ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่าไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับ asiarooms.com เลยนะคะ แค่อยากเล่าให้เพื่อนๆ ในพันทิพฟังถึงเรื่องราว Feel good กันบ้าง เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศกับข่าวปัจจุบันที่มีแต่เรื่องหดหู่ค่ะ
วันนี้ดิฉันทำการจองโรงแรมในโซลผ่านเว็บ asiarooms.com ด้วยความเร่งรีบค่ะ เพราะมีเวลาน้อย บวกกับความโก๊ะ ทำให้ดิฉันทำการจองผิดพลาด พลาดเยอะด้วย คือแทนที่จะจองวันที่จะเดินทางจริงคือเดือนหน้า แต่ดิฉันกลับไม่คลิ๊กวันเช็คอิน กดจองๆ ไปเลยซะงั้น จึงได้ใบคอนเฟิร์มอออกมาว่าดิฉันจองโรงแรมในวันนี้ตอนหนึ่งทุ่ม @_@ " ..... เอาแล้วไง จะยกเลิกก็ไม่ได้ เพราะตามกฎในเว็บ ต้องยกเลิกก่อนเดินทางสองวัน ดิฉันหดหู่มาก มืดแปดด้าน จึงโทรติดต่อไปที่ asiarooms.com สาขากรุงเทพ ในเว็บมีเบอร์โทรบอกไว้
ครั้งที่ 1 ดิฉันโทรไป เป็นผู้หญิงรับสาย กริ๊งเดียว รับเลย ดิฉันเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง เธอก็บอกให้รอสาย จะโทรไปสอบถาม asiarooms.com ที่เกาหลีให้ ห้านาทีผ่านไป เธอกลับมาบอกว่า คนรับสายพูดอังกฤษไม่ได้ พยายามพูดเท่าไหร่ก็ไม่รู้เรื่อง เนื่องจากวันนี้สาขาเกาหลีปิดทำการจึงไม่มีคนพูดอังกฤษอยู่ทำงาน หลังจากฟังเธออธิบายดิฉันก็พอเข้าใจ สุดท้ายเธอบอกให้รอประมาณหนึ่งชั่วโมง แล้วจะติดต่อกลับมา
1 ชั่วโมงผ่านไป....เงียบ ดิฉันร้อนใจ จึงโทรไปอีกรอบ และนี่แหล่ะที่มาของเรื่อง เค้าชื่อ Mr.Mac
Mr Mac: Hello. this is asiarooms. May i help you ? ดิฉันจำทั้งหมดที่เค้าพูดไม่ได้ แต่ดิฉันฟังได้ทุกคำและรู้ว่านี่มันสำเนียงอังกฤษแบบคนต่างชาติชัดๆ ดิฉันอึ้งไปสามวิ คิดสาระตะว่าดิฉันต้องเล่าเหตุการณ์เป็นภาษาอังกฤาหรือนี่... แล้วแม่สาวคนแรกหล่ะหายไปไหน แต่เอาหน่ะ อาจจะเป็นคนไทยก็ได้ แต่เค้านึกว่าเราเป็นฝรั่ง ใจดีสู้เสือหน่อย ดิฉันจึงตอบไปอย่างกล้าหาญ (รึ๊เปล่า) ว่า
ดิฉัน : เอ่อ...พูดภาษาไทย...ได้มั้ยคะ
Mr.Mac : อ่อ พูดได นิดโหน่ย คราบ มีอะไรฮายชวยมั้ยคาบ
ดิฉัน : บลาๆๆ เล่าเรื่องทุกอย่างไปแบบช้า เผื่อเค้าฟังเราไม่ทัน หลังจากเล่าจบ
Mr.Mac : โอวววว เพื่อนร่วมงานของโพมรับเรื่องไว้แลวว ถ้ายางง้าน รอ ผ้มสักครูนาคร๊าบ เดียวพมจะโทรไปเกาหลีนะคร๊าบบ แล้วก็ไม่ต้องวางสายนาคร๊าบบ โพมจะต่อสายแล้วนะคร๊าบบ รอนาคร๊าบบ
ดิฉัน : ค่ะๆ (แต่ในใจแอบหัวเราะ สำเนียง แต่รู้สึกดีอยู่ลึกที่เค้าพยายามอย่างมากที่จะพูดภาษาไทย และเลือกใช้คำที่สุภาพมากมาพุดกับลูกค้า)
ห้านาที ผ่านไป
Mr Mac : คอโทษที่ให้รอนานนาคร๊าบ (พยายามออกเสียง ร ) เออออวว ทำยังไงดี คือโพมโทรไปแล้วเค้าไม่พูดภาษาอังกฤษ โพมพยามพยามแล้ว เค้ามีปัญหาเรื่องการซือซาน แล้วก็วางสายไปเลยย วางไปเลยคาบบ ต้องขอโทษจริง คงจะต้องใช้เวลานะคร๊าบบ
ดิฉัน : ค่ะ ไม่เป็นไร ค่ะ ดิฉันเรียนสายใครอยู่คะ
Mr Mac : M A C แม็คคร๊าบบ
ดิฉัน : ขอโทษนะคะ คนจีน หรือเปล่าคะ (เงอะ รู้ว่าเสียมารยาทมาก แต่อยากรู้จริงๆ ค่ะ เพราะดิฉันก็เชื้อจีนเหมือนกัน)
Mr.Mac : โพม คนมาเลเชียคราบ
ดิฉัน : ง้านก็พูดกวางตุ้งได้สิคะ
Mr.Mac : ได้คราบบ นี่ถ้าจองโรงแรมในไต้หวัน จีน สิงคโปร์ มาเลเชีย ไม่มีปัญหาเลยคร๊าบบ แต่เกาหลี ญี่ปุ่น มีปัญหาเรื่องการซือสานนิดโหน่ย ต้องขอเวลาคร๊าบบ เดี๋ยวจะอีเมล์ให้ทางโรงแรม แล้วปรึกษาผู๋จัดกาน แล้วจะติดต่อกลับนะคร๊าบบ
ดิฉัน : ค่ะๆ แล้วติดต่อมานะคะ (จากที่ดิฉันเริ่มจะขุ่นๆ เรื่องการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงการจอง สำเนียงพ่อหนุ่มคนนี้ ทำเอาดิฉันอารมณ์ดีขึ้นโดยพลัน แล้วเริ่มคิดบวกว่า ตอนจองก็สะเพร่าเอง ถ้าสุดท้ายจะโดนหักเงินก็ช่างมันเถอะ ก็เค้าช่วยเราสุดๆ แล้วนิ ไม่สงสัยเลยว่าเค้าต้องเจออะไรบ้าง รู้ๆ อยู่ว่าคนเกาหลี ที่ไม่พูดภาษาอังกฤษ กระแทกหูได้เสียงดังแค่ไหน ถ้าเป็นเราโดนเอง คงจะปรี๊ดแตกไปแล้ว)
สุดท้าย ห้านาที พนักงานผู้หญิงคนเดิม ก็โทรกลับมาบอกว่าจัดการเรื่องนี้ให้เรียบร้อยแล้ว...
ดิฉันดีใจจนลืมขอบคุณทั้งพนักงานผู้หญิงคนนั้น ทั้ง Mr.Mac ผู้ซึ่งจริงๆ แล้วดิฉันก็ไม่รู้หรอกว่าเค้าเป็นใครมาจากไหน เป็นผู้จัดการซะเอง เป็นพนักงาน เป็นเพื่อนพนักงาน หรือเป็น man from nowhere ก็ไม่รู้ รู้แต่ว่า สิ่งที่หาได้ยากจากคนสมัยนี้ แต่ดิฉันได้จากเขาคือ
1. เค้าไม่ทิ้งให้ดิฉันรอสาย หรือไม่เรียกคนอื่นมารับแทนเพราะดิฉันไม่ยอมพูดภาษาอังกฤษ (ลองเทียบกับเวลาโทรไปรับบริการเรื่องบัตรเครดิตดูสิคะ มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ต้องเอาหมอนมานอนรอสาย ทั้งๆที่คนรับโทรศัพท์เป็นคนไทยด้วยกันด้วยซ้ำไป)
2. เค้าพยามยามพูดภาษาไทย อย่างช้าแลชัดที่สุด พร้อมขอโทษดิฉันทุกครั้งที่ต้องบอกให้รอสาย
3. สำเนียง และโทนเสียง ดูเป็นคนใจเย็นมากกกก และสุภาพสุด ๆ
แต่น่าเจ็บใจที่ดิฉันไม่ได้บอกให้เค้ารู้ว่าดิฉันชื่นชมในบริการของเค้ามาก จะโทรไปอีกรอบก็ดูกระไรอยู่ ดิฉันเลยมาเล่าสู่กันฟังค่ะ เพื่อใครรู้จัก Mr.Mac หรือเคยคุยกับเขา หรือกำลังจะได้คุย ก็อยากจะให้รู้ไว้ว่า มีคนประทับใจบริการของเค้ามากก
ปล. ดิฉันไม่ได้โฆษณาให้ asiarooms.com นะคะ ดิฉันแค่เล่าประสบการณ์ดีๆ เกี่ยวกับพนักงานของบริษัทนี้เท่านั้นค่ะ หวังว่า Mr.Mac จะไม่ฟ้องร้องดิฉัน ที่ระบุชื่อเล่นเค้าในพันทิพนะคะ ฮิๆ
ประทับใจ Mr.Mac ประจำ asiarooms.com สาขากรุงเทพ
วันนี้ดิฉันทำการจองโรงแรมในโซลผ่านเว็บ asiarooms.com ด้วยความเร่งรีบค่ะ เพราะมีเวลาน้อย บวกกับความโก๊ะ ทำให้ดิฉันทำการจองผิดพลาด พลาดเยอะด้วย คือแทนที่จะจองวันที่จะเดินทางจริงคือเดือนหน้า แต่ดิฉันกลับไม่คลิ๊กวันเช็คอิน กดจองๆ ไปเลยซะงั้น จึงได้ใบคอนเฟิร์มอออกมาว่าดิฉันจองโรงแรมในวันนี้ตอนหนึ่งทุ่ม @_@ " ..... เอาแล้วไง จะยกเลิกก็ไม่ได้ เพราะตามกฎในเว็บ ต้องยกเลิกก่อนเดินทางสองวัน ดิฉันหดหู่มาก มืดแปดด้าน จึงโทรติดต่อไปที่ asiarooms.com สาขากรุงเทพ ในเว็บมีเบอร์โทรบอกไว้
ครั้งที่ 1 ดิฉันโทรไป เป็นผู้หญิงรับสาย กริ๊งเดียว รับเลย ดิฉันเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง เธอก็บอกให้รอสาย จะโทรไปสอบถาม asiarooms.com ที่เกาหลีให้ ห้านาทีผ่านไป เธอกลับมาบอกว่า คนรับสายพูดอังกฤษไม่ได้ พยายามพูดเท่าไหร่ก็ไม่รู้เรื่อง เนื่องจากวันนี้สาขาเกาหลีปิดทำการจึงไม่มีคนพูดอังกฤษอยู่ทำงาน หลังจากฟังเธออธิบายดิฉันก็พอเข้าใจ สุดท้ายเธอบอกให้รอประมาณหนึ่งชั่วโมง แล้วจะติดต่อกลับมา
1 ชั่วโมงผ่านไป....เงียบ ดิฉันร้อนใจ จึงโทรไปอีกรอบ และนี่แหล่ะที่มาของเรื่อง เค้าชื่อ Mr.Mac
Mr Mac: Hello. this is asiarooms. May i help you ? ดิฉันจำทั้งหมดที่เค้าพูดไม่ได้ แต่ดิฉันฟังได้ทุกคำและรู้ว่านี่มันสำเนียงอังกฤษแบบคนต่างชาติชัดๆ ดิฉันอึ้งไปสามวิ คิดสาระตะว่าดิฉันต้องเล่าเหตุการณ์เป็นภาษาอังกฤาหรือนี่... แล้วแม่สาวคนแรกหล่ะหายไปไหน แต่เอาหน่ะ อาจจะเป็นคนไทยก็ได้ แต่เค้านึกว่าเราเป็นฝรั่ง ใจดีสู้เสือหน่อย ดิฉันจึงตอบไปอย่างกล้าหาญ (รึ๊เปล่า) ว่า
ดิฉัน : เอ่อ...พูดภาษาไทย...ได้มั้ยคะ
Mr.Mac : อ่อ พูดได นิดโหน่ย คราบ มีอะไรฮายชวยมั้ยคาบ
ดิฉัน : บลาๆๆ เล่าเรื่องทุกอย่างไปแบบช้า เผื่อเค้าฟังเราไม่ทัน หลังจากเล่าจบ
Mr.Mac : โอวววว เพื่อนร่วมงานของโพมรับเรื่องไว้แลวว ถ้ายางง้าน รอ ผ้มสักครูนาคร๊าบ เดียวพมจะโทรไปเกาหลีนะคร๊าบบ แล้วก็ไม่ต้องวางสายนาคร๊าบบ โพมจะต่อสายแล้วนะคร๊าบบ รอนาคร๊าบบ
ดิฉัน : ค่ะๆ (แต่ในใจแอบหัวเราะ สำเนียง แต่รู้สึกดีอยู่ลึกที่เค้าพยายามอย่างมากที่จะพูดภาษาไทย และเลือกใช้คำที่สุภาพมากมาพุดกับลูกค้า)
ห้านาที ผ่านไป
Mr Mac : คอโทษที่ให้รอนานนาคร๊าบ (พยายามออกเสียง ร ) เออออวว ทำยังไงดี คือโพมโทรไปแล้วเค้าไม่พูดภาษาอังกฤษ โพมพยามพยามแล้ว เค้ามีปัญหาเรื่องการซือซาน แล้วก็วางสายไปเลยย วางไปเลยคาบบ ต้องขอโทษจริง คงจะต้องใช้เวลานะคร๊าบบ
ดิฉัน : ค่ะ ไม่เป็นไร ค่ะ ดิฉันเรียนสายใครอยู่คะ
Mr Mac : M A C แม็คคร๊าบบ
ดิฉัน : ขอโทษนะคะ คนจีน หรือเปล่าคะ (เงอะ รู้ว่าเสียมารยาทมาก แต่อยากรู้จริงๆ ค่ะ เพราะดิฉันก็เชื้อจีนเหมือนกัน)
Mr.Mac : โพม คนมาเลเชียคราบ
ดิฉัน : ง้านก็พูดกวางตุ้งได้สิคะ
Mr.Mac : ได้คราบบ นี่ถ้าจองโรงแรมในไต้หวัน จีน สิงคโปร์ มาเลเชีย ไม่มีปัญหาเลยคร๊าบบ แต่เกาหลี ญี่ปุ่น มีปัญหาเรื่องการซือสานนิดโหน่ย ต้องขอเวลาคร๊าบบ เดี๋ยวจะอีเมล์ให้ทางโรงแรม แล้วปรึกษาผู๋จัดกาน แล้วจะติดต่อกลับนะคร๊าบบ
ดิฉัน : ค่ะๆ แล้วติดต่อมานะคะ (จากที่ดิฉันเริ่มจะขุ่นๆ เรื่องการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงการจอง สำเนียงพ่อหนุ่มคนนี้ ทำเอาดิฉันอารมณ์ดีขึ้นโดยพลัน แล้วเริ่มคิดบวกว่า ตอนจองก็สะเพร่าเอง ถ้าสุดท้ายจะโดนหักเงินก็ช่างมันเถอะ ก็เค้าช่วยเราสุดๆ แล้วนิ ไม่สงสัยเลยว่าเค้าต้องเจออะไรบ้าง รู้ๆ อยู่ว่าคนเกาหลี ที่ไม่พูดภาษาอังกฤษ กระแทกหูได้เสียงดังแค่ไหน ถ้าเป็นเราโดนเอง คงจะปรี๊ดแตกไปแล้ว)
สุดท้าย ห้านาที พนักงานผู้หญิงคนเดิม ก็โทรกลับมาบอกว่าจัดการเรื่องนี้ให้เรียบร้อยแล้ว...
ดิฉันดีใจจนลืมขอบคุณทั้งพนักงานผู้หญิงคนนั้น ทั้ง Mr.Mac ผู้ซึ่งจริงๆ แล้วดิฉันก็ไม่รู้หรอกว่าเค้าเป็นใครมาจากไหน เป็นผู้จัดการซะเอง เป็นพนักงาน เป็นเพื่อนพนักงาน หรือเป็น man from nowhere ก็ไม่รู้ รู้แต่ว่า สิ่งที่หาได้ยากจากคนสมัยนี้ แต่ดิฉันได้จากเขาคือ
1. เค้าไม่ทิ้งให้ดิฉันรอสาย หรือไม่เรียกคนอื่นมารับแทนเพราะดิฉันไม่ยอมพูดภาษาอังกฤษ (ลองเทียบกับเวลาโทรไปรับบริการเรื่องบัตรเครดิตดูสิคะ มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ต้องเอาหมอนมานอนรอสาย ทั้งๆที่คนรับโทรศัพท์เป็นคนไทยด้วยกันด้วยซ้ำไป)
2. เค้าพยามยามพูดภาษาไทย อย่างช้าแลชัดที่สุด พร้อมขอโทษดิฉันทุกครั้งที่ต้องบอกให้รอสาย
3. สำเนียง และโทนเสียง ดูเป็นคนใจเย็นมากกกก และสุภาพสุด ๆ
แต่น่าเจ็บใจที่ดิฉันไม่ได้บอกให้เค้ารู้ว่าดิฉันชื่นชมในบริการของเค้ามาก จะโทรไปอีกรอบก็ดูกระไรอยู่ ดิฉันเลยมาเล่าสู่กันฟังค่ะ เพื่อใครรู้จัก Mr.Mac หรือเคยคุยกับเขา หรือกำลังจะได้คุย ก็อยากจะให้รู้ไว้ว่า มีคนประทับใจบริการของเค้ามากก
ปล. ดิฉันไม่ได้โฆษณาให้ asiarooms.com นะคะ ดิฉันแค่เล่าประสบการณ์ดีๆ เกี่ยวกับพนักงานของบริษัทนี้เท่านั้นค่ะ หวังว่า Mr.Mac จะไม่ฟ้องร้องดิฉัน ที่ระบุชื่อเล่นเค้าในพันทิพนะคะ ฮิๆ