ฝากเป็น ประสบการณ์ครับ กับเรื่อง ที่จะว่าเล็กก็เล็ก จะว่าใหญ่ก็ใหญ่ ครับ ... "น้อตล้อ"
ท้าวความกันก่อน ....
-- ผมออกรถเมื่อ 5 ธันวาคม 2011 ออกมาปุ๊บ วิ่งไม่เกิน 5 กม. ก็เลี้ยวเข้าร้าน เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนยางใหม่ ทั้งหมดครับ ใส่ขอบ 17 เหมือนเดิม ยางเบอร์เดิม (แต่คนละยี่ห้อ) เพราะของติดรถมา สำหรับผม คุณภาพมันต่ำเกินไปหน่อยกับการใช้งานของผมครับ
-- ในครั้งนั้น ผมเลือกล้อ Lenso ES6 พร้อมยาง YOKOHAMA PARADA SPEC-X 225/65R17 ซึ่งปกติของการเปลี่ยนล้อกับร้านนั้น ก็จะแถมน้อตล้อ, จุ๊บล้อ, ครอบเบรค, แหวนกันสั่น ตามมาตรฐานของเค้าน่ะครับ ซึ่งเหตุการณ์ก็ผ่านไปด้วยดี ไม่มีอะไร ... ในตอนนั้น ผมได้เก็บน้อตล้อเดิมจำนวน 5 ตัว เอาไว้ท้ายรถ เผื่อต้องใส่ยางอะไหล่วิ่งครับ (บ่าที่รูน้อตล้อโรงงาน กับ ล้อที่เปลี่ยนภายหลัง มันไม่เหมือนกันนะ)
หลังจากนั้น ผมมีถอดล้ออีก 2 ครั้ง
ครั้งแรก ... ตอนเปลี่ยนผ้าเบรค EBC ก็หลังจากเปลี่ยนล้อได้ 1 สัปดาห์ครับ ถอดทั้ง 4 ล้อ
ครั้งสอง ... ตอนครบ 10,000 กม. จัดการถ่วงล้อใหม่อีกรอบ ที่ Pro drive
หลังจากนั้น ก็ไม่ได้แตะต้องกับล้ออีก ทุกครั้งที่เข้าศูนย์ คำสั่งก็คือ "ห้ามถอดล้อ ไม่ต้องเช็คผ้าเบรค"
จวบจนเมื่อสักเดือนที่แล้ว มี Plan จะเที่ยวเหนือช่วงปลายปี 2 ทริป .. ด้วยอาการของรถเริ่มกินซ้าย และเริ่มสะท้านเบาๆ แต่แปลกที่มันสะท้านทั้งคัน ไม่ได้สะท้านแต่พวงมาลัย
เรื่องศูนย์ล้อ
-- ไม่มีปัญหาครับ ไปร้านประจำแถวพระราม 7 จัดการให้ ก็เรียบร้อย มีแอบแปลกใจเล็กน้อย กับ ค่าศูนย์ล้อ ที่เพี้ยนไปจากเดิมทั้ง 4 ล้อ เยอะมากๆ ทั้งที่ ในครั้งแรกที่ตั้งตอน 10,000 กม. นั้น ก็ใช้เครื่องตัวนี้ และช่างคนนี้ พร้อมกับผมยืนจดค่าเองด้วยแหละ
-- หลังตั้งเสร็จก็พอใจครับ ชัดๆเลยก็คือ รถเข้าโค้งได้ดีขึ้นเยอะมาก จากเดิมที่คิดว่า สงสัยยางมันเริ่มเสื่อม รถเลยออกอาการดื้อโค้ง กลายเป็นหนึบเหมือนเดิมละ
ก็เหลือเรื่องสะท้าน ....
รอบแรก ...
-- ไปบริษัทขายผ้าเบรคย่านประดิพัทธ์ เพราะำจำได้ว่า เ้ค้าคุยว่า เครื่องมือเค้าไฮเทค ถ่วงแล้วนิ่ง สำหรับล้อนอกแพงๆที่เค้าเอาเข้ามาขาย
ผลก็คือ
-- สั่นกว่า ตอนก่อนถ่วงเสียอีก !!! ยิ่งไปกว่านั้น จะมาหลอกขายผ้าเบรคผมอีก คือ ตอนถ่วงเนี่ย ผมยืนเฝ้าตลอด ตั้งแต่ถอดล้อ จน ถ่วงเสร็จประกอบล้อคืนครับ พอเดินมาจ่ายเงิน ช่างก็เดินมาหาผม
ช่าง : พี่ ผ้าเบรคหลังพี่บางมากแล้วนะครับ
ผม : อ้าวเหรอครับ (เมื่อกี้ ตอนตรูยืนดูอยู่ ไม่เห็นพูดอะไร ชวนคุยก็ไม่ตอบ) วันก่อนดูมันยังหนาอยู่เลยนะ
ช่าง : นิ่งไปแป้บ ... อ้อ มันยังเหลืออีก 40% น่ะครับ ใช้ได้อีก 1 หมื่นกม. ก็หมดแล้วครับ ปกติ รถรุ่นใหม่ๆ ผ้าเบรคหลังชอบหมดก่อน
ผม : เหรอครับ แล้วเปลี่ยนเป็นอะไรดีครับ ตอนนี้ใช้ EBC ตัว 900 องศา ผมขึ้นลงเขาบ่อย ขอชัวร์ๆ
ช่าง : N500 ก็ได้นะครับ
ผม : ไหวเหรอครับ นี่ 900 องศา บางทีขี้เกียจใช้เกียร์ช่วย ยังมีกลิ่นโชยเลย
ช่าง : ผ้าเบรคหลัง มันแค่ประครองครับ ไม่ได้ใช้งานอะไรหนักหรอกครับ !!!
อ่านแล้ว ... เห็นอะไรไหมครับ หลอกคนจนมุม ก็เมื่อกี้ เพิ่งบอกว่า ผ้าหลังชอบหมดก่อน แต่พอจะขายผ้าเบรค ดันบอกว่า ล้อหลังแค่ประครอง ไม่ได้ใช้งานหนัก ฮาาาาา
เดี๋ยวจะหาว่า ใส่ความเค้า เอารูปผ้าเบรคมาให้ดูครับ ... สภาพนี้ ใช้ได้อีกแค่ 10,000 กม. หรือครับ ?????
จบไป 1 เรื่อง พร้อมกับ การขึ้น Black List ร้านนี้ไว้ล่ะครับ ม่ายหวาย ไม่ซื่อสัตย์กันเลย
* * * บอกเล่าประสบการณ์ เกี่ยวกับ ผ้าเบรค - ถ่วงล้อ * * *
ท้าวความกันก่อน ....
-- ผมออกรถเมื่อ 5 ธันวาคม 2011 ออกมาปุ๊บ วิ่งไม่เกิน 5 กม. ก็เลี้ยวเข้าร้าน เปลี่ยนล้อ เปลี่ยนยางใหม่ ทั้งหมดครับ ใส่ขอบ 17 เหมือนเดิม ยางเบอร์เดิม (แต่คนละยี่ห้อ) เพราะของติดรถมา สำหรับผม คุณภาพมันต่ำเกินไปหน่อยกับการใช้งานของผมครับ
-- ในครั้งนั้น ผมเลือกล้อ Lenso ES6 พร้อมยาง YOKOHAMA PARADA SPEC-X 225/65R17 ซึ่งปกติของการเปลี่ยนล้อกับร้านนั้น ก็จะแถมน้อตล้อ, จุ๊บล้อ, ครอบเบรค, แหวนกันสั่น ตามมาตรฐานของเค้าน่ะครับ ซึ่งเหตุการณ์ก็ผ่านไปด้วยดี ไม่มีอะไร ... ในตอนนั้น ผมได้เก็บน้อตล้อเดิมจำนวน 5 ตัว เอาไว้ท้ายรถ เผื่อต้องใส่ยางอะไหล่วิ่งครับ (บ่าที่รูน้อตล้อโรงงาน กับ ล้อที่เปลี่ยนภายหลัง มันไม่เหมือนกันนะ)
หลังจากนั้น ผมมีถอดล้ออีก 2 ครั้ง
ครั้งแรก ... ตอนเปลี่ยนผ้าเบรค EBC ก็หลังจากเปลี่ยนล้อได้ 1 สัปดาห์ครับ ถอดทั้ง 4 ล้อ
ครั้งสอง ... ตอนครบ 10,000 กม. จัดการถ่วงล้อใหม่อีกรอบ ที่ Pro drive
หลังจากนั้น ก็ไม่ได้แตะต้องกับล้ออีก ทุกครั้งที่เข้าศูนย์ คำสั่งก็คือ "ห้ามถอดล้อ ไม่ต้องเช็คผ้าเบรค"
จวบจนเมื่อสักเดือนที่แล้ว มี Plan จะเที่ยวเหนือช่วงปลายปี 2 ทริป .. ด้วยอาการของรถเริ่มกินซ้าย และเริ่มสะท้านเบาๆ แต่แปลกที่มันสะท้านทั้งคัน ไม่ได้สะท้านแต่พวงมาลัย
เรื่องศูนย์ล้อ
-- ไม่มีปัญหาครับ ไปร้านประจำแถวพระราม 7 จัดการให้ ก็เรียบร้อย มีแอบแปลกใจเล็กน้อย กับ ค่าศูนย์ล้อ ที่เพี้ยนไปจากเดิมทั้ง 4 ล้อ เยอะมากๆ ทั้งที่ ในครั้งแรกที่ตั้งตอน 10,000 กม. นั้น ก็ใช้เครื่องตัวนี้ และช่างคนนี้ พร้อมกับผมยืนจดค่าเองด้วยแหละ
-- หลังตั้งเสร็จก็พอใจครับ ชัดๆเลยก็คือ รถเข้าโค้งได้ดีขึ้นเยอะมาก จากเดิมที่คิดว่า สงสัยยางมันเริ่มเสื่อม รถเลยออกอาการดื้อโค้ง กลายเป็นหนึบเหมือนเดิมละ
ก็เหลือเรื่องสะท้าน ....
รอบแรก ...
-- ไปบริษัทขายผ้าเบรคย่านประดิพัทธ์ เพราะำจำได้ว่า เ้ค้าคุยว่า เครื่องมือเค้าไฮเทค ถ่วงแล้วนิ่ง สำหรับล้อนอกแพงๆที่เค้าเอาเข้ามาขาย
ผลก็คือ
-- สั่นกว่า ตอนก่อนถ่วงเสียอีก !!! ยิ่งไปกว่านั้น จะมาหลอกขายผ้าเบรคผมอีก คือ ตอนถ่วงเนี่ย ผมยืนเฝ้าตลอด ตั้งแต่ถอดล้อ จน ถ่วงเสร็จประกอบล้อคืนครับ พอเดินมาจ่ายเงิน ช่างก็เดินมาหาผม
ช่าง : พี่ ผ้าเบรคหลังพี่บางมากแล้วนะครับ
ผม : อ้าวเหรอครับ (เมื่อกี้ ตอนตรูยืนดูอยู่ ไม่เห็นพูดอะไร ชวนคุยก็ไม่ตอบ) วันก่อนดูมันยังหนาอยู่เลยนะ
ช่าง : นิ่งไปแป้บ ... อ้อ มันยังเหลืออีก 40% น่ะครับ ใช้ได้อีก 1 หมื่นกม. ก็หมดแล้วครับ ปกติ รถรุ่นใหม่ๆ ผ้าเบรคหลังชอบหมดก่อน
ผม : เหรอครับ แล้วเปลี่ยนเป็นอะไรดีครับ ตอนนี้ใช้ EBC ตัว 900 องศา ผมขึ้นลงเขาบ่อย ขอชัวร์ๆ
ช่าง : N500 ก็ได้นะครับ
ผม : ไหวเหรอครับ นี่ 900 องศา บางทีขี้เกียจใช้เกียร์ช่วย ยังมีกลิ่นโชยเลย
ช่าง : ผ้าเบรคหลัง มันแค่ประครองครับ ไม่ได้ใช้งานอะไรหนักหรอกครับ !!!
อ่านแล้ว ... เห็นอะไรไหมครับ หลอกคนจนมุม ก็เมื่อกี้ เพิ่งบอกว่า ผ้าหลังชอบหมดก่อน แต่พอจะขายผ้าเบรค ดันบอกว่า ล้อหลังแค่ประครอง ไม่ได้ใช้งานหนัก ฮาาาาา
เดี๋ยวจะหาว่า ใส่ความเค้า เอารูปผ้าเบรคมาให้ดูครับ ... สภาพนี้ ใช้ได้อีกแค่ 10,000 กม. หรือครับ ?????
จบไป 1 เรื่อง พร้อมกับ การขึ้น Black List ร้านนี้ไว้ล่ะครับ ม่ายหวาย ไม่ซื่อสัตย์กันเลย