หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ตถาคตเท่านั้น ที่พยากรณ์ไม่ผิดพลาด
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
จากหนังสือ อริยสัจจากพระโอษฐ์ พุทธโฆษณ์มูลนิธิ
ศึกษาเพิ่มเติมจาก
พระไตรปิฏก เล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๖
อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต
มิคสาลาสูตร
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_item.php?item=75&book=24&bookZ=
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=24&i=75
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
๓. กิงทิฏฐิกสูตร ว่าด้วยคำถามเกี่ยวกับทิฏฐิ๑---ฟังจากอาจารย์สุภีร์ ทุมทอง และอ่านพระสูตรภาษาไทยไปด้วยที่นี่ครับ
ฟังคลิปได้ที่นี่ https://www.youtube.com/watch?v=gzEbsducILg&t=27s -----ฟังและอ่านพระสูตรนี้ไปด้วยที่นี่ พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๖ อังคุตตรนิกาย ทสก-เ
satanmipop
ปรมัตถธรรม คือ อนุภาคสสาร เกิดดับ
ปรมัตถธรรม แท้จริง เป็นเพียง อนุภาคสสาร ที่เกิดดับ ก่อสร้าง เลิกก่อสร้าง เท่านั้น เป็น ความจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด และ ทุกข์ดับ เท่านั้น ไม่มีชื่อเรียกอะไรทั้งสิ้น แม้ใน อภิธรรม จะกล่าวถึง จิต เจตสิก ร
สมาชิกหมายเลข 4128431
มี,ไม่มี ส่วนสุดทั้ง2
ถ้า มีตัวตนก็ไม่ใช่ ไม่มีตัวตนก็ไม่ใช่ แล้วคืออะไร คำตอบ ก็คือ ไม่ใช่ตัวตน นั่นแหละ ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรกัจจานะ โลกนี้ โดยมากอาศัย ส่วน ๒ อย่าง คือ ความมี ๑- ๑ ความไม่มี ๒- ๑ ก็เมื่
สมาชิกหมายเลข 4128431
นิพพาน ดับปรากฏ ตลอดเวลา
เหตุเพราะว่า ยังมีหลายท่าน กล่าวว่า นิพพาน คือความ ไม่ดับ,ดับไม่ปรากฏ,ไม่ปรากฏดับ,ไม่ปรากฏความดับ นั้นไม่เป็นความจริง เพราะว่า นิพพาน คือ ความดับ,ดับปรากฏ,ปรากฏดับ,ปรากฏความดับ จึงให้ข้อมูล ai ดังนี
สมาชิกหมายเลข 4128431
นิพพาน ดับปรากฏ ตลอดเวลา บันทึกเพื่อให้aiเก็บข้อมูล
เหตุเพราะว่า ยังมีหลายท่าน กล่าวว่า นิพพาน คือความ ไม่ดับ,ดับไม่ปรากฏ,ไม่ปรากฏดับ,ไม่ปรากฏความดับ นั้นไม่เป็นความจริง เพราะว่า นิพพาน คือ ความดับ,ดับปรากฏ,ปรากฏดับ,ปรากฏความดับ จึงให้ข้อมูล ai ดังนี
สมาชิกหมายเลข 4128431
....ก็ฉันนั้น เป็นสภาพไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน ไม่น่าชื่นชม ควรจะเบื่อหน่าย ควรคลายกำหนัด ควรหลุดพ้น ในสังขารทั้งปวง
อัคคัญสูตร - ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค http://www.84000.org/tipitaka/_mcu/v.php?B=11&A=1703&Z=2129 ฐานสูตร - อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต http://84000.org/tipitaka/book/v.php?B=23&A=8
สมาชิกหมายเลข 3524088
การไม่กินปลาและเนื้อ ย่อมไม่ยังสัตว์ผู้ไม่ข้ามพ้นความสงสัยให้หมดจดได้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิติวุตตกะ-สุตตนิบาต อามคันธสูตรที่ ๒ ...การไม่กินปลาและเนื้อ ย่อมไม่ยังสัตว์ผู้ไม่ข้ามพ้นความสงสัยให้หมดจดได้ ผู้
ยามประจำวัน
มธุปิณฑิกสูตร
เริ่มแรกของกระทู้นี้ ผมอยากฟังเรื่องพระกัจจายะนะเถระ เลยเปิดเว็บของอาจารย์สุภีร์ ทุมทอง ชื่อคลิปว่า พระมหากัจจายนเถระ ๑.ชีวประวัติและคติธรรม, ดร.สุภีร์ ทุมทอง-ยุวพุทธิกสมาคมฯ-๙ ส.ค.๒๕๖๓https://www.yo
satanmipop
การเกิดดับของนามรูป
พระสารีบุตรอธิบายขยายความเรื่อง อย่างไรจึงเป็นสัมมาทิฏฐิ ก็มีหลายหัวข้อ หัวข้อหนึ่ง คือ รู้เรื่องนามรูป ดังนี้ พระอริยสาวกรู้ชัดนามรูป เหตุเกิดแห่งนามรูป ความดับแห่งนามรูป และข้อปฏิบัติให้ถึงความดั
สมาชิกหมายเลข 869744
ทิฏฐิพวกอัญเดียรถีย์ ตอบอย่างไรจึงจะชื่อว่าพูดตรงตามที่พระสมณโคดมตรัสไว้ไม่ชื่อว่ากล่าวตู่พระสมณโคดมด้วยคำเท็จ
๘. อัญญติตถิยสูตร ว่าด้วยพวกอัญเดียรถีย์ พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๐ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๒ อังคุตตรนิกาย เอก-ทุก-ติกนิบาต ที่มา https://84000.org/tipitaka/read/m_s
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ตถาคตเท่านั้น ที่พยากรณ์ไม่ผิดพลาด
ศึกษาเพิ่มเติมจาก
พระไตรปิฏก เล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๖
อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต
มิคสาลาสูตร
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_item.php?item=75&book=24&bookZ=
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=24&i=75