หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส คือบ่อเกิด ทุกสรรพสิ่ง โลก จักรวาล สัตว์ พืช มนุษย์
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส และ ใจ เกิดขึ้นได้จาก อายะตน ภายใน กับภายนอกมาพบกัน
อายะตนภายใน คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
ดังนั้นเมื่อคน หรือ สัตว์ตาย กายและใจดับลง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ย่อมดับหรือตายตาม
สรรพสิ่งย่อมดับสูญตามไปด้วย เพราะสรรพสิ่งเกิดจาก อายะตน ต้องอาศัยอายะตนทั้งสิ้น
แล้วจะเหลืออะไร ?
ผมเข้าใจถูกไหมครับ ?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เห็นจิตเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นอย่างไร
เห็นอย่างหลวงปู่ดู่ “เห็นจิตได้ชั่วช้างกระดิกหู งูแลบลิ้น ก็เป็นกุศลมหาศาล
สมาชิกหมายเลข 3237158
คุณอาจตกใจ สัมมาทิฐิ ไม่ใช่มรรค ก็มีด้วย นั้นคือ ทำบุญหวังผลในภพ (ไม่ปราถนานิพพานที่พระอริยะบรรลุ)
สัมมาทิฏฐิ เป็นอย่างไร คือ เรากล่าวสัมมาทิฏฐิว่ามี ๒ ได้แก่ ๑. สัมมาทิฏฐิที่ยังมีอาสวะ เป็นส่วนแห่งบุญ ให้ผล คืออุปธิ (อุปาทาน) ๒. สัมมาทิฏฐิอันเป็นอริยะ ที่ไม่มีอาสวะ เป็นโลกุตตระ เป็นองค์แ
แทคเองครับ
คุณอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อความถูกต้อง พระอรหันต์มีทุกข์หรือไม่ ทำไมโทมนัสจึงมีแบบไร้กิเลส
พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ ที่เป็นทุกข์คือขันธิ์5 บุคคลที่ยึดมั่นขันธิ์5ด้วยว่าเป็นเราของเรา จึงฟังธรรมมะไม่เข้าใจ เพราะหลงลืมวิชชา มีอวิชชาสัมผัส ...... ทุกข์มี2แบบ แบบมีกิเลส และแบบไร้กิเลส จึงไม่ควร
แทคเองครับ
ธรรมะกระทู้นี้ มีให้อ่านเรื่องจิต ตอนบรรลุธรรม
☀️ จิตตอนบรรลุธรรม "...จิตเวลามันทำงานแล้วก็ไปจับเอาอันนั้นมาพูด ตอนไม่ทำงานนี้ก็รู้อยู่เฉพาะ คือจิตเวลาที่มันดับขณะนั้นแล้วจะไม่มีอะไรทั้งหมด เรื่องอาการว่านั่งหรืออะไรไม่มี อะไรๆ ทั้งหมดไม่มี พ
สมาชิกหมายเลข 9123539
มี,ไม่มี ส่วนสุดทั้ง2
ถ้า มีตัวตนก็ไม่ใช่ ไม่มีตัวตนก็ไม่ใช่ แล้วคืออะไร คำตอบ ก็คือ ไม่ใช่ตัวตน นั่นแหละ ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรกัจจานะ โลกนี้ โดยมากอาศัย ส่วน ๒ อย่าง คือ ความมี ๑- ๑ ความไม่มี ๒- ๑ ก็เมื่
สมาชิกหมายเลข 4128431
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
อารมณ์เป็นสภาพธรรมที่จิตหลงยึดเป็นตนเอง
อารมณ์ เป็นสภาพธรรมที่ จิต หลงยึดถือเอาเข้ามาเป็นสมบัติของตนเอง ด้วยความสำคัญผิด เพราะความจริงนั้น อารมณ์ เป็นเพียงเงา และความรู้สึกที่มีต่อวัตถุหรือสิ่งที่อาศัยวัตถุเกิดขึ้นทั้งนั้น ล้วนแล้วแต่เกิดจา
สมาชิกหมายเลข 3949931
สติปัฎฐาน๔หนทางนี้เป็นที่ไปอันเอก กับ "อภิชฌา และ โทมนัส"
......ยะทิทัง จัตตาโร สะติปัฏฐานา. ทางนี้คือสติปัฏฐาน (ธรรมเป็นที่ตั้งแห่งสติ) ๔ อย่าง, กะตะมา จัตตาโร. สติปัฏฐาน ๔ อย่าง คืออะไรบ้าง?, อิธะ ภิกขะเว ภิกขุ กาเย กายานุปัสสี วิหะระติ. ดูก่อนภิกษุทั้งหลา
สมาชิกหมายเลข 3232080
เฉลย อาการเกิดขึ้นของ วัฏฏะ(วงกลม) ซึ่งเป็นวัฏฏะสังสาระ
ก็บทนี้แล ที่ว่า ภิกษุทั้งหลาย ความรู้แจ้งนี้ วิญญาณนี้ย่อมเวียนกลับจากนามรูป ย่อมไม่เลยไปอื่น ด้วยเหตุเพียงเท่านี้ สัตว์โลกนี้ พึงเกิดบ้าง พึงแก่บ้าง พึงตายบ้าง พึงจุติบ้าง พึงอุบัติบ้าง ดวงตาเกิ
หลวงตาเฟื่อง
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 28
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส คือบ่อเกิด ทุกสรรพสิ่ง โลก จักรวาล สัตว์ พืช มนุษย์
อายะตนภายใน คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ
ดังนั้นเมื่อคน หรือ สัตว์ตาย กายและใจดับลง ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ย่อมดับหรือตายตาม
สรรพสิ่งย่อมดับสูญตามไปด้วย เพราะสรรพสิ่งเกิดจาก อายะตน ต้องอาศัยอายะตนทั้งสิ้น
แล้วจะเหลืออะไร ?
ผมเข้าใจถูกไหมครับ ?