๘. อัญญติตถิยสูตร ว่าด้วยพวกอัญเดียรถีย์
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๐ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๒ [ฉบับมหาจุฬาฯ] อังคุตตรนิกาย เอก-ทุก-ติกนิบาต
ที่มา
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=20&siri=113
-----
๔. อัญญติตถิยสูตร ว่าด้วยอัญเดียรถีย์
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๖ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๘ [ฉบับมหาจุฬาฯ] สังยุตตนิกาย นิทานวรรค
ที่มา
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=16&siri=20
---(ในนี้พระพุทธเจ้าชมท่านพระสารีบุตรว่า) "พระผู้มีพระภาคตรัสว่า “ดีละ ดีละ อานนท์ ตามที่สารีบุตรพยากรณ์นั้น ชื่อว่าพึงพยากรณ์โดยชอบ เรากล่าวว่า ทุกข์เป็นสภาวะที่อาศัยปัจจัยเกิดขึ้น อาศัยปัจจัยอะไร คืออาศัยผัสสะ บุคคลผู้กล่าวถ้อยคำเช่นนี้ จึงชื่อว่าเป็นผู้พูดตรงตามที่เรากล่าวไว้ ไม่ชื่อว่ากล่าวตู่เราด้วยคำเท็จ ชื่อว่ากล่าวแก้อย่างสมเหตุสมผลทั้งไม่มีการคล้อยตามคำเช่นนั้นที่จะเป็นเหตุให้ถูกตำหนิได้"
----
๓. กิงทิฏฐิกสูตร ว่าด้วยคำถามเกี่ยวกับทิฏฐิ
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๖ [ฉบับมหาจุฬาฯ] อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต
ที่มา
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_line.php?B=24&A=6188
--- ในเรื่องนี้ ก็มีเดียรถีย์ปริพาชก บอกทิฏฐิตนเองเรื่องสัตตานังด้วย
----
๕. กิมัตถิยสูตร ว่าด้วยคำถามเกี่ยวกับประโยชน์ของการประพฤติพรหมจรรย์
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๙ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๑ [ฉบับมหาจุฬาฯ] สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค
ที่มา
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=19&siri=5
---
๒. สอุปาทิเสสสูตร ว่าด้วยสอุปาทิเสสบุคคล
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๓ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๕ [ฉบับมหาจุฬาฯ] อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต
ที่มา
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=23&siri=175
--------
- ปล.พวกนี้ยังตามมาเกิดอีกในชาตินี้ ท่านกัลยาณมิตรทั้งหลายที่ไม่ได้ศึกษาให้ดีในพระไตรปิฎก ก็อาจตอบไม่ตรงตามที่พระสมณโคดมตรัสไว้และชื่อว่ากล่าวตู่พระสมณโคดมด้วยคำเท็จ สำหรับผมเองไม่กล้าตอบด้วยความคิดของตนครับ เพราะยังศึกษาได้แค่ผิวเผิน
- ก็พยายามค้นคว้าหาเอา คำตอบของพระพุทธเจ้า คำตอบของพระสงฆสาวก ที่พระพุทธเจ้ารับรองแล้วอย่างชัดเจนครับ แล้วก็เอามาโพสไว้เผื่อท่านกัลยาณมิตรได้นำไปใช้ได้ด้วย
- ปัญหาของพวกเดียรถีย์ปริพาชกก็คือ คิดเองเออเอง แม้แต่คำเช่น สัตตานัง หรือ ตถาคต ก็เป็นแบบทิฏฐิของเดียรถีย์ปริพาชก ครับ
ทิฏฐิพวกอัญเดียรถีย์ ตอบอย่างไรจึงจะชื่อว่าพูดตรงตามที่พระสมณโคดมตรัสไว้ไม่ชื่อว่ากล่าวตู่พระสมณโคดมด้วยคำเท็จ
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๐ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๒ [ฉบับมหาจุฬาฯ] อังคุตตรนิกาย เอก-ทุก-ติกนิบาต
ที่มา https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=20&siri=113
-----
๔. อัญญติตถิยสูตร ว่าด้วยอัญเดียรถีย์
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๖ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๘ [ฉบับมหาจุฬาฯ] สังยุตตนิกาย นิทานวรรค
ที่มา https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=16&siri=20
---(ในนี้พระพุทธเจ้าชมท่านพระสารีบุตรว่า) "พระผู้มีพระภาคตรัสว่า “ดีละ ดีละ อานนท์ ตามที่สารีบุตรพยากรณ์นั้น ชื่อว่าพึงพยากรณ์โดยชอบ เรากล่าวว่า ทุกข์เป็นสภาวะที่อาศัยปัจจัยเกิดขึ้น อาศัยปัจจัยอะไร คืออาศัยผัสสะ บุคคลผู้กล่าวถ้อยคำเช่นนี้ จึงชื่อว่าเป็นผู้พูดตรงตามที่เรากล่าวไว้ ไม่ชื่อว่ากล่าวตู่เราด้วยคำเท็จ ชื่อว่ากล่าวแก้อย่างสมเหตุสมผลทั้งไม่มีการคล้อยตามคำเช่นนั้นที่จะเป็นเหตุให้ถูกตำหนิได้"
----
๓. กิงทิฏฐิกสูตร ว่าด้วยคำถามเกี่ยวกับทิฏฐิ
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๔ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๖ [ฉบับมหาจุฬาฯ] อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต
ที่มา https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/m_line.php?B=24&A=6188
--- ในเรื่องนี้ ก็มีเดียรถีย์ปริพาชก บอกทิฏฐิตนเองเรื่องสัตตานังด้วย
----
๕. กิมัตถิยสูตร ว่าด้วยคำถามเกี่ยวกับประโยชน์ของการประพฤติพรหมจรรย์
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๙ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๑ [ฉบับมหาจุฬาฯ] สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค
ที่มา https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=19&siri=5
---
๒. สอุปาทิเสสสูตร ว่าด้วยสอุปาทิเสสบุคคล
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๓ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๕ [ฉบับมหาจุฬาฯ] อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต
ที่มา https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=23&siri=175
--------
- ปล.พวกนี้ยังตามมาเกิดอีกในชาตินี้ ท่านกัลยาณมิตรทั้งหลายที่ไม่ได้ศึกษาให้ดีในพระไตรปิฎก ก็อาจตอบไม่ตรงตามที่พระสมณโคดมตรัสไว้และชื่อว่ากล่าวตู่พระสมณโคดมด้วยคำเท็จ สำหรับผมเองไม่กล้าตอบด้วยความคิดของตนครับ เพราะยังศึกษาได้แค่ผิวเผิน
- ก็พยายามค้นคว้าหาเอา คำตอบของพระพุทธเจ้า คำตอบของพระสงฆสาวก ที่พระพุทธเจ้ารับรองแล้วอย่างชัดเจนครับ แล้วก็เอามาโพสไว้เผื่อท่านกัลยาณมิตรได้นำไปใช้ได้ด้วย
- ปัญหาของพวกเดียรถีย์ปริพาชกก็คือ คิดเองเออเอง แม้แต่คำเช่น สัตตานัง หรือ ตถาคต ก็เป็นแบบทิฏฐิของเดียรถีย์ปริพาชก ครับ