การจอดรถของคนไทยส่วนใหญ่มักคุ้นเคยกับการเข้าเกียร์ว่างและไม่ดึงเบรกมือเพื่อให้ผู้อื่นสามารถเข็นเข้า-ออก ในกรณีที่รถของเรากีดขวางทางเข้าออกเมื่อจำเป็น ซึ่งเป็นอะไรที่ผู้ขับขี่ที่ไม่ได้ทำการจอดรถเข้าซองให้เรียบร้อยควรปฏิบัติกันอยู่แล้ว แม้แต่ในการจอดเป็นแถวยาวริมถนน และควรตั้งล้อให้ตรงเพราะมีผลกระทบต่อการเข็นรถทำให้รถของเราหลุดทิศทางที่ควรจะเป็นครับ บางครั้งหลายคนมีข้อสงสัยว่าตามหลักความเป็นจริงแล้วการจอดรถนั้นควรจอดเอาหัวหรือท้ายเข้าด้านในดี ซึ่งเท่าที่ผมสังเกตเห็นส่วนใหญ่รถที่จอดกันตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปมักจอดเอาท้ายเข้าและหันหัวรถออกมาซึ่งถ้าหากถามว่าเพราะอะไรคงจะได้คำตอบที่เป็นไปในแนวทางเดียวกันก็คือ สะดวกต่อการนำรถออก (ซึ่งในบางครั้งการนำจอดจะเป็นไปได้ยากเพียงไร ผู้ขับขี่ก็มีความพยายามสามารถนำรถเข้าจอดโดยเอาท้ายเข้าได้อยู่ดี จริงไหมครับ) แต่การจอดทั้ง 2 แบบนั้นล้วนมีทั้งข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไป อยู่ที่ว่าใครจะเลือกแบบใดมากกว่า
- การจอดรถแบบท้ายเข้า มีข้อเสียที่หลายคนมองข้าม จนชอบจอดแบบเอาท้ายเข้า คือ ขณะถอยจอด จะต้องกีดขวางการจราจรชั่วคราว ทั้งกรณีที่มีรถตามมาทั้งคันเดียวหรือหลายคันซึ่งไม่แน่ว่าเขาจะชะลอทิ้งระยะห่างได้ทันถ้ามีช่วงห่างกับรถคันตาม ก็ถอยได้อย่างสะดวก แต่ที่แน่ๆ คือ ต้องเสียเวลาหลายสิบวินาทีที่รถคันตามจะต้องจอดรอ ถ้าทำกันหลายคันหลายครั้ง ก็ย่อมทำให้การจราจรชะลอตัวลงมาก และอีกเรื่องหากมีซื้อของเพื่อนำมาใส่ท้ายรถ การจอดแบบท้ายรถเข้าในซอง จะยุ่งยากในการย้ายของเข้าสู่ห้องเก็บของท้ายรถ ถ้าจอดแบบหัวรถเข้าซอง หันท้ายรถออกมา ก็แน่นอนว่าการย้ายของจากรถเข็นมาใส่ท้ายรถ จะเป็นไปอย่างสะดวก
- การจอดแบบหัวรถเข้า จะไม่มีผลต่อการจราจรขณะจอด แม้จะยากหากเป็นช่องแคบ แต่ถ้าตีวงเลี้ยวให้ชิดโค้งนอก ก็สามารถเลี้ยวเข้าได้สะดวก ไม่ต้องยุ่งยากบอกให้รถคันตามทิ้งห่างหรือเสียเวลาจอดรถรอส่วนการถอยออกเมื่อเสร็จธุระแล้ว ก็ไม่มีผลต่อการจราจร เพราะยังไงรถก็จอดอยู่ในซองเพียงรอเวลาเหมาะที่ไม่มีรถวิ่งมาก็ทำการถอยออกได้อย่างสบาย
โดย สมคิด เรียบเรียง
ที่มา :
http://www.thaicarlive.com
เวลาจอดรถในห้าง ท่านจะจอดแบบไหน
- การจอดรถแบบท้ายเข้า มีข้อเสียที่หลายคนมองข้าม จนชอบจอดแบบเอาท้ายเข้า คือ ขณะถอยจอด จะต้องกีดขวางการจราจรชั่วคราว ทั้งกรณีที่มีรถตามมาทั้งคันเดียวหรือหลายคันซึ่งไม่แน่ว่าเขาจะชะลอทิ้งระยะห่างได้ทันถ้ามีช่วงห่างกับรถคันตาม ก็ถอยได้อย่างสะดวก แต่ที่แน่ๆ คือ ต้องเสียเวลาหลายสิบวินาทีที่รถคันตามจะต้องจอดรอ ถ้าทำกันหลายคันหลายครั้ง ก็ย่อมทำให้การจราจรชะลอตัวลงมาก และอีกเรื่องหากมีซื้อของเพื่อนำมาใส่ท้ายรถ การจอดแบบท้ายรถเข้าในซอง จะยุ่งยากในการย้ายของเข้าสู่ห้องเก็บของท้ายรถ ถ้าจอดแบบหัวรถเข้าซอง หันท้ายรถออกมา ก็แน่นอนว่าการย้ายของจากรถเข็นมาใส่ท้ายรถ จะเป็นไปอย่างสะดวก
- การจอดแบบหัวรถเข้า จะไม่มีผลต่อการจราจรขณะจอด แม้จะยากหากเป็นช่องแคบ แต่ถ้าตีวงเลี้ยวให้ชิดโค้งนอก ก็สามารถเลี้ยวเข้าได้สะดวก ไม่ต้องยุ่งยากบอกให้รถคันตามทิ้งห่างหรือเสียเวลาจอดรถรอส่วนการถอยออกเมื่อเสร็จธุระแล้ว ก็ไม่มีผลต่อการจราจร เพราะยังไงรถก็จอดอยู่ในซองเพียงรอเวลาเหมาะที่ไม่มีรถวิ่งมาก็ทำการถอยออกได้อย่างสบาย
โดย สมคิด เรียบเรียง
ที่มา : http://www.thaicarlive.com