หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความหมายของคำว่า อนัตตา มีกี่ความหมาย ?
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
(๑) หมายตาม พระพุทธภาษิต ใดนั้น
(๒) หมายตาม อรรถกถา ที่อธิบาย "คำที่ตรัสในพระสูตรใดนั้น"
(๓) หมายตามที่ ภิกษุสาวก "สมัยนี้" ให้ความหมายไว้ฯ
(๔) หมายตามที่ "ท่านสมาชิก" เคี้ยว (พิจารณา ๑ ๒ ๓ ๔) แล้ว คาย (คือ ตามที่ท่านหมายด้วยคำของท่านเอง)
ประเด็นกระทู้
เชิญท่านสมาชิก สนทนาแบบ เคี้ยวแล้วคาย (๔) ไม่ใช่ "ตัดแปะ" ๑ ๒ ๓
ว่า >>> (ที่ตรัสว่า ธรรมทั้งปวง) อนัตตา นั้น ข้าพเจ้า หมายความดังนี้ <<<
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
“พระสูตร–อรรถกถา: เรากำลังยกใครเหนือใคร?”
พระสูตร–อรรถกถา : ใครควรอยู่เหนือใคร? บทวิเคราะห์ว่าด้วยลำดับชั้นคัมภีร์และการรักษาพุทธวจนะ ⸻ บทนำ ทุกวันนี้ในวงการพุทธศาสนาเถรวาท มีข้อถกเถียงสำคัญว่า “พระสูตรแปล” กับ “อร
สมาชิกหมายเลข 9070955
พุทธบริษัทที่ดีควรทำอย่างไรกับคัมภีร์ที่สาวกแต่งใหม่ และคัมภีร์นอกศาสนา
ภิกษุทั้งหลาย บริษัท ๒ จำพวกนี้ บริษัท ๒ จำพวกไหนบ้าง คือ ๑. บริษัทที่ดื้อด้าน ไม่ไต่ถาม และไม่ได้รับการแนะนำ ๒.&nb
สมาชิกหมายเลข 755842
พระพุทธเจ้าตรัสว่านิพพานไม่ใช่เรื่องที่เข้าใจได้ง่ายๆกับพุทธสาวกอยู่ในพระสูตรไหนครับ
มีพระภิกษุทูลกับพระพุทธเจ้าทำนองว่า นิพพานเป็นเช่นนี้เองไม่ใช่เรื่องยากอะไร(ตามความหมายอย่างนี้ครับจำข้อความไม่ได้) พระพุทธเจ้าตรัสว่า. อย่ากล่าวเช่นนั้นเลย นิพพานนั้นละเอียดซับซ้อนไม่ใช่เรื่องที่จ
สมาชิกหมายเลข 4606522
การรพัฒนาความสุขที่มั่นคงและยั่งยืนกว่าโดยไม่ต้องอาศัยสิ่งเร้าจากภายนอก
ลาภ ยศ และสรรเสริญ เป็นสิ่งที่ผู้คนในโลกต่างใฝ่หา เพราะเห็นว่าสามารถนำความสุขมาสู่ชีวิตได้ ความสุขเช่นนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง แต่เป็นเพียงสุขที่อาศัยปัจจัยภายนอก เรียกว่า กามสุขหรือสุขที่อิงอามิส เ
สมาชิกหมายเลข 9080667
ทุติยโกกาลิกสูตร
ทุติยโกกาลิกสูตรที่ ๑๐ พระไตรปิฎก ฉบับหลวง (ภาษาไทย) เล่มที่ ๑๕ สุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย สคาถวรรค ข้อที่ ๕๙๘ เป็นต้นไป ---------------------------------------------------------------------- สาวัตถี
traf2003
ถ้าพิจารณาจากพระสูตรนี้ ผมเข้าใจว่า พระพุทธเจ้าตรัสว่า ไม่ควรฟังคำสาวก นะครับท่าน
พระสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย บริษัท ๒ จำพวกนี้ ๒ จำพวกเป็นไฉน คือ บริษัทที่ดื้อด้านไม่ได้รับการสอบถามแนะนำ ๑ บริษัทที่ได้รับการสอบถามแนะนำไม่ดื้อด้าน ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็บริษัทที่ดื้อด้านไม่ได้
สมาชิกหมายเลข 1831258
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี ภิกษุผู้มีสติควรรู้ตัวในทุกการเคลื่อนไหวและการกระทำในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการก้าวไปข้างหน้า การถอยกลับ การมอง การเหลียว การคู้แขนขา การเหยียดออก การถือ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เป็นของไม่เที่ยง
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ********** อนิจจวรรคที่ ๑ อัชฌัตติกอนิจจสูตร ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้ สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน อาราม
สมาชิกหมายเลข 1772882
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความหมายของคำว่า อนัตตา มีกี่ความหมาย ?
(๒) หมายตาม อรรถกถา ที่อธิบาย "คำที่ตรัสในพระสูตรใดนั้น"
(๓) หมายตามที่ ภิกษุสาวก "สมัยนี้" ให้ความหมายไว้ฯ
(๔) หมายตามที่ "ท่านสมาชิก" เคี้ยว (พิจารณา ๑ ๒ ๓ ๔) แล้ว คาย (คือ ตามที่ท่านหมายด้วยคำของท่านเอง)
ประเด็นกระทู้
เชิญท่านสมาชิก สนทนาแบบ เคี้ยวแล้วคาย (๔) ไม่ใช่ "ตัดแปะ" ๑ ๒ ๓