เนื่องจากผมทำการสั่งซื้อ iPhone 5 กับทาง apple store online ไปเมื่อวันที่ 02/04/2556 และ DHL ได้มาส่งให้เมื่อวันที่ 05/04/2556 เนื่องจากเริ่มใช้ครั้งแรกก็ไม่รู้จะตรวจสอบอะไรมากก็อาศัยอ่านจากพันทิพดูว่าต้องเช็คอะไรบ้างในเบื้องต้นก็มีเช็คตามนี้
- เช็คร่องรอยรอบๆตัวเครื่องว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ ---> ไม่มีอะไรผิดปกติ ผ่าน
- ลองเขย่าดูว่ามีเสียงอะไรหรือไม่โดยเฉพาะบริเวณกล้อง ---> ไม่มีอะไรผิดปกติ ผ่าน
- เปิดเครื่องใช้งานลองกดปุ่มต่างๆว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ ---> ไม่มีอะไรผิดปกติ ผ่าน
- เปิดเครื่องใช้งานลองต่อ wifi ---> connect wifi ได้ ผ่าน
- เปิดเครื่องใช้งานลองใช้งาน touch screen ---> ไม่มีอะไรผิดปกติ ผ่าน
- สุดท้ายลองปิด wifi และใช้งาน 3G ---> ไม่มีอะไรผิดปกติ ผ่าน
ซึ่งด้วยความไม่รู้ทำให้ลืมเช็คในส่วนของ dead pixel ซึ่งก็ไม่รู้ว่าลืมได้ยังไงเพราะตอนซื้อ NB ยังเช็คเลยแต่ทำไมไม่ยอมเช็คไอโฟนหว่าและจากนั้นก็ใช้งานตามปกติเรื่อยมาจนถึงวันที่ 10/10/2556 ก็เจอจุดดำๆบนหน้าจอของ iphone ตามรูปด้านล่าง
ทีแรกที่เจอคิดว่าเป็นฝุ่นที่เกิดจากการไปติดฟิล์มกันรอยที่ร้านมาก็เลยคิดว่าวันที่ 11 จะไปให้ร้านที่ติดฟิล์มเช็คดูก่อน
11/04/2556
ก็ไปร้านที่ติดฟิล์มกันรอยเพื่อให้แกะฟิล์มเช็คเพราะไม่กล้าแกะเองซึ่งพอไปที่ร้านแล้วก็ปรากฎว่าเกิดจากเครื่องของเราเองก็จิตตกนิดหน่อยแต่ด้วยความที่อ่านจากพันทิพมาว่า apple เขารับประกันเครื่องภายใน 14 วันก็เลยโทรไปเบอร์ hot line 001 800 656957 กด 2 กด 1 เสร็จแล้วก็รอสายเพื่อที่จะคุยกับ supportด้วยความที่ skill ภาษาค่อนข้างห่วยพอเค้ารับสายก็ชิงพูดก่อนเลยว่า
ผม: I would like to call with miss savittree about my iphone problem.
apple support: ????? อะไรซักอย่างแต่ได้ยินแว่วๆว่า leave อะไรซักอย่างเนี่ยแหละ(ใจหายเล็กน้อย)
ผมก็เลยถามซ้ำไปว่าแล้วคุณสาวิตรีจะกลับมาทำงานเมื่อไร
apple support: ตอบกลับมาว่าคุณสาวิตรีลาป่วยและก็ไม่รู้ว่าจะกลับมาทำงานเมื่อไรให้เค้าช่วย support แทนได้มั้ย
ผม: ก็บอกไปตรงๆว่า skill ภาษาผมไม่ค่อยดีเท่าไรนะ ( my english skill not good)
apple support: ก็ตอบกับมาว่าเค้าจะพยายามพูดช้าๆชัดๆแล้วก็ตาม step คือถาม order number , serial , ชื่อ , ที่อยู่ พอเราตอบข้อมูลที่ถูกต้องปุ๊ปเค้าก็จะถามปัญหาของเราว่ามีปัญหาเกี่ยวกับอะไร
ผม: ก็ตอบไปว่าเจอปัญหาเกี่ยวหน้าจอของไอโฟนมีจุดดำๆอยู่ซึ่งไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร
apple support: ทางนู้นก็เลยบอกว่าเดี๋ยวเขาจะขอคุยกับ technician support ดูก่อนและอาจจะต้องให้เราคุยกับ technician support สำหรับการ troubleshooting เบื้องต้น
ผม: ก็ตอบไปว่าสกิลภาษาไม่ค่อยดีถ้าคุณสาวิตตรีกลับมาทำงานตามปกติแล้วช่วยบอกให้โทรกลับมาหาผมด้วยและก็วางสายไป
(จบการโทรคุยกับต่างชาติครั้งแรกในชิวิตเป็นเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง)
12/04/2556
ผ่านมาจนถึงบ่ายโมงยังไม่มีการติดต่อกลับก็เลยโทรกลับไปที่เบอร์ hot line 001 800 656957 อีกทีก็ตามสเตปเดิมคือถามหาคุณสาวิตตรีหรือ support คนอื่นที่พูดไทยได้ทางนู้นก็ตอบกลับมาว่ายังไม่มาทำงานและ thai speaking support คนอื่นก็ไม่ว่างแต่จะแจ้งให้ติดต่อกลับมาทันทีถ้าว่าง
15/04/2556
10 โมงคุณสาวิตตรีโทรกลับมาสอบถามอาการเบื้องต้นและก็ขอโทษหลายรอบมากกับความไม่สะดวกที่เราได้รับ(ประทับใจ)จากนั้นก็สอบถามอาการและแจ้งว่าปัญหาของผมต้องคุยกับการ technician support เพื่อ troubleshooting เบื้องต้นก่อนแต่จะแจ้งให้ทางนู้นรู้ว่าเราภาษาไม่ค่อยดีให้พูดช้าๆสรุปจากการคุยกับทาง technician support คือให้เราลอง restore ดูว่าหายมั้ยด้วยความที่ตื่นเต้นก็เลยกด passcode ผิดไป 3 ครั้งก็เลยบอกเค้าไปว่าเราจะ restore แต่จำ passcode ไม่ได้ทางนู้นก็เลยบอกว่าให้เราไปที่ AASP เพื่อให้ตรวจสอบอาการจากนั้นก็วางสายไปและก็โทรกลับไปหาคุณสาวิตตรีเล่าขั้นตอนที่คุยกับ technician support ให้ฟังและก็แจ้งว่าตอนนี้เราอยู่ต่างจังหวัด(ลำปาง)และยังติดธุระยังไม่สะดวกไปที่ AASP คุณสาวิตตรีก็แจ้งว่าถ้าเราสะดวกให้เราไปที่ AASP ที่กาดสวนแก้ว เชียงใหม่เพื่อให้ทางนู้นเช็คอาการเบื้องต้นแล้วก็เปิด case no. ให้แล้วจากนั้นวันที่ 19/04/2556 คุณสาวิตตรีจะโทรกลับมาอีกที
18/04/2556
ไปที่ AASP ที่กาดสวนแก้ว เชียงใหม่ให้เค้าเปิดเคสแล้วก้คุยกับ technician support ให้ใช้เวลา 1 ชั่วโมงก็ได้ case number สำหรับแจ้งเปลี่ยนเครื่อง
19/04/2556
คุณสาวิตตรีโทรมาสอบถาม case no. และก็ขอโทษอีกแล้วสำหรับความไม่สะดวกของเราจากนั้นก็ทำการเช็ค case no. ในระบบของ apple แล้วก็ทำการออก return no. ให้เราสำหรับเขียนติดกล่องตอนส่งคืนและแจ้งว่าทาง DHL จะมารับของที่เราวันที่ 23/04/2556 จากนั้นไม่เกิน 48 ชั่วโมงหลังจากที่ DHL มารับของคืนของจะถูกส่งกลับทาง apple และจะทำการ order ของใหม่ให้เราภายใน 3-5 วันซึ่งผมก็ขอให้ช่วยเร่งให้หน่อยซึ่งทางคุณสาวิตตรีก็รับปากว่าจะช่วยเร่งดำเนินการให้จบสุดท้ายการสนทนาด้วยการขอโทษอีกแล้วและก็ขอบคุณที่เราเลือกใช้บริการของ apple online store
สุดท้ายนี้มีคำแนะนำจากคุณสาวิตตรีกรณีที่ iPhone ที่ซื้อมาใหม่จาก apple online store มีปัญหาและเราต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เราไปที่ AASP แจ้งให้เค้าตรวจสอบเบื้องต้นและทำการเปิด case no. ให้เราจากนั้นโทร hot line 001 800 656957 ตามปกติจะช่วยลดขั้นตอนการตรวจสอบจาก technician support ได้และจะได้ทำเรื่องเปลี่ยนเครื่องได้เร็วยิ่งขึ้น
แชร์ประสบการณ์การขอเปลี่ยน iPhone เครื่องใหม่กับ apple store online กรณีเครื่องเก่ามีปัญหา
- เช็คร่องรอยรอบๆตัวเครื่องว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ ---> ไม่มีอะไรผิดปกติ ผ่าน
- ลองเขย่าดูว่ามีเสียงอะไรหรือไม่โดยเฉพาะบริเวณกล้อง ---> ไม่มีอะไรผิดปกติ ผ่าน
- เปิดเครื่องใช้งานลองกดปุ่มต่างๆว่าใช้งานได้ปกติหรือไม่ ---> ไม่มีอะไรผิดปกติ ผ่าน
- เปิดเครื่องใช้งานลองต่อ wifi ---> connect wifi ได้ ผ่าน
- เปิดเครื่องใช้งานลองใช้งาน touch screen ---> ไม่มีอะไรผิดปกติ ผ่าน
- สุดท้ายลองปิด wifi และใช้งาน 3G ---> ไม่มีอะไรผิดปกติ ผ่าน
ซึ่งด้วยความไม่รู้ทำให้ลืมเช็คในส่วนของ dead pixel ซึ่งก็ไม่รู้ว่าลืมได้ยังไงเพราะตอนซื้อ NB ยังเช็คเลยแต่ทำไมไม่ยอมเช็คไอโฟนหว่าและจากนั้นก็ใช้งานตามปกติเรื่อยมาจนถึงวันที่ 10/10/2556 ก็เจอจุดดำๆบนหน้าจอของ iphone ตามรูปด้านล่าง
ทีแรกที่เจอคิดว่าเป็นฝุ่นที่เกิดจากการไปติดฟิล์มกันรอยที่ร้านมาก็เลยคิดว่าวันที่ 11 จะไปให้ร้านที่ติดฟิล์มเช็คดูก่อน
11/04/2556
ก็ไปร้านที่ติดฟิล์มกันรอยเพื่อให้แกะฟิล์มเช็คเพราะไม่กล้าแกะเองซึ่งพอไปที่ร้านแล้วก็ปรากฎว่าเกิดจากเครื่องของเราเองก็จิตตกนิดหน่อยแต่ด้วยความที่อ่านจากพันทิพมาว่า apple เขารับประกันเครื่องภายใน 14 วันก็เลยโทรไปเบอร์ hot line 001 800 656957 กด 2 กด 1 เสร็จแล้วก็รอสายเพื่อที่จะคุยกับ supportด้วยความที่ skill ภาษาค่อนข้างห่วยพอเค้ารับสายก็ชิงพูดก่อนเลยว่า
ผม: I would like to call with miss savittree about my iphone problem.
apple support: ????? อะไรซักอย่างแต่ได้ยินแว่วๆว่า leave อะไรซักอย่างเนี่ยแหละ(ใจหายเล็กน้อย)
ผมก็เลยถามซ้ำไปว่าแล้วคุณสาวิตรีจะกลับมาทำงานเมื่อไร
apple support: ตอบกลับมาว่าคุณสาวิตรีลาป่วยและก็ไม่รู้ว่าจะกลับมาทำงานเมื่อไรให้เค้าช่วย support แทนได้มั้ย
ผม: ก็บอกไปตรงๆว่า skill ภาษาผมไม่ค่อยดีเท่าไรนะ ( my english skill not good)
apple support: ก็ตอบกับมาว่าเค้าจะพยายามพูดช้าๆชัดๆแล้วก็ตาม step คือถาม order number , serial , ชื่อ , ที่อยู่ พอเราตอบข้อมูลที่ถูกต้องปุ๊ปเค้าก็จะถามปัญหาของเราว่ามีปัญหาเกี่ยวกับอะไร
ผม: ก็ตอบไปว่าเจอปัญหาเกี่ยวหน้าจอของไอโฟนมีจุดดำๆอยู่ซึ่งไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร
apple support: ทางนู้นก็เลยบอกว่าเดี๋ยวเขาจะขอคุยกับ technician support ดูก่อนและอาจจะต้องให้เราคุยกับ technician support สำหรับการ troubleshooting เบื้องต้น
ผม: ก็ตอบไปว่าสกิลภาษาไม่ค่อยดีถ้าคุณสาวิตตรีกลับมาทำงานตามปกติแล้วช่วยบอกให้โทรกลับมาหาผมด้วยและก็วางสายไป
(จบการโทรคุยกับต่างชาติครั้งแรกในชิวิตเป็นเวลาเกือบครึ่งชั่วโมง)
12/04/2556
ผ่านมาจนถึงบ่ายโมงยังไม่มีการติดต่อกลับก็เลยโทรกลับไปที่เบอร์ hot line 001 800 656957 อีกทีก็ตามสเตปเดิมคือถามหาคุณสาวิตตรีหรือ support คนอื่นที่พูดไทยได้ทางนู้นก็ตอบกลับมาว่ายังไม่มาทำงานและ thai speaking support คนอื่นก็ไม่ว่างแต่จะแจ้งให้ติดต่อกลับมาทันทีถ้าว่าง
15/04/2556
10 โมงคุณสาวิตตรีโทรกลับมาสอบถามอาการเบื้องต้นและก็ขอโทษหลายรอบมากกับความไม่สะดวกที่เราได้รับ(ประทับใจ)จากนั้นก็สอบถามอาการและแจ้งว่าปัญหาของผมต้องคุยกับการ technician support เพื่อ troubleshooting เบื้องต้นก่อนแต่จะแจ้งให้ทางนู้นรู้ว่าเราภาษาไม่ค่อยดีให้พูดช้าๆสรุปจากการคุยกับทาง technician support คือให้เราลอง restore ดูว่าหายมั้ยด้วยความที่ตื่นเต้นก็เลยกด passcode ผิดไป 3 ครั้งก็เลยบอกเค้าไปว่าเราจะ restore แต่จำ passcode ไม่ได้ทางนู้นก็เลยบอกว่าให้เราไปที่ AASP เพื่อให้ตรวจสอบอาการจากนั้นก็วางสายไปและก็โทรกลับไปหาคุณสาวิตตรีเล่าขั้นตอนที่คุยกับ technician support ให้ฟังและก็แจ้งว่าตอนนี้เราอยู่ต่างจังหวัด(ลำปาง)และยังติดธุระยังไม่สะดวกไปที่ AASP คุณสาวิตตรีก็แจ้งว่าถ้าเราสะดวกให้เราไปที่ AASP ที่กาดสวนแก้ว เชียงใหม่เพื่อให้ทางนู้นเช็คอาการเบื้องต้นแล้วก็เปิด case no. ให้แล้วจากนั้นวันที่ 19/04/2556 คุณสาวิตตรีจะโทรกลับมาอีกที
18/04/2556
ไปที่ AASP ที่กาดสวนแก้ว เชียงใหม่ให้เค้าเปิดเคสแล้วก้คุยกับ technician support ให้ใช้เวลา 1 ชั่วโมงก็ได้ case number สำหรับแจ้งเปลี่ยนเครื่อง
19/04/2556
คุณสาวิตตรีโทรมาสอบถาม case no. และก็ขอโทษอีกแล้วสำหรับความไม่สะดวกของเราจากนั้นก็ทำการเช็ค case no. ในระบบของ apple แล้วก็ทำการออก return no. ให้เราสำหรับเขียนติดกล่องตอนส่งคืนและแจ้งว่าทาง DHL จะมารับของที่เราวันที่ 23/04/2556 จากนั้นไม่เกิน 48 ชั่วโมงหลังจากที่ DHL มารับของคืนของจะถูกส่งกลับทาง apple และจะทำการ order ของใหม่ให้เราภายใน 3-5 วันซึ่งผมก็ขอให้ช่วยเร่งให้หน่อยซึ่งทางคุณสาวิตตรีก็รับปากว่าจะช่วยเร่งดำเนินการให้จบสุดท้ายการสนทนาด้วยการขอโทษอีกแล้วและก็ขอบคุณที่เราเลือกใช้บริการของ apple online store
สุดท้ายนี้มีคำแนะนำจากคุณสาวิตตรีกรณีที่ iPhone ที่ซื้อมาใหม่จาก apple online store มีปัญหาและเราต้องการเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เราไปที่ AASP แจ้งให้เค้าตรวจสอบเบื้องต้นและทำการเปิด case no. ให้เราจากนั้นโทร hot line 001 800 656957 ตามปกติจะช่วยลดขั้นตอนการตรวจสอบจาก technician support ได้และจะได้ทำเรื่องเปลี่ยนเครื่องได้เร็วยิ่งขึ้น