เมื่อวานตอนเที่ยงกว่าๆ เรากับเพื่อนๆ รวมกันประมาณ 7 คน ไปหาอะไรทานกันแถวสามย่าน
ส่วนหนึ่งอยากกินข้าวขาหมู อีกส่วนก็อยากกินร้านอาหารตามสั่งร้านหนึ่งไม่ไกลกันมากนัก (ไม่ขอเอ่ยชื่อแล้วกันนะคะ ไม่ได้หวังดิสเครดิตร้าน เพราะปกติก็ชอบแวะไปกินร้านนี้บ่อยๆ)
พวกเราจึงตัดสินใจให้คนที่อยากกินข้าวขาหมูสามคน ซื้อใส่กล่องโฟม พร้อมช้อนและถุงพลาสติกเพื่อถือไปกินด้วยกันในร้านอาหารตามสั่งดังกล่าว
แน่นอนว่าเวลาเที่ยงกว่าๆ คนก็ต้องเยอะเป็นธรรมดา เราก็รอจนได้โต๊ะนั่งค่ะ จัดแจงเอาเก้าอี้มาเสริมจนนั่งกันพอโต๊ะหนึ่ง ก็สั่งอาหารโดยจดลงกระดาษ รายการที่สั่งคือ อาหารตามสั่ง (ของคนที่ไม่ได้ซื้อข้าวขาหมู) เครื่องดื่มครบทุกคน อาหารทานเล่นอีกนิดหน่อย แล้วก็ยื่นให้พนักงานค่ะ
สั่งอาหารกันเสร็จ คนที่ซื้อข้าวขาหมูใส่กล่องมาก็เริ่มแกะกินกันค่ะ โดยเราและเพื่อนร่นเอาถุงพลาสติกรองกล่องโฟมไว้ กินข้าวจากในกล่อง และใช้ช้อนพลาสติกที่ขอจากร้านข้าวขาหมูมา ไม่ได้มีการขอจาน ช้อน ส้อมใดๆของร้านนี้ เพราะเข้าใจว่าคนเยอะ ร้านก็ยุ่งอยู่แล้ว แถมไม่ใช่อาหารของร้านด้วย เลยไม่อยากรบกวนให้วุ่นวาย
กินกันไปได้สักพัก ปัญหาเกิดค่ะ เจ้าของร้านก็เดินเข้ามาพูดกับเพื่อนเราที่นั่งด้านนอกสุดของโต๊ะด้วยน้ำเสียงหงุดหงิด เหวี่ยงๆว่า เอาเข้ามากินได้ยังไง เขาไม่ให้เอาอาหารเข้ามากิน ไม่รู้รึไง ทำเอาเหวอปิดฝากล่องไม่ทันไปตามๆกัน
เรารู้สึกว่าสีหน้าท่าทางน้ำเสียงต่างๆของเจ้าของร้าน ดูไม่เป็นมิตรเท่าที่ควร ชักสีหน้าไม่พอใจใส่ลูกค้า ขนาดเราซึ่งนั่งในสุดยังเห็นชัดเจน
เราเคยมากินร้านนี้หลายครั้งมาก เพราะชอบอาหารหลายๆอย่างของร้าน บางครั้งเดินมาร้านนี้เพื่อซื้อน้ำแก้วเดียวก็มี เคยเอาอาหารข้างนอกเข้ามาทานครั้งสองครั้งตอนมาทานเป็นเพื่อนเพื่อนเหมือนกัน แต่ไม่เคยโดนว่าและทำท่าทางแบบนี้ใส่เลยสักครั้ง และสำคัญคือ ทางร้านไม่มีป้ายติด หรือประกาศใดๆบอกว่าห้ามเอาอาหารเข้ามาทานในร้านสักแผ่นเดียว
สรุปพวกเราก็ไม่ได้กินร้านอาหารตามสั่งดังกล่าวค่ะ เพราะหลังจากโดนเหวี่ยง รอสักพักใหญ่อาหารก็ไม่มาสักที เลยลุกไปถามว่าทำรึยัง ปรากฏว่ายังไม่ได้ทำ จึงขอยกเลิกรายการแล้วออกไปกินร้านอื่นแทนค่ะ ก่อนออกจากร้านเจ้าของร้านยังไม่วายทำหน้าหงุดหงิดรำคาญใส่ พร้อมบ่นเรื่องเอาอาหารเข้ามากินใส่อีกต่างหาก
คำถามที่ต้องการถามค่ะ
- คุณคิดว่าการนำของร้านอื่นเข้ามาทานในร้าน ถือเป็นเรื่องผิดมั้ยคะ
- ถ้าคุณเป็นเจ้าของร้าน ที่ไม่อยากให้ลูกค้านำอาหารเข้ามารับประทาน คุณจะจัดการด้วยวิธีเดียวกันนี้ หรือวิธีใดอื่นๆคะ
ส่วนตัวเราคิดว่าควรจะสุภาพกว่านี้ อย่างเช่น "ขอโทษนะคะ ร้านไม่อนุญาตให้นำอาหารข้างนอกมาทานนะคะ" อะไรทำนองนี้
เพราะลูกค้าอาจไม่รู้ก็ได้ ไม่มีป้ายใดๆแปะเลย
- ถ้าคุณเป็นแบบพวกเรา คุณจะแก้ปัญหาอย่างไรคะ
เราจะเดินไปคุยกับเจ้าของร้าน เพราะไม่มีป้ายใดๆบอก แล้วเราไม่ชอบที่เขามาเหวี่ยงใส่ลูกค้า แต่เพื่อนห้ามไว้ เลยย้ายร้านไปกินแทนเพราะอารมณ์ไม่ดีกับร้านนี้แล้ว
- ไม่ใช่คติ ลูกค้าคือพระเจ้านะคะ แต่เราคิดว่าเราเป็นลูกค้า จ่ายเงินก็จ่าย มานั่งก็กินของร้านด้วย ส่วนที่กินอาหารข้างนอกช้อนจานต่างๆก็ไม่ได้ขอไม่ได้ใช้ของร้านเลย สั่งของกินเล่น เครื่องดื่ม ไม่ได้นั่งฟรีๆ เอาข้าวข้างนอกมากินอย่างเดียว ควรได้รับบริการที่ดี ไม่ต้องดีมากก็ได้ แค่ไม่ใช่แบบนี้ หมายความว่าลูกค้าสั่งน้ำแก้วเดียว กับลูกค้าสั่งฟูลคอร์ส ขนม อาหาร เครื่องดื่มเต็มโต๊ะ มีความสำคัญในฐานะลูกค้าไม่เท่ากันหรือคะ ความคิดของเราผิดแปลก หรือแย่ไปตรงไหนมั้ยคะ
ปล.ขอชื่นชมพนักงานเจฟเฟอร์นะคะ
พวกเราย้ายไปกินร้านเจฟเฟอร์ที่อยู่ใต้ยูเซ็นเตอร์แทน เอาข้าวขาหมูไปกินต่อตั้งแต่ยังไม่สั่งอาหาร ไม่มีพนักงานคนไหนว่าสักคำค่ะ ยิ้มแย้มบริการดีมาก ถามด้วยซ้ำว่าเอาจาน เอาช้อนอะไรเพิ่มมั้ย รับน้ำอะไรดี ด้วยความชื่นชมใน Service Mind เราเลยสั่งเสต็กจานใหญ่กับซุป น้ำผลไม้โซดามากินเพิ่ม กินแก้แค้นร้านนั้น อิ่มจนจุกเลยค่ะ
การนำอาหารจากที่อื่นเข้ามารับประทานในร้าน และวิธีจัดการปัญหานี้ของเจ้าของร้าน คิดเห็นอย่างไรคะ
ส่วนหนึ่งอยากกินข้าวขาหมู อีกส่วนก็อยากกินร้านอาหารตามสั่งร้านหนึ่งไม่ไกลกันมากนัก (ไม่ขอเอ่ยชื่อแล้วกันนะคะ ไม่ได้หวังดิสเครดิตร้าน เพราะปกติก็ชอบแวะไปกินร้านนี้บ่อยๆ)
พวกเราจึงตัดสินใจให้คนที่อยากกินข้าวขาหมูสามคน ซื้อใส่กล่องโฟม พร้อมช้อนและถุงพลาสติกเพื่อถือไปกินด้วยกันในร้านอาหารตามสั่งดังกล่าว
แน่นอนว่าเวลาเที่ยงกว่าๆ คนก็ต้องเยอะเป็นธรรมดา เราก็รอจนได้โต๊ะนั่งค่ะ จัดแจงเอาเก้าอี้มาเสริมจนนั่งกันพอโต๊ะหนึ่ง ก็สั่งอาหารโดยจดลงกระดาษ รายการที่สั่งคือ อาหารตามสั่ง (ของคนที่ไม่ได้ซื้อข้าวขาหมู) เครื่องดื่มครบทุกคน อาหารทานเล่นอีกนิดหน่อย แล้วก็ยื่นให้พนักงานค่ะ
สั่งอาหารกันเสร็จ คนที่ซื้อข้าวขาหมูใส่กล่องมาก็เริ่มแกะกินกันค่ะ โดยเราและเพื่อนร่นเอาถุงพลาสติกรองกล่องโฟมไว้ กินข้าวจากในกล่อง และใช้ช้อนพลาสติกที่ขอจากร้านข้าวขาหมูมา ไม่ได้มีการขอจาน ช้อน ส้อมใดๆของร้านนี้ เพราะเข้าใจว่าคนเยอะ ร้านก็ยุ่งอยู่แล้ว แถมไม่ใช่อาหารของร้านด้วย เลยไม่อยากรบกวนให้วุ่นวาย
กินกันไปได้สักพัก ปัญหาเกิดค่ะ เจ้าของร้านก็เดินเข้ามาพูดกับเพื่อนเราที่นั่งด้านนอกสุดของโต๊ะด้วยน้ำเสียงหงุดหงิด เหวี่ยงๆว่า เอาเข้ามากินได้ยังไง เขาไม่ให้เอาอาหารเข้ามากิน ไม่รู้รึไง ทำเอาเหวอปิดฝากล่องไม่ทันไปตามๆกัน
เรารู้สึกว่าสีหน้าท่าทางน้ำเสียงต่างๆของเจ้าของร้าน ดูไม่เป็นมิตรเท่าที่ควร ชักสีหน้าไม่พอใจใส่ลูกค้า ขนาดเราซึ่งนั่งในสุดยังเห็นชัดเจน
เราเคยมากินร้านนี้หลายครั้งมาก เพราะชอบอาหารหลายๆอย่างของร้าน บางครั้งเดินมาร้านนี้เพื่อซื้อน้ำแก้วเดียวก็มี เคยเอาอาหารข้างนอกเข้ามาทานครั้งสองครั้งตอนมาทานเป็นเพื่อนเพื่อนเหมือนกัน แต่ไม่เคยโดนว่าและทำท่าทางแบบนี้ใส่เลยสักครั้ง และสำคัญคือ ทางร้านไม่มีป้ายติด หรือประกาศใดๆบอกว่าห้ามเอาอาหารเข้ามาทานในร้านสักแผ่นเดียว
สรุปพวกเราก็ไม่ได้กินร้านอาหารตามสั่งดังกล่าวค่ะ เพราะหลังจากโดนเหวี่ยง รอสักพักใหญ่อาหารก็ไม่มาสักที เลยลุกไปถามว่าทำรึยัง ปรากฏว่ายังไม่ได้ทำ จึงขอยกเลิกรายการแล้วออกไปกินร้านอื่นแทนค่ะ ก่อนออกจากร้านเจ้าของร้านยังไม่วายทำหน้าหงุดหงิดรำคาญใส่ พร้อมบ่นเรื่องเอาอาหารเข้ามากินใส่อีกต่างหาก
คำถามที่ต้องการถามค่ะ
- คุณคิดว่าการนำของร้านอื่นเข้ามาทานในร้าน ถือเป็นเรื่องผิดมั้ยคะ
- ถ้าคุณเป็นเจ้าของร้าน ที่ไม่อยากให้ลูกค้านำอาหารเข้ามารับประทาน คุณจะจัดการด้วยวิธีเดียวกันนี้ หรือวิธีใดอื่นๆคะ
ส่วนตัวเราคิดว่าควรจะสุภาพกว่านี้ อย่างเช่น "ขอโทษนะคะ ร้านไม่อนุญาตให้นำอาหารข้างนอกมาทานนะคะ" อะไรทำนองนี้
เพราะลูกค้าอาจไม่รู้ก็ได้ ไม่มีป้ายใดๆแปะเลย
- ถ้าคุณเป็นแบบพวกเรา คุณจะแก้ปัญหาอย่างไรคะ
เราจะเดินไปคุยกับเจ้าของร้าน เพราะไม่มีป้ายใดๆบอก แล้วเราไม่ชอบที่เขามาเหวี่ยงใส่ลูกค้า แต่เพื่อนห้ามไว้ เลยย้ายร้านไปกินแทนเพราะอารมณ์ไม่ดีกับร้านนี้แล้ว
- ไม่ใช่คติ ลูกค้าคือพระเจ้านะคะ แต่เราคิดว่าเราเป็นลูกค้า จ่ายเงินก็จ่าย มานั่งก็กินของร้านด้วย ส่วนที่กินอาหารข้างนอกช้อนจานต่างๆก็ไม่ได้ขอไม่ได้ใช้ของร้านเลย สั่งของกินเล่น เครื่องดื่ม ไม่ได้นั่งฟรีๆ เอาข้าวข้างนอกมากินอย่างเดียว ควรได้รับบริการที่ดี ไม่ต้องดีมากก็ได้ แค่ไม่ใช่แบบนี้ หมายความว่าลูกค้าสั่งน้ำแก้วเดียว กับลูกค้าสั่งฟูลคอร์ส ขนม อาหาร เครื่องดื่มเต็มโต๊ะ มีความสำคัญในฐานะลูกค้าไม่เท่ากันหรือคะ ความคิดของเราผิดแปลก หรือแย่ไปตรงไหนมั้ยคะ
ปล.ขอชื่นชมพนักงานเจฟเฟอร์นะคะ
พวกเราย้ายไปกินร้านเจฟเฟอร์ที่อยู่ใต้ยูเซ็นเตอร์แทน เอาข้าวขาหมูไปกินต่อตั้งแต่ยังไม่สั่งอาหาร ไม่มีพนักงานคนไหนว่าสักคำค่ะ ยิ้มแย้มบริการดีมาก ถามด้วยซ้ำว่าเอาจาน เอาช้อนอะไรเพิ่มมั้ย รับน้ำอะไรดี ด้วยความชื่นชมใน Service Mind เราเลยสั่งเสต็กจานใหญ่กับซุป น้ำผลไม้โซดามากินเพิ่ม กินแก้แค้นร้านนั้น อิ่มจนจุกเลยค่ะ