุณสองนิ้วชี้อ่านไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่าง "อัปปนาสมาธิ" กับ "เกินอัปปนาสมาธิ"
มาโต้แย้งว่า "ถ้าหูยังได้ยินเสียง ไม่ใช่อัปปนาครับ ไม่ใช่ฌานครับ"
มันเป็นคนละเรื่องเดียวกัน ใช่หรือไม่...
อีกประเด็นหนึ่ง คุณสองนิ้วชี้ไปถามประสบการณ์ของผู้ที่ฝึกลูกแก้ว
ท่านบอกว่าได้ยินเสียงภายในและภายนอก ตรงนี้เป็นจริงอย่างนั้น
หลักฐานมาจากอนัตตลัขณสูตร ดังนี้ :
[๒๓] ดูกรภิกษุทั้งหลาย อริยสาวกผู้ได้ฟังแล้ว เห็นอยู่อย่างนี้ ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในรูป ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในเวทนา ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในสัญญา ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในสังขารทั้งหลาย ย่อมเบื่อหน่ายแม้ในวิญญาณ เมื่อเบื่อหน่าย ย่อมสิ้นกำหนัด เพราะสิ้นกำหนัด จิตก็พ้นเมื่อจิตพ้นแล้ว ก็รู้ว่าพ้นแล้ว อริยสาวกนั้นทราบชัดว่า ชาติสิ้นแล้ว พรหมจรรย์ได้อยู่จบแล้วกิจที่ควรทำได้ทำเสร็จแล้ว กิจอื่นอีกเพื่อความเป็นอย่างนี้มิได้มี.
ขอให้ดูข้อความ "อริยสาวกผู้ได้ฟังแล้ว เห็นอยู่อย่างนี้" แสดงว่า ขณะที่พระพุทธเจ้าทรงสอนอยู่นั้น พระปัญจวัคคีย์ก็ปฏิบัติตาม จึงได้ยินเสียงพระพุทธองค์ไปด้วย และเห็นตามที่พระพุทธองค์ทรงสอนด้วย
แล้วก็บรรลุเป็นพระอรหันต์ นี่เป็นหลักฐานที่ชัดเจน
คุณสองนิ้วชี้บอกว่า "ในพระไตรปิกฏเขียนไว้ชัดเจนนะครับว่า ที่ฌานหูจะไม่ได้ยินเสียงครับ (ยกเว้นปฐมฌานเท่านั้น)" โดยไม่มีหลักฐานยืนยัน
และถึงมีหลักฐานมายืนยันดังนั้น มันก็ไม่เกี่ยวอะไรกับการสอนของวิชาธรรมกาย
หากสนใจอ่านหนังสือวิชาธรรมกาย สามารถอ่านและ download ได้ที่ http://www.ebooks.in.th/vijjathammakai/ และ http://www.dropbox.com/sh/160475x745y9rag/E8VnSnvIzz