"รถไฟความเร็วสูง ปกติขนคน แต่ตอนนี้ รัฐบาลมีไอเดียว่า พยายามให้มีการขนของไปด้วย ซึ่งมันมี demand (ความต้องการ) การขนส่งขนของพวกของที่ไม่ใช่มากันใหญ่ๆ แต่เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย อย่างพวกพัสดุไปรษณีย์ทั้งหลาย ซึ่งมี demand (ความต้องการ) สูงในไทยตอนนี้ ขนผ่านรถไฟความเร็วสูง
พอได้โจทย์นี้ ผมก็ไปดูว่า เมืองไทยขนผักกันมายังไง แล้วก็ไปดู พวกตลาดขายส่ง 2 ตลาด คือ ดูที่ตลาดไทย และ ตลาดศรีเมือง จังหวัดราชบุรี ก็ไปเห็นความจริงอย่างหนึ่งว่า ทุกวันนี้ เวลาเราขนผัก เราไม่ได้ขนผัก แต่เราขนขยะ เกิดสิ่งที่เรียกว่า Post-harvest loss (ความเสียหายหลังเก็บเกี่ยว) เกิดขึ้นมากเช่น กะหล่ำปลี 1 ลูก ขนจากหน้าสวน มาที่ตลาดไทยในรถบรรทุก เพื่อให้ต้นทุนต่อหน่วนราคาถูก อัดเข้าไปเยอะๆ ขนถมกันขึ้นไปแล้วใช้ผ้าใบปิด สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผักมันจะคายน้ำ และมีแรงสั่นสะเทือน พอถึงที่หมาย เปลือกนอกมันจะเน่า ก็ต้องมาลอกทิ้ง กะหล่ำปลีก็หดลง พอขนส่งอีก เพราะผ่านพ่อค้าหลายมือมาก เปลี่ยนที่ไป-มา ก็นั่งลอกกันจากกะหล่ำปลีหัวใหญ่ก็หดเล็กลง
ผมเพิ่งรู้ว่าประเทศไทย ซึ่งการบริโภคผักสดผลไม้มหาศาลมาก เรามีกระบวนการขนส่ง ผัก ซึ่ง ห่วยสุดๆ ห่วยแตกสุดๆ Post-harvest loss (ความเสียหายหลังเก็บเกี่ยว) 17-35 เปอร์เซนต์ของ จีดีพี อันนี้ มหาศาลมาก หมายความว่าเป็นเงินหลายล้านต่อปี ทุกวันนี้ประเทศไทย ไม่ใช่เพียง เกษตรกรพ่อค้าคนกลาง หรือผู้บริโภคปลายน้ำ แต่ทุกคนเสียตังค์ ไปกับการขนขยะจากที่โน้นไปที่นี่ ที่นั่น มหาศาลมาก
นี่เป็นเกร็ดอันหนึ่งในประเทศไทย ตรงนี้ น่าจะเป็นคีย์ ในการยกระดับสินค้าเกษตรในเมืองไทย ที่ดี ซึ่ง ผมรู้สึกว่ายังไม่มีใครสนใจ"
"ตอนนั้น ผมไปอุดร มี ยี่ปั๊วรายใหญ่ที่อุดร ชื่อตั้งงี่สุ่น อันที่จริงเข้าใจว่าเขามีชื่อเสียงด้านบริหารจัดการ logistics (การขนส่ง) ที่ดี ทำให้ขายของได้ถูกสามารถแข่งกับ modern trade (ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่) อย่างเทสโก โลตัสได้ เขาเริ่มจาก โชว์ห่วยมาก่อน ผมก็ไปสัมภาษณ์ แล้วเขาบอกว่า ไม่เคยกลัว Modern trade (ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่) อย่าง เทสโกโลตัส
เขาบอกว่า ที่น่าสนใจคือ ทุกวันนี้ การค้าชายแดน แถบอีสานลุ่มแม่น้ำโขง เติบโตเร็วมาก แล้วอีสานทุกวันนี้ ถ้าไปดู อุดร หนองคายขอนแก่น เศรษฐกิจโตขึ้นมหาศาลมาก ผ่านการค้าชายแดนอันนี้ก็สนุกดี จะมีเรื่องอย่างคนเวียดนามนั่งรถข้ามประเทศลาวมาซื้อของกันเป็นคันรถ เพื่อซื้อของตามหนองคายและอุดรฯ ผมว่านี่คือ potential (ศักยภาพ) ระดับที่น่าสนใจคือ border trade (การค้าชายแดน) ...พูดแบบจินตนาการหน่อยก็คือว่า บทบาทของภาคอีสานที่คงจะเปลี่ยนไป อาจจะพึ่งพาทางเศรษฐกิจกับส่วนกลางน้อยลงและไปผูกกับ Greater Mekong Subregion (โครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง) มากขึ้น"
Cr.วิป วิญญรัตน์
//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
นอกจากนี้ การสร้างรถไฟความเร็วสูงนั้นยังจะมีผล
กับการท่องเที่ยว เอาแค่ช่วงปลายปีในแต่ละปีนะ ทั้งพนักงานออฟฟิศ นักเรียนนักศึกษา ตรึม
มีผลกับราคาที่ดิน ส่วนที่อยู่ใกล้สถานีมูลค่าเพิ่มแน่นอนเพราะจะกลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจแหล่งใหม่
มีผลกับกิจการก่อสร้าง จะมีการก่อสร้าง คอนโด อพาร์ตเมนท์ ห้างร้าน บริษัท เพราะใกล้สถานีเดินทางสะดวกปลอดภัย อย่างโคราชถึงกรุงเทพเชื่อมถึงกันใช้เวลานิดเดียว
มีผลกับการค้าขาย ผู้ค้าขายส่งสินค้าได้สะดวกขึ้นน่าจะมีการค้าขายข้ามจังหวัตเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน
มีผลกับการเดินทาง ทำให้การเดินทางระหว่างจังหวัดเป็นไปอย่างรวดเร็วประหยัดเวลา เมื่อใช้เวลาเดินทางน้อยเวลาทำอย่างอื่นก้อเยอะ
มีผลกับการระบายคน ระบายรถยนต์ออกนอกเมือง โคราชกรุงเทพใช้เวลาครึ่งชั่วโมง เชื่อได้เลยว่าจะมีผู้คนทยอยออกนอกกรุงเทพเยอะพอสมควรนอกนั้น ยังจะเอารถยนต์ส่วนตัวของพวกเขาออกไปด้วย ช่วยปัญหาจราจรในกรุงเทพได้อีกทางหนึ่ง
อย่าให้ความริษยามาปิดตาให้ละทิ้งโอกาสและมูลค่าต่างๆ ที่จะมาพร้อมกับรถไฟความเร็วสูงเลย ผมก้อว่าตัวเองไม่ได้ฉลาดเท่าไรนะแต่ทำไมผมมองเห็นอะไรต่อมิอะไรเยอะจัง อีกอย่างรถไฟสร้างขึ้นมามันก้อไม่เปื่อยเน่าหายไปไหน พวกเราเกิดอีกทีชาติหน้ายังได้ใช้เลย สองล้านๆหนะขี้ปะติ๋ว ถ้าหากรอต่อไปอีกสองสามปี พวกคุณจะรู้ได้ไงว่าที่ของตอนนี้มูลค่าสองล้านๆ มันจะไม่ขึ้นเป็น ห้าล้านๆ ที่พวกคุณบอกว่าสองล้านๆใช้หนี้ 50ปี แล้วถ้ามันห้าล้านๆ มันจะไม่สองร้อยปีเลยรึ
เขาพยามสร้างโอกาส เขาทำเพื่อทุกคน ถึงคุณจะเกลียดเขาเพียงใด
หากคุณมีกึ๋นสร้างงานสร้างเงินจากโอกาสที่เขาสร้างให้ เขาก้อไม่ว่ามีแต่จะยินดีด้วยที่คุณทำได้(ตั้งแต่เกิดมามีใครเคนสร้างโอกาสให้คุณมั๊ย และคุณเคยสร้างโอกาสให้ใครบ้าง?) เมื่อคุณทำได้ หรือใครทำได้ นั่นก้อคือรัฐบาลจะได้ภาษีเป็นรายได้ไปจ่ายหนี้ เอาเวลาโหวกเหวกโวยวาย คิดหาช่องฉวยโอกาสที่เขาสร้างให้ สร้างงานสร้างเงินให้ตัวเองเพิ่ม แล้วสิ่งนั้นก้อจะย้อนกลับเข้าหาเป็นการช่วยชาติอย่างเป็นรูปธรรม ดีกว่าพ่นลมปากออกมาว่ารักชาติๆ แต่ไม่เห็นทำไรเป็นชิ้นเป็นอันเพื่อชาติเลยซักนิด
รักชาติต้องอยู่เฉยๆ
หรือรักชาติแล้วช่วยกันพัฒนาชาติ แล้วตนเองก้อต้องพัฒนาตัวเองเพื่อช่วยชาติใช้หนี้
แบบใหนนะคือการรักชาติของจริง
ไฮสปีดเทรน มองอย่างมีวิสัยทัศน์ สองล้านๆ ขี้ปะติ๋ว
พอได้โจทย์นี้ ผมก็ไปดูว่า เมืองไทยขนผักกันมายังไง แล้วก็ไปดู พวกตลาดขายส่ง 2 ตลาด คือ ดูที่ตลาดไทย และ ตลาดศรีเมือง จังหวัดราชบุรี ก็ไปเห็นความจริงอย่างหนึ่งว่า ทุกวันนี้ เวลาเราขนผัก เราไม่ได้ขนผัก แต่เราขนขยะ เกิดสิ่งที่เรียกว่า Post-harvest loss (ความเสียหายหลังเก็บเกี่ยว) เกิดขึ้นมากเช่น กะหล่ำปลี 1 ลูก ขนจากหน้าสวน มาที่ตลาดไทยในรถบรรทุก เพื่อให้ต้นทุนต่อหน่วนราคาถูก อัดเข้าไปเยอะๆ ขนถมกันขึ้นไปแล้วใช้ผ้าใบปิด สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ผักมันจะคายน้ำ และมีแรงสั่นสะเทือน พอถึงที่หมาย เปลือกนอกมันจะเน่า ก็ต้องมาลอกทิ้ง กะหล่ำปลีก็หดลง พอขนส่งอีก เพราะผ่านพ่อค้าหลายมือมาก เปลี่ยนที่ไป-มา ก็นั่งลอกกันจากกะหล่ำปลีหัวใหญ่ก็หดเล็กลง
ผมเพิ่งรู้ว่าประเทศไทย ซึ่งการบริโภคผักสดผลไม้มหาศาลมาก เรามีกระบวนการขนส่ง ผัก ซึ่ง ห่วยสุดๆ ห่วยแตกสุดๆ Post-harvest loss (ความเสียหายหลังเก็บเกี่ยว) 17-35 เปอร์เซนต์ของ จีดีพี อันนี้ มหาศาลมาก หมายความว่าเป็นเงินหลายล้านต่อปี ทุกวันนี้ประเทศไทย ไม่ใช่เพียง เกษตรกรพ่อค้าคนกลาง หรือผู้บริโภคปลายน้ำ แต่ทุกคนเสียตังค์ ไปกับการขนขยะจากที่โน้นไปที่นี่ ที่นั่น มหาศาลมาก
นี่เป็นเกร็ดอันหนึ่งในประเทศไทย ตรงนี้ น่าจะเป็นคีย์ ในการยกระดับสินค้าเกษตรในเมืองไทย ที่ดี ซึ่ง ผมรู้สึกว่ายังไม่มีใครสนใจ"
"ตอนนั้น ผมไปอุดร มี ยี่ปั๊วรายใหญ่ที่อุดร ชื่อตั้งงี่สุ่น อันที่จริงเข้าใจว่าเขามีชื่อเสียงด้านบริหารจัดการ logistics (การขนส่ง) ที่ดี ทำให้ขายของได้ถูกสามารถแข่งกับ modern trade (ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่) อย่างเทสโก โลตัสได้ เขาเริ่มจาก โชว์ห่วยมาก่อน ผมก็ไปสัมภาษณ์ แล้วเขาบอกว่า ไม่เคยกลัว Modern trade (ธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่) อย่าง เทสโกโลตัส
เขาบอกว่า ที่น่าสนใจคือ ทุกวันนี้ การค้าชายแดน แถบอีสานลุ่มแม่น้ำโขง เติบโตเร็วมาก แล้วอีสานทุกวันนี้ ถ้าไปดู อุดร หนองคายขอนแก่น เศรษฐกิจโตขึ้นมหาศาลมาก ผ่านการค้าชายแดนอันนี้ก็สนุกดี จะมีเรื่องอย่างคนเวียดนามนั่งรถข้ามประเทศลาวมาซื้อของกันเป็นคันรถ เพื่อซื้อของตามหนองคายและอุดรฯ ผมว่านี่คือ potential (ศักยภาพ) ระดับที่น่าสนใจคือ border trade (การค้าชายแดน) ...พูดแบบจินตนาการหน่อยก็คือว่า บทบาทของภาคอีสานที่คงจะเปลี่ยนไป อาจจะพึ่งพาทางเศรษฐกิจกับส่วนกลางน้อยลงและไปผูกกับ Greater Mekong Subregion (โครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง) มากขึ้น"
Cr.วิป วิญญรัตน์
//////////////////////////////////////////////////////////////////////////////////
นอกจากนี้ การสร้างรถไฟความเร็วสูงนั้นยังจะมีผล
กับการท่องเที่ยว เอาแค่ช่วงปลายปีในแต่ละปีนะ ทั้งพนักงานออฟฟิศ นักเรียนนักศึกษา ตรึม
มีผลกับราคาที่ดิน ส่วนที่อยู่ใกล้สถานีมูลค่าเพิ่มแน่นอนเพราะจะกลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจแหล่งใหม่
มีผลกับกิจการก่อสร้าง จะมีการก่อสร้าง คอนโด อพาร์ตเมนท์ ห้างร้าน บริษัท เพราะใกล้สถานีเดินทางสะดวกปลอดภัย อย่างโคราชถึงกรุงเทพเชื่อมถึงกันใช้เวลานิดเดียว
มีผลกับการค้าขาย ผู้ค้าขายส่งสินค้าได้สะดวกขึ้นน่าจะมีการค้าขายข้ามจังหวัตเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน
มีผลกับการเดินทาง ทำให้การเดินทางระหว่างจังหวัดเป็นไปอย่างรวดเร็วประหยัดเวลา เมื่อใช้เวลาเดินทางน้อยเวลาทำอย่างอื่นก้อเยอะ
มีผลกับการระบายคน ระบายรถยนต์ออกนอกเมือง โคราชกรุงเทพใช้เวลาครึ่งชั่วโมง เชื่อได้เลยว่าจะมีผู้คนทยอยออกนอกกรุงเทพเยอะพอสมควรนอกนั้น ยังจะเอารถยนต์ส่วนตัวของพวกเขาออกไปด้วย ช่วยปัญหาจราจรในกรุงเทพได้อีกทางหนึ่ง
อย่าให้ความริษยามาปิดตาให้ละทิ้งโอกาสและมูลค่าต่างๆ ที่จะมาพร้อมกับรถไฟความเร็วสูงเลย ผมก้อว่าตัวเองไม่ได้ฉลาดเท่าไรนะแต่ทำไมผมมองเห็นอะไรต่อมิอะไรเยอะจัง อีกอย่างรถไฟสร้างขึ้นมามันก้อไม่เปื่อยเน่าหายไปไหน พวกเราเกิดอีกทีชาติหน้ายังได้ใช้เลย สองล้านๆหนะขี้ปะติ๋ว ถ้าหากรอต่อไปอีกสองสามปี พวกคุณจะรู้ได้ไงว่าที่ของตอนนี้มูลค่าสองล้านๆ มันจะไม่ขึ้นเป็น ห้าล้านๆ ที่พวกคุณบอกว่าสองล้านๆใช้หนี้ 50ปี แล้วถ้ามันห้าล้านๆ มันจะไม่สองร้อยปีเลยรึ
เขาพยามสร้างโอกาส เขาทำเพื่อทุกคน ถึงคุณจะเกลียดเขาเพียงใด
หากคุณมีกึ๋นสร้างงานสร้างเงินจากโอกาสที่เขาสร้างให้ เขาก้อไม่ว่ามีแต่จะยินดีด้วยที่คุณทำได้(ตั้งแต่เกิดมามีใครเคนสร้างโอกาสให้คุณมั๊ย และคุณเคยสร้างโอกาสให้ใครบ้าง?) เมื่อคุณทำได้ หรือใครทำได้ นั่นก้อคือรัฐบาลจะได้ภาษีเป็นรายได้ไปจ่ายหนี้ เอาเวลาโหวกเหวกโวยวาย คิดหาช่องฉวยโอกาสที่เขาสร้างให้ สร้างงานสร้างเงินให้ตัวเองเพิ่ม แล้วสิ่งนั้นก้อจะย้อนกลับเข้าหาเป็นการช่วยชาติอย่างเป็นรูปธรรม ดีกว่าพ่นลมปากออกมาว่ารักชาติๆ แต่ไม่เห็นทำไรเป็นชิ้นเป็นอันเพื่อชาติเลยซักนิด
รักชาติต้องอยู่เฉยๆ
หรือรักชาติแล้วช่วยกันพัฒนาชาติ แล้วตนเองก้อต้องพัฒนาตัวเองเพื่อช่วยชาติใช้หนี้
แบบใหนนะคือการรักชาติของจริง