พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ คิดยังไงกับผู้มาใช้บริการหรือลูกค้าที่เอาแต่ถาม แต่ไม่คิดจะอ่านรายละเอียดที่เว็บบ้างคะ

อาจจะมีทั้งพ่อค้าแม่ค้า ที่เป็นทั้งพ่อค้าแม่ค้าและลูกค้าในคนคนเดียวกัน
กระทู้นี้ไม่ได้ต้องการว่ากล่าวถึงบุคคลใดนะคะ เพียงแต่ว่าเรา....จะว่าอึดอัดก็ใช่และก็ไม่เข้าใจ และก็พยายามจะเข้าใจ แต่บางทีเหนื่อยมากเลยค่ะ เพราะเจอผู้ที่สนใจมาใช้บริการ แต่ไม่ค่อยต้องการจะอ่านหรือศึกษารายละเอียดข้อมูลต่างๆในเว็บของเราที่มีให้ บางรายก็มาโวยวายทีหลัง บางรายก็เอาแต่ถามอย่างเดียว คือถามแบบว่ารู้เลยว่าไม่ได้อ่านข้อมูลหรือศึกษาข้อมูลเงื่อนไขหรือขั้นตอนการใช้บริการกับทางร้านเรา แล้วสุดท้ายก็มาโวยวายบ้าง ทั้งๆที่เรามีแจ้งอะไรไว้หลายๆอย่างเรียบร้อยแล้ว

เราเป็นแม่ค้าที่รับฝากสั่งซื้อและนำเข้าอยู่ แบบพรีออเดอร์  เน้นนะคะ ว่าเรานำเข้าแบบพรีออเดอร์ ได้โปรดอย่าเปรียบเทียบบริการแบบอื่นๆ เพราะไม่เหมือนกันค่ะ
คือการนำเข้า แต่ละเจ้าแต่ละร้าน ก็มีขั้นตอนและเงื่อนไขที่แตกต่างกันออกไป  เวลาเจอผู้สนใจมาถาม เราก็ยินดีตอบนะคะไม่ใช่ว่าเราไม่อยากตอบ  แต่พอตอบ พออธิบายไป ก็ถามเรื่อยๆแบบไม่คิดจะเข้าไปอ่านข้อมูลในเว็บ เจอบ่อยและเยอะ

เราเองก็ทำออเดอร์อย่างเร่งรีบทุกๆวัน เจอแต่คำถามที่มีรายละเอียดแจ้งไว้ให้แล้วในเว็บ  แล้วเราก็พยายามทำทุกๆรายละเอียด ขั้นตอนทุกอย่างก็ทำให้ลูกค้าไว้เช็คสถานะสินค้าได้ด้วยตัวเอง  แต่ก็ยังถามๆๆๆเข้ามาอีก ทั้งที่เราบริการทุกอย่างไว้ให้แล้ว บางทีเรารู้สึกท้อที่ต้องนั่งอธิบายกับคนเดิมๆที่ถามคำถามเดิมๆ  เราไม่ใช่ไม่อยากตอบและไม่ใช่ไม่แคร์ลูกค้า เราแคร์ แต่รู้สึกเหมือนบางคนเองต่างหากที่ไม่เคยแคร์เว็บเรา ไม่เคยแคร์ ไม่เคยใส่ใจในการอ่านข้อมูลและขั้นตอนวิธีการต่างๆในเว็บที่เราจัดทำไว้ให้

เราเคยได้ยินมาว่า ควรมีเว็บไซต์ ไม่ควรมีแต่ในเฟส  แต่พอมีเว็บไซส์ก็ดูเหมือนจะช่วยได้ แต่ได้ไม่มาก เพราะหลายๆครั้งที่พบเจอที่ถามแบบเหมือนไม่ได้อ่านทำความเข้าใจอะไรมาเลย  เราเองก็พยายามตอบและพยายามแจ้งย้ำไปว่ารบกวน "อ่านรายละเอียด เงื่อนไขที่หน้าเว็บด้วยอีกครั้งนะคะ"  

เวลาเราส่งเมล์เราก็ทั้งมีแจ้งรายละเอียด ทั้งแนบลิงค์ให้ ทั้งเช็คเบื้องต้นให้ก่อนว่าของหมดไม่หมด หรือยังมีให้สั่งอยู่มั้ย ทั้ง Reply เมล์ออโต้ไว้ แจ้งข่าวสารต่างๆ แนบลิงค์หัวข้อการใช้บรริการต่างๆให้  หลายอย่างมากค่ะที่พยายามจะทำให้ลูกค้าสะดวก  แต่ก็ถามๆๆๆๆ แบบที่เหมือนไม่ยอมอ่านทั้งๆที่เราแจ้งแล้วอีกอยู่แบบนั้น  คือเราก็เหนื่อย ทั้งๆที่เราแจ้งไปแล้วว่าอะไร ยังไง อย่างไร!!!!  

แล้วในบางทียิ่งตอบๆ ก็เหมือนยิ่งไม่เข้าไปอ่านในเว็บ ไม่เข้าเลยอะไรประมาณนั้น  ---  ไม่เข้าเราก็ไม่ได้อะไรค่ะ เพราะเราเข้าใจว่าไม่มีใครมาคอยนั่งเข้าเว็บตลอด หากเข้าใจวิธีการขั้นตอนการทำงานร่วมกันแล้วก็โอเครดี แล้วลูกค้าที่อ่านจนเข้าใจดีก็ทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น สะดวกสบายและรวดเร็ว  จะช้าจะเร็วบางทีขึ้นอยู่กับต้นทางด้วย

คือเราพอดูออกจากคำถามที่ถามเข้ามาว่า ได้ทำการอ่านมาจากหน้าเว็บแล้วหรือไม่    บางคำถามถามแบบ โอเครคืออ่านมาแล้วแต่ไม่แน่ใจไม่เข้าใจอีก เราก็ตอบยินดีตอบค่ะ   เพราะเรารู้ว่าบางทีถึงแม๊จะอ่านแต่คนเราคิดไม่เหมือนกัน บางทีอาจอ่านแล้วไม่มั่นใจไม่แน่ใจก็เลยถามอีก อันนี้เราไม่ได้ท้อหรือเหนื่อยกับตรงนี้ค่ะ เรายินดีบริการ

แต่เราไม่ยินดีบริการลูกค้าที่ไม่ยอมอ่านหรืออ่านแล้วแต่ไม่ยอมทำเข้าใจแล้วมาโวยวาย มาประชดประชันทีหลัง เราคงจะไม่ผิดเน๊อะ -_-"

เลยอยากจะถามและอยากฟังความคิดเห็น คำแนะนำจากทุกๆคน     พ่อค้าแม่ค้าที่เจอสถานการณ์แนวนี้ คิดอย่างไรทำอย่างไรกันบ้างค่ะ ที่จะไม่ให้รู้สึกว่าตัวเองเครียด ท้อและเหนื่อยกับการตอบหรืออธิบายคนเดิมๆ ที่แทบจะไม่ยอมอ่านไม่ยอมทำความเข้าใจอะไรเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่