#### เริ่มทำบัญชี เพื่อบัญทึกรายรับ-จ่าย แต่แล้วก็เกิด งง จนไปไม่ถูก ####

เป็นร้านถ่ายเอกสาร เราออกแบบตารางไม่ถูก รู้สึก งงๆ
เราจะมีกระเป๋าเงิน 1 ใบ สำหรับเก็บเงินที่ร้าน แล้วเพิ่งมาเริ่มทำบัญชี
พอทำแล้วก็เริ่มดีขึ้น แต่ที่ไปไม่ถูกคือเรื่องงานที่ทำในวันนั้นๆ แต่ลูกค้ามาเอาวันอื่น
เช่น รับงานมาทำวันจันทร์ แล้วมาเอาวันพุธพร้อมจ่ายเงินวันนั้น เป็นต้น
พอมีเหตุการณ์แบบนี้ เราก็เลยเขียนตารางบัญชีไม่ถูก สมการก็ตามที่อธิบายด้านล่างค่ะ

                        1               2                3                4                5                6
เงินกระเป๋า = (เงินมิเตอร์ + ค่าเข้าเล่ม + เงินงานเก่า) - (งานค้างประจำวัน + งานลงบัญชี + รายจ่ายประจำวัน)
** เงินมิเตอร์ = (มิเตอร์เช้า - มิเตอร์เย็น) x 0.50 **

ที่ทำไปมี
1. ตารางสำหรับจดมิเตอร์เช้า-เย็น แล้วเอาส่วนต่างมาคำนวณยอด
2. ค่าเข้าเล่มที่จดไว้
3. งานที่ถ่ายไว้ในวันก่อนหน้า แล้วลูกค้ามาเอาในวันนั้นๆ
4. งานที่ทำในวันนั้นๆ แต่ลูกค้าไม่ได้มาเอาในวันเดียวกัน
5. ลูกค้าประจำที่ลงบัญชี แล้วจ่ายวันสิ้นเดือน
6. รายจ่ายทุกอย่างที่เอาเงินในกระเป๋าไปจ่าย

ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่