กรณีโรงหนังเมเจอร์ คำแนะนำจากพนักงาน call center เก่า

กระทู้สนทนา
เพิ่งกลับมาจากดูพี่มากรอบ2 ก็เจอคลิปนี้ว่อนเน็ตไปหมด



หลายๆคน เห็นใจผู้จัดการ เพราะว่าไม่ใช่ความผิดเค้าที่แอร์เสีย แต่จากการที่ผมเคยทำงานในลักษณะการบริการลูกค้ามาก่อนมีเรื่องที่เคยเกิดขึ้นกับผมมาเล่าให้ฟังครับ

ตอนสมัยผมทำ call center ร้านไก่ กับ พิซซ่า  เคยเกิดเหตุการณ์ประมาณนี้เกิดขึ้นครับ ตอนนั้นผมเพิ่งเข้าไปได้ไม่ถึงอาทิตย์ มีลูกค้าโทรเข้ามาคอมเพลน การบริการของพนักงานทางหน้าร้าน มาถึงก็ขึ้นเมิง(ผม) ขึ้นกรู(เค้า) ขึ้นมัน(พนักงานคนนั้น) กันเลยทีเดียว ด่าแรงมาก มาเป็นสวนสัตว์เชียว คืออารมณ์เสียสุดๆ คือผมก็นั่งฟังเค้านะ ทั้งน้ำตาเลยแหละ เกิดมาไม่เคยมีใครด่าแรงขนาดนี้ เปิดเสียงให้พี่คนข้างๆฟังด้วยว

พี่เค้าแก้สถานการณ์โดยการปล่อยให้เค้าพูดไป ขอโทษเค้าเป็นระยะ ไม่ต่อปากต่อคำกับเค้า  พอเค้าระบายจบ ก็แจ้งผุ้จัดการดำเนินการไปที่ร้านทันที ทางฝ่ายร้านก็โทรไปขอโทษ ลูกค้าจากโกรธๆ ก็โทรเข้ามาชื่นชมเราภายหลัง (ไม่ได้บอกชื่อ แต่มีเรคอร์ดไว้ว่าใครรับสายคนล่าสุด) ทำให้ตอนนั้นผมกับพี่ข้างๆ ได้โบนัสพิเศษ กลุ่มได้คะแนนเพิ่ม(เค้าแบ่งกลุ่มการทำงาน โดยเก็บเป็นคะแนน ลูกค้าชมเพิ่มคะแนน คอมเพลนลบ พนักงานออกลบ กลุ่มที่ได้คะแนนสูงสุดในแต่ล่ะเดือนจะได้งบไปเที่ยวที่ไหนก็ได้)

ที่เล่ามาคือออยากจะบอกว่าพนักงานบริการ ไม่ใช่ที่รองรับอารมณ์ก็จริง แต่เราก็ไม่ควรที่จะไปทะเลาะกับเค้า ใช้สติ คิดถึงผลที่จะตามมา ลูกค้าที่มาโวยวาย เพราะเค้าต้องการสิ่งที่เค้าต้องการ หากเราตอบสนองให้เค้าได้และไม่ขัดกับกฏบริษัท (แม้แค่เป็นเพียงคำพูดยืนยันเท่านั้นยังไม่ได้ทำ) ผลลัพก็จะออกมาในแบบที่เราคาดไม่ถึงด้วยซ้ำ (ใครเคยโทรสั่งพิซซ่าคงเคยได้ยิน "ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยนะครับ"แม้จะเป็นเพียงแค่สคริป แต่ก็ทำให้คนฟังจดจำแบรนด์ได้ และอยากโทรเค้ามาอีก)

ดังนั้น คิดจะเป็นพนักงานบริการไม่ยาก แค่เข้าใจว่าเค้าต้องการอะไร และตอบสนองโดยไม่ผิดกฏบริษัท (คำพูดว่า "ผมให้ได้แค่พี่คนเดียวเลยนะเนี่ย คนอื่นไม่ได้จะต้องสมัครนั้นนี่ก่อน"ทั้งๆที่แจกทุกคนแหละ แต่ลูกค้าจะคิดว่า เฮ้ยชั้นเป็นคนพิเศษนะ รู้สึกดีจัง อยากโทรมาอีก) แต่นั้นก็ได้ใจลูกค้าไปไม่หวาดไม่ไหวแล้ว

และสุดท้ายแนะนำสำหรับคนที่ทำงานที่ได้ทิป การทำให้ลูกค้า ไม่คาดฝันว่าจะทำอย่างนี้ให้ หรือทำให้ลูกค้าจำเราในแง่ดีได้ นั้นแหละได้ทิปเยอะนักแล

ป.ล. ปกติผมไม่ค่อยได้พิมพ์อะไรมีสาระ หรือยาวขนาดนี้ ถ้างงก็ขออภัยด้วยครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่