ตอนนี้ใช้จนเป็นนิสัยไปแล้วครับโหมด S+- ส่วนโหมด D ใช้ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของการใช้งานจริง ยิ่งเวลาตอนเช้าเครื่องเย็นๆ น่ะเสียงเครื่องมันจะครางอื้อๆและดังมาก ก้ออาศัยโหมด S+- นี่แหล่ะครับ ขับออกจากซอยเกียร์ 2 -3 ประมาณนี้ แล้วยังงี้ผมจะซื้อเกียร์ออโต้มาทำไมน้อ...สาเหตุไม่ต้องเหยียบคลัชครับผมเครเน๊าะ....เหตุผลฟังขึ้นน่ะผมว่า...อ้าวอือออกับตัวเองก้อเป็นคริๆ
หลักการใช้งานของผมดังนี้
1. เริ่มออกตัวโยกเกียร์มาที่โหมด D แล้วดึงเข้าหาตัวเรา แล้วก้อดึงคันเกียร์ถอยหลังเบาๆ 1 ครั้งมันจะเป็นเกียร์ 2 เลยสังเกตุได้ที่หน้าจอแสดงผลมันจะมีกรอบสี่เหลี่ยมแสดงว่า Ds และ ตัวเลยว่าเกียร์อะไรที่ใช้อยู่ครับ .
2. พอรถออกตัวไปได้สักหน่อยความเร็วจะต้องมากกว่า 25 กม/ชม ความเร็วรอบน่าจะ 1200 - 1500 เราจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 โดยการดึงเกียร์ถอยหลัง 1 ครั้งเบาๆ...ย้ำเบาโดยไม่ต้องกดปุ่มก้อได้
3. พอรถออกตัวไปได้สักหน่อยความเร็วจะต้องมากกว่า 50 - 55 กม/ชม ความเร็วรอบน่าจะ 1700 - 1900 เราจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 4 โดยการดึงเกียร์ถอยหลัง 1 ครั้งเบาๆ...ย้ำเบาโดยไม่ต้องกดปุ่มก้อได้
4. พอรถออกตัวไปได้สักหน่อยความเร็วจะต้องมากกว่า 65 - 70 กม/ชม ความเร็วรอบน่าจะ 1700 - 1900 เราจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 5 โดยการดึงเกียร์ถอยหลัง 1 ครั้งเบาๆ...ย้ำเบาโดยไม่ต้องกดปุ่มก้อได้
5. พอรถออกตัวไปได้สักหน่อยความเร็วจะต้องมากกว่า 75 - 85 กม/ชม ความเร็วรอบน่าจะ 1700 - 1900 เราจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 6 โดยการดึงเกียร์ถอยหลัง 1 ครั้งเบาๆ...ย้ำเบาโดยไม่ต้องกดปุ่มก้อได้
ส่วนเรื่องการลดเกียร์จากที่เคยใช้อยู่ให้ต่ำลงอันนี้ไม่ต้องกังวลครับ ระบบของเกียร์จะจัดการให้เองโดยที่เราไม่ต้องทำอะไร เพราะว่าเกียร์มันจะเรียนรู้ของมันเองว่าตอนนี้ความเร็วรถเท่าไหร่ รอบเครื่องเท่าไหร่ ไม่ต้องห่วงน่ะครับเพราะผมเกรงว่าเราไปปรับเกียร์ให้ต่ำลงมันจะมีปัญหาอะไรตามมาอันนี้ผมไม่ทราบน่ะ แต่ด้วยระบบมันจะสั่งเองเมื่อเราเหยียบเบรคหรือรถชลอตัว
ส่วนเวลาเราจะเร่งแซงคันข้างหน้าก้อเพียงทำได้โดยการคลิ๊กดาวน์ที่คันเร่งเลยไม่ต้องกังวลมาเชนเกียร์ให้เสียเวลาครับ อันนี้คงจะทราบน่ะครับ...คลิ๊กดาวน์
ส่วนที่อาจจะสงสัยว่าอ้าวแล้วเวลาติดไฟแดงล่ะจะทำยังไง บอกตรงครับเวลาเหยียบเบรคและรถหยุดนิ่งเกียร์จะค้างอยู่ที่เกียร์ 3 ไม่ต้องตกใจครับว่าจะออกตัวอย่างไร เพราะเวลาออกตัวจริงๆ มันจะเปลี่ยนให้ออกตัวที่เกียร์ 2 แทนครับบ้างครั้งจะมีการกระตุกพอรู้สึกได้นิดๆ ครับ
และข้อสงสัยต่อมาคือทำไมเวลาใช้โหมดนี้แล้วและเบรคเหมือนหัวจะทิ่มนิด หรือคล้ายกับว่าเราแตะเบรคมากไปนิดหนึ่งหรือเปล่า อันนี้ขอบอกว่ามันเป็นเพราะแรงฉุดที่เพิ่มขึ้นจากการใช้งานของโหมด S+- นี้และครับส่วนโหมด D เวลาเหยียบเบรคมันจะนุ่มมากครับ อันนี้ให้ทดลองดูขณะรถติดและต้องแตะเบรคบ่อยๆ น่ะครับ
มีข้อเพิ่มเติมอีกนิดครับว่าโหมดนี้ที่สนใจน่าใช้ก้อคือ
1. เครื่องเย็นตอนสตาร์ทรถใหม่ๆ
2. หน้าหนาวอันนี้จริงแท้เชียว
3. ท่านที่ต้องการออกตัวที่ปู๊ดป๊าดอะไรประมาณนั้น เพราะเราสามารถลากรอบได้มากกว่าที่ผมกล่าวมาข้างต้นจนกว่าท่านต้องการเปลี่ยนเกียร์จากอีกเกียร์ไปอีกเกียร์ครับ
4. ท่านที่ไม่ต้องการฟังเสียงเครื่องยนต์ลากรอบสูงๆ จนกว่าจะเปลี่ยนเกียร์ไปอีกเกียร์...แม่นบ่
5. ท่านที่ต้องใส่ของท้ายกระบะหนัก ต้องการแรงฉุดมากๆ
6. เวลาขึ้นเขาชันหรือเนินที่สูงยาวเกินไปครับ อันนี้ช่วยได้ครับ
หมายเหตุ ผมอาจจะบอกหรืออธิบายไม่เก่งน่ะครับ อันนี้เท่าที่ตัวเองใช้มาทุกๆ วันจนชินแล้ว ผิดตกประการใดต้องขอโทษด้วยน่ะครับ สำหรับท่านที่รู้ก้อรบกวนแก้ไขในจุดที่ผมอธิบายผิดให้ด้วยน่ะครับ เพื่อเป็นแนวทางให้ท่านที่คิดจะหันมาคบโหมด S+- นี้ครับ ไม่มากก้อน้อยตามกำลัง
แต่ถ้าเดินทางไกลก้อใช้โหมดออโต้ปกติน่ะครับ จะได้ไม่เหนื่อยคอยปรับเปลี่ยนเกียร์กัน...5555 ขอให้มีความสุขน่ะครับ
แต่ผมมีคำถามว่ามันจพังง่ายไหมถ้าใช้บ่อยๆ ผมก้อขอตอบตัวเองว่าถ้าเขามีมาให้ก้อใช้ไปเหอะ ไม่งั้นเขาจะมีมาให้ทำไม และพยามยามใช้ให้มากก่อนที่รถจะหมดการรับประกัน นอกเหนือจากนั้นก้อว่ากันไปครับ
ปวดนิ้วแล้วแหล่ะแค่เพียงอยากให้ท่านที่ยังไม่กล้าได้กล้าและลองใช้ดูครับ แล้วจะบอกว่า " ตรูซื้อรถเกียร์ออโต้มาทำไมว่ะเนี้ย...เฟสเฟ่มันส์จุงเบย "
ด้วยความเคารพและยินดีครับ
สมน้อย
Ford ranger 2012 เียร์ออโต้ 2.2L กับนิสัยการใช้โหมด S+- ของผม
หลักการใช้งานของผมดังนี้
1. เริ่มออกตัวโยกเกียร์มาที่โหมด D แล้วดึงเข้าหาตัวเรา แล้วก้อดึงคันเกียร์ถอยหลังเบาๆ 1 ครั้งมันจะเป็นเกียร์ 2 เลยสังเกตุได้ที่หน้าจอแสดงผลมันจะมีกรอบสี่เหลี่ยมแสดงว่า Ds และ ตัวเลยว่าเกียร์อะไรที่ใช้อยู่ครับ .
2. พอรถออกตัวไปได้สักหน่อยความเร็วจะต้องมากกว่า 25 กม/ชม ความเร็วรอบน่าจะ 1200 - 1500 เราจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 3 โดยการดึงเกียร์ถอยหลัง 1 ครั้งเบาๆ...ย้ำเบาโดยไม่ต้องกดปุ่มก้อได้
3. พอรถออกตัวไปได้สักหน่อยความเร็วจะต้องมากกว่า 50 - 55 กม/ชม ความเร็วรอบน่าจะ 1700 - 1900 เราจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 4 โดยการดึงเกียร์ถอยหลัง 1 ครั้งเบาๆ...ย้ำเบาโดยไม่ต้องกดปุ่มก้อได้
4. พอรถออกตัวไปได้สักหน่อยความเร็วจะต้องมากกว่า 65 - 70 กม/ชม ความเร็วรอบน่าจะ 1700 - 1900 เราจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 5 โดยการดึงเกียร์ถอยหลัง 1 ครั้งเบาๆ...ย้ำเบาโดยไม่ต้องกดปุ่มก้อได้
5. พอรถออกตัวไปได้สักหน่อยความเร็วจะต้องมากกว่า 75 - 85 กม/ชม ความเร็วรอบน่าจะ 1700 - 1900 เราจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ 6 โดยการดึงเกียร์ถอยหลัง 1 ครั้งเบาๆ...ย้ำเบาโดยไม่ต้องกดปุ่มก้อได้
ส่วนเรื่องการลดเกียร์จากที่เคยใช้อยู่ให้ต่ำลงอันนี้ไม่ต้องกังวลครับ ระบบของเกียร์จะจัดการให้เองโดยที่เราไม่ต้องทำอะไร เพราะว่าเกียร์มันจะเรียนรู้ของมันเองว่าตอนนี้ความเร็วรถเท่าไหร่ รอบเครื่องเท่าไหร่ ไม่ต้องห่วงน่ะครับเพราะผมเกรงว่าเราไปปรับเกียร์ให้ต่ำลงมันจะมีปัญหาอะไรตามมาอันนี้ผมไม่ทราบน่ะ แต่ด้วยระบบมันจะสั่งเองเมื่อเราเหยียบเบรคหรือรถชลอตัว
ส่วนเวลาเราจะเร่งแซงคันข้างหน้าก้อเพียงทำได้โดยการคลิ๊กดาวน์ที่คันเร่งเลยไม่ต้องกังวลมาเชนเกียร์ให้เสียเวลาครับ อันนี้คงจะทราบน่ะครับ...คลิ๊กดาวน์
ส่วนที่อาจจะสงสัยว่าอ้าวแล้วเวลาติดไฟแดงล่ะจะทำยังไง บอกตรงครับเวลาเหยียบเบรคและรถหยุดนิ่งเกียร์จะค้างอยู่ที่เกียร์ 3 ไม่ต้องตกใจครับว่าจะออกตัวอย่างไร เพราะเวลาออกตัวจริงๆ มันจะเปลี่ยนให้ออกตัวที่เกียร์ 2 แทนครับบ้างครั้งจะมีการกระตุกพอรู้สึกได้นิดๆ ครับ
และข้อสงสัยต่อมาคือทำไมเวลาใช้โหมดนี้แล้วและเบรคเหมือนหัวจะทิ่มนิด หรือคล้ายกับว่าเราแตะเบรคมากไปนิดหนึ่งหรือเปล่า อันนี้ขอบอกว่ามันเป็นเพราะแรงฉุดที่เพิ่มขึ้นจากการใช้งานของโหมด S+- นี้และครับส่วนโหมด D เวลาเหยียบเบรคมันจะนุ่มมากครับ อันนี้ให้ทดลองดูขณะรถติดและต้องแตะเบรคบ่อยๆ น่ะครับ
มีข้อเพิ่มเติมอีกนิดครับว่าโหมดนี้ที่สนใจน่าใช้ก้อคือ
1. เครื่องเย็นตอนสตาร์ทรถใหม่ๆ
2. หน้าหนาวอันนี้จริงแท้เชียว
3. ท่านที่ต้องการออกตัวที่ปู๊ดป๊าดอะไรประมาณนั้น เพราะเราสามารถลากรอบได้มากกว่าที่ผมกล่าวมาข้างต้นจนกว่าท่านต้องการเปลี่ยนเกียร์จากอีกเกียร์ไปอีกเกียร์ครับ
4. ท่านที่ไม่ต้องการฟังเสียงเครื่องยนต์ลากรอบสูงๆ จนกว่าจะเปลี่ยนเกียร์ไปอีกเกียร์...แม่นบ่
5. ท่านที่ต้องใส่ของท้ายกระบะหนัก ต้องการแรงฉุดมากๆ
6. เวลาขึ้นเขาชันหรือเนินที่สูงยาวเกินไปครับ อันนี้ช่วยได้ครับ
หมายเหตุ ผมอาจจะบอกหรืออธิบายไม่เก่งน่ะครับ อันนี้เท่าที่ตัวเองใช้มาทุกๆ วันจนชินแล้ว ผิดตกประการใดต้องขอโทษด้วยน่ะครับ สำหรับท่านที่รู้ก้อรบกวนแก้ไขในจุดที่ผมอธิบายผิดให้ด้วยน่ะครับ เพื่อเป็นแนวทางให้ท่านที่คิดจะหันมาคบโหมด S+- นี้ครับ ไม่มากก้อน้อยตามกำลัง
แต่ถ้าเดินทางไกลก้อใช้โหมดออโต้ปกติน่ะครับ จะได้ไม่เหนื่อยคอยปรับเปลี่ยนเกียร์กัน...5555 ขอให้มีความสุขน่ะครับ
แต่ผมมีคำถามว่ามันจพังง่ายไหมถ้าใช้บ่อยๆ ผมก้อขอตอบตัวเองว่าถ้าเขามีมาให้ก้อใช้ไปเหอะ ไม่งั้นเขาจะมีมาให้ทำไม และพยามยามใช้ให้มากก่อนที่รถจะหมดการรับประกัน นอกเหนือจากนั้นก้อว่ากันไปครับ
ปวดนิ้วแล้วแหล่ะแค่เพียงอยากให้ท่านที่ยังไม่กล้าได้กล้าและลองใช้ดูครับ แล้วจะบอกว่า " ตรูซื้อรถเกียร์ออโต้มาทำไมว่ะเนี้ย...เฟสเฟ่มันส์จุงเบย "
ด้วยความเคารพและยินดีครับ
สมน้อย