ผู้ว่าฯ เผยเหตุสถานีบางหว้าล่าช้า ให้รถไฟฟ้าสีน้ำเงินก่อสร้างก่อน

ที่มา: หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556




ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ช่วงตากสิน-เพชรเกษม พร้อมเปิดให้บริการ

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวหลังพาคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงตากสิน-เพชรเกษม ณ บริเวณสถานีบางหว้า (S12) บริเวณแยกถนนราชพฤกษ์ตัดกับถนนเพชรเกษม ว่า การก่อสร้างสถานีบางหว้า (S12) แล้วเสร็จล่าช้ากว่ากำหนดด้วยสาเหตุหลายประการ

อาทิ สถานีบางหว้า (S12) และสถานีวุฒากาศ (S11) อยู่ในพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมเมื่อปลายปี 54 ทำให้ไม่สามารถก่อสร้างได้ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินของ รฟม. ที่ก่อสร้างทางวิ่งในส่วนที่ซ้อนทับกับโครงสร้างหลังคาของสถานีบางหว้า (S12) จึงทำให้ต้องมีการปรับแบบใหม่เพื่อให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินสามารถข้ามโครงสร้างหลังคาของสถานีบางหว้า (S12) ไปได้ รวมทั้งต้องก่อสร้างแบบคู่ขนานกันไป

ซึ่ง กทม. ต้องให้การก่อสร้างทางวิ่งของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในส่วนที่ซ้อนทับกับโครงสร้างหลังคาของสถานีบางหว้า (S12) แล้วเสร็จก่อน เพื่อความปลอดภัยในการนำรถไฟฟ้าเข้ามาวิ่งทดสอบ โดยประสานให้ รฟม. เร่งรัดการก่อสร้างทางวิ่งในส่วนดังกล่าวให้แล้วเสร็จวันที่ 1 สิงหาคม 2556 เพื่อให้พร้อมสำหรับการทดสอบเดินรถไฟฟ้า และสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ในวันที่ 5 ธันวาคม 2556

สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานครส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงตากสิน-เพชรเกษม ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 2 สถานี คือ สถานีโพธิ์นิมิตร (S9) และสถานีตลาดพลู (S10) เมื่อเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ 2556 ส่วน 2 สถานีที่อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง ได้แก่ สถานีวุฒากาศ (S11) และสถานีบางหว้า (S12) โดยงานโครงสร้างและสถาปัตยกรรมแล้วเสร็จประมาณ 68% และ 74% ตามลำดับ โดยรวมทั้งโครงการมีความคืบหน้าทั้งหมดประมาณ 72%
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่