เรื่องคือผมสร้างบ้านใหม่ และขอมิเตอร์ใหม่พร้อมขอ ปักเสาไฟฟ้าเพิ่มข้างรั้วบ้าน เพื่อให้ดึงสายเมนได้ใกล้ๆ ตัวบ้าน ก็ไปทำเรื่องจ่ายเงินค่าดำเนินการทั้งหมดกับทางการไฟฟ้าใกล้บ้านเรียบร้อย เค้าบอกให้รอสัก 1-2 อาทิตย์ จะมีเจ้าหน้าที่มาปักเสาให้ แต่ถ้ายังไม่มีคนมาทำให้โทรไปติดตามงานได้
ผ่านไปสัก 2 อาทิตย์ ยังไม่เห็นมีคนมาทำ ผมเลยโทรไปการไฟฟ้า เค้าก็ให้เบอร์เจ้าหน้าที่มาให้ และบอกให้ผมลองโทรไปคุยดู ผมก็โทรไปหาเจ้าหน้าที่ ที่จะมาปักเสาและดึงสายเมน เค้าก็พูดประมาณว่าตอนนี้งานยุ่ง คงยังเข้ามาทำไม่ได้ให้รอสัก 3-4 สัปดาห์ถึงจะเคลียร์คิวได้ แต่มันบอกถ้าผมรีบ เดี๋ยวจะมาทำให้ผมก่อนก็ได้ (อ้าวไหงงั้นวะ)
ผมก็บอกงั้นคุณมาทำให้ผมก่อนละกัน มันก็บอกขอดูคิวอีกที ติดงานหลายที่ (พูดเหมือนเดิม) ผมก็บอกงั้นคุณรีบไปเคลียร์งานและเข้ามาทำให้ผมละกัน หลังจากนั้นอีกสักอาทิตย์ผมโทรเข้าไปที่การไฟฟ้าอีก เพื่อให้รีบมาดำเนินการปักเสา ก็มีเจ้าหน้าที่ชุดอื่นมาปักเสาให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดใหม่บอกว่าหลังจากนี้อีกสักอาทิตย์จะโยงสายเมนมารอไว้ให้ ซึ่งก็เข้ามาทำให้จริงตามที่บอกไว้
ผ่านไปอีกสัก 2-3 อาทิตย์ วันนี้เจ้าหน้าที่คนที่ผมเคยโทรไปคุย โทรมาหาผมบอกว่าเข้ามาดึงสายให้แล้ว ผมก็งงๆ เพราะว่าสายเมนดึงมาให้ตั้งนานแล้ว ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร สักพักมันบอก “พี่ผมขอเงินค่าดำเนินการพี่หน่อยสิ พี่จะให้หรือเปล่า” ผมก็นึกในใจนี่ขอกันหน้าด้านๆ เลยเหรอวะ ผมก็ถามจะเอาเท่าไหร่ มันก็บอกตัวเลขมา ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ได้เป็นเงินจำนวนมากอะไร เสร็จแล้วจะให้ผมจดเบอร์บัญชีและให้โอนเงินให้ ผมก็บอกไม่สะดวกจดเพราะขับรถอยู่ แล้วผมก็บอกให้โทรมาทีหลัง แล้วก็วางหูไป
วันเดียวกันสัก 2 ทุ่ม โทรมาอีก แต่พอดีผมวางโทรศัพท์ไว้และออกไปข้างนอก กลับมาถึงเห็น Missed Call ก็ดูว่ามันคนเดิมเลยนี่หว่า นึกในใจนี่มันอยากได้เงินขนาดโทรตามเลยเหรอเนี่ย (เฉพาะวันนี้มันโทรหาผม 4 รอบ)
จริงๆ ผมไม่ได้แปลกใจกับเรื่องแบบนี้นะ เพราะก็รู้ๆ กันอยู่ว่าเรื่องนี้มันฝังรากลึกในสังคมไทยขนาดไหน แต่ผมรู้สึกรังเกียจคนแบบนี้และอยากจะเอาเรื่องพวกมันจริงๆ สักที นี่กะถ้าวันพรุ่งนี้โทรมาอีก ผมจะแกล้งบอกให้มัน SMS เบอร์บัญชีมา เพื่อที่ผมจะได้โอนเงินให้ แล้วจะเอา SMS นี่แหละเป็นหลักฐาน แล้วจะเข้าไปร้องเรียนมันถึงหัวหน้าแผนกของการไฟฟ้าเลย (เอ..........หรือหัวหน้ามันจะเอาด้วย)
หรือใครมีวิธีดัดสันดานมันแบบแสบๆ หน่อยมั้ย ช่วยแนะหน่อย ผมอยากให้คนพวกนี้รู้สำนึกบ้าง
เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเรียกรับเงิน ทำไงกับมันดี
ผ่านไปสัก 2 อาทิตย์ ยังไม่เห็นมีคนมาทำ ผมเลยโทรไปการไฟฟ้า เค้าก็ให้เบอร์เจ้าหน้าที่มาให้ และบอกให้ผมลองโทรไปคุยดู ผมก็โทรไปหาเจ้าหน้าที่ ที่จะมาปักเสาและดึงสายเมน เค้าก็พูดประมาณว่าตอนนี้งานยุ่ง คงยังเข้ามาทำไม่ได้ให้รอสัก 3-4 สัปดาห์ถึงจะเคลียร์คิวได้ แต่มันบอกถ้าผมรีบ เดี๋ยวจะมาทำให้ผมก่อนก็ได้ (อ้าวไหงงั้นวะ)
ผมก็บอกงั้นคุณมาทำให้ผมก่อนละกัน มันก็บอกขอดูคิวอีกที ติดงานหลายที่ (พูดเหมือนเดิม) ผมก็บอกงั้นคุณรีบไปเคลียร์งานและเข้ามาทำให้ผมละกัน หลังจากนั้นอีกสักอาทิตย์ผมโทรเข้าไปที่การไฟฟ้าอีก เพื่อให้รีบมาดำเนินการปักเสา ก็มีเจ้าหน้าที่ชุดอื่นมาปักเสาให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดใหม่บอกว่าหลังจากนี้อีกสักอาทิตย์จะโยงสายเมนมารอไว้ให้ ซึ่งก็เข้ามาทำให้จริงตามที่บอกไว้
ผ่านไปอีกสัก 2-3 อาทิตย์ วันนี้เจ้าหน้าที่คนที่ผมเคยโทรไปคุย โทรมาหาผมบอกว่าเข้ามาดึงสายให้แล้ว ผมก็งงๆ เพราะว่าสายเมนดึงมาให้ตั้งนานแล้ว ผมก็ไม่ได้ว่าอะไร สักพักมันบอก “พี่ผมขอเงินค่าดำเนินการพี่หน่อยสิ พี่จะให้หรือเปล่า” ผมก็นึกในใจนี่ขอกันหน้าด้านๆ เลยเหรอวะ ผมก็ถามจะเอาเท่าไหร่ มันก็บอกตัวเลขมา ซึ่งจริงๆ ก็ไม่ได้เป็นเงินจำนวนมากอะไร เสร็จแล้วจะให้ผมจดเบอร์บัญชีและให้โอนเงินให้ ผมก็บอกไม่สะดวกจดเพราะขับรถอยู่ แล้วผมก็บอกให้โทรมาทีหลัง แล้วก็วางหูไป
วันเดียวกันสัก 2 ทุ่ม โทรมาอีก แต่พอดีผมวางโทรศัพท์ไว้และออกไปข้างนอก กลับมาถึงเห็น Missed Call ก็ดูว่ามันคนเดิมเลยนี่หว่า นึกในใจนี่มันอยากได้เงินขนาดโทรตามเลยเหรอเนี่ย (เฉพาะวันนี้มันโทรหาผม 4 รอบ)
จริงๆ ผมไม่ได้แปลกใจกับเรื่องแบบนี้นะ เพราะก็รู้ๆ กันอยู่ว่าเรื่องนี้มันฝังรากลึกในสังคมไทยขนาดไหน แต่ผมรู้สึกรังเกียจคนแบบนี้และอยากจะเอาเรื่องพวกมันจริงๆ สักที นี่กะถ้าวันพรุ่งนี้โทรมาอีก ผมจะแกล้งบอกให้มัน SMS เบอร์บัญชีมา เพื่อที่ผมจะได้โอนเงินให้ แล้วจะเอา SMS นี่แหละเป็นหลักฐาน แล้วจะเข้าไปร้องเรียนมันถึงหัวหน้าแผนกของการไฟฟ้าเลย (เอ..........หรือหัวหน้ามันจะเอาด้วย)
หรือใครมีวิธีดัดสันดานมันแบบแสบๆ หน่อยมั้ย ช่วยแนะหน่อย ผมอยากให้คนพวกนี้รู้สำนึกบ้าง