เจ็บปวดกับการแก้ปัญหาของ SCB กรณีโดนแฮ๊กข้อมูลบัตรเครดิต (ภาค 2)

เนื่องจากเคยตั้งกระทู้ http://pantip.com/topic/30436209  เมื่อวันที่ 2 พ.ค. และกระทู้http://pantip.com/topic/30472325   วันที่ 11 พ.ค. อยากแชร์ความคืบหน้าให้เพื่อนๆฟังคะ (ขอเท้าความเดิมหน่อยนะค่ะ)
   1. เริ่มจากเราได้จองตั๋วเครื่องบินLowcast สายการบินยอดฮิตไป เมื่อวันที่ 30 เมษายน ไปค่าใช้จ่ายประมาณ 31,600 บาท วันนั้นตอนคีย์ข้อมูลบัตรขั้นตอนสุดท้ายมีการขอรหัส OTP ห้าตัว เราก็กดไปขอรหัสซึ่งได้ทำทั้งหมดไป 5 ครั้ง เพราะจากขั้นตอนสุดท้ายบอกว่า หากเกิน 1 นาทีให้กดใหม่ พอดีเรากดไป 3ครั้ง ได้รหัสมา 3 ครั้ง แต่ใช้รหัสจริงครั้งสุดท้ายไป ที่นี่ยอดขึ้นมา 3หมื่นสามครั้งรวด ทั้งๆที่เราใส่รหัสไปครั้งเดียว หลังจากนั้นมีsmsยอดแจ้งการใช้เงินจากSCBมาทั้งหมด 9หมื่นบาท อันนี้เราโทรไปrefundคืนกลับมา 6หมื่นเรียบร้อย
2.หลังจากนั้นในวันที่ 2 พค.เวลาประมาณ 8.24น. มีsmsการใช้เงิน3300 ยูโร(ประมาณ 130,000) เราก็งงเลยคุยกับแฟนว่ายอดจองตั๋วเครื่องบินหรือเปล่า แต่เมื่อเห็นเป็นเรตยูโร เลยคิดว่าไม่น่าใช่ ไม่ถึง 10 นาที เลยโทรกลับไปcall center ว่าเราไม่ได้ใช้บัตรซื้ออะไรทำไม ถึงมีsmsว่าจ่ายเงินซื้อของ คิดว่าน่าจะโดนแฮ๊กข้อมูล จนท.จึงทำการอายัติบัตรทันที ระหว่างที่คุย มียอดสั่งซื้อเข้ามาอีกประมาณ 1000 ยูโร แต่อันนี้ไม่ผ่านคะ จนท.คนแรกบอกว่ายอดแสนกว่าบาท ยังไงคุณก็ต้องจ่าย เพราะได้มีการซื้อไปแล้ว เราก็งงว่าก็เราไม่ได้ใช้ทำไมต้องจ่าย แล้วจนท.ก็บอกว่าให้รอ 7วัน แล้วค่อยไปแจ้งความ
3.หลังจากคุยเสร็จสามีไปลงบันทึกประจำวัน แล้วโทรกลับไปccใหม่คราวนี้ ก็แจ้งความประสงค์ไม่ใช้เงินจำนวนนี้เพราะเราไม่ได้จ่าย และแจ้งว่าเราไปลงบันทึกประจำวันเรียบร้อยแล้ว จนท.คนที่ 2 บอกว่า จะทำการตรวจสอบ หากเราไม่ใช้จริง ก็จะตัดยอดไป ให้รอตรวจสอบ 10วัน ระหว่างนี้เครียดมากเลย กลุ้มมาก
4. ผ่านมาถึงวันนี้ 10พค.ได้รับใบแจ้งหนี้ ทั้งยอดจองตั๋วเครื่องบิน และรายการที่เราใช้จริง รวมทั้งที่น่าตกใจคือ ยอดเงินที่เราโทรแจ้งจนท.ว่าเราโดนแฮ๊กข้อมูลด้วย แฟนเลยโทรไปหาccคนที่ 3 คราวนี้คำตอบที่ได้มันทำให้เราอึ้งคะ เขาบอกว่า คุณได้ใช้จริง มีการซื้อขายจริง (ลืมบอกมันเป็นเวปขายพวกตั๋วบอล คอนเสริ์ต)
มีการใช้รหัสOTP พอถึงตรงนี้แฟนโมโหมากและบอกว่า คุณส่งรหัสมาที่เบอร์โทรศัพท์อะไร ผมไม่ได้รับ มีแต่smsการใช้จ่ายผ่านบัตรมายังโทรศัพท์ แล้วหลังจากที่เห็นsms ก็รีบโทรมาแจ้งว่าไม่ได้ใช้ ทำไมคุณไม่ตรวจสอบ ทำไมมาผลักภาระแบบนี้ คำตอบที่ได้คือ SCBเป็นคนกลาง คนที่เราต้องจ่ายเงินให้คือ visa ยังไงยอดนี้เราต้องจ่ายก่อน เดี๋ยวฝ่ายตรวจสอบจะใช้เวลาอีก 10วันในการตรวจสอบ แฟนเราก็บอกจะจ่ายเฉพาะยอดที่จ่ายจริง เท่านั้นเพราะได้แจ้งไปตั้งแต่แรกแล้วว่าการจ่ายเงินครั้งนี้มีบุคคลอื่นแฮ๊กข้อมูลไป

##ความคืบหน้าเพิ่มเติม##
หลังจากได้โพสต์ข้อมูลให้เพื่อนๆฟัง ในวันที่โพสต์ก็มีพนง.SCB โทรมาสอบถามข้อมูลในทันที และบอกว่าจะรีบตรวจสอบภายใน 10 วัน (ลืมบอกไปแต่ในวันที่ 13  พ.ค. มีการติดต่อจากพนง.SCB ที่แรกสามีนึกว่าจะเป็นเกี่นวกับบัตรเครดิต แต่กลายเป็นสอบถามบริการจากพนง.SCB ซะงั้น) จน...ผ่านไป 16 วัน ไม่มีติดต่อจากพนง.SCB เลย จนในวันที่ 27 พ.ค. สามีต้องโทรไปสอบพนง.SCB เอง เนื่องจากจะถึงวันชำระเงินในรอบบิลนั้นแล้ว คำตอบที่ได้รับจาก พนง.SCB คือ ต้องรออีก 45 วัน นับจากวันที่ 11 พ.ค. นั้นคือวันที่ 25 มิถุนายน
  คำถามคือ 1. มันนานไปไหมคะ นับจากวันที่โดนแฮ๊กข้อมูลบัตร ตั้งแต่ 2 พ.ค ดิฉันต้องรอคำตอบไปจนถึง วันที่ 25 มิถุนายน เลยหรือกับการที่ พนง.SCB จะสามารถ ตรวจสอบได้ว่า ได้มีการใช้คอมตรงส่วนไหนของโลกสั่งซื้อ มันนานไปไหมคะ เพื่อนๆที่พอรู้ช่วยแชร์ประสบการณ์หน่อยเถอะคะว่าเคสแบบนี้ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบนานแค่ไหน
2. พนง.SCB บอกแต่เพียงว่า คุณก็ยังไม่ต้องจ่ายยอดที่มีปัญหา มันไม่ง่ายแค่นั้นนะคะ คุณคงไม่รู้สึกเพราะคุณไม่ใช่เจ้าทุกข์ เงินเป็นแสนมันไม่ใช่น้อยๆ เลยนะคะ
3.เสียความรู้สึกกับสโลแกน “บริการด้วยใจ” มาก ในหน้าเวบไซต์ คุณบอกว่า หากคิดว่าเป็นการโจรกรรมข้อมูล ให้ติดต่อ Call Center ทันที ในเคสดิฉันเมื่อทราบว่าโดนแฮ๊กข้อมูล ไม่เกิน 15 นาทีโทรไป Call Center เลย แต่จากวันนั้น เกือบ 1 เดือน SCB ใช้เวลาตรวจสอบนานมากคะ  เทียบกับการแก้ไขของแบงค์อื่นแล้วต่างกันมากนะคะ
4.จริงๆดิฉันอยากตั้งเป็นกระทู้แนะนำ และกระทู้ตือนภัยให้เพื่อนๆใน Pantip ระวังทั้งประสบการณ์การโดนแฮ๊ก และประสบการณ์บริการของ SCB มากคะ.......ความคืบหน้าจะรายงานต่อไปคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่