สืบเนื่องมาจาก ช่วงปีใหม่ ทิ้งรถไว้ที่บ้าน ประมาณ 12 วัน (ผมใช้ 2.2 WT AT )
พ่อเอารถไปใช้ ขับใกล้ๆ บ้าน 2 ครั้ง
พอมาเมื่อวานนี้วันอาทิตย์ จะเอารถออกไปนา รถสตาร์จไม่ติดซะงั้น โดยมีอาการดังนี้
- พอเปิดสวิสกุญแจ ไฟหน้าปัด ทั้งหมดที่มีกระพริบ เป็นไฟเทคเลย วูบวาบๆไปหมด ตอนนั้นตกใจ แถมลองสตาร์จก็ไม่ติด เลยเอากุญแจออก
- ลำดับต่อมา ก็วิเคราะห์ว่าเกิดจากอะไร เรียกน้องชายมาช่วยดู เลยสรุปว่า น่าจะเป็นที่แบตอ่อน เลยเปิดกระโปรงรถดู ดูตรงแบต ไฟสถานะแบตมันแดง
ว่าควรชาร์จ เลยเปิดดูว่าน้ำกลั่นแห้งไหม ปรากฏว่ายุบไปนิดหน่อย ก็เลยเติมเข้าไปถึงระดับเดิม (ที่ปิดรูเติมน้ำกลั่นเป็นอะไรที่เปิดยากมากขอบอกเลย)
จากนั้นถอยรถกระบะอีคันมาจั๊มไฟ
- ก็ต่อสาย พ่วงแบตธรรมดานะครับ รถคันที่เอามาจั๊มก็ต้องติดเครื่องไว้ พอเราลอง ปิดสวิสกุญแจ พบว่า ไฟหน้าปัดติดตามปกติ ก็ต่อให้ไฟไหลเข้าสัก 5 นาที
แล้วลองสตาร์จ โดยให้อีกคันเร่งเครื่องแรงๆ ก็ติดครับ
-พอติดแล้ว มาดูที่หน้าปัดรถ ตัวเอง ขึ้นว่า สแตนดาด และมีไฟรูปเครื่องหมายตกใจสีส้มๆ ขึ้นที่หน้าปัด เอาแล้วไง
เลยเปิดคู่มือดู คู่มือบอกว่า ควรเอารถไปให้ช่างตรวจสอบ และบอกว่าระบบจะตัดกำลังรถ
- เลยตัดสินใจลองขยับรถดูครับ ปรากฏว่า เข้าเกียร์แล้วสั่นสะท้านไปทั้งคัน แบบว่าน่ากลัวมา เหมือนจะพัง ลองขับดู พบว่ารถไม่มีแรง อย่างที่คู่มือบอกเลย
โหมด เกียร์ +- ก็เข้าไม่ได้ ขับขึ้นทางขึ้นตรงบ้านยังไม่ไหวเลย ตอนนั้นใจเสียมากเลย กลัวมีปัญหา มันจะพังหรือป่าว
- แต่ก็สตาร์จรถไว้ ให้ชาร์จไฟเข้าแบตก่อน ประมาณ 10 นาที ระหว่างนั้นก็นั่งคิดไปกับน้องชายว่ามันเกิดจากอะไร น้องเลยบอกว่า ลองดับเครื่องแล้วสตาร์จใหม่ดูไหม
บางทีอาจจะเป้นที่ สมองกลเกียร์ หรือ กล่องควบคุม มันแฮงค์เพราะ จั๊มไฟ ก็เลยลองดับเครื่อง
-จากนั้นสตาร์จใหม่ ไฟหน้าปัดปกติทุกอย่าง และไฟเตือนสีส้มๆก็หายไปแล้ว ก็เลยลองเข้าเกียร์ดู พบว่ามันปกติแล้ว แล้วเลยลอง เข้าโหมด +- ก็เข้าได้
เลยลองออกไปขับ รถก็ขับได้ตามปกติ โหมด D เกียร์ก้เปลี่ยนตามปกติ โหมด +- ก็เลือกเข้าได้เอง
- พอมาวันนี้ตอนเช้า ขับมาทำงาน ก็สตาร์จติด ง่ายๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
แต่พอขับมาถึงที่ทำงาน ลองเปิดฝากระโปงดู ไฟแบต ก็ยังขึ้นสถานะ ว่าควรชาร์จเหมือนเดิม
คงต้องลอง ดูว่า แบตจะหมดอีกไหม
- คือจริงๆแล้ว กลัวว่าหนูจะกัดสายไฟ แล้วมีไฟรั่วตรงไหน กับ น้ำกลั่นแห้งนี่แหละครับ
แล้วเพื่อนๆ ที่มีเจ้า T6 แบตหมด แล้วมีอาการแบบผมหรือป่าวครับ
หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ ต่อชาวสมาชิกเรานะครับ
จะได้ไม่ต้องตกใจ ใจหายวาบ แบบผมเมื่อวานนี้ครับ
ขอบพระคุณที่ท่านอ่านจนจบครับ
เมื่อ Ford Ranger(T6) แบตหมด ใครเป็นแบบนี้บ้าง ครับ
พ่อเอารถไปใช้ ขับใกล้ๆ บ้าน 2 ครั้ง
พอมาเมื่อวานนี้วันอาทิตย์ จะเอารถออกไปนา รถสตาร์จไม่ติดซะงั้น โดยมีอาการดังนี้
- พอเปิดสวิสกุญแจ ไฟหน้าปัด ทั้งหมดที่มีกระพริบ เป็นไฟเทคเลย วูบวาบๆไปหมด ตอนนั้นตกใจ แถมลองสตาร์จก็ไม่ติด เลยเอากุญแจออก
- ลำดับต่อมา ก็วิเคราะห์ว่าเกิดจากอะไร เรียกน้องชายมาช่วยดู เลยสรุปว่า น่าจะเป็นที่แบตอ่อน เลยเปิดกระโปรงรถดู ดูตรงแบต ไฟสถานะแบตมันแดง
ว่าควรชาร์จ เลยเปิดดูว่าน้ำกลั่นแห้งไหม ปรากฏว่ายุบไปนิดหน่อย ก็เลยเติมเข้าไปถึงระดับเดิม (ที่ปิดรูเติมน้ำกลั่นเป็นอะไรที่เปิดยากมากขอบอกเลย)
จากนั้นถอยรถกระบะอีคันมาจั๊มไฟ
- ก็ต่อสาย พ่วงแบตธรรมดานะครับ รถคันที่เอามาจั๊มก็ต้องติดเครื่องไว้ พอเราลอง ปิดสวิสกุญแจ พบว่า ไฟหน้าปัดติดตามปกติ ก็ต่อให้ไฟไหลเข้าสัก 5 นาที
แล้วลองสตาร์จ โดยให้อีกคันเร่งเครื่องแรงๆ ก็ติดครับ
-พอติดแล้ว มาดูที่หน้าปัดรถ ตัวเอง ขึ้นว่า สแตนดาด และมีไฟรูปเครื่องหมายตกใจสีส้มๆ ขึ้นที่หน้าปัด เอาแล้วไง
เลยเปิดคู่มือดู คู่มือบอกว่า ควรเอารถไปให้ช่างตรวจสอบ และบอกว่าระบบจะตัดกำลังรถ
- เลยตัดสินใจลองขยับรถดูครับ ปรากฏว่า เข้าเกียร์แล้วสั่นสะท้านไปทั้งคัน แบบว่าน่ากลัวมา เหมือนจะพัง ลองขับดู พบว่ารถไม่มีแรง อย่างที่คู่มือบอกเลย
โหมด เกียร์ +- ก็เข้าไม่ได้ ขับขึ้นทางขึ้นตรงบ้านยังไม่ไหวเลย ตอนนั้นใจเสียมากเลย กลัวมีปัญหา มันจะพังหรือป่าว
- แต่ก็สตาร์จรถไว้ ให้ชาร์จไฟเข้าแบตก่อน ประมาณ 10 นาที ระหว่างนั้นก็นั่งคิดไปกับน้องชายว่ามันเกิดจากอะไร น้องเลยบอกว่า ลองดับเครื่องแล้วสตาร์จใหม่ดูไหม
บางทีอาจจะเป้นที่ สมองกลเกียร์ หรือ กล่องควบคุม มันแฮงค์เพราะ จั๊มไฟ ก็เลยลองดับเครื่อง
-จากนั้นสตาร์จใหม่ ไฟหน้าปัดปกติทุกอย่าง และไฟเตือนสีส้มๆก็หายไปแล้ว ก็เลยลองเข้าเกียร์ดู พบว่ามันปกติแล้ว แล้วเลยลอง เข้าโหมด +- ก็เข้าได้
เลยลองออกไปขับ รถก็ขับได้ตามปกติ โหมด D เกียร์ก้เปลี่ยนตามปกติ โหมด +- ก็เลือกเข้าได้เอง
- พอมาวันนี้ตอนเช้า ขับมาทำงาน ก็สตาร์จติด ง่ายๆ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
แต่พอขับมาถึงที่ทำงาน ลองเปิดฝากระโปงดู ไฟแบต ก็ยังขึ้นสถานะ ว่าควรชาร์จเหมือนเดิม
คงต้องลอง ดูว่า แบตจะหมดอีกไหม
- คือจริงๆแล้ว กลัวว่าหนูจะกัดสายไฟ แล้วมีไฟรั่วตรงไหน กับ น้ำกลั่นแห้งนี่แหละครับ
แล้วเพื่อนๆ ที่มีเจ้า T6 แบตหมด แล้วมีอาการแบบผมหรือป่าวครับ
หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ ต่อชาวสมาชิกเรานะครับ
จะได้ไม่ต้องตกใจ ใจหายวาบ แบบผมเมื่อวานนี้ครับ
ขอบพระคุณที่ท่านอ่านจนจบครับ