การนำเข้าสินค้าอาหาร ที่ต้องขอ อย. ใครเป็นคนรับผิดชอบค่าออกเอกสารรับรอง Food Safety จากประเทศผูัผลิตครับ

กระทู้คำถาม
พอดีกำลังเจรจาอยู่กับผู้ผลิตอาหารรายหนึ่งจากต่างประเทศอยู่อ่ะครับ ซึ่งต้องมีการขอ อย. ด้วย แล้วผู้ผลิตแจ้งว่า การออกใบรับรองเรื่องความปลอดภัยทางอาหารนั้น ผู้ผลิตจะมี additional cost ด้วย แต่ผู้ผลิตไม่ได้บอกว่าเท่าไหร่ และต้องให้ทางเราเสียหรือไม่ หรือเขาจะรับผิดชอบเอง

เลยอยากเรียนถามครับว่า ปกติการนำเข้าอาหารนั้น ถ้ามีเอกสารที่ต้องใช้ในการขอ อย. จากประเทศผู้ผลิต และมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ใครเป็นผู้รับผิดชอบ? ผู้นำเข้าหรือผู้ผลิตครับ

ขอบพระคุณมากๆ ครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
เอกสารออกโดยหน่วยงานประเทศใด ฝ่ายนั้นก็เป็นคนออกค่าใช้จ่าย นี้เป็นหลักสากล

เมื่อลูกค้าต้องการเอกสารพวก certificate ของฝ่ายผู้ผลิต ผู้ขายต้องเป็นคนไปจัดการ และออกค่าใช้จ่ายเอง  

ยิ่งในวงการ อาหาร ยา และเครื่องสำอาง เอกสารพวกนี้เขามีประสบการณ์ในการขออยู่แล้ว เช่น Manufacturer's Certificate, Certificate of Free Sales, Phytosanitary Certificate เป็นต้น

ส่วนข้างคุณที่เป็นฝ่ายนำเข้า ก็ไปจัดการเรื่อง อย. ในไทยเอง หากมีเอกสารที่ อย. ขอให้คุณแนบ เป็นใบรับรองต่างๆจากผู้ผลิต ก็แจ้งทางผู้ผลิตให้เขาออกให้

แม้เอกสารผ่านพิธีการก็เช่นกัน ถ้าเป็นเอกสารออกโดยผู้ขายๆต้องเป็นคนออกค่าใช้จ่าย

ดังนั้น ตรวจสอบให้แน่นอนก่อน ว่าต้องใช้เอกสารใด แล้วระบุไปใน L/C ให้ผู้ขายต้องจัดการให้ มิฉะนั้นขึ้นเงินจากธนาคารไม่ได้

ถ้าคุณไม่ได้ใช้ L/C ก็ระบุไปในสัญญาซื้อขาย จะจ่ายเงินต่อเมื่อได้เอกสารครบและถูกต้อง

ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่อง FOB, CFR, CIF...แต่ประการใด เพราะนั่นเป็นเรื่องของการขนส่ง การส่งมอบ ประกันภัยสินค้า ฯลฯ

ถ้าผู้ขายเกี่ยงงอน ให้ระวังว่า อาจมีปัญหาคุณภาพภายหลัง เพราะบริษัทที่ค้าขายสินค้ามีคุณภาพ ย่อมรักษามาตรฐานของตน ทั้งด้านการผลิตและบริการ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่