D.I.Y. เครื่องยนต์ ดีเซลเทอร์โบ ต่อตรง ไม่มีอินเตอร์คูลเลอร์ ก็วิ่งได้ by Yai6000

D.I.Y. เครื่องยนต์ ดีเซลเทอร์โบ ต่อตรง ไม่มีอินเตอร์คูลเลอร์ ก็วิ่งได้ by Yai6000

แม้ว่า อินเตอร์ คูลเลอร์ ของเดิมมันจะแตกก็อย่าได้แคร์ ถ้ามันไม่ดีจะไปทนใช้ทำไม ในเมื่อเรามีทางเลือก
ที่จะทำให้รถยังสามารถวิ่งต่อไปได้ เมื่ออะไหล่ที่สั่งใหม่ยังไม่มา หรืออาจจะอยู่ในที่ห่างไกล จับมาต่อตรง
วิ่งซะเลย สำหรับวิ่งใช้งานชั่วคราว หลัการก็คล้ายๆ ดีเซลเทอร์โบรุ่นก่อนๆ ที่ไม่มีอินเตอร์คูลเลอร์
เหมาะกับคนที่มีปัญหาอินเตอร์ คูลเลอร์แตก รั่ว เป็นอย่างยิ่ง ตามไปดูกัน

1. แนวทางก่อนที่จะทำการ D.I.Y. ก็คือ ต้องหาท่ออะไรสักอย่างมาต่อให้ได้ ดังรูป โดยสมมติว่า อินเตอร์
คูลเลอร์ ของเดิมมันแตก ก็เลยต้องหาอะไหล่ หรืออุปกรณ์บางอย่างมาทดแทน เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับมา
อินเตอร์ คูลเลอร์ ของ Isuzu 3.0 VGS ขายึดรุ่นเก่า มีอันต้องกลับบ้านเก่า ในระยะทางประมาณ 200,000 Km.
ราคา อินเตอร์ คูลเลอร์ อะไหล่ใหม่ อยู่ที่ประมาณ 10,000 บาท ก็เลยคิดว่าเตรียมตัวเอาไว้ก่อนดีกว่า

หมายเหตุ : การทำแบบนี้เหมาะการใช้งานแบบฉุกเฉิน และใช้งานได้ชั่วคราวเท่านั้น เมื่อหาอะไหล่ใหม่ได้แล้ว
ก็ทำการทำการประกอบ ใช้งานแบบเก่าจะเหมาะสมที่สุด ตามรุ่นรถ



2. มาทำการเตรียมของกันก่อน ของทั้งหมดราคาไม่เกิน 500 บาท
     - ท่ออากาศไส้ลวดขนาด 2 x 24 นิ้ว ราคา 350 บาท
     - เข็มขัดรัดท่อเลือกเอาที่มีขนาดของแถบรัดให้กว้าง จำนวน 2 อัน ราคา 50 บาท
     - ท่อแป๊บเหล็กขนาด เส้นผ่านศุนย์กลาง 2 นิ้ว ยาว 4 นิ้ว จำนวน 2 อัน ราคา 50 บาท


3. ท่ออากาศไส้ลวดขนาด 2 x 24 นิ้ว แบบนี้สามารถหาได้ตามร้านอะไหล่รถยนต์ทั่วไป ลองไปสอบถามกันดู


4. ท่อเหล็กหาได้จาก ร้านท่อไอเสีย ที่เขาตัดออกมาเป็นเศษๆ เอาไว้ เมื่อได้มาแล้วต้องเอามาขัดกระดาษทราย
ลบขอบ ลบมุม ที่เกิดจากการตัดออกไปโดยใช้กระดาษขัด แล้วใช้ผ้าเช็ด เอาลมเป่าทำความสะอาดให้เกลี้ยง
ท่อแป๊บเหล็กขนาด เส้นผ่านศูนย์กลาง 2 นิ้ว ยาว 4 นิ้ว จำนวน 2 อัน

ข้อควรระวัง : ที่เรากำลังจะทำ คือ การต่อท่อไอดีหลังไส้กรองอากาศ ไม่ควรให้มีผง หรือเศษเหล็ก เข้าไปใน
เครื่องยนต์ ก่อนทำการติดตั้งควรตรวจเช็ค เป่าลม ทำความสะอาด แล้วทำการตรวจเช็คอีกครั้ง


5. ใช้เข็มขัดรัดท่อเส้นเล็ก ยังไม่ทันจะวิ่งแค่ขันเข้าก็ขาดซะแล้ว เดือดร้อนต้องออกไปหาเส้นใหม่ที่มีขนาด
กว้างกว่าเดิม จากรูปของใหม่เอาขนาด 3.5 นิ้วมาใช้ ส่วนที่ยาวเกินออกมาหลังจากรัดท่อ เดี๋ยวตัดออก


6. ทำการประกอบ ท่ออากาศจะได้ลักษณะ ดังรูป



7. ทำการถอดรื้อ และยกอินเตอร์ คูลเลอร์ออกมา โดยใช้ประแจบล็อคเบอร์ 12 และไขควงขันท่อยางเทอร์โบ
เบอร์ 7 ถ้าทำบ่อยจนมีความชำนาญแล้ว ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที และจะทำที่ไหน เมื่อไร ก็ได้





8. ทำการติดตั้ง ท่ออากาศ Bypass Inter Cooler ให้เรียบร้อย และทำการตรวจเช็คซ้ำอีกครั้ง
ก่อนที่จะทำการสตาร์ท เครื่องยนต์


9. หลังจากติดตั้งท่ออากาศเข้าไป พบว่า ตรงบริเวณท่อยางบริเวณนี้ มีการพับเล็กน้อย เนื่องจากโดยปกติ
ท่อยางเดิม จะต่อกับทางเข้าของอินเตอร์ คูลเลอร์ มันจะอยู่ในแนวตั้ง แต่ท่ออากาศอันใหม่ มันต่ออออกมา
ในแนวเฉียง


10. หลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์แล้ว พบว่า เครื่องทำงานเป็นปกติ ไม่มีไฟรูปเครื่องยนต์ หรือไฟเตือนอื่นๆ
ติดค้างบนหน้าปัทม์ แล้วทำการตรวจเช็ค ตรวจสอบรอยรั่วซึมอีกครั้ง


11. เดี๋ยววันนี้เอา อินเตอร์ คูลเลอร์ มาพักผ่อนก่อน จับมานั่งรถไปด้วย เผื่อว่าอาจจะมีสิ่งที่ไม่คาดว่าจะเกิด
จะได้เปลี่ยนเอามาแทนที่ได้เลย เพราะว่าเราจะไม่มีทางรู้ได้ว่าผลงานที่เราทำจะประสบผลสำเร็จหรือไม่
จนกว่าจะได้ลงมือทำ แล้วทำการตรวจเช็คอีกรอบ


12.1 ในช่วงการทดสอบแรก รอบเครื่องยนต์ไม่สูงมาก วิ่งได้เรื่อยๆ ไม่มีปัญหา
ถ้าไม่บอก จะไม่รู้เลยว่ารถคันนี้ไม่มีอินเตอร์ คูลเลอร์ แล้ว

12.2 ในช่วงการทดสอบที่สอง รอบเครื่องยนต์สูง ใช้อัตราเร่ง ขณะที่ความเร็ว 140 Km./Hr. รอบเครื่องยนต์
3,000 RPM.  อัตราเร่งไปเรื่อยๆ พบว่าได้ยินเสียงดัง พลั้ว....... มาจากด้านหน้ารถ รอบเครื่องยนต์ตกลงมา
อย่างรวดเร็ว ความเร็วลดลง นึกในใจ สงสัยจะงานเข้าแว้ว........... ต้องจอดข้างทางลงมาตรวจสอบซักหน่อย
ในตอนนั้นคิดว่า ท่ออากาศที่ติดตั้งเข้าไปใหม่ไม่สามารถทนแรงดันได้ น่าจะปริแตกออกมา


13. สาเหตุของปัญหา เกิดจากการที่เราไม่ดันท่อเหล็ก ให้เข้าให้สุดในตอนแรก เนื่องจากคิดว่าดันเข้าสุดแล้ว
เมื่อแรงดันไอดีสูงขึ้น หรือแรงดันบูชเทอร์โบสูง จนมากพอที่จะทำให้ท่อเหล็กที่เป็นข้อต่อ ลื่นหลุดออกมาได้



14. ทำการแก้ไข และติดตั้งเข้าไปอีกครั้ง ที่นี่ดันท่อเหล็กที่เป็นข้อต่อให้สุด แล้วทำการทดลองต่อ


15. ในการทดสอบช่วงที่สาม พบว่าจาการใช้งานไม่มีปัญหาใดๆ รู้สึกว่าอัตราเร่งจะมาช้ากว่าตอนที่มี อินเตอร์
คูลเลอร์นิดหน่อย ส่วนความเร็วที่ได้ไปลองมา พบว่าทำได้ถึง 160 Km./Hr. รอบเครื่องยนต์ 3,400 RPM.
และยังสามารถไปต่อได้อีก ทดสอบโดยวิ่งบน กาญจนาภิเษก ฝั่งตะวันออก


16. ระยะทางที่ได้ทำการทดสอบมาแล้วครับ 163 Km. ขนาดความเร็วสูงยังไม่มีปัญหา สำหรับคนที่
ใช้ความเร็วปกติ คงจะไม่มีปัญหาอะไรแน่นอน เราลองมาให้ดูแล้ว


17. ทำการประกอบ อินเตอร์ คูลเลอร์ เดิมเข้าที่แล้วครับ คืนร่างเดิม เดี๋ยววันไหน อินเตอร์ คูลเลอร์แตก
แล้วเจอกัน ตอนนี้ท่อยาง Bypass Inter Cooler ก็เป็นอุปกรณ์ติดรถ Isuzu 3.0 VGS เหมือนเครื่องมือ
ประจำรถไปแล้วครับ งานเข้าแล้วเจอกัน....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่