~~~มองลูกแล้วน้ำตาจะไหล ทำไมไม่ค่อยมีน้ำนม จะทำอย่างไรดีคะ ขอคำแนะนำอย่างแรงค่ะ~~~

กระทู้คำถาม
ผ่าคลอดไปวันจันทร์ที่ 16 ที่ผ่านมา วันนี้วันที่ 8 แล้ว น้ำนมไม่ค่อยมีเลย ตอนอยู่รพ. พยาบาลพาลูกมาดูดกระตุ้น เค้าไม่ค่อยยอมดูด พยาบาลบอกอาจเป็นเพราะเค้าตัวเล็ก เหมือนจะกินไม่เก่งเลยไม่ค่อยพยายามดูด หัวนมเราก็สั้น เลยอาจยิ่งดูดยาก นอกจากนั้นก็มีให้เอาผ้าชุบน้ำอุ่นประคบนวดนมก่อน

พอกลับบ้านประมาณวันพฤหัส ศุกร์เริ่มมีน้ำนมซึมๆที่เสื้อ บางจังหวะก็มีหยดๆแล้วก็หายไป ช่วงนั้นพยายามเอาลูกเข้าเต้าแต่ก็เหมือนเดิมคือเค้าไม่ยอมดูด ร้องไห้ฟึดฟัด แล้วก็ไม่มีเครื่องปั๊มนม ก็เหมือนกับว่าไม่ได้กระตุ้นน้ำนมเท่าไร ได้แต่รอว่านมจะไหลมากขึ้นได้เอง ระหว่างนั้นพยายามกินน้ำอุ่น ผัดขิงแกงเลียง ไม่ทานของเย็น น้ำเย็นเลย

จนเมื่อคืน ไปซื้อเครื่องปั๊มนมที่พอหาได้ใกล้ๆเพราะไปไหนไกลไม่ได้ ได้เครื่องปั๊มไฟฟ้าแบบพกพาของพีเจี้ยนมา ก็เอามาปั๊ม 40-50 นาทีได้ 1 ออนซ์
ปั๊มอีกทีตอนเช้า ชั่วโมงครึ่ง ได้ 1 ออนซ์ ตอนบ่ายๆปั๊มครึ่ง ชม ได้น้อยลงไปอีก กลัวน้ำนมจะหดหายไป แล้ววันสองวันมานี้ไม่มีน้ำนมหยดเลอะเสื้อแล้ว

ส่วนลูกช่วงอยู่ รพ. พยาบาลป้อนแก้ว ตอนวันกลับ เราขอนมเค้าใส่ขวดที่เตรียมไปให้ลูกเพราะต้องเดินทางหลายชั่วโมง กลับมาบ้านลูกก็ไม่มีนมแม่ เลยให้กินนมชง
เค้าก็กิน ดูเลี้ยงง่ายมาก กินแล้วนอน แต่เราก็รู้อยู่เต็มอกว่า ไม่ควรให้ลูกดูดจุกขวดเพราะจะไม่เอานมแม่

แต่เห็นลูกร้องแล้วจะขาดใจ แล้วนมเราก็ไม่มี ลองฝึกให้เค้างับเต้าดูดก็เบือนหน้าหนี ไม่เอาไม่งับ มันเหนื่อย ท้อมากเลยค่ะ

อยากได้คำแนะนำ คำปรึกษาว่าจะทำอย่างไรให้มีน้ำนมเยอะๆ และทำอย่างไรให้ลูกยอมดูดเต้าคะ

ถามเพื่อนคนหนึ่ง เค้าบอกว่า ต้องไม่ให้ลูกดูดขวดเลย ร้องก็ให้ร้องไป เราสงสัยมากค่ะ ว่าตัวเราไม่มีน้ำนมเลยแล้วไม่ให้ลูกดูดขวดอีก เค้าจะอยู่ได้ยังไงอะค่ะ
หรือแค่ป้อนด้วยช้อนหรือแก้วหรือไซริงค์ เค้าไม่อิ่มก็ร้อง ไม่หลับไม่นอน เห็นแล้วสงสาร เห้อจะขาดใจ จะทำอย่างไรดี

กลุ้มมากกกกกกก
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 41
ถ้าลูกไม่เข้าเต้า ให้ลูกกินนมในขวดก่อนไม่ผิดนะคะ ยิ่งให้เขาเข้าเต้าตอนเขาหิวๆ ร้องจ๊ากแน่ค่ะ แนะนำให้ลองเอาน้องเข้าเต้า หลังจากกินนมอิ่มไปแล้วสักครึ่งชั่วโมงหรือ 1 ชั่วโมง พยายามสกินชิพกับน้องเยอะๆ เอาน้องแนบอกบ่อยๆ แล้วลองให้ดูดดู ถ้ายังไม่ดูด ไม่ต้องเครียดนะคะ ให้อุ้มน้องแนบอกบ่อยๆ อย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อวัน วันละประมาณ 15 นาที ให้ลูกชินกับกลิ่นแม่ ผิวหนังแม่ เดี๋ยวน้องจะเริ่มดูดเต้าเองค่ะ

ส่วนคุณแม่ที่ไม่ค่อยมีน้ำนม ให้ลองกินพวกอาหารกระตุ้นน้ำนมเยอะๆค่ะ หัวปลี ขิงไรงี้ค่ะ ถ้าลูกไม่ช่วยในการดูดเพื่อกระตุ้นคุณแม่ ต้องนวดนมกระตุ้นน้ำนมบ่อยๆปั๊มนมเยอะๆ หรือถ้าจะดีพวกอาหารเสริมที่ช่วยเรื่องนี้โดยตรงจะช่วยได้มาก เราก็น้ำนมน้อยแต่ลูกหนูเป็นคนกินนมเก่งดูดนมบ่อยน้ำนมก็ยังน้อย เรากินอาหารที่ขับน้ำนมช่วย แต่ก็เข้าใจค่ะบางทีอาหารพวกนี้กินเยอะก็เอียนจริงๆ เราเลยกินอาหารเสริมช่วยค่ะอีกทาง เป็นน้ำหัวปลีของ i love herb เราชงกินทุกวัน 3 เวลาเลย น้ำนมมาเยอะขึ้น ประกอบกับนวดเต้าช่วย หลังๆมาปั๊มนมไว้แทบไม่ทัน

อันนี้เราแชร์ประสบการณ์ส่วนตัว ไม่เคยทำแล้วได้ผล คุณแม่หลังคลอดต้องปรับตัวเยอะมากจริงๆ ยังไงลองเอาวิธีการของเราไปใช้ดู ช่วยได้เยอะค่ะ ลองดูนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่