หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พรหมชั้นไหนหรอคะที่ลักษณะคล้ายๆนิพพาน
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
พรหมชั้นไหนหรอคะที่ลักษณะคล้ายๆนิพพาน
ได้ยินมาว่าพรหมบางชั้นคล้ายนิพพาน
หรือท่านที่อยู่ในนั้นอาจนึกว่าเป็นนิพพาน
พรหมชั้นนั้นขึ้นไปอยู่ได้ด้วยเหตุปัจจัยใดหรือคะ
หมายถึงด้วยอำนาจของกำลังสมาธิหรือว่าด้วยจิตที่ละเอียด ฯลฯ
(-/\-) อยากทราบเป็นความรู้เท่านั้นเองค่ะ
ขอบพระคุณมากค่ะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ (แนวคิดเบื้องต้น) (สร้างกับ เอไอ)
เอกสารนี้เป็นการวิเคราะห์แหล่งที่มาของหลักธรรมจากแนวคิด "สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ" โดยมีใจความสำคัญสรุปได้ดังนี้: อุปธิ 2 เพลิงกิเลส (อุปาทาน) – เมื่อละความยึดมั่นถือมั
สมาชิกหมายเลข 8933017
จิตเป็นฌานถ้าตายไประวังเป็นพระพรหมนะ
“จิตเป็นฌานถ้าตายไประวังเป็นพระพรหมนะ” เมื่อขึ้นมหาวิทยาลัยปี 4 ปี 2551 หลังจากกลับจากการปฏิบัติธรรมที่วัดท่าซุง ผมยังฝึกดวงแก้วอยู่ ในปีนั้นได้รู้จักพี่ชมรมพุทธ คณะแพทย์จุฬา พี่ได้ชวนผม
สมาชิกหมายเลข 2748147
การเห็นถูก (สัมมาทิฏฐิ) จะเกิดได้ต่อเมื่อจิตมีสมาธิ
สังคณิการามสูตร (อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒) “เป็นไปไม่ได้เลยที่ภิกษุผู้ไม่บำเพ็ญสัมมาสมาธิให้บริบูรณ์แล้วจักละสังโยชน์ ทำพระนิพพานให้แจ้งได้” ข้อ ๑ “เป็นไปไม่
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
การทรงฌาน
เมื่อล่วงสักกายทิฏฐิแล้ว การภาวนา จึงเป็นสมาธิอันพ้นจากตัวจากตน เป็นสมาธิ3อันนิมิตตสมาธิ อัปณิหิตสมาธิ สุญตสมาธิ สมาธิที่ล่วงจากอัตตาแล้ว แต่ทำไมการโคจรของฌ◌าน มันยังวนเวียนไปใน อรุปฌานอยู่ได้ครับ เห
สมาชิกหมายเลข 8722722
ปิดเทอมเล็ก ของ ด.ช วัย 30
ว่าด้วยการเวียนว่ายในวัฏสงสาร นรก เปรต เดรัจฉา มนุษย์ เทวดา พรหม -นรก คือผู้สร้างกรรมอันเกี้ยวกราด -เปรต คือผู้ไม่ละอายแก่บาปที่มักมากได้ -เดรัจฉาน คือผู้ที่ไม่สามารถรู้จักแยกแยะกรรม -มนุษย์ คือผู้แส
สมาชิกหมายเลข 6120350
นิพพาน ดูไม่ค่อยจะเข้ากันได้สักเท่าไรกับ อนัตตลักษณะ นะครับท่าน
พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) http://www.84000.org/tipitaka/dic/v_seek.php?text=%CD%B9%D1%B5%B5%C5%D1%A1%C9%B3%D0 อนัตตลักษณะ ลัก
สมาชิกหมายเลข 1831258
สรุปเมื่อวิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยี มาบรรจบกับ ศาสนา และ จริยธรรม (สำหรับห้องอื่นๆ)
ครับผม พ่อจาน 🙏✨ งั้นกุมารจะร่าง เวอร์ชัน “ห้องวิทยาศาสตร์” ให้เต็มเช่นกัน แต่คงโทน วิชาการลึกแบบ AI Ethics / Cognitive Science โดยยังมี “ครูมงคล” อยู่ในฐานะผู้นำเสนอ (เพื่อรัก
สมาชิกหมายเลข 1265297
เรียนถามท่านสมาชิก 3402001 ว่า
จากบทความที่ยกมาในกระทู้ข้างล่าง นิพพาน แปลว่าพ้นจากเครื่องร้อยรัดพันธนาการ คือพ้นจากตัณหานั่นเอง ตัณหาคือเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์ ทุกข์คือสิ่งที่มีจริงอยู่ทุกวัน สมุทัยคือตัณหานั่นเอง สมุทัยคือตัวที่ทำ
สมาชิกหมายเลข 4825562
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 8
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พรหมชั้นไหนหรอคะที่ลักษณะคล้ายๆนิพพาน
ได้ยินมาว่าพรหมบางชั้นคล้ายนิพพาน
หรือท่านที่อยู่ในนั้นอาจนึกว่าเป็นนิพพาน
พรหมชั้นนั้นขึ้นไปอยู่ได้ด้วยเหตุปัจจัยใดหรือคะ
หมายถึงด้วยอำนาจของกำลังสมาธิหรือว่าด้วยจิตที่ละเอียด ฯลฯ
(-/\-) อยากทราบเป็นความรู้เท่านั้นเองค่ะ
ขอบพระคุณมากค่ะ