เรามีห้องที่คอนโดไว้ให้เช่าค่ะ มีปัญหาบ้างแต่ก็ยังควบคุมได้ แต่สำหรับรอบนี้มีการเข้าใจผิด คนเช่าคิดว่าเราจะโกงเงินประกันค่ะ พอเราตามจะเคลียร์ กลับไม่ยอมรับสายและไม่โทรกลับ ก่อนหน้านี้กลุ้มใจมากไม่รู้จะทำยังไง แต่วันนี้คลี่คลายแล้วค่ะ
คนเช่ามีฝ่ายหญิง คุณ ก. และฝ่ายชาย คุณ ข.
วันที่ 13 มี.ค. 56
- คนเช่าแจ้งว่าจะย้ายออกสิ้นเดือนมีนา (ในสัญญาเช่าระบุว่าถ้าแจ้งน้อยกว่า 30 วัน คิดค่าเช่าเพิ่มอีก 1 เดือน)
วันที่ 27 มี.ค. 56
- โทรแจ้งคนเช่า ขออนุญาตดูห้องเนื่องจากมีคนสนใจ
- คุณ ก. บอกว่าจะขนของออกตอนเย็นพอดี
- ถึงตอนเย็นไม่ได้เจอกัน เนื่องจากคุณ ก. ไม่ได้อยู่รอ จึงยังไม่ได้เคลียร์เรื่องเงิน
วันที่ 30 มี.ค. 56
- นัดคืนกุญแจห้อง แฟนเราขอเลขบัญชีสำหรับโอนเงิน แต่คุณ ก. บอกว่าจะติดต่อกับเราเอง
วันที่ 4 เม.ย. 56
- คุณ ก. แจ้งเลขบัญชี ประมาณค่าไฟให้ไม่เกิน 2000 บาทและสอบถามวันที่จะโอนคืน
วันที่ 5 เม.ย. 56
- เราอยู่ต่างจังหวัด และบอกไปว่าขอเคลียร์ค่าไฟก่อน เนื่องจากอยากหักเงินให้ตรงกับความเป็นจริง แต่คุณ ก. บอกต้องรีบใช้เงิน จึงโอนคืน 3000 บาท โดยไม่ได้แจ้งรายละเอียดเพราะคิดว่าคุณ ก. เข้าใจในส่วนที่หักออกแล้ว
.......จุดที่ 1 ที่ทำให้คิดว่าเราจะโกง : เรามองว่ามีเงินประกันอยู่ที่เรา 10000 บาท หักค่าแจ้งออกช้าบวกค่าไฟ 5500+1500 แต่คุณ ก. บอกว่ามี 15500 บาท จึงเหลือเงินอีก 5500 บาทที่มองว่าเรายังไม่คืน.......
- เราเช็ค statement online แต่ย้อนหลังได้แค่ 3 เดือน ซึ่งไม่เพียงพอ จึงติดต่อ call center แต่ก็ได้ความว่าข้อมูลของปีที่แล้วต้องขอ statement จากธนาคารเท่านั้น ซึ่งจะได้ประมาณวันพฤหัสที่ 11 เม.ย. จึงแจ้งคุณ ก. ว่าให้รอ statement
- คุณ ข. ส่งเมล์เข้ามาที่บริษัทในเชิงต่อว่าเรา หลังจากที่ได้ฟังปัญหาจากคุณ ก. แต่เนื่องจากบริษัทหยุด เราจึงไม่รู้เรื่องจนเปิดงานเมื่อวันจันทร์
........จุดที่ 2 ที่ทำให้คิดว่าเราจะโกง : ส่งเมล์มาแล้ว แต่เราไม่ตอบกลับไป.......
วันที่ 8 เม.ย. 56
- ข้อมูลในเมล์คุณ ข. แจ้งว่าเข้าอยู่ ต.ค. 55 ไม่ใช่ ก.ย. 55 ซึ่งไม่ตรงกับทางเรา และบอกว่าอุตส่าห์รีบย้ายออกตั้งแต่ 27 มี.ค. เพื่อให้คนเช่าใหม่เข้ามาอยู่ ทั้งๆ ที่เราเคยบอกแค่ว่าจะมีคนมาดูห้อง ไม่ใช่จะมาเข้าอยู่
- เราเช็คข้อมูลสรุปยอดบัญชีที่ได้จากธนาคารในแต่ละเดือน พบว่า
สิงหา 55 ได้รับเงินประกันและค่าเช่าล่วงหน้า 10000+5500
กันยา 55 - มีนา 56 ระยะเวลา 7 เดือน แต่มีการโอนค่าเช่า 6 ครั้ง
- เราแจ้งรายละเอียดการคำนวณที่ทำให้เหลือยอดสุดท้าย 3000 บาท พร้อมรายการบัญชีที่ได้รับโอน
- คุณ ก. ตอบกลับมาว่า "อยากได้มากก็เอา ถือว่าให้ทานแล้วกัน จะลงเน็ตเตือนคนอื่นด้วยให้ระวัง"
- เราแจ้งคุณ ก. กลับไปว่า เราไม่ได้เก็บสัญญาเช่าไว้แล้ว แต่เราจำได้ว่าเข้าอยู่ ก.ย. 55 ถ้าคิดว่าระยะเวลาเช่าไม่ตรงกัน ช่วยถ่ายรูปสัญญาฉบับจริงส่งมาให้ดู เงินเท่านี้เราหาใหม่ได้ ไม่ได้ขัดสนอะไร แต่ก็ทางคุณ ก. ตอบมาว่า ไม่เป็นไร
- เราให้แฟนเราโทรหาคุณ ก. หลายครั้งมาก ส่งข้อความบอกให้ช่วยรับสาย แต่ก็ไม่รับและไม่โทรกลับ
- เหลือทางติดต่อทางเดียว คือ เมล์คุณ ข. เราจึงทำไฟล์สรุปทุกอย่างทั้งในมุมของเรา และคนเช่า รวมทั้งถ่ายรูปสัญญาเช่าที่เราปริ้นท์เผื่อไว้ตอนที่จะเซ็นสัญญา ซึ่งในนั้นระบุว่า เข้าอยู่ กันยา 55 ส่งไปชี้แจงและขอให้ถ่ายรูปสัญญาฉบับจริงให้ดู
วันที่ 9 เม.ย. 56
- ได้รับเมล์ขอโทษจากคุณ ข. ว่าหลังจากที่เช็คข้อมูลที่เราส่งให้กับที่คุณ ข. มี พบว่าเข้าใจผิด ซึ่งเกิดจากการตีความของคุณ ก. การสื่อสารที่ผิดพลาดของคนเช่าทั้งสองเอง ทั้งเรื่องระยะเวลาเช่า และเรื่องคนที่มาดูห้อง ทำให้เรื่องวุ่นวายบานปลายไปมาก ทางคุณ ข. เข้าใจและยอมรับตามที่สัญญาระบุ (เรารู้สึกว่า คุณ ข. เชื่อคุณ ก. มากเลยค่ะ เพราะเมล์ที่ได้รับตอนแรก ต่อว่าเราเยอะมากกกกกก ทั้งๆ ที่แค่ได้ฟังจากคุณ ก. เล่าเท่านั้น ยังไม่ได้เช็คเอกสารอะไรเลย)
- เราส่งเมล์ขอบคุณที่เข้าใจ แต่เรารู้สึกว่าไม่อยากโดนด่าฟรี จึง capture หน้าจอมือถือที่มีข้อความคุณ ก. ตอบกลับมาแนบไป พร้อมกับบอกว่า เราเข้าใจว่าสภาพการณ์อาจจะทำให้เข้าใจผิดว่ากำลังจะถูกโกง แต่เราก็ไม่ได้หนีหายไปไหน พยายามหาข้อมูล พร้อมทั้งขอสัญญาตัวจริง แต่ทางคุณ ก. กลับตอบเรามาแบบนี้แทนที่จะแย้ง หากข้อมูลไม่ตรง ยังไงก็ขอให้ช่วยระวังคำพูดด้วย
- คุณ ข. แจ้งมาว่าไม่ทราบมาก่อนว่าคุณ ก. จะโต้ตอบด้วยถ้อยคำแบบนี้ จึงขอโทษมาอีกครั้ง
จบแล้วค่ะ ระยะเวลาแค่ไม่กี่วัน ทำเราเครียดมาก ให้เช่าห้องมา 5 ปี ถ้าจะมีปัญหาเรื่องเงิน คงมีไปนานแล้ว อีกห้องนึงย้ายออกพร้อมกัน อยู่มา 3 ปีก็ไม่มีปัญหาอะไร มาเจอห้องนี้ถึงกับปวดตับเลยทีเดียว มาว่าเราโกง แต่พอเราจะเคลียร์ ก็ไม่ยอมคุยด้วยซะงั้น เราเองก็ผิดที่ไม่ได้เก็บสัญญาเช่าไว้ กว่าจะเคลียร์กันได้เล่นเอาซะเหนื่อยเลย
ดีใจมาก ที่เคลียร์ตัวเองเรื่องเงินประกันคอนโดได้ซะที
คนเช่ามีฝ่ายหญิง คุณ ก. และฝ่ายชาย คุณ ข.
วันที่ 13 มี.ค. 56
- คนเช่าแจ้งว่าจะย้ายออกสิ้นเดือนมีนา (ในสัญญาเช่าระบุว่าถ้าแจ้งน้อยกว่า 30 วัน คิดค่าเช่าเพิ่มอีก 1 เดือน)
วันที่ 27 มี.ค. 56
- โทรแจ้งคนเช่า ขออนุญาตดูห้องเนื่องจากมีคนสนใจ
- คุณ ก. บอกว่าจะขนของออกตอนเย็นพอดี
- ถึงตอนเย็นไม่ได้เจอกัน เนื่องจากคุณ ก. ไม่ได้อยู่รอ จึงยังไม่ได้เคลียร์เรื่องเงิน
วันที่ 30 มี.ค. 56
- นัดคืนกุญแจห้อง แฟนเราขอเลขบัญชีสำหรับโอนเงิน แต่คุณ ก. บอกว่าจะติดต่อกับเราเอง
วันที่ 4 เม.ย. 56
- คุณ ก. แจ้งเลขบัญชี ประมาณค่าไฟให้ไม่เกิน 2000 บาทและสอบถามวันที่จะโอนคืน
วันที่ 5 เม.ย. 56
- เราอยู่ต่างจังหวัด และบอกไปว่าขอเคลียร์ค่าไฟก่อน เนื่องจากอยากหักเงินให้ตรงกับความเป็นจริง แต่คุณ ก. บอกต้องรีบใช้เงิน จึงโอนคืน 3000 บาท โดยไม่ได้แจ้งรายละเอียดเพราะคิดว่าคุณ ก. เข้าใจในส่วนที่หักออกแล้ว
.......จุดที่ 1 ที่ทำให้คิดว่าเราจะโกง : เรามองว่ามีเงินประกันอยู่ที่เรา 10000 บาท หักค่าแจ้งออกช้าบวกค่าไฟ 5500+1500 แต่คุณ ก. บอกว่ามี 15500 บาท จึงเหลือเงินอีก 5500 บาทที่มองว่าเรายังไม่คืน.......
- เราเช็ค statement online แต่ย้อนหลังได้แค่ 3 เดือน ซึ่งไม่เพียงพอ จึงติดต่อ call center แต่ก็ได้ความว่าข้อมูลของปีที่แล้วต้องขอ statement จากธนาคารเท่านั้น ซึ่งจะได้ประมาณวันพฤหัสที่ 11 เม.ย. จึงแจ้งคุณ ก. ว่าให้รอ statement
- คุณ ข. ส่งเมล์เข้ามาที่บริษัทในเชิงต่อว่าเรา หลังจากที่ได้ฟังปัญหาจากคุณ ก. แต่เนื่องจากบริษัทหยุด เราจึงไม่รู้เรื่องจนเปิดงานเมื่อวันจันทร์
........จุดที่ 2 ที่ทำให้คิดว่าเราจะโกง : ส่งเมล์มาแล้ว แต่เราไม่ตอบกลับไป.......
วันที่ 8 เม.ย. 56
- ข้อมูลในเมล์คุณ ข. แจ้งว่าเข้าอยู่ ต.ค. 55 ไม่ใช่ ก.ย. 55 ซึ่งไม่ตรงกับทางเรา และบอกว่าอุตส่าห์รีบย้ายออกตั้งแต่ 27 มี.ค. เพื่อให้คนเช่าใหม่เข้ามาอยู่ ทั้งๆ ที่เราเคยบอกแค่ว่าจะมีคนมาดูห้อง ไม่ใช่จะมาเข้าอยู่
- เราเช็คข้อมูลสรุปยอดบัญชีที่ได้จากธนาคารในแต่ละเดือน พบว่า
สิงหา 55 ได้รับเงินประกันและค่าเช่าล่วงหน้า 10000+5500
กันยา 55 - มีนา 56 ระยะเวลา 7 เดือน แต่มีการโอนค่าเช่า 6 ครั้ง
- เราแจ้งรายละเอียดการคำนวณที่ทำให้เหลือยอดสุดท้าย 3000 บาท พร้อมรายการบัญชีที่ได้รับโอน
- คุณ ก. ตอบกลับมาว่า "อยากได้มากก็เอา ถือว่าให้ทานแล้วกัน จะลงเน็ตเตือนคนอื่นด้วยให้ระวัง"
- เราแจ้งคุณ ก. กลับไปว่า เราไม่ได้เก็บสัญญาเช่าไว้แล้ว แต่เราจำได้ว่าเข้าอยู่ ก.ย. 55 ถ้าคิดว่าระยะเวลาเช่าไม่ตรงกัน ช่วยถ่ายรูปสัญญาฉบับจริงส่งมาให้ดู เงินเท่านี้เราหาใหม่ได้ ไม่ได้ขัดสนอะไร แต่ก็ทางคุณ ก. ตอบมาว่า ไม่เป็นไร
- เราให้แฟนเราโทรหาคุณ ก. หลายครั้งมาก ส่งข้อความบอกให้ช่วยรับสาย แต่ก็ไม่รับและไม่โทรกลับ
- เหลือทางติดต่อทางเดียว คือ เมล์คุณ ข. เราจึงทำไฟล์สรุปทุกอย่างทั้งในมุมของเรา และคนเช่า รวมทั้งถ่ายรูปสัญญาเช่าที่เราปริ้นท์เผื่อไว้ตอนที่จะเซ็นสัญญา ซึ่งในนั้นระบุว่า เข้าอยู่ กันยา 55 ส่งไปชี้แจงและขอให้ถ่ายรูปสัญญาฉบับจริงให้ดู
วันที่ 9 เม.ย. 56
- ได้รับเมล์ขอโทษจากคุณ ข. ว่าหลังจากที่เช็คข้อมูลที่เราส่งให้กับที่คุณ ข. มี พบว่าเข้าใจผิด ซึ่งเกิดจากการตีความของคุณ ก. การสื่อสารที่ผิดพลาดของคนเช่าทั้งสองเอง ทั้งเรื่องระยะเวลาเช่า และเรื่องคนที่มาดูห้อง ทำให้เรื่องวุ่นวายบานปลายไปมาก ทางคุณ ข. เข้าใจและยอมรับตามที่สัญญาระบุ (เรารู้สึกว่า คุณ ข. เชื่อคุณ ก. มากเลยค่ะ เพราะเมล์ที่ได้รับตอนแรก ต่อว่าเราเยอะมากกกกกก ทั้งๆ ที่แค่ได้ฟังจากคุณ ก. เล่าเท่านั้น ยังไม่ได้เช็คเอกสารอะไรเลย)
- เราส่งเมล์ขอบคุณที่เข้าใจ แต่เรารู้สึกว่าไม่อยากโดนด่าฟรี จึง capture หน้าจอมือถือที่มีข้อความคุณ ก. ตอบกลับมาแนบไป พร้อมกับบอกว่า เราเข้าใจว่าสภาพการณ์อาจจะทำให้เข้าใจผิดว่ากำลังจะถูกโกง แต่เราก็ไม่ได้หนีหายไปไหน พยายามหาข้อมูล พร้อมทั้งขอสัญญาตัวจริง แต่ทางคุณ ก. กลับตอบเรามาแบบนี้แทนที่จะแย้ง หากข้อมูลไม่ตรง ยังไงก็ขอให้ช่วยระวังคำพูดด้วย
- คุณ ข. แจ้งมาว่าไม่ทราบมาก่อนว่าคุณ ก. จะโต้ตอบด้วยถ้อยคำแบบนี้ จึงขอโทษมาอีกครั้ง
จบแล้วค่ะ ระยะเวลาแค่ไม่กี่วัน ทำเราเครียดมาก ให้เช่าห้องมา 5 ปี ถ้าจะมีปัญหาเรื่องเงิน คงมีไปนานแล้ว อีกห้องนึงย้ายออกพร้อมกัน อยู่มา 3 ปีก็ไม่มีปัญหาอะไร มาเจอห้องนี้ถึงกับปวดตับเลยทีเดียว มาว่าเราโกง แต่พอเราจะเคลียร์ ก็ไม่ยอมคุยด้วยซะงั้น เราเองก็ผิดที่ไม่ได้เก็บสัญญาเช่าไว้ กว่าจะเคลียร์กันได้เล่นเอาซะเหนื่อยเลย