แจ้งข่าว เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทุกท่าน ในการทำการย้ายค่ายเบอร์เดิม ไม่จำเป็นต้องรอ 90 วัน อีกต่อไป สำหรับผู้ใช้ TRUEMOVE

สวัสดีครับ

ก่อนอื่นต้องขออนุญาติแนะนำตัวก่อนนะครับผม ผมชื่อธรรมรัตน์ ครับ พอดีไม่ค่อยได้เล่น Pantip สักเท่าใหร่ ส่วนมากจะอ่านอย่างเดียว
เลยไม่มี ไอดีในนี้ครับผม ไอดีนี้ขอยืมน้องที่สนิทกัน มาโพส เพื่อแจ้งข่าวให้เพื่อนๆ ได้รับทราบโดยทั่วกันครับ

เนื่องจากผมก็เป็นผู้ใช้บริการ โทรศัพท์มือถือ ซึ่งใช้บริการอยู่กับทุก เครือข่าย ทั้งสามค่ายก็ว่าได้ ทั้งระบบเติมเงินและรายเดือน รวมถึงชอบสะสมเบอร์สวยๆ ต่างๆ นาๆ ทำให้มีเบอร์ที่ใช้งานอยู่หลากหลายพอสมควรครับ แล้วเนื่องจากที่ผมชอบสะสมเบอร์สวยหรือเบอร์ที่มีความหมายดีๆ ก็แล้วแต่

เดือนที่แล้วผมเลยได้เบอร์โทรศัพท์ที่ผมถูกใจ มา 1 เบอร์ แล้วต้องการที่จะนำมาใช้งานเป็นเบอร์หลักในการทำงาน โดยติดปัญหาที่ว่า เบอร์นี้เป็นเบอร์ที่อยู่ในระบบผู้ให้บริการ คือ TRUEMOVE H แล้วก็ได้เปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์เป็นชื่อของผมตั้งแต่ปลายๆ เดือนกันยายน แต่เจ้าของเบอร์คนเก่า ได้เปิดใช้งานเบอร์มาตั้งแต่ เดือนกรกฏาคม โดยที่ทำการเปิดใช้งานและลงทะเบียนชื่อเจ้าของเบอร์เรียบร้อย ตั้งแต่เดือนกรกฏาคม หลังจากที่เปลี่ยนชื่อ เจ้าของเบอร์เสร็จเรียบร้อย ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรใช้งานได้ปรกติครับผม

แต่พอกลับมาถึงที่พัก เริ่มมี อาการผิดปรกติ คือ 1. สัญญาณ จากที่เคยใช้ ของ DTAC จะเต็มอยู่เหมือนเดิมคือ 5 ขีด ส่วนของ TRUEMOVE H นำโทรศัพท์ไปวางที่เดียวกันคู่กับอีกเบอร์ที่เป็นของ DTAC ปรากฏว่า สัญญาณ ของ TRUEMOVE H ลดลงไป เหลือ 2 - 1 ขีด แต่กลับกัน สัญญาณ ของ DTAC ยังคงเต็มเหมือนเดิม ( ผมใช้โทรศัพท์ 2 เครื่อง ครับผม ) จึงเริ่มสงสัยว่าพื้นที่ ที่ผมใช้บริการ จะไม่ครอบคลุมกับระบบสัญญาณ ของ TRUEMOVE H หรือปล่าว หรือ อาจจะเป็นที่โทรศัพท์เรามีปัญหาหรือปล่าว

จึงทำการสลับซิม สลับเครื่องดู ( ผมใช้มือถือธรรมดาๆครับ samsung hero รุ่นเดียวกันทั้ง 2 เครื่อง ) ก็ปรากฏว่าได้ค่าสัญญาณแบบเดิมคือ DTAC เต็ม 5 ขีด ส่วน TRUEMOVE H เหลือ 2-1 ขีด ต่อด้วยการทดลอง โทรเข้า - ออก ปรากฏว่า DTAC โทรออกได้ทันที ไม่ต้องใช้เวลาในการ Connection กับ เครือข่าย นานๆ ส่วน TRUEMOVE H กดโทรออกปุ๊บ ต้องรอ การ Connection กับ เครือข่าย นานถึงเกือบ 6 วินาที เท่าที่จับเวลาดู แล้วในบางครั้ง ก็จะตัดสายไปเองเลยโดยไม่ทำการโทรออก ใดๆ ทั้งสิ้น ในการทดลองโทรออก 10 ครั้ง DTAC โทรออกได้ทันที ทั้ง 10 ครั้ง ส่วน TRUEMOVE H โดนตัดสายไปประมาณ 4 ครั้ง ในการโทรออก 10 ครั้ง

จึงสลับเครื่อง สลับซิม แล้วทำการทดลองแบบเดิมอีกครั้ง ปรากฏว่า ผลที่ออกมาก็ไม่ได้ต่างจากครั้งแรกเลย รวมถึงการทดลองโทรเข้าด้วยเช่นกัน จึงสรุปว่าไม่ได้มีปัญหาที่โทรศัพท์ผมแน่นอน ก็เลยมาดูที่สมมุติฐานที่ 2 คือ บริเวณที่ผมใช้งาน อาจจะสัญญาณไม่ครอบคลุม ซึ่งผมใช้งานบริเวณ หน้ามหาวิทยาลัย บูรพา จ.ชลบุรี ซึ่งนั้นก็คือ หาดบางแสนอันโด่งดัง ซึ่งผมคิดว่า สถานที่แบบนี้ไม่น่าจะเกิดปัญหาแบบนี้ได้ ซึ่งสัญญาณน่าจะครอบคลุมแน่นอน

เพราะป้ายโฆษณา ของทาง TRUEMOVE H เองก็ติดป้ายโชว์อย่างอลังการพบเห็นได้ทั่วไป ใน จ.ชลบุรี หลังจากนั้นผมก็พยายามทนใช้ มาเรื่อยๆ เนื่องจากผมทำงานที่ต้องเดินทางหลายสถานที่ จึงต้องเดินทางอยู่สม่ำเสมอ จนมาถึงจังหวัดสมุทรสาคร อำเภอเมือง บริเวณหน้าโครงการศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ที่ชื่อว่า Porto Chino ติดถนนพระราม 2 ซึ่งถ้าใครเคยผ่านสมุทรสาครเพื่อไปเที่ยว หัวหิน ชะอำ หรือลงใต้มา ก็คงจะต้องเคยเห็นหรือรู้จักอย่างแน่นอน ซึ่งก็เป็นที่พักของผมอีกที่นึง ก็ยังเป็นปัญหาแบบเดิมๆ คือการโทรเข้า โทรออก ติดยาก ต้องโทร ซ้ำๆ จึงจะโทรติด และเริ่มมี comment จากลูกค้า ว่าโทรศัพท์โทรไม่ติดเลย ติดยาก ต้องโทรหลายๆรอบ

ผมจึงรอโอกาสที่ผมจะนำเครื่องไปใช้งาน ในพื้นที่สุดท้ายนั้นคือ กทม. นั้นเอง เพื่อ ความชัวร์ว่าเกิดปัญหาจากระบบสัญญาณแน่นอน ผลก็คือ แม้แต่อยู่ในพื้นที่ กทม. เอง ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน  ( แต่มีปัญหาในเรื่องของ voice อย่างเดียว แต่พวก data network , 3g  ของ TRUEMOVE H ครอบคลุมดีมาก ไม่มีปัญหาเลย เพราะผมใช้ซิม แพคเกจเฉพาะอินเทอร์เน็ตอย่างเดียว ใน Ipad ด้วยอีก 1 เบอร์ เลยทราบ )

ต่อมา วันที่ 30 เดือน กันยายน ผมได้เดินทางไปทำธุระ  ที่ จ. ชลบุรี หลังจากสรุปเรื่องราวและปัญหาที่เกิดขึ้น ผมจึงได้โทรติดต่อกับ cc ของ TRUEMOVE เพื่อที่จะแจ้งปัญหาการใช้บริการให้ทราบและผมเดือดร้อนมากเนื่องจากลูกค้า โทรติดต่อเราลำบาก ผมจึงตัดสินใจที่จะทำการ ย้ายค่ายเบอร์เดิม ( MNP ) จาก TRUEMOVE H ไปใช้บริการ DTAC  ผมจึงรบกวน สอบถามข้อมูลกับทาง cc ของ TRUEMOVE ว่าเบอร์ผมสามารถทำการย้ายได้เลยหรือไม่ cc คนแรกเช็คข้อมูลแล้วบอกได้ ให้ผมไปติดต่อที่ศูนย์บริการ TRUEMOVE เพื่อเช็คข้อมูลอีกที ผมจึงไปที่ศูนย์บริการ TRUEMOVE สาขา เซ็นทรัลชลบุรี แล้วก้แจ้งไปว่าผมคุยกับ cc มา cc บอกว่าให้มาเช็คข้อมูลก่อน พนักงานก็ตรวจสอบให้ แล้วก็บอกย้ายได้เลยค่ะ ไม่ติดปัญหาอะไร

ผมจึงเดินไปศูนย์ DTAC ที่อยู่ข้างๆกัน กดบัตรคิว นั้งรอ ไปอีก 1ชม. 20 นาที เพื่อยื่นเรื่องขอทำการโอนย้ายเบอร์ มาจากทรูมูฟ หลังจากนั้งรอจนปวดก้น ก็ถึงคิว ก็ทำเอกสารตามปรกติ ลงวันที่ 30/09/56 ได้เอกสาร พร้อมซิมใหม่ กลับบ้านมา หวังว่า อีก 3-4 วัน จะหมดปัญหาสักที ระหว่างรอผมก็โทรเข้าไปตรวจสอบข้อมูลกับทาง cc ของ DTAC ตลอดว่าดำเนินการไปถึงไหนแล้วยังใง ผมก็รอไปจน ประมาณ 4-5 วันผมก็โทรไปเช็คอีกที สรุป cc ของทาง DTAC แจ้งกลับมาว่า ไม่สามารถทำการโอนย้ายได้ เนื่องจากติดข้อกำหนดที่ว่ายังใช้บริการ TRUEMOVE ไม่ครบ 90 วัน ทำให้เบอร์ โดน reject ออกมาจากทางฝั่ง TRUEMOVE ผมจึงโทรไปที่ cc ของ TRUEMOVE อีกครั้ง

ปรากฏว่า cc ตอบกลับมาคนละเรื่องกับคนแรก ที่ผมโทรสอบถาม แล้วก็พนักงานที่ศูนย์ สาขา เซ็นทรัลชลบุรีเลย ว่า เบอร์เพิ่งลงทะเบียน เมื่อวันที่  29/09/56 ผมก็ยืนยันไปว่า ลงทะเบียนเปิดใช้เบอร์ ไปตั้งนานแล้ว เพียงแค่เปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์ เมื่อวันที่ 29 เอง แต่ลงทะเบียนใช้งานเบอร์เรียบร้อยไปตั้งแต่ เดือนกรกฏาคม  แล้ว นะครับ พนักงานคนแรก ก็บอกว่า ทำได้ พนักงานที่ศุนย์ก็บอกว่าทำได้ แต่ cc ก็ยืนยันมาว่า ถ้าเปลี่ยนชื่อก็ต้องนับใหม่ อีก 90 วันค่ะ แล้วก็ยืนยันเสียงแข็ง ใส่ผม โอเค ผมจึงวางสาย และเริ่มหาข้อมูล

ก็พบว่ามีเพื่อนๆ หลายๆ ท่านก็เจอประสบปัญหาแบบเดียวกันนี้กับผมเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย เนื่องจากเราเป็นผู้ใช้บริการเล็กๆ คนนึง ผมจึงเริ่มศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดขึ้น ก็ไปเจอ เอกสาร ข้อมูลและข่าว ต่างๆ ที่ออกมาจาก กสทช. จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ตามลิงค์นี้

ข่าวที่ 1.  กสทช.เรียก 5 ค่ายถกนัมเบอร์พอร์ต-ยันโอนย้ายได้  ลงวันที่ 07/02/55
ลิงค์ข่าว http://www.thairath.co.th/content/tech/236689

ข่าวที่ 2. จี้ กสทช. ออกกฏเหล็ก หลังย้ายค่ายเบอร์เดิมอืด ลงวันที่ 07/03/55
ลิงค์ข่าว http://www.thairath.co.th/content/tech/243783

3. ข้อมูล จาก กลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม และ กลุ่มงานบริหารและจัดการเลขหมายโทรคมนาคม
ภายใต้ กสทช.

ลิงค์ ข้อมูล หลักเกณฑ์บริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทั้ง 2 ฉบับ
http://numbering.nbtc.go.th/wps/portal/Numbering/NumberPortability/MobNumPortConditions

พร้อมทั้งโทรเข้าไปที่สายด่วน 1200 เพื่อสอบถามข้อมูล จากเจ้าหน้าที่ กลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ว่า กสทช. อนุญาติให้ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ กำหนด วันใช้งาน ต่างๆ กับผู้ใช้บริการได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ บอกว่า กสทช. ไม่อนุญาติให้ผู้ให้บริการ กำหนด วันใช้งาน ขั้นต่ำต่างๆ กับผู้ใช้บริการได้ โดยผู้ใช้บริการสามารถทำการ ย้ายเครือข่ายเบอร์เดิมได้เลย หลังจากที่ลงทะเบียนกับทางผุ้ให้บริการเรียบร้อยแล้ว  และการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อ ประกาศของ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคนแห่งชาติ ตามราชกิจจานุเบกษา เล่ม 126 ตอนพิเศษ 109 ง ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2552 ฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2 เล่ม 127 ตอนพิเศษ 145 ง ลงวันที่ 17 ธันวาคม 2553  ซึ่ง เป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฏหมาย

ทางเจ้าหน้าที่จึงยืนยันและสอบถามว่าจะดำเนินการร้องเรียนเอาผิด กับผู้ให้บริการไหม จะดำเนินการรับเรื่องและดำเนินการตรวจสอบให้ได้ทันที ผมจึงแจ้งเจ้าหน้าที่กลับไปว่า ขอผมคุยกับ ทางฝ่ายผู้ให้บริการก่อน เผื่อจะสามารถยุติข้อพิพาทต่างๆ ลงได้ด้วยดี เพื่อจะได้ไม่เกิดความขุ่นข้องหมองใจกันต่อไปในอนาคต สำหรับการใช้บริการอื่นๆ

หลังจากที่ผมมั่นใจ ว่าผมมีสิทธิต่างๆ ในการกระทำการย้ายค่ายเบอร์เดิมแล้วนั้น รวมทั้งข้อมูล ที่ผมมีเอกสารอ้างอิง ทั้งจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ จาก ราชกิจจานุเบกษา และเจ้าหน้าที่ กสทช. แล้วนั้น จึงโทรติดต่อเข้าไปที่ cc ของ TREUMOVE อีกครั้งนึง โดยครั้งแรก เป็น cc ชื่อคุณ สุนันทา รับสาย ผมจึงเล่าเรื่องและข้อมูลต่างๆ เพื่อยืนยันว่าผมสามารถดำเนินการตามนี้ได้ คุณสุนันทา จึงแจ้งว่า ตามข้อกำหนดที่บริษัทประกาศให้พนักงานทราบ ก็จะมีตามที่แจ้งคือ ต้องครบ 90 วัน ถึงจะสามารถทำการโอนย้ายได้ คุณสุนันทา แจ้งว่า ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ให้ได้จริงๆ เพราะ ข้างบนก็แจ้งมาแบบนี้จริง ๆ

ผมจึงขอให้คุณสุนันทา โอนสายให้หัวหน้าของคุณสุนันทา เพื่อพูดคุยกับผม โดยตรง ผมจึงได้มาพูดคุยกับคุณ ชณิดาภา ( 13430 ) cc supervisor ซึ่งผมก็ได้แจ้งปัญหา การใช้บริการ และแจ้งข้อมูล ต่างๆ เรื่องการโอนย้ายค่ายเบอร์เดิม ให้กับคุณ ชณิดาภา รับทราบ พร้อมส่งข้อมูล ให้ทางอีเมล์เพื่อเป็นหลักฐาน ประกอบการพิจารณา  คุณชณิดาภา ก็รับเรื่องและทำการ ตรวจสอบ ข้อมูลประสานงานให้ อย่างดี จนผม ประทับใจ มาก ผมไม่ต้องโทรตามว่าเรื่องถึงไหนแล้ว แต่คุณชณิดาภา จะติดต่อกลับมาเองเพื่อแจ้งความคืบหน้าให้ทราบเป็นระยะ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมประทับใจมาก เพราะนอกจากจะรับฟังความคิดเห็นของลูกค้าแล้ว ยังเปิดใจรับข้อมูลใหม่ๆ จากลูกค้า โดยไม่ยึดถือผลประโยชน์ของบริษัทเป็นที่ตั้งเพียงอย่างเดียว ทำให้ได้ใจผมไปเต็มๆ

แล้ววันนี้ ล่าสุด 24/10/56 คุณชณิดาภา โทรมาแจ้ง ผมด้วยตนเอง จากเบอร์ 01331 เบอร์ cc ของ TRUEMOVE เวลา 22:58 ( ผมสะดวกตอนค่ำ ) ว่าทาง TRUEMOVE มีมติออกมา เรียบร้อยพร้อมแจ้งให้พนักงานทุกคนรับทราบว่า ต่อไปนี้ จะไม่มีการกำหนดระยะเวลา 90 วัน ต่างๆ นี้อีกต่อไป ให้ลูกค้าสามารถทำการโอนย้ายได้ตามความประสงค์ของลูกค้า ตามประกาศที่ออกมา จาก กสทช.

ผมจึงได้ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาเพื่อแจ้งถึงเพื่อนๆ คนไทยทุกคน ว่าต่อไปนี้ TRUEMOVE และ TRUEMOVE H จะไม่มีนโยบาย กำหนดเงื่อนไขวันใช้งาน อย่างน้อย 90 วันอีกต่อไป

และผมขอฝากถึงผู้ให้บริการรายอื่นๆ ได้รับทราบข้อมูลนี้ด้วยเช่นเดียวกัน จะได้ไม่มีคำพูดที่อ้างว่า ทั้งสามค่าย ตกลงร่วมกันว่าผู้ใช้บริการต้องใช้บริการอยู่ในเครือข่ายเดิมอย่างน้อย 90 วัน เพื่อที่จะให้ผู้ใช้บริการ ได้รับประสบการณ์จากการใช้บริการจากเครือข่าย นั้นๆ อีกต่อไป

สุดท้ายนี้ หวังว่า เราผู้ใช้บริการทุกคน จะใช้สิทธิเสรีภาพ ที่เราควรจะได้รับ กันมานานแล้ว อย่างเต็มที่เสียที ในการเลือกใช้บริการตามความพึงพอใจ ของเราเอง และขอชื่นชม

- TRUEMOVE และ TRUEMOVE H ที่รับฟังและเปิดใจ ความคิดเห็นและข้อมูลจากลูกค้า อย่างดีเยี่ยม
- คุณชณิดาภา ( 13430 ) cc supervisor ที่เปิดใจรับฟัง คำติชมจากลูกค้าและเปิดรับข้อมูลจากลูกค้า ผู้ใช้บริการธรรมดาๆคนนึง และช่วยติดต่อประสานงานและดูแล อย่างดีเยี่ยม จนมีผลสำเร็จออกมาดังกล่าว
- เจ้าหน้าที่ กสทช. ที่พร้อมดูแล ประชาชน ผู้ใช้บริการภายใต้ส่วนงานที่ท่านดูแลรับผิดชอบ ได้อย่างดี

จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่