D.I.Y. เปลี่ยนวาล์วน้ำ รถยนต์ ISUZU by Yai6000
ปล. วิธีการแก้ปัญหาของผมไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แค่อยากจะแชร์ประสบการณ์กับเพื่อนๆ สมาชิกเท่านั้นครับ
ช่วยกันแนะนำกันเพิ่มเติมได้ครับ ผมรักรถของผมและอยากจะใช้รถไปนานๆ อะไรที่ทำได้ คิดออก ก็ทำไปเรื่อยครับ
อะไรที่ราคาไม่แพง แล้วสามารถดำเนินการเองได้ ควรจะรีบจัดการ ไม่ใช่ปล่อยประละเลย ไม่ดูแลเอาใจใส่
วันนึงงานงอกขึ้นมาแล้วจะมาเสียใจ รู้งี้น่าจะทำซะตั้งแต่แรก เปลี่ยนซะวันที่ยังพร้อมอะไหล่ราคาไม่แพง
โดนบังคับให้เปลี่ยนระหว่างทาง อะไรๆ ก็แพงไปหมด เพราะว่าไม่มีทางเลือกไปมากกกว่านี้
1. พอดีเจอปัญหาว่า น้ำดันหม้อพักแปลกๆ คือ ดันออกมาอย่างเดียวแต่ไม่ดูดกลับ เพิ่งจะเริ่มเป็น เครื่องยนต์
เดินปกติ ความร้อนปกติ ก่อนหน้านี้เดินทางไกลไม่เป็น เพิ่งมาเป็นตอนที่ไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูกระดึง
ขาไปเดินทาง จาก กทม. ถึง ภูกระดึง ไม่มีปัญหา หลังจากผ่านไป 3 วัน 2 คืน กลับลงมาทำไมน้ำไม่ดูดกลับ
หม้อพัก ทั้งที่ปกติมันควรจะเป็นปกติ สงสัยจะมีอาการเตือนบอกลวงหน้าแน่นอน โดยปกติผมจะเซ็ตระดับน้ำ
ในหม้อพักให้อยู่ที่ระดับบนสุด ตอนที่เครื่องเย็นนะครับ แบบว่ามันช่วยให้เราดูแล และติดตามอาการผิดปกติได้ง่าย
2. ผู้ต้องสงสัย หมายเลข 1 ฝาปิดหม้อน้ำครับ ตอนนี้รถผมวิ่งมา 3 ปี 160,000 Km. แล้ว
Part Name : ฝาปิดหม้อน้ำ
Part Number : 8-97942268-10
ราคา : 135 บาท บวก Vat
3. ผู้ต้องสงสัยหมายเลข 2 วาล์วน้ำรถยนต์ ตอนนี้รถผมวิ่งมา 3 ปี 160,000 Km. แล้ว
Part Name : วาล์วน้ำ 85 องศา เครื่องยนต์ Isuzu Ddi
Part Number : 8-98017027-1
ราคา : 575 บาท บวก Vat
4. โดยปกติ รถผมเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำ ทุกๆ 40,000 Km. เป็นปกติอยู่แล้ว วันนี้ถึงวงรอบที่ระยะทาง
160,000 Km. ก็เลยมีความตั้งใจว่า จะจัดหนักจับมาทำซะทั้งหมดเลยไหนๆ ก็ถึงระยะแล้ว จัดไปครับ
หมายเหตุ : น้ำยาหม้อน้ำรถยนต์ Isuzu แนะนำให้ใช้น้ำยาหล่อเย็นจำนวน 3 ลิตร ผสมกับน้ำดื่มใส่ลงไปใน
หม้อพักน้ำ และหม้อน้ำนะครับ จากรูป ผมทำการผสมลงไป 4 ลิตร ก็เลยตามเลยแล้วครับ เดี๋ยวคราวหน้า
ค่อยใช้ 3 ลิตรครับ แบบว่ารูปได้ถ่ายเอาไว้แล้วแบบนี้นะครับ
5. เมื่อแสงตะวันลับขอบฟ้า ความมืดเริ่มเข้ามา เราก็มาเปลี่ยนวาล์วน้ำกัน ทำรถกลางคืนลมมันเย็น ยุงเยอะด้วย
แต่อันนั้นไม่ใช่ประเด็น ความตั้งใจของเราคือ จะเปลี่ยนวาล์วน้ำ " จับจ้องที่เป้าหมาย มิใช่ที่อุปสรรค "
6. เมื่อได้รับมอบภาระกิจแล้ว ก็ต้องดำเนินการค้นหาเป้าหมาย เพื่อให้สำเร็จวัตถุประสงค์
โปรดใช้ความระมัดระวัง การกระทำการใดๆ ในขณะเครื่องยนต์ร้อนต้องมีวิธีที่ถูกต้อง ไม่ใช่เอะอะ
เอาประแจไปทำการหมุนน็อตคลายออกมา เดี๋ยวงานจะเข้าเอาน่ะจะบอกให้
7. เก็บตัวอย่างน้ำยาหล่อเย็น Castrol Radicool ผ่านมา 40,000 Km. กันหน่อย จากรูปจะพบว่า
ถ้าเราทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็น ตามที่คู่มือกำหนดแล้ว จะสามารถตัดปัญหาเรื่องสนิมในระบบ
และปัญหาเรื่องการระบายความร้อน ออกไปได้อย่างแน่นอน
8. เอาออกมาแล้วครับใช้ประแจพร้อมลูกบล็อคเบอร์ 12 และอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อที่จะเอาท่อยางหม้อน้ำ
ออกมา ในการเปลี่ยนวาล์วน้ำแบบปกติ ไม่ต้องยกออกมาแบบนี้นะครับ แต่การ D.I.Y. นี้ เป็นเหตุการณ์ไม่ปกติ
เนื่องจากไม่ได้ทำกันบ่อยๆ ต้องขอถ่ายรูปกันแบบ ทุกซอก ทุกมุม กันหน่อย
9. ตามไปดูกันต่อ รื้อกันออกไปถึงไหนแล้วเนี้ย... มืดๆ รื้อทำรถสนุกดีครับ ยุงเพียบ....
10. วาล์วน้ำของเดิมระบุ 85 องศา ในการเปลี่ยนวาล์วน้ำของใหม่เข้าไป ให้หันจิกเกิลวาล์วไปทางด้านหน้า
ของเครื่องยนต์ ตามที่คู่มือในการถอดเปลี่ยนระบุเอาไว้ เพราะว่าของเดิมก็หันออกมาแบบนี้ครับ
11. เมื่อทำการถอดวาล์วน้ำออกไปแล้ว จะได้ที่โล่ง ว่างเปล่า ดังรูป แล้วทำการติดตั้งวาล์วน้ำของใหม่เข้าไป
แทนที่ เป็นอันเรียบร้อย เอาออกยังงัยใส่คืนแบบนั้น หรือถ้าใครต้องการล้างแบบเกลี้ยงๆ แนะนำให้ใช้น้ำดื่ม
ทำการกรอกล้างลงไปข้างในครับ จนเป็นที่น่าพอใจ
12. รูปเปรียบเทียบ วาล์วน้ำ 85 องศา รถยนต์ ISUZU
ซ้ายมือ : วาล์วน้ำของใหม่เบิกห้าง ของใหม่กิ๊กๆ
ตรงกลาง : วาล์วน้ำติดรถมา 3 ปี 160,000 Km. เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นทุกๆ 40,000 Km.
ขวามือ : วาล์วน้ำที่โดนสนิมถามหาแล้ว
จากการสังเกตพบว่า ถ้าเราทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น ตามระยะทางที่ระบุเอาไว้ในคู่มือ
ประจำรถแล้ว จะไม่มีสนิมเกิดขึ้นในระบบหล่อเย็นแน่นอน แต่ต้องใช้น้ำยาหล่อเย็นที่มีคุณภาพด้วย
13. อะไหล่ที่ถอดออกมากแล้ว ก็ใส่กลับคืนที่เดิม ตรวจเช็คให้เรียบร้อย
14. เอามาให้ดูตำแหน่งวาล์วน้ำ เครื่องยนต์ All New Isuzu D-Max
ข้อควรระวัง : ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำ ต้องทำการติดเครื่องยนต์ไล่ลมในระบบทุกครั้งนะครับ
ทำมันซะให้เสร็จทีเดียว ดีกว่าไปเสียเวลาเครื่อง Heat ระหว่างทางนะครับ
สรุปเคสนี้ ทำการเปลี่ยนวาล์วน้ำ เปลี่ยนฝาปิดหม้อน้ำ และน้ำยาหล่อเย็น จาการใช้งานพบว่าทุกอย่างเป็นปกติดี
ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ในการเปลี่ยนอะไหล่ ควรคำนึงถึงความเหมาะสมเป็นสำคัญ อะไรที่ควรเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน
อะไรที่ยังไม่ควรเปลี่ยนก็ยังไม่ต้องทำ แต่ถ้านึกอะไรไม่ออกก็เปลี่ยนมันหมดเลย เนื่องจากผมเองต้องการข้อมูล
ลงในกระทู้นี้ จึงใช้วิธีเปลี่ยนให้หมดนะครับ เพราะฉะนั้นโปรดพิจารณา จากประสบการณ์ ขับรถ 11 ชั่วมง ระยะทาง
1,000 Km. ขาเดียว ไม่ต้องดับเครื่องพักเครื่องยนต์ ดูแลระบบหล่อเย็นให้ดี สบายมากครับ
15. อันนี้แถมครับ เอารูปมาให้ดู วาล์วน้ำ รถยนต์ Isuzu Trooper 76.5 องศา เครื่องยนต์ V6 ตัว 3.2 L รหัส 6VD1
เปรียบเทียบขนาดกับ วาล์วน้ำ Isuzu Commonrail เครื่องยนต์ 4 สูบ รหัส 4JK1 และ 4JJ1 85 องศา สังเกตว่า
มีขนาดความกว้างเท่ากัน ความยาวต่างกันนิดหน่อย โอริงยางสามารถเปลี่ยนใช้แทนกันได้ รถแต่งจะเอาไปเปลี่ยน
แทนของเดิม เผื่อให้วาล์วน้ำยกเร็วกว่าเดิม เพื่อระบายความร้อน ส่วนผมรถเดิมๆ ก็เลยใช้แบบเดิมดีที่สุดครับ
D.I.Y. เปลี่ยนวาล์วน้ำ รถยนต์ ISUZU by Yai6000
ปล. วิธีการแก้ปัญหาของผมไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด แค่อยากจะแชร์ประสบการณ์กับเพื่อนๆ สมาชิกเท่านั้นครับ
ช่วยกันแนะนำกันเพิ่มเติมได้ครับ ผมรักรถของผมและอยากจะใช้รถไปนานๆ อะไรที่ทำได้ คิดออก ก็ทำไปเรื่อยครับ
อะไรที่ราคาไม่แพง แล้วสามารถดำเนินการเองได้ ควรจะรีบจัดการ ไม่ใช่ปล่อยประละเลย ไม่ดูแลเอาใจใส่
วันนึงงานงอกขึ้นมาแล้วจะมาเสียใจ รู้งี้น่าจะทำซะตั้งแต่แรก เปลี่ยนซะวันที่ยังพร้อมอะไหล่ราคาไม่แพง
โดนบังคับให้เปลี่ยนระหว่างทาง อะไรๆ ก็แพงไปหมด เพราะว่าไม่มีทางเลือกไปมากกกว่านี้
1. พอดีเจอปัญหาว่า น้ำดันหม้อพักแปลกๆ คือ ดันออกมาอย่างเดียวแต่ไม่ดูดกลับ เพิ่งจะเริ่มเป็น เครื่องยนต์
เดินปกติ ความร้อนปกติ ก่อนหน้านี้เดินทางไกลไม่เป็น เพิ่งมาเป็นตอนที่ไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติภูกระดึง
ขาไปเดินทาง จาก กทม. ถึง ภูกระดึง ไม่มีปัญหา หลังจากผ่านไป 3 วัน 2 คืน กลับลงมาทำไมน้ำไม่ดูดกลับ
หม้อพัก ทั้งที่ปกติมันควรจะเป็นปกติ สงสัยจะมีอาการเตือนบอกลวงหน้าแน่นอน โดยปกติผมจะเซ็ตระดับน้ำ
ในหม้อพักให้อยู่ที่ระดับบนสุด ตอนที่เครื่องเย็นนะครับ แบบว่ามันช่วยให้เราดูแล และติดตามอาการผิดปกติได้ง่าย
2. ผู้ต้องสงสัย หมายเลข 1 ฝาปิดหม้อน้ำครับ ตอนนี้รถผมวิ่งมา 3 ปี 160,000 Km. แล้ว
Part Name : ฝาปิดหม้อน้ำ
Part Number : 8-97942268-10
ราคา : 135 บาท บวก Vat
3. ผู้ต้องสงสัยหมายเลข 2 วาล์วน้ำรถยนต์ ตอนนี้รถผมวิ่งมา 3 ปี 160,000 Km. แล้ว
Part Name : วาล์วน้ำ 85 องศา เครื่องยนต์ Isuzu Ddi
Part Number : 8-98017027-1
ราคา : 575 บาท บวก Vat
4. โดยปกติ รถผมเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำ ทุกๆ 40,000 Km. เป็นปกติอยู่แล้ว วันนี้ถึงวงรอบที่ระยะทาง
160,000 Km. ก็เลยมีความตั้งใจว่า จะจัดหนักจับมาทำซะทั้งหมดเลยไหนๆ ก็ถึงระยะแล้ว จัดไปครับ
หมายเหตุ : น้ำยาหม้อน้ำรถยนต์ Isuzu แนะนำให้ใช้น้ำยาหล่อเย็นจำนวน 3 ลิตร ผสมกับน้ำดื่มใส่ลงไปใน
หม้อพักน้ำ และหม้อน้ำนะครับ จากรูป ผมทำการผสมลงไป 4 ลิตร ก็เลยตามเลยแล้วครับ เดี๋ยวคราวหน้า
ค่อยใช้ 3 ลิตรครับ แบบว่ารูปได้ถ่ายเอาไว้แล้วแบบนี้นะครับ
5. เมื่อแสงตะวันลับขอบฟ้า ความมืดเริ่มเข้ามา เราก็มาเปลี่ยนวาล์วน้ำกัน ทำรถกลางคืนลมมันเย็น ยุงเยอะด้วย
แต่อันนั้นไม่ใช่ประเด็น ความตั้งใจของเราคือ จะเปลี่ยนวาล์วน้ำ " จับจ้องที่เป้าหมาย มิใช่ที่อุปสรรค "
6. เมื่อได้รับมอบภาระกิจแล้ว ก็ต้องดำเนินการค้นหาเป้าหมาย เพื่อให้สำเร็จวัตถุประสงค์
โปรดใช้ความระมัดระวัง การกระทำการใดๆ ในขณะเครื่องยนต์ร้อนต้องมีวิธีที่ถูกต้อง ไม่ใช่เอะอะ
เอาประแจไปทำการหมุนน็อตคลายออกมา เดี๋ยวงานจะเข้าเอาน่ะจะบอกให้
7. เก็บตัวอย่างน้ำยาหล่อเย็น Castrol Radicool ผ่านมา 40,000 Km. กันหน่อย จากรูปจะพบว่า
ถ้าเราทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำหล่อเย็น ตามที่คู่มือกำหนดแล้ว จะสามารถตัดปัญหาเรื่องสนิมในระบบ
และปัญหาเรื่องการระบายความร้อน ออกไปได้อย่างแน่นอน
8. เอาออกมาแล้วครับใช้ประแจพร้อมลูกบล็อคเบอร์ 12 และอุปกรณ์อื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อที่จะเอาท่อยางหม้อน้ำ
ออกมา ในการเปลี่ยนวาล์วน้ำแบบปกติ ไม่ต้องยกออกมาแบบนี้นะครับ แต่การ D.I.Y. นี้ เป็นเหตุการณ์ไม่ปกติ
เนื่องจากไม่ได้ทำกันบ่อยๆ ต้องขอถ่ายรูปกันแบบ ทุกซอก ทุกมุม กันหน่อย
9. ตามไปดูกันต่อ รื้อกันออกไปถึงไหนแล้วเนี้ย... มืดๆ รื้อทำรถสนุกดีครับ ยุงเพียบ....
10. วาล์วน้ำของเดิมระบุ 85 องศา ในการเปลี่ยนวาล์วน้ำของใหม่เข้าไป ให้หันจิกเกิลวาล์วไปทางด้านหน้า
ของเครื่องยนต์ ตามที่คู่มือในการถอดเปลี่ยนระบุเอาไว้ เพราะว่าของเดิมก็หันออกมาแบบนี้ครับ
11. เมื่อทำการถอดวาล์วน้ำออกไปแล้ว จะได้ที่โล่ง ว่างเปล่า ดังรูป แล้วทำการติดตั้งวาล์วน้ำของใหม่เข้าไป
แทนที่ เป็นอันเรียบร้อย เอาออกยังงัยใส่คืนแบบนั้น หรือถ้าใครต้องการล้างแบบเกลี้ยงๆ แนะนำให้ใช้น้ำดื่ม
ทำการกรอกล้างลงไปข้างในครับ จนเป็นที่น่าพอใจ
12. รูปเปรียบเทียบ วาล์วน้ำ 85 องศา รถยนต์ ISUZU
ซ้ายมือ : วาล์วน้ำของใหม่เบิกห้าง ของใหม่กิ๊กๆ
ตรงกลาง : วาล์วน้ำติดรถมา 3 ปี 160,000 Km. เปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็นทุกๆ 40,000 Km.
ขวามือ : วาล์วน้ำที่โดนสนิมถามหาแล้ว
จากการสังเกตพบว่า ถ้าเราทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น ตามระยะทางที่ระบุเอาไว้ในคู่มือ
ประจำรถแล้ว จะไม่มีสนิมเกิดขึ้นในระบบหล่อเย็นแน่นอน แต่ต้องใช้น้ำยาหล่อเย็นที่มีคุณภาพด้วย
13. อะไหล่ที่ถอดออกมากแล้ว ก็ใส่กลับคืนที่เดิม ตรวจเช็คให้เรียบร้อย
14. เอามาให้ดูตำแหน่งวาล์วน้ำ เครื่องยนต์ All New Isuzu D-Max
ข้อควรระวัง : ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหม้อน้ำ ต้องทำการติดเครื่องยนต์ไล่ลมในระบบทุกครั้งนะครับ
ทำมันซะให้เสร็จทีเดียว ดีกว่าไปเสียเวลาเครื่อง Heat ระหว่างทางนะครับ
สรุปเคสนี้ ทำการเปลี่ยนวาล์วน้ำ เปลี่ยนฝาปิดหม้อน้ำ และน้ำยาหล่อเย็น จาการใช้งานพบว่าทุกอย่างเป็นปกติดี
ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ในการเปลี่ยนอะไหล่ ควรคำนึงถึงความเหมาะสมเป็นสำคัญ อะไรที่ควรเปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยน
อะไรที่ยังไม่ควรเปลี่ยนก็ยังไม่ต้องทำ แต่ถ้านึกอะไรไม่ออกก็เปลี่ยนมันหมดเลย เนื่องจากผมเองต้องการข้อมูล
ลงในกระทู้นี้ จึงใช้วิธีเปลี่ยนให้หมดนะครับ เพราะฉะนั้นโปรดพิจารณา จากประสบการณ์ ขับรถ 11 ชั่วมง ระยะทาง
1,000 Km. ขาเดียว ไม่ต้องดับเครื่องพักเครื่องยนต์ ดูแลระบบหล่อเย็นให้ดี สบายมากครับ
15. อันนี้แถมครับ เอารูปมาให้ดู วาล์วน้ำ รถยนต์ Isuzu Trooper 76.5 องศา เครื่องยนต์ V6 ตัว 3.2 L รหัส 6VD1
เปรียบเทียบขนาดกับ วาล์วน้ำ Isuzu Commonrail เครื่องยนต์ 4 สูบ รหัส 4JK1 และ 4JJ1 85 องศา สังเกตว่า
มีขนาดความกว้างเท่ากัน ความยาวต่างกันนิดหน่อย โอริงยางสามารถเปลี่ยนใช้แทนกันได้ รถแต่งจะเอาไปเปลี่ยน
แทนของเดิม เผื่อให้วาล์วน้ำยกเร็วกว่าเดิม เพื่อระบายความร้อน ส่วนผมรถเดิมๆ ก็เลยใช้แบบเดิมดีที่สุดครับ