ในที่สุด "แม่ค้า" ก็โดนซะเอง ซื้อของออนไลน์แล้วเจอแบบนี้ เสียความรู้สึกจริงๆ ค่ะ

คิดอยู่นานสองนานว่าจะตั้งกระทู้เตือนเพื่อนๆ ที่นี่ดีหรือเปล่า   แต่ปรากฏว่าอีกฝ่ายยังไม่ยอมจบ  ทั้งๆ ที่เราบอกว่าจะมาตั้งกระทู้เตือนเพื่อนๆ ทางเว็บบอร์ด   ทางเพจก็ยังมั่นใจว่าตัวเองไม่ผิดและท้าให้เรามาตั้งกระทู้ได้เลย   จึงอยากจะขอให้เพื่อนๆ ช่วยพิจารณาและอยากให้กระทู้นี้เป็นกรณีศึกษาอีกกรณีค่ะ

ขอเล่าอย่างย่อๆ นะคะ   เรื่องมีอยู่ว่าเราได้สั่งซื้อสินค้ากับเว็บเพจๆ หนึ่ง  โดยขอราคาส่งและแจ้งว่าเราเป็นแม่ค้าเหมือนกัน   แต่ในเคสนี้เราเป็นลูกค้าค่ะ    ทางเพจแจ้งว่าต้องสั่งขั้นต่ำ 10 ตัว  ซึ่งเราก็ได้สั่งซื้อไปเป็นจำนวน 10 ตัว.......     แต่ปัญหาอยู่ที่  ทางเพจส่งเดรสมาผิด 1 ตัว  เป็นเดรส "ผ้ายืด" แขนกุดสีน้ำเงิน  ยี่ห้อ forever 21  มาแทนเสื้อที่เราสั่ง (ชีฟองแขนสั้นสีน้ำเงิน)   หลังจากได้รับสินค้าประมาณ 3-4 วัน  ทางแม่ค้าโทรมาถามว่ามีเดรส "ชีฟอง" สีน้ำเงินส่งมาผิดหรือเปล่า   เราก็ตอบว่าไม่มี  เนื่องจากตอนนั้นเรายังไม่ได้เช็คของให้ละเอียดว่าเราได้สั่งเดรสตัวที่ส่งมาผิดหรือเปล่า (เราสั่งสินค้าจากหลายเว็บมาขายค่ะ)  แต่พอหลังจากวางสายไปแล้ว  เราจึงไปเช็คของ  ปรากฏว่าส่งมาผิด 1 ตัวจริง (เพราะตัวนี้เราไม่ได้สั่ง)  จึงพิมพ์แจ้งไปทางกล่องข้อความว่ามีเดรสส่งมาผิด 1 ตัว  

แม่ค้าก็พิมพ์บอกว่าที่คุยกันทางโทรศัพท์  บอกว่า "ไม่ใช่ชีฟอง"  แต่เราฟังผิดเป็นชีฟองเอง      เฮ้อ.........    (เสียดายที่ไม่ได้บันทึกเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ไว้ด้วย)

และหลังจากนั้นทางเพจก็โทรมาคุยกับเรา  โดยถามว่าจะเอาชุดเดรสที่ส่งมาผิดแทนเสื้อที่เราสั่ง  หรือจะให้เราส่งเดรสตัวปัญหาไปให้ลูกค้าอีกคนนึง (ลูกค้าที่สั่งเดรสชุดนี้กับทางเพจ)  โดยทางเพจจะให้เราส่งแบบดร็อปชิปให้   แล้วทางเพจจะโอนเงินคืนให้เราเป็นค่าชุด 390 บาท  ซึ่งเราก็บอกว่าถ้าไม่โอนเงิน 390 บาทมาให้เราก็ต้องโอนเงินค่าเสื้อคืนให้เรา 350 บาท (แม่ค้าแจ้งว่าเสื้อที่เราสั่งไม่มีของแล้ว)  เป็นอันตกลงตามนี้  (อันนี้คุยกันทางโทรศัพท์ค่ะ)   

หลังจากนั้นเราก็แจ้งเลขที่บัญชีไปทางกล่องข้อความ  แต่ทางเพจแจ้งว่าไม่สะดวกโอนธนาคารที่เราแจ้ง   ซึ่งตอนนั้นประจวบกับเราต้องเดินทางไปสิงคโปร์  เราจึงพิมพ์ไปบอก  เพื่อแจ้งให้ทราบว่าเราคงส่งสินค้าไปให้ไม่ได้  จึงไม่ได้คอนเฟิร์มไป  (ตามปกติในการสั่งสินค้า  ต้องรอคอนเฟิร์มก่อนค่อยโอนเงินค่ะ)  แต่หลังจากนั้นไม่กี่นาทีทางเพจก็โอนเงินมาให้  ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่กี่นาทีบอกว่าไม่สะดวกโอน  เราก็งงๆ อยู่ว่าโอนมาได้ยังไง  คนจะเดินทางอยู่แล้ว  ออกจากระยองไปแล้วด้วย   (เราพักอยู่ที่ระยองและชุดก็อยู่ที่ระยองค่ะ)

คือก่อนหน้านี้มีเวลามากมาย  ก็ไม่โอน  บอกว่าไม่สะดวก  เราก็คิดว่าทางเพจคงจะไม่โอนค่าเดรสให้เราแล้ว  ตามที่คุยกันไว้ทางโทรศัพท์  แต่พอเราจะเดินทางก็รีบโอนเงินมาทันที  ซึ่งนั่นก็หมายความว่า  เราไม่สามารถส่งชุดไปให้ลูกค้าอีกคนได้ในขณะนั้น  

หลังจากกลับจากสิงคโปร์  เราก็เดินทางไปต่างจังหวัดต่ออีกหลายที่  พอเรากลับมาระยองจึงได้ส่งชุดไปให้ลูกค้าคนนั้น  เพราะคิดว่าทางเพจโอนเงินมาให้เราแล้ว  เราก็ควรต้องส่งชุดกลับคืนไป

แต่เรื่องไม่จบเพราะทางเพจตามทวงคืนทั้งชุดและทั้งเงิน 390 บาทกับเรา  ช่วงนั้นเรามีธุระยุ่งๆ จึงไม่ได้ตอบ   บางครั้งโทรมาดึกๆ 4 ทุ่มกว่า  ซึ่งเป็นเวลาพักผ่อน  จึงไม่ได้รับสาย

เมื่ออาทิตย์ก่อนเราไปภูเก็ตกับครอบครัว  และตอนนี้กลับมาอยู่บ้านที่อุดรฯ  จึงได้มีเวลาตอบกล่องข้อความ   ด้วยความรำคาญที่ยังตามทวงไม่แล้วไม่เลิกจึงตอบไปว่าจะโอนเงินคืนให้ 390 บาท  ทั้งๆ ที่ชุดก็ส่งไปให้ลูกค้าคนนั้นเป็นเดือนแล้ว  และทั้งๆ ที่มีความรู้สึกว่าไม่ใช่ความผิดของเราเลยที่จะต้องคืนเงินให้  แต่ที่จะโอนเงินคืนให้ก็เพื่อ "ตัดรำคาญ"  เพราะเคสนี้กินเวลาเป็นเดือนๆ

ซึ่งเราได้แคปหน้าจอที่คุยกันไว้หมดแล้ว  เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน  เพราะคิดว่าหากมาตั้งกระทู้หรือมีอะไรขึ้นมา  เราจะได้มีหลักฐาน  ถึงแม้ว่าตัวเลขจะไม่เยอะ   แต่คนรู้จักเราทุกคนบอกว่าไม่ต้องโอนเงินคืนให้   เพราะเราไม่ผิด  หลักฐานการโอนชุดก็ยังเก็บไว้อยู่   ไม่เห็นด้วยที่เราจะโอนเงินไปให้เพื่อตัดรำคาญ   และเราก็ตอบไม่ได้ว่าจะโอนเงินไปให้ค่าอะไร???

สำหรับภาพแคปหน้าจอ  เราคงต้องใช้เวลาในการเบลอบางส่วนในการสนทนาก่อน  เช่น ที่อยู่การจัดส่ง   แล้วพรุ่งนี้จะเอามาลงให้อ่านกันนะคะ

ขอถามเพื่อนๆ ว่า  ถ้าเกิดกรณีนี้ขึ้นกับคุณ  คุณจะโอนเงินคืนไม๊  และจะแก้ปัญหานี้ยังไง   เพราะทางเพจก็ยังไม่จบ  ตอบกลับมาซะยาวเหยียด  หาว่าเราส่งชุดจริงหรือเปล่า  หรือเก็บไว้เอง  เราคิดในใจ  ชุดราคาแค่นี้  หรือแพงกว่านี้ร้อยเท่าพันเท่า  หรือจะเท่าไหร่เราก็ไม่โกงหรอกค่ะ  ตั้งแต่เกิดมาชาตินี้ยังไม่เคยโกงและไม่คิดจะโกงใคร

เดือนหน้าเราถึงจะกลับระยอง   ตอนนั้นถึงจะสามารถถ่ายรูปหลักฐานการส่งสินค้ามายืนยันได้ (บ้านที่ระยองไม่มีคนอยู่  สามีบินไปทำธุระที่อเมริกาค่ะ)   

แปลกใจอีกอย่าง   ทำไมทางเพจไม่ถามลูกค้าคนนั้นแต่แรกว่า  ได้รับสินค้าหรือยัง  ตอนที่ติดต่อเราไม่ได้  และถ้าลูกค้าคนนั้นบอกว่าได้รับแล้ว (ซึ่งเรามั่นใจว่าเค้าได้รับทั้งเงินคืน 390 และทั้งชุดที่เราส่งไปให้)     เค้าจะจบปัญหานี้กับเรายังไง

ไม่เคยตั้งกระทู้อะไรยาวขนาดนี้มาก่อนเลย  นอกจากกระทู้รีวิว  พยายามย่อให้สั้นที่สุดแล้ว  หากสงสัยตรงไหนก็ถามมาได้ค่ะ   และก็ขอขอบคุณที่อ่านมาจนจบนะคะ

ป.ล.  ถ้าติดแท็กห้องไหนผิด  แจ้งได้นะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่