หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความหมายของคำว่า อนัตตา มีกี่ความหมาย ?
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
(๑) หมายตาม พระพุทธภาษิต ใดนั้น
(๒) หมายตาม อรรถกถา ที่อธิบาย "คำที่ตรัสในพระสูตรใดนั้น"
(๓) หมายตามที่ ภิกษุสาวก "สมัยนี้" ให้ความหมายไว้ฯ
(๔) หมายตามที่ "ท่านสมาชิก" เคี้ยว (พิจารณา ๑ ๒ ๓ ๔) แล้ว คาย (คือ ตามที่ท่านหมายด้วยคำของท่านเอง)
ประเด็นกระทู้
เชิญท่านสมาชิก สนทนาแบบ เคี้ยวแล้วคาย (๔) ไม่ใช่ "ตัดแปะ" ๑ ๒ ๓
ว่า >>> (ที่ตรัสว่า ธรรมทั้งปวง) อนัตตา นั้น ข้าพเจ้า หมายความดังนี้ <<<
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จึงบรรลุปฐมฌาน …
พุทธภาษิตตามที่แปลไทย (ภาพ) โดยเฉพาะตรง ที่ขีดเส้นใต้สีแดงไว้ 🤔 ทรงหมายถึง อริยมรรคองค์ที่ ๘ ✅ หรือ❌ ถ้า ✅ 😳 อรรถกถา ได้อธิบายพระพุทธดำรัสนี้ ว่า ..…..👂 😳 พุทธธรรม ได้อธิบายพระพุทธดำรัสนี้ ว่า
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
สมถยานิก - วิปัสสนายานิก (สมัยพุทธกาล) 😎
ความหมายของคำว่า สมถะยานิก- วิปัสสนายานิก สมัยพุทธกาล🤔 กับ สมัยนี้ 🤔 กำหนดตาม พุทธวจนะ ⬇️ 😇 ตถาคต ผู้อรหันตสัมมาสัมพุทธะ กับ ภิกษุผู้สาวก ผู้ปัญญาวิมุตติ เป็นไฉน ? 🗣️ ก็ตามที่ อรรถกถาอธิบายไว้ 🗣️ ก็
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
ถ้าพิจารณาจากพระสูตรนี้ ผมเข้าใจว่า พระพุทธเจ้าตรัสว่า ไม่ควรฟังคำสาวก นะครับท่าน
พระสูตร ดูกรภิกษุทั้งหลาย บริษัท ๒ จำพวกนี้ ๒ จำพวกเป็นไฉน คือ บริษัทที่ดื้อด้านไม่ได้รับการสอบถามแนะนำ ๑ บริษัทที่ได้รับการสอบถามแนะนำไม่ดื้อด้าน ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็บริษัทที่ดื้อด้านไม่ได้
สมาชิกหมายเลข 1831258
ธุระ ๒ อย่างของพระภิกษุ...เมื่อไม่รู้คันถธุระ จะพ้นนิสสัยได้อย่างไร ?
ในสังคมนักปฏิบัติธรรมทางพุทธศาสนาในปัจจุบันนี้ มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนอย่างมาก คิดว่าพระที่บวชเข้ามาในศาสนานี้ มีกิจเพียงการปฏิบัติธรรมอย่างเดียว (ซึ่งบางท่านคิดว่า ปฏิบัติธรรม คือการนั่งสมาธิ ซึ่งผิ
ทำหมู
ประเด็น "พาหิรกา สาวกภาสิตา สาวกภาษิตที่พระคึกฤทธิ์บิดเบือน"
พาหิรกา สาวกภาสิตา สาวกภาษิตที่พระคึกฤทธิ์บิดเบือน ข้าพเจ้าได้ดูคลิปซึ่งพระคึกฤทธิ์แปลและตีความ "พาหิรกา สาวกภาสิตา" ผิดไป โดยยกระดับขึ้นใส่ความอรรถกา กล่าวหาว่าอรรถกถาขัดแย้งกันเอง โดย
สมาชิกหมายเลข 7734553
ปฐมบทการบิดเบือนพระสัทธรรมของพระฆฤคฤตดิ์ โศฏฐิผโฬ เจ้าอาวาส วัดนาxxx
ปฐมบทการบิดเบือนพระสัทธรรมของพระฆฤคฤตดิ์ โศฏฐิผโฬ เจ้าอาวาส วัดนาxxxx พระฆฤคฤตดิ์ โศฏฐิผโฬ บิดเบือนพระสัทธรรมจะด้วยความตั้งใจก็ดี ไม่ตั้งใจก็ดี เพราะการตีความพระสัทธรรมผิดเพี้ยน 
สมาชิกหมายเลข 7743415
อนัตตลักษณะ ไม่ปรากฏ มืดมนธ์ ไม่แจ่มแจ้ง แทงตลอดได้ยาก แสดงได้ยาก ทำให้เข้าใจได้ยาก. อนิจจลักษณะและทุกขลักษณะ เพราะพระตถ
อนัตตลักษณะ ไม่ปรากฏ มืดมนธ์ ไม่แจ่มแจ้ง แทงตลอดได้ยาก แสดงได้ยาก ทำให้เข้าใจได้ยาก. อนิจจลักษณะและทุกขลักษณะ เพราะพระตถาคตทั้งหลายจะเสด็จอุบัติหรือไม่เสด็จอุบัติก็ย่อมปรากฏ อนัตตลักษณะ เว้นจากพุทธุปบ
สมาชิกหมายเลข 8485789
ย่อมไม่ทรงสำคัญพระนิพพาน ว่าของเรา
พระพุทธเจ้าตรัสเนื้อความนี้ไม่ได้หมายความว่านิพพานเป็นอนัตตาแต่อย่างใดอย่าทึกทักอย่างนั้น แต่ท่านหมายถึงพระองค์เองและหรือพระอรหันต์สาวกทั่วไปที่บรรลุนิพพานแล้วว่า เพราะพรัพุผทธและอรหันต์สาวกนั่น
สมาชิกหมายเลข 8486991
เธอทั้งหลายจงเป็นผู้มีตนเป็นที่พึ่ง มีตนเป็นสรณะ ไม่มีสิ่งอื่นเป็นสรณะ
อัตตทีปสูตร ว่าด้วยการพึ่งตนพึ่งธรรม ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้: สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิก เศรษฐี ใก
สมาชิกหมายเลข 2667324
อรหันตสูตร : พระอรหันต์เหล่านั้น ถึงซึ่งความไม่หวั่นไหว มีจิตไม่ขุ่นมัว เป็นพุทธบุตร เป็นพุทธโอรส
พระอรหันต์เหล่านั้น ถึงซึ่งความไม่หวั่นไหว มีจิตไม่ขุ่นมัว เป็นพุทธบุตร เป็นพุทธโอรส พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๙ สังยุตตนิกาย ขันธวารวรรค ๔
Mahasati Neo
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความหมายของคำว่า อนัตตา มีกี่ความหมาย ?
(๒) หมายตาม อรรถกถา ที่อธิบาย "คำที่ตรัสในพระสูตรใดนั้น"
(๓) หมายตามที่ ภิกษุสาวก "สมัยนี้" ให้ความหมายไว้ฯ
(๔) หมายตามที่ "ท่านสมาชิก" เคี้ยว (พิจารณา ๑ ๒ ๓ ๔) แล้ว คาย (คือ ตามที่ท่านหมายด้วยคำของท่านเอง)
ประเด็นกระทู้
เชิญท่านสมาชิก สนทนาแบบ เคี้ยวแล้วคาย (๔) ไม่ใช่ "ตัดแปะ" ๑ ๒ ๓