คนรู้น้อย (ส่วนใหญ่) ชอบแชร์มาก พอมีอะไรที่ตรงใจกับที่ตัวเองเชียร์ในเน็ตรีบกดแชร์
อาจเป็นเพราะกลัวว่าคนอื่นจะหาว่าไม่ทันสมัย ตกกระแส หรือลึก ๆ แล้วเป็นการกลบเกลื่อนการรู้น้อยหรือ รู้ไม่จริงของตัวเอง พอเห็นข้อความอะไรที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่คิดไว้ในใจ ก็รีบคว้าไว้และรับเป็นความจริงโดยไม่ตรวจสอบทันที
ผลจากสิ่งนี้ ทำให้เราเห็น วาทกรรมต่าง ๆ สร้างเป็นกระแสและแชร์ในเน็ต โดยส่วนใหญ่แล้วจะจริงครื่งเดียว
ตรงกันข้าม คนที่รู้เยอะ หรืออย่างน้อยก็ใฝ่หาความรู้ข้อเท็จจริง เมื่อเจออะไรในเน็ตที่จริงครึ่งเดียว ก็ไม่สนใจที่จะตอบโต้ เพราะคิดว่าเรื่องนี้ใคร ๆ ก็รู้อยู่แล้ว ยังมีคนไม่รู้อีกเหรอ ก็ปล่อยไป (ขอยกตัวอย่าง เรื่องขายหุ้นชินให้เทมาเส็ก ทุกวันนี้ยังมีคนโจมตีเรื่องโกงภาษี ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่ต้องเสียภาษี เหมือนที่คุณบุญชัยขายหุ้น DTAC สมัยนั้นเป็น Ucom ให้กับ Telenor)
เป็นข้อสังเกตส่วนตัวของ จขกท เพื่อนสมาชิกเห็นด้วย เห็นต่าง อย่างไรยินดีรับฟังครับ
คนรู้น้อย (ส่วนใหญ่) ชอบกดแชร์มาก กลับกัน คนรู้เยอะ กลับไม่ค่อยชอบกดแชร์
อาจเป็นเพราะกลัวว่าคนอื่นจะหาว่าไม่ทันสมัย ตกกระแส หรือลึก ๆ แล้วเป็นการกลบเกลื่อนการรู้น้อยหรือ รู้ไม่จริงของตัวเอง พอเห็นข้อความอะไรที่ใกล้เคียงกับสิ่งที่คิดไว้ในใจ ก็รีบคว้าไว้และรับเป็นความจริงโดยไม่ตรวจสอบทันที
ผลจากสิ่งนี้ ทำให้เราเห็น วาทกรรมต่าง ๆ สร้างเป็นกระแสและแชร์ในเน็ต โดยส่วนใหญ่แล้วจะจริงครื่งเดียว
ตรงกันข้าม คนที่รู้เยอะ หรืออย่างน้อยก็ใฝ่หาความรู้ข้อเท็จจริง เมื่อเจออะไรในเน็ตที่จริงครึ่งเดียว ก็ไม่สนใจที่จะตอบโต้ เพราะคิดว่าเรื่องนี้ใคร ๆ ก็รู้อยู่แล้ว ยังมีคนไม่รู้อีกเหรอ ก็ปล่อยไป (ขอยกตัวอย่าง เรื่องขายหุ้นชินให้เทมาเส็ก ทุกวันนี้ยังมีคนโจมตีเรื่องโกงภาษี ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ไม่ต้องเสียภาษี เหมือนที่คุณบุญชัยขายหุ้น DTAC สมัยนั้นเป็น Ucom ให้กับ Telenor)
เป็นข้อสังเกตส่วนตัวของ จขกท เพื่อนสมาชิกเห็นด้วย เห็นต่าง อย่างไรยินดีรับฟังครับ