หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เรามีก่อนธรรมชาติ หรือธรรมชาติมีก่อนเรา?
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
ถ้าเรามีก่อนธรรมชาติ ก็แสดงว่าเราเป็นตัวตนของตนเอง ที่เป็นอมตะ (อัตตา) แล้วใครสร้างเราขึ้นมา?
ถ้าธรรมชาติมีก่อนเรา ก็เป็นไปได้ว่า สิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมานี้ ไม่ได้เป็นตัวตนที่แท้จริง (อนัตตา) เพราะเป็นสิ่งที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมาอีกทีหนึ่ง
สิ่งปรุงแต่ง ย่อมต้องอาศัยเหตุและปัจจัยมาปรุงแต่งให้เกิดขึ้นมา ถ้าไม่มีเหตุและปัจจัย ก็จะไม่เกิดขึ้น
แล้วเรามีก่อนธรรมชาตฺ หรือธรรมชาติมีก่อนเรา?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ลักษณะของสิ่งปรุงแต่ง
จากกฎสูงสุดของธรรมชาติที่บอกว่า “ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นจะต้องอาศัยเหตุและปัจจัยมาปรุงแต่งให้เกิดขึ้น” นี้เองที่ทำเกิด “สิ่งปรุงแต่ง” ขึ้นมา ซึ่งสิ่งปรุงแต่งนี้ก็จะตกอยู่ภายใต้กฎไตร
เตชปัญโญ ภิกขุ
อนัตตา แปลว่า ไม่ใช่ตัวตน เมื่อมาดูที่ชีวิตของเราก็หมายถึง นี่ไม่ใช่ตัวเรา เพราะมันไม่มีเราอยู่จริง
คำว่า อัตตา แปลว่า ตัวตน ที่หมายถึง ตัวตนอมตะ ที่มีการสืบต่อกันไว้เรื่อยไปไม่มีวันดับ ที่เป็นคำสอนของพราหมณ์ที่สอนว่าจิตหรือวิญญาณของเรานี้ไม่มีวันดับ แม้ร่างกายจะตาย เมื่อจิตยังมีกิเลสอยู่ ก็จะยังจะม
เตชปัญโญ ภิกขุ
กฏไตรลักษณ์
วิธีการที่จะเกิดปัญญาเพื่อนำมาใช่ดับทุกข์นั้นพระพุทธเจ้าสอนว่า ให้นำเอาขันธ์ ๕ (คือร่างกายและจิตใจ) ของเรามาพิจารณาให้เข้าใจและเห็นแจ้งถึงความจริงสูงสุดของชีวิต ซึ่งความจริงสูงสุดนี้มี ๓ ประการ ที่เรี
เตชปัญโญ ภิกขุ
อนัตตา คือคำตอบของทุกปัญหาชีวิต
คำถามของชีวิต เช่น คนเราเกิดมาทำไม? เกิดมาได้อย่างไร? ตายแล้วเป็นอย่างไร? หรือ อะไรกำหนดให้ชีวิตของแต่ละคนเป็นไป? เป็นต้นนี้ เป็นปัญหาที่ทุกคนอยากรู้ อยากเข้าใจ และอยากเห็นแจ้ง แต่การที่จะรู้ เข้าใจ
เตชปัญโญ ภิกขุ
ตายแล้วไปไหนเป็นเรื่องที่ต้องเห็นเอง
คำสอนระดับศีลธรรมนั้นก็ย่อมที่จะมีความเห็นว่ามีตัวตนของเราและของคนอื่น รวมทั้งของสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะความเห็นหรือความเชื่อว่า จิต หรือ วิญญาณ ของคนเรานี้เป็นตัวตน (อัตตา) ของเรา ที่จะไม่สูญหายไป เมื่อร่
เตชปัญโญ ภิกขุ
ร่างกายกับจิตใจต้องอาศัยกัน จะแยกกันไม่ได้
ร่างกายกับจิตใจต้องอาศัยกัน จะแยกกันไม่ได้ ถ้าแยกกัน ก็จะหายไปด้วยกันทั้งคู่ เมื่อมีร่างกายที่ยังมีชีวิต ก็จะมีระบบประสาท (อายตนะภายใน ๖) เพื่อรับรู้สิ่งภายนอก (อายตนะภายนอก ๖) เมื่อมีสิ่งภายนอกมากร
เตชปัญโญ ภิกขุ
อัตตาของพราหมณ์
ก่อนที่จะรู้จักคำว่า อนัตตา เราจะต้องมารู้จักคำว่า อัตตา ก่อน เพราะเป็นคำที่มีความหมายตรงข้ามกัน คือคำว่า อัตตา นี้เป็นคำสอนของศาสนาพราหมณ์ที่แปลว่า ตนเอง ที่หมายถึง ตัวตนที่แท้จริง ซึ่งสิ่งที่เป็นอัต
เตชปัญโญ ภิกขุ
จิตที่แท้จริงไม่มีอัตตา ไม่มีอนัตตา
จิตที่แท้ไม่มีอัตตา ไม่มีอนัตตา อัตตา อนัตตา วิญญาณไปรับ เกิดผัสสะ ที่สฬายตนะ เป็นปัจจัยไปปรุงแต่งเป็น อัตต และอนัตตา ที่จิต
สมาชิกหมายเลข 3937082
จดหมายถึงอาจารย์
กราบเรียน อาจารย์ครับ อนัตตา ช่างน่ากลัวนัก เราไปบังคับอนัตตามาเป็นเรา เป็นมนุษย์ เป็นด้วยตัณหา อนัตตา บังคับบัญชาไม่ได้ ธรรมทั้งหลาย เป็นตามเหตุ ตามปัจจัย เหตุเป็นเช่นใด ผลย่อมเป็นไปตามเหตุนั้น
สมาชิกหมายเลข 7731963
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เรามีก่อนธรรมชาติ หรือธรรมชาติมีก่อนเรา?
ถ้าธรรมชาติมีก่อนเรา ก็เป็นไปได้ว่า สิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมานี้ ไม่ได้เป็นตัวตนที่แท้จริง (อนัตตา) เพราะเป็นสิ่งที่ถูกปรุงแต่งขึ้นมาอีกทีหนึ่ง
สิ่งปรุงแต่ง ย่อมต้องอาศัยเหตุและปัจจัยมาปรุงแต่งให้เกิดขึ้นมา ถ้าไม่มีเหตุและปัจจัย ก็จะไม่เกิดขึ้น
แล้วเรามีก่อนธรรมชาตฺ หรือธรรมชาติมีก่อนเรา?