เครื่องซีวิค ช่วงล่างไทป์อาร์ ราคาบานทะโล่ Honda Prelude 2026


https://www.thairath.co.th/news/auto/news/2896419

หลังจากโดนรถยนต์ไฟฟ้าจีนแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดจนทำให้ Honda ต้องปลุกความเป็นตัวตนของรถสปอร์ตด้วยการนำชื่อที่ทำให้นึกถึงรถคูเป้ในตำนานออกมาขัดเกลาใหม่ นี่คือการหวนคืนกลับมาอีกครั้งของ Honda Prelude แต่ราคาหรือองค์ประกอบทางเทคนิคของรถคูเป้รุ่นใหม่คันนี้  ไม่ได้เชื่อมโยงกับพลวัตด้านพละกำลัง  มันคือรถสองประตูที่ออกแบบมาเพื่อยุคสมัยที่แตกต่าง เป็นยุคที่ผู้คนให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพของระบบไฮบริดมากกว่าแรงบิด และการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ มาพร้อมกับราคานำเข้าที่แพงหูฉี่เมื่อเทียบกับสิ่งที่จะได้รับ ด้วยขุมกำลังของ Civic HEV



ข้ามฟากไปที่ฝั่งยุโรป Honda Prelude ใหม่ มีม้าแค่ 185 ตัว ส่วนในอเมริกา มีแรงม้ามากกว่าที่ 200 ตัว ม้าที่หายไป 19 ตัวนั้นจะทำให้เกิดความแตกต่าง จากข้อมูลพบว่า Prelude รุ่นใหม่ประจำปี 2026 ที่ขายในยุโรป เร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรในเวลา 8.2 วินาที ช้ากว่า BMW 220i ประมาณ 0.7 วินาที ส่วน Honda Prelude ที่ขายในอเมริกา เร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 7.4 วินาที เร็วกว่าเห็นๆ อัตราเร่งที่ช้ากว่าของHonda Prelude ที่ขายในยุโรป เกิดจากการปรับแต่งเครื่องยนต์ที่โดนกฎระเบียบความเข้มงวดด้านมลพิษเล่นงาน คาดว่า Prelude ปี 2026 เมื่อเข้ามาขายในไทย น่าจะมีราคานำเข้าเฉียดๆ 4 ล้านบาท หรือมากกว่านั้น แม้จะใช้เครื่องของ Civic HEV แต่ Honda พยายามเอาใจคนที่ชอบ ด้วยการติดตั้งช่วงล่างของ Civic Type R ทำให้ Prelude 2026 ควบคุมได้ดี พูดง่ายๆว่ามันมีช่วงล่างที่รองรับกำลังได้ถึง 300 แรงม้า ซึ่งจริงๆแล้วมันเป็นรถคูเป้ที่มีเรี่ยวแรงแค่ 200 แรงม้า  นอกจากนี้ยังมีระบบกันสะเทือนแบบปรับได้และฟังก์ชัน Agile Handling Assist ให้การตอบสนองพวงมาลัยที่รวดเร็วเฉียบคม และเพิ่มเสถียรภาพของรถ ระบบเบรก Brembo แบบพิเศษให้พลังการหยุดและความรู้สึกในการเหยียบเบรกที่เหนือชั้น


เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ไฮบริด สามารถปิดการทำงานแล้วเหลือเพียงมอเตอร์เพื่อขับเคลื่อน Prelude แต่ทำได้แค่ช่วงระยะทางที่สั้นจู๋ เพราะแบตเตอรี่ของ Civic HEV  มีกำลัง 1.05 กิโลวัตต์ชั่วโมง Tomoyuki Yamagami หัวหน้าวิศวกรของ Prelude ยืนยันว่า ตัวเลขกำลังเครื่องยนต์ของ Honda Prelude เท่ากับใน Civic ดังนั้นคุณจะเห็นกำลัง 181 แรงม้าที่ส่งไปยังล้อหน้า ในความเป็นจริง ระบบไฮบริด HEV ของ Honda เป็นระบบส่งกำลังที่ทำงานได้อย่างราบรื่นใน Civic  แต่จะดีกว่านี้มาก ถ้า Prelude  มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ ของ Type R ซึ่งต้องรออีก 2 ปี  

Prelude รุ่นใหม่ เป็นรถที่ดูดี มีฐานล้อสั้นกว่า Civic ระยะฐานล้อก็กว้างพอๆ กับ Civic Type R ยางก็ยังแคบกว่า ดูทรงใกล้ๆแล้ว เหมือนจะเป็นรถคูเป้ไซล์กะทัดรัด Prelude มีน้ำหนักประมาณ 1,500 กิโลกรัม ของเจ๋งๆอย่างช่วงล่างแบบปรับได้จากรถฮ็อตแฮตช์ Type R ที่เพิ่งปลดระวาง แต่อัตราความแข็งของสปริงและเหล็กกันโคลง ถูกปรับลดลงเพื่อให้ขับขี่ได้สบายขึ้น


แล้ว'เกียร์' S+ Shift  มันคืออะไร?

S+ Shift เป็นเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ของ Honda ที่จำลองความรู้สึกของการเปลี่ยนเกียร์แบบรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่น่าตื่นเต้นในการควบคุมรถยนต์ไฮบริด ระบบนี้ไม่ได้เปลี่ยนเกียร์จริง แต่จะปรับการตอบสนองของมอเตอร์ไฟฟ้าและเพิ่มความไวของแป้นคันเร่ง เพื่อเลียนแบบการเปลี่ยนเกียร์

การทำงานของ S+ Shift

• จำลองการเปลี่ยนเกียร์: ระบบจะจำลองการเปลี่ยนเกียร์ที่มีลักษณะ "กระแทก" และเสียงเหมือนรถสปอร์ต.
• เพิ่มการตอบสนอง: S+ Shift จะจัดการกับการส่งกำลังของรถเพื่อให้รู้สึกถึงการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ที่ชัดเจนขึ้น.
• ปรับเปลี่ยนตามโหมดขับขี่: ระบบจะทำงานร่วมกับโหมดขับขี่ เช่น Sport Mode เพื่อให้การตอบสนองของรถเข้ากับความคาดหวังของผู้ขับขี่มากขึ้น.
• ใช้ Paddle Shifters: ผู้ขับขี่สามารถเปลี่ยนเกียร์จำลองได้โดยการใช้แป้น Paddle Shifters ที่พวงมาลัย

ประโยชน์

• เพิ่มความสนุกในการขับขี่: S+ Shift มอบประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจและเหมือนรถยนต์สมรรถนะสูง.
• ความประหยัดของระบบไฮบริด: ยังคงได้รับประโยชน์จากความประหยัดน้ำมันของรถยนต์ไฮบริด.
• ปรับปรุงการตอบสนอง: ช่วยให้การตอบสนองของรถตรงกับสิ่งที่ผู้ขับขี่ต้องการมากขึ้น

นี่คือจุดที่ทำให้สปอร์ตคูเป้ Prelude แตกต่างจาก Civic รุ่นมาตรฐาน Honda ได้พัฒนาเกียร์ CVT โดยใช้เทคโนโลยี S+ Shift  ซึ่งพื้นฐานแล้ว เทคโนโลยีนี้ ทำการจำลองฟิลลิ่งของเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด (ระบบส่งกำลัง eHEV ใช้เกียร์ CVT) โดยมีอัตราทดใกล้เคียงกับการเปลี่ยนเกียร์ที่ให้ความรู้สึกแบบสปอร์ต พวงมาลัยของ Prelude มีแป้นเปลี่ยนเกียร์ เพื่อให้คนขับ'เปลี่ยนอัตราทดได้ด้วยตัวเอง เปิดใช้งานโดยการกดปุ่ม S+  บนคอนโซลกลาง ซึ่งจะแสดงมาตรวัดรอบเครื่องยนต์บนหน้าปัดดิจิทัลและมี "เรดไลน์" ที่ 6,000 รอบต่อนาที นั่นคือขีดจำกัด เพราะนี่คือเครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-cycle ไฮบริด เสียงเครื่องยนต์ดังผ่านลำโพงภายในห้องโดยสารและดังสุดในโหมด Sport เป็นเสียงเครื่องยนต์จริงที่ถูกขยายเสียงผ่านลำโพงออกมา ไม่ใช่โปรแกรมการสร้างซาว์ดแบบจำลอง

การ "เปลี่ยนเกียร์"  บนสนามแข่งทำให้คนขับรู้สึกถึงความเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเข้าโค้ง  ไม่มีปุ่มจำกัดรอบเครื่องยนต์อยู่ ซอฟแวร์แค่จำลองฟิลลิ่งการ "เปลี่ยนเกียร์" ให้รู้สึกเพลิดเพลิน แต่อย่าคาดหวังว่ารถขับหน้าเครื่องไฮบริดบ้านๆอย่าง Prelude จะสามารถเทียบรัศมีกับรถท้ายไวเครื่องบ็อกเซอร์อย่าง Toyota GR86  อัตราเร่งฉับไวด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าผสานการทำงานกับลเครื่องยนต์ ส่งแรงบิดไปยังล้อขับเคลื่อนด้านหน้า




เทคโนโลยี Dynamic Sharpening มาพร้อมกับระบบ Agile Handling Assist เวอร์ชันปรับปรุงใหม่ที่ Honda เรียกว่า Agile Handling Assist  ลดอาการหน้าดื้อหรืออันเดอร์สเตียร์ที่เกิดจากแรงบิดส่งผ่านจากล้อหน้าโดยตรง ซอฟแวร์ควบคุมจะสั่งเลียเบรกอย่างตั้งใจที่ล้อด้านใน วิธีนี้ได้ผลดี ช่วยให้เข้าโค้งได้เฉียบคมขึ้น Honda Prelude ไม่ได้ให้การยึดเกาะหรือความแม่นยำระดับ Type R แต่ให้ความรู้สึกเร้าใจ  แร็คพวงมาลัยที่มีอัตราทดไวขึ้นเพื่อความรู้สึกสปอร์ต แต่การตอบสนองยังไม่ค่อยดีนัก คือมันทำได้เท่ากับ Civic นั่นเอง




Prelude ใช้เครื่องยนต์ Atkinson-cycle เบนซินสี่สูบแถวเรียง 2.0 ลิตร ไม่มีระบบอัดอากาศ เสริมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว เมื่อทำงานร่วมกัน จะให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า และแรงบิด 315 นิวตันเมตร  ระบบส่งกำลัง (โดยปกติ) จะเป็นระบบไฟฟ้า  มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับขนาดใหญ่ ขับเคลื่อนล้อหน้าโดยตรง ขณะที่เครื่องยนต์ทำงานเพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าผ่านมอเตอร์ตัวที่สอง เฉพาะที่ความเร็วสูงและโหลดสูงเท่านั้น คลัตช์ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์จะล็อกเครื่องยนต์โดยตรงกับล้อหน้าเพื่อขับเคลื่อน




ระบบส่งกำลังไฮบริด:  Prelude รุ่นใหม่ประจำปี 2026 ใช้ระบบไฮบริด 200 แรงม้า (แบบผสม) เช่นเดียวกับ Civic Hybrid ให้แรงบิดจากเครื่องยนต์ + มอเตอร์ไฟฟ้า

แชสซีส์ Civic Type R: ผสานรวมอุปกรณ์สมรรถนะสูงจาก Civic Type R เช่น ระบบกันสะเทือนหน้าแบบสองแกน โช้คอัพแบบปรับได้ และเบรก Brembo  

โหมดการขับขี่:  มีโหมดการขับขี่ 4 โหมด (Comfort, GT, Sport และ Individual) ที่ปรับช่วงล่างและระบบส่งกำลังให้เหมาะสมกับประสบการณ์การขับขี่ที่แตกต่างกัน

เทคโนโลยี "S+ Shift": ฟีเจอร์นี้ ทำให้รถน่าสนใจ ด้วยการเปลี่ยนเกียร์แบบเสมือนจริง ลดเกียร์ลงอย่างดุดัน และใช้ระบบปรับรอบเครื่องยนต์ให้ตรงกับการลดเกียร์ลง  

การขับขี่และความสะดวกสบาย

การขับขี่ที่สบาย: แม้จะมีรูปลักษณ์แบบสปอร์ต แต่ Prelude ก็ได้รับการขนานนามว่าสะดวกสบายและตอบสนองการขับขี่ในชีวิตประจำวัน

ทัศนวิสัยที่ดี: มองเห็นรถได้ง่าย ทำให้ขับขี่ได้สะดวกแม้ในสภาพการจราจรติดขัดในชีวิตประจำวัน

ความสะดวกสบาย: เบาะหลังคับแคบ เหมาะสำหรับเด็กหรือการเดินทางระยะสั้น แต่สามารถพับลงเพื่อสร้างพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวางและใช้งานได้จริง ช่องเปิดแบบแฮทช์แบ็กที่กว้างช่วยให้สามารถบรรทุกสิ่งของขนาดใหญ่ได้

ภายในและเทคโนโลยี

การออกแบบภายใน: ภายในมีองค์ประกอบหลายอย่างที่เหมือนกับ Civic โดยมีการจัดวางตำแหน่งที่ลงตัว เบาะนั่งคนขับรองรับสรีระได้ดี  

Honda Prelude น่าจะเปิดตัวในไทยช่วงกลางปีหน้า (2026) ราคานำเข้าคาดว่าเมื่อโดนภาษีมีส่วนลดด้วยระบบไฮบริดแล้วหักกลบลบหนี้ น่าจะทะลุ 3 ล้านบาทไทยอย่างแน่นอน.  

อาคม รวมสุวรรณ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่