วันนี้เสียความรู้สึกกับไทวัสดุ สาขามหาสารคาม มากๆ อุตส่าห์ดีใจที่มาตั้งอยู่ใกล้บ้าน ก่อนหน้านี้ก็เคยซื้อของอยู่
เดือนที่แล้วไปซื้อโคมไฟยี่ห้อ osram น้องที่เป็น PC ของ osram ก็บริการดี พูดจาดี เขาถามว่าเอาหลอดไฟด้วยมั้ย
เราก็บอกว่าเอา เขาก็เอายี่ห้อ GATA มาให้ (เพิ่งมารู้เหตุผลทีหลังว่าทำไมไม่เอายี่ห้อ osram มาให้ก็เพราะคนที่อยู่ประจำ
แผนกโคมไฟเป็น PC ของหลอดยี่ห้อ GATA จึงต้องขายของเขา) เราก็ไม่รู้ว่ามันดีหรือไม่ดี ราคา 79 บาท ก็เข้าใจว่าคงใช้ได้แหละ
ก่อนกลับเราถามว่ามีปัญหารับประกันมั้ย น้อง osram บอกว่าภายใน 30 วัน เก็บใบเสร็จไว้ โอเคเข้าใจ
เราก็ไม่คาดคิดว่าจะมีปัญหาอะไร พอเมื่อคืนเปิดใช้อยู่ดีๆ ดับไปซะงั้น (ใช้วันละประมาณ 1-2 ชม.) เราก็ลองหมุนหลอดไปมา
ก็ไม่ติด เลยคิดว่าจะเอามาเปลี่ยนดีกว่า โชคดีที่ยังเก็บใบเสร็จไว้ ดูวันที่ เกือบครบ 30 วันพอดี เราซื้อวันที่ 27/4 วันนี้วันที่ 24/5
เลยหิ้วใส่กล่องมาเปลี่ยน
พอมาถึงจุดเปลี่ยน พนักงานประจำแผนกเปลี่ยนก็เรียกน้อง osram คนเดิมมา น้องก็คงจำเราได้ เราบอกไปว่าไม่รู้ว่าเป็นที่หลอดไฟหรือโคมไฟ
เขาก็เอาไปเช็ค ปรากฏว่าเป็นที่หลอดไฟ ดูจากรูปมันมีรอยดำๆ แล้ว
PC ของหลอด GATA (คนที่อยู่ประจำแผนกโคมไฟ) ถามว่า "มีกล่องมามั้ย" เราบอกว่า "ไม่มี กล่องหลอดไฟใครจะเก็บไว้นานขนาดนั้น
มันเป็นขยะรกบ้าน แล้วใครจะไปรู้ว่าเสียง่ายขนาดนี้"

เรานึกในใจ ซื้ออะไรในห้างนี้ต้องเก็บกล่องไว้ทุกอย่างเลยเหรอ ทำอย่างกะส่งชิงโชคอิชิตัน)
PC GATA บอกว่า "ไม่มีกล่องเปลี่ยนไม่ได้ ต้องซื้อใหม่"
เราบอกไปว่า "พี่มีใบเสร็จ แล้วน้องก็ทดสอบแล้วว่ามันเสีย ยังเปลี่ยนไม่ได้อีกหรือ" PC osram บอกว่า "ถ้าจะเอา osram
ก็เพิ่มเงินเพราะมันแพงกว่า" เราว่า "ได้ ไม่มีปัญหา พี่ก็ต้องเลือกของที่ดีกว่าอยู่แล้ว" พนักงานผู้ชายอีกคนมาเสริมว่า "ไม่มีกล่อง แต่มีใบเสร็จก็เปลี่ยนได้"
เราเดินที่จุดเปลี่ยนสินค้าอีกครั้ง พร้อมกับน้อง osram เพื่อช่วยเป็นพยานว่ามันเสียจริงๆ จะเอาหลอด osram นี่แหละ
ความคิดของเราคือ เราไม่ต้องการยี่ห้อเดิม เพราะมันไม่ดี ใช้ไม่ถึงเดือนก็พัง เราต้องการยี่ห้อใหม่ เพิ่มเงินก็ยอม
แต่...(เข้าใจว่าเป็น)ผู้จัดการ(ผู้ชายมีอายุใส่แว่น)ไม่ยอม เขาไม่พูดกับเราโดยตรง แต่เขาพูดภาษาอีสานพึมพำกับพนักงานว่า "ไม่มีกล่อง
ก็จะไปเคลมกับบริษัทยังไง" เราฟังภาษาอีสานออกแต่พูดไม่ได้ (ถ้าพูดได้ คงเหวี่ยงเป็นภาษาอีสานไปแล้ว) เราบอกว่า "ก็เห็นอยู่ว่า
หลอดมันเสีย มันดำแล้ว ใบเสร็จก็มียืนยัน หลอดก็มียี่ห้ออยู่ แค่ไม่มีกล่องทำไมคิดว่าบริษัทหลอดไฟจะไม่ให้เปลี่ยน"
น้อง osram บอกว่า "PC GATA บอกว่ายอมให้เปลี่ยนหลอดใหม่" เราตอบไปว่า "มันไม่ดีแล้วพี่จะเอามาทำไม เดี๋ยวก็เสียอีก
พี่ไม่เอา พี่จะเอาของน้องนี่แหละ"
ผู้จัดการคนเดิมไม่พูดกับเรา ไม่มองหน้าเรา ใช้วิธีบ่นกับพนักงานเป็นภาษาอีสานเหมือนเดิมว่าเราไม่มีกล่องมา
เราเริ่มหงุดหงิดกับวิธีการสื่อสารกับเขา จึงพูดไปว่า "ตกลงจะขายหลอดไฟ หรือขายกล่อง" ไม่มีใครตอบเราเลยสักคน เงียบหมด
เราหันไปพูดกับน้อง osram ว่า "พี่เอา osram นี่แหละ ไปจ่ายเงินเลย" แล้วเราก็หยิบหลอดไฟเก่า+ใบเสร็จเก่ามาด้วย
ตั้งใจจะเอามาให้พันทิปดู น้อง osram หิ้วกล่องโคมไฟไปทดสอบแล้วพูดว่า "ไม่เคยเห็นที่ไหน ไม่ให้เปลี่ยน"
เราบอกว่า "ก็ที่นี่แหละ" พอไปจ่ายเงิน แคชเชียร์ก็งงว่าทำไมไม่ได้เปลี่ยน พอจะออก พนักงานที่ตรวจใบเสร็จ ก็ถามอีกว่าเปลี่ยนได้มั้ย
มันอะไรนักหนากับการเปลี่ยนสินค้ากับกล่องบรรจุ ซื้อเครื่องซักผ้าที่บิ๊กซี ถ้าพังยังไม่เห็นบอกให้เก็บกล่องไว้แล้วห่อกลับมาด้วยเลย
และถ้าผู้จัดการมีวิธีการสื่อสารหรือพูดกับเราดีๆ เช่น "ขอโทษด้วยครับ นโยบายของที่นี่ ซื้อสินค้าทุกชิ้นต้องเก็บกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ไว้ทุกชิ้นส่วน แม้จะฉีกขาด ยับยู่ยี่ ไปแล้วก็ต้องเก็บไว้เท่านั้น จึงจะเปลี่ยนหรือคืนสินค้าได้ครับ" แต่ไม่มี...สักคำ
ไม่ได้เสียดายตังค์ และเสียความรู้สึกมากกว่ากับการบริการที่ไม่ประทับใจ ขายของแพงยังไม่โกรธเท่าไม่เต็มใจให้บริการเลยนะ
โดยเฉพาะคนที่เป็นผู้จัดการ (ไม่มีการอบรมหรือมีจิตวิทยาการสื่อสารเลยเหรอ เครือเซ็นทรัลไม่น่าจะเป็นแบบนี้นะ เราเคยทำงานอยู่
เครือเซ็นทรัลที่กรุงเทพฯเมื่อหลายปีก่อน ก่อนเริ่มงานเขาก็เทรนให้นะ ไม่น่าเป็นแบบนี้)
เราเองก็ต้องยอมรับว่าเราผิดที่ไม่เก็บกล่องไว้ (ดันเก็บแต่กล่องโคมไฟ แต่ไม่เก็บกล่องหลอดไฟ)
ผิดเองที่เราไม่ยอมรับเปลี่ยนเอาของด้อยคุณภาพมาใช้เหมือนเดิม ผิดเองที่อยากได้ของแพงกว่าทั้งที่ยอมจ่ายส่วนต่าง
และผิดเองที่เลือกซื้อที่ไทวัสดุ!!!
ไม่ประทับใจบริการของไทวัสดุเลย
เดือนที่แล้วไปซื้อโคมไฟยี่ห้อ osram น้องที่เป็น PC ของ osram ก็บริการดี พูดจาดี เขาถามว่าเอาหลอดไฟด้วยมั้ย
เราก็บอกว่าเอา เขาก็เอายี่ห้อ GATA มาให้ (เพิ่งมารู้เหตุผลทีหลังว่าทำไมไม่เอายี่ห้อ osram มาให้ก็เพราะคนที่อยู่ประจำ
แผนกโคมไฟเป็น PC ของหลอดยี่ห้อ GATA จึงต้องขายของเขา) เราก็ไม่รู้ว่ามันดีหรือไม่ดี ราคา 79 บาท ก็เข้าใจว่าคงใช้ได้แหละ
ก่อนกลับเราถามว่ามีปัญหารับประกันมั้ย น้อง osram บอกว่าภายใน 30 วัน เก็บใบเสร็จไว้ โอเคเข้าใจ
เราก็ไม่คาดคิดว่าจะมีปัญหาอะไร พอเมื่อคืนเปิดใช้อยู่ดีๆ ดับไปซะงั้น (ใช้วันละประมาณ 1-2 ชม.) เราก็ลองหมุนหลอดไปมา
ก็ไม่ติด เลยคิดว่าจะเอามาเปลี่ยนดีกว่า โชคดีที่ยังเก็บใบเสร็จไว้ ดูวันที่ เกือบครบ 30 วันพอดี เราซื้อวันที่ 27/4 วันนี้วันที่ 24/5
เลยหิ้วใส่กล่องมาเปลี่ยน
พอมาถึงจุดเปลี่ยน พนักงานประจำแผนกเปลี่ยนก็เรียกน้อง osram คนเดิมมา น้องก็คงจำเราได้ เราบอกไปว่าไม่รู้ว่าเป็นที่หลอดไฟหรือโคมไฟ
เขาก็เอาไปเช็ค ปรากฏว่าเป็นที่หลอดไฟ ดูจากรูปมันมีรอยดำๆ แล้ว
PC ของหลอด GATA (คนที่อยู่ประจำแผนกโคมไฟ) ถามว่า "มีกล่องมามั้ย" เราบอกว่า "ไม่มี กล่องหลอดไฟใครจะเก็บไว้นานขนาดนั้น
มันเป็นขยะรกบ้าน แล้วใครจะไปรู้ว่าเสียง่ายขนาดนี้"
PC GATA บอกว่า "ไม่มีกล่องเปลี่ยนไม่ได้ ต้องซื้อใหม่"
เราบอกไปว่า "พี่มีใบเสร็จ แล้วน้องก็ทดสอบแล้วว่ามันเสีย ยังเปลี่ยนไม่ได้อีกหรือ" PC osram บอกว่า "ถ้าจะเอา osram
ก็เพิ่มเงินเพราะมันแพงกว่า" เราว่า "ได้ ไม่มีปัญหา พี่ก็ต้องเลือกของที่ดีกว่าอยู่แล้ว" พนักงานผู้ชายอีกคนมาเสริมว่า "ไม่มีกล่อง แต่มีใบเสร็จก็เปลี่ยนได้"
เราเดินที่จุดเปลี่ยนสินค้าอีกครั้ง พร้อมกับน้อง osram เพื่อช่วยเป็นพยานว่ามันเสียจริงๆ จะเอาหลอด osram นี่แหละ
ความคิดของเราคือ เราไม่ต้องการยี่ห้อเดิม เพราะมันไม่ดี ใช้ไม่ถึงเดือนก็พัง เราต้องการยี่ห้อใหม่ เพิ่มเงินก็ยอม
แต่...(เข้าใจว่าเป็น)ผู้จัดการ(ผู้ชายมีอายุใส่แว่น)ไม่ยอม เขาไม่พูดกับเราโดยตรง แต่เขาพูดภาษาอีสานพึมพำกับพนักงานว่า "ไม่มีกล่อง
ก็จะไปเคลมกับบริษัทยังไง" เราฟังภาษาอีสานออกแต่พูดไม่ได้ (ถ้าพูดได้ คงเหวี่ยงเป็นภาษาอีสานไปแล้ว) เราบอกว่า "ก็เห็นอยู่ว่า
หลอดมันเสีย มันดำแล้ว ใบเสร็จก็มียืนยัน หลอดก็มียี่ห้ออยู่ แค่ไม่มีกล่องทำไมคิดว่าบริษัทหลอดไฟจะไม่ให้เปลี่ยน"
น้อง osram บอกว่า "PC GATA บอกว่ายอมให้เปลี่ยนหลอดใหม่" เราตอบไปว่า "มันไม่ดีแล้วพี่จะเอามาทำไม เดี๋ยวก็เสียอีก
พี่ไม่เอา พี่จะเอาของน้องนี่แหละ"
ผู้จัดการคนเดิมไม่พูดกับเรา ไม่มองหน้าเรา ใช้วิธีบ่นกับพนักงานเป็นภาษาอีสานเหมือนเดิมว่าเราไม่มีกล่องมา
เราเริ่มหงุดหงิดกับวิธีการสื่อสารกับเขา จึงพูดไปว่า "ตกลงจะขายหลอดไฟ หรือขายกล่อง" ไม่มีใครตอบเราเลยสักคน เงียบหมด
เราหันไปพูดกับน้อง osram ว่า "พี่เอา osram นี่แหละ ไปจ่ายเงินเลย" แล้วเราก็หยิบหลอดไฟเก่า+ใบเสร็จเก่ามาด้วย
ตั้งใจจะเอามาให้พันทิปดู น้อง osram หิ้วกล่องโคมไฟไปทดสอบแล้วพูดว่า "ไม่เคยเห็นที่ไหน ไม่ให้เปลี่ยน"
เราบอกว่า "ก็ที่นี่แหละ" พอไปจ่ายเงิน แคชเชียร์ก็งงว่าทำไมไม่ได้เปลี่ยน พอจะออก พนักงานที่ตรวจใบเสร็จ ก็ถามอีกว่าเปลี่ยนได้มั้ย
มันอะไรนักหนากับการเปลี่ยนสินค้ากับกล่องบรรจุ ซื้อเครื่องซักผ้าที่บิ๊กซี ถ้าพังยังไม่เห็นบอกให้เก็บกล่องไว้แล้วห่อกลับมาด้วยเลย
และถ้าผู้จัดการมีวิธีการสื่อสารหรือพูดกับเราดีๆ เช่น "ขอโทษด้วยครับ นโยบายของที่นี่ ซื้อสินค้าทุกชิ้นต้องเก็บกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ไว้ทุกชิ้นส่วน แม้จะฉีกขาด ยับยู่ยี่ ไปแล้วก็ต้องเก็บไว้เท่านั้น จึงจะเปลี่ยนหรือคืนสินค้าได้ครับ" แต่ไม่มี...สักคำ
ไม่ได้เสียดายตังค์ และเสียความรู้สึกมากกว่ากับการบริการที่ไม่ประทับใจ ขายของแพงยังไม่โกรธเท่าไม่เต็มใจให้บริการเลยนะ
โดยเฉพาะคนที่เป็นผู้จัดการ (ไม่มีการอบรมหรือมีจิตวิทยาการสื่อสารเลยเหรอ เครือเซ็นทรัลไม่น่าจะเป็นแบบนี้นะ เราเคยทำงานอยู่
เครือเซ็นทรัลที่กรุงเทพฯเมื่อหลายปีก่อน ก่อนเริ่มงานเขาก็เทรนให้นะ ไม่น่าเป็นแบบนี้)
เราเองก็ต้องยอมรับว่าเราผิดที่ไม่เก็บกล่องไว้ (ดันเก็บแต่กล่องโคมไฟ แต่ไม่เก็บกล่องหลอดไฟ)
ผิดเองที่เราไม่ยอมรับเปลี่ยนเอาของด้อยคุณภาพมาใช้เหมือนเดิม ผิดเองที่อยากได้ของแพงกว่าทั้งที่ยอมจ่ายส่วนต่าง
และผิดเองที่เลือกซื้อที่ไทวัสดุ!!!