หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อวิชชา (ปฎิจจสมุปบาท) (กองทุกข์)
กระทู้คำถาม
ศาสนา
ในชีวิตของบุคคลหนึ่งๆนีื่ อวิชชา (ปฏิจจสมุปบาท) (กองทุกข์ ) เกิดขึ้นประมาณสักเท่าไหร่ครับ
หมายถึงจำนวนครั้งอ่ะครับ/ต่อ 1ชีวิตอายุขัย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความสัมพันธ์ระหว่างเวทนา (Feeling) และตัณหา (Craving) (สร้างโดย เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง เวทนา (ความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อผัสสะกระทบอายตนะ) และ ตัณหา (ความทะยานอยาก) เป็นแกนหลักของการทำความเข้าใจอริยสัจ 4 และหลักปฏิจจสมุปบาท 1. โดยอนุโลม (Anuloma - ลำดับกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
ปฏิจจสมุปบาท -กาม เป็นอย่างไร อยู่ตรงไหน หยุดได้อย่างไร?
ปฏิจจฯ เป็นพุทธธรรมอันแสดงเหตุผล ในการมีขึ้น ของ ความทุกข์ ของทุกๆคน เช่นเดียวกัน กับทุกคนมีกาม แต่ กามเกิดขึ้นได้อย่างไร หลบซ่อนอยู่ตรงไหน ทำไมตอนเป็นเด็กทารก จึงไม่แสดงอาการของกามใ
สมาชิกหมายเลข 5481969
(หลวงตาพุทธทาส)อยากให้บุคคลที่เก่งในธรรมะช่วยแปลความหมายดังนี้ให้ด้วยค่ะจากหนังสือตัวกูของกูได้อธิบายปฏิจจสมุปบาทไว้ว่าฯ
สมาชิกหมายเลข 5463839
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ปฏิจจสมุปบาท ไม่ได้เกิดจากรังไข่........ตองเก้า
ผ่านตามาหลายกระทู้แล้ว เห็นเถียงกันพร่ำแต่ว่า เราเกิดตรงส่วนไหนของปฏิจจฯ บ้างก็ว่านามรูป บ้างก็ว่าชาตะ ......ไอ้ที่หนักไปกว่านั้น ขนาดเอาเรื่องมดลูกรังไข่มาเถียงกัน ยกมามาหมดไม่ว่าจะสเปอร์ ตัวอ่อน ทาร
สมาชิกหมายเลข 740999
เหตุแห่งอุปทาน เรียกว่าขันธ์5 มีที่มาอย่างไร
อวิชชา คือตัวเหตุที่ทำให้จิตเกิดอุปทาน คือตัวต้นเหตุทึ่ทำให้จิตเกิดตัวตน ต้นเหตุนี้พระศาสดาเรียกว่า ขันธ์5 Q:แล้วจะเห็นขันธ์5นั้นเมื่อไร ตอนไหน A:ขันธ์แปลว่าหมวดหมู่ หรือกอง จะนับว่นเป็นข้นธ์อะไรนั้
สมาชิกหมายเลข 3237158
คำว่า "ภพ" และ "ชาติ" ในปฎิจขสมุปบาทนั้นเป็นความหมายทางจิต ไม่ใช่ทางวัตถุ
คำว่า ภพ หมายถึง ความมีความเป็นที่จิตสร้างขึ้นจากอวิชชา คือจิตจะสร้างความรู้สึกว่ามีตนเองขึ้นมาด้วยความโง่ที่ไม่รู้ความจริงว่าแท้จริงมันไม่ได้มีตนเองอยู่จริง ส่วนคำว่า ยถึง เมื่อการสร้างภพแก่กล้าหรือ
เตชปัญโญ ภิกขุ
ทุกข์คืออะไร
๑.คือ มีสมาชิกท่านหนึ่งถามผมในฐานะผู้ศึกษาพระอภิธรรม ครับ ในตอนนั้น กระทู้ก่อนๆ กระผมก็ตอบแบบกว้างๆไป ๒.สมาชิกบางท่านก็มีความเมตตากรุณา แปะ ลิงค์มหาสติปัฏฐานสูตร การเจริญสติปัฎฐานสูตรใหญ่ ซึ่งมี
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อวิชชา (ปฎิจจสมุปบาท) (กองทุกข์)
หมายถึงจำนวนครั้งอ่ะครับ/ต่อ 1ชีวิตอายุขัย