D.I.Y. ทำการพ่นสี ฝาครอบดรัมเบรคหลัง รถยนต์ ISUZU จัดเต็มกันไปเลย by Yai6000

D.I.Y. ทำการพ่นสี ฝาครอบดรัมเบรคหลัง รถยนต์ ISUZU จัดเต็มกันไปเลย by Yai6000

     เห็นมีหลายกระทู้เกี่ยวกับ การทำสีกระทะเบรคหลัง ผมก็เลยเอามั่ง อย่างน้อยให้เป็นอีกนึงแนวทาง
ให้น้าๆ ลองพิจารณาดูนะครับ พอดีว่าผมดูคนอื่นทำมาแล้ว ก็เลยทำมั่ง ถือว่าเอามาแชร์ประสบการณ์กัน

1. ทำการจัดเตรียมเครื่องมือดังรูปครับ เมื่อก่อนผมใช้แม่แรงติดรถ เดี๋ยวนี้ใช้พี่เข้ 3 ตัน (เทียม) แล้ว


2. ต่อมาเป็นเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากเราจะทำการถอดกระทะเบรคหลังออกมา จะทำได้ก็ต้องมีการ
ปลดเบรคมือลงมา เพื่อความปลอดภัย เราต้องหาสิ่งของ หรือวัตถุมาหนุนล้อหน้าป้องกันรถไหลครับ


3. ใช้ไขควงปลายแบนห่อผ้า ทำการแกะเปิดฝาครอบน็อตล้อออกมา เมื่อก่อนใช้ไขควงอย่างเดียว
แล้วมีน้าๆ ช่วยกันให้ความเห็นว่ามันจะเป็นรอย อันนี้ผมทำใหม่ตามคำแนะนำแล้วครับ


4. ยังไม่ต้องทำการขึ้นแม่แรง ทำการคลายน็อตล้อทั้งหมดให้หลวมก่อน เมื่อก่อนใช้ประแจติดรถครับ ตอนนี้
ใช้ด้ามบล็อคยาว 18 นิ้ว พร้อมลูกบล็อคถอดน็อตล้อหกเหลี่ยมเบอร์ 19  อันนี้ผมทำใหม่ตามคำแนะนำแล้วครับ
จากการใช้งานพบว่า ใช้งานได้สะดวกกว่าประแจติดรถครับ แต่ว่าต้องลงทุนเครื่องมือนี่ซิครับ
ตัวด้ามบล็อคยาว ราคา 600 บาท และลูกบล็อคถอดน็อตล้อ เบอร์ 19 ราคา 200 บาท ใช้งานได้เหมาะมือมาก


5. ทำการคลายน็อตล้อทั้งสองข้างแล้ว จากนั้นใช้แม่แรงตะเข้ทำการยกล้อทั้งสองข้างให้ลอยขึ้น
แล้วใช้ขาตั้งสามขาทำการค้ำยันเอาไว้ ให้น้ำหนักของรถตกลงบนที่ขาตั้งไม่ใช่ที่แม่แรงนะครับ

ข้อควรระวัง : ตามร้านยางรถยนต์พบบ่อยมาก เวลาถอดล้อหลังออกสองข้าง แต่ใช้แม่แรงตะเข้แค่ 1 ตัวค้ำยัน
เอาไว้ อันตรายมาก แม่แรงใช้สำหรับยกขึ้นและลง ไม่เหมาะที่จะใช้รับน้ำหนักเป็นเวลานาน อย่าไปไว้ใจแม่แรง
โดยเด็ดขาด บางคนจะบอกไม่เป็นไรหรอกทำอยู่ทุกวัน วันที่แม่แรงมันร่วงมันไม่บอกล่วงหน้านะครับ


6. หลังจากยกล้อทั้งสองข้างให้ลอยแล้ว ทำการหมุนน็อตล้อออกมาทั้งสองข้าง จากรูปจะเห็นว่าเดี๋ยวนี้มีถาด
มารองรับแล้ว เนื่องจากมีน้าๆ ช่วยกันให้ความเห็นว่ามันจะเป็นรอย อันนี้ผมทำใหม่ตามคำแนะนำแล้วครับ
บอกแล้วแบ่งกันดูมันดีอย่างนี้นี่เอง ค่อยๆ พัฒนากันไปครับ


7. ฉีดน้ำล้างทำความสะอาดกันหน่อย ลักษณะท่าทางนี่...ว่างเนอะ


8. จากนั้นใช้ผงซักฟอก พร้อมแปรงทำการขัดล้างทำความสะอาดในเบื้องต้นก่อน


9. ใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดอีกครั้ง จะเอาเนียนไปถึงไหนเนี่ย


10. ก่อนทำการปลดเบรคมือลง เพื่อความปลอดภัย ต้องทำการตรวจเช็คอีกครั้งว่าเรามีสิ่งของ
หรือวัตถุมาหนุนล้อหน้า ป้องกันรถไหล ก่อนที่จะดำเนินการต่อไป


11. ใช้ไขควงปลายแฉกทำการหมุนน็อตออกมา ดังรูป ถ้าไม่เคยถอดออกเลยมันจะแน่นมากๆ
เนื่องจากสนิม ต้องใช้ไขควงแฉกแบบกระแทกด้วยฆ้อน ถึงจะเอาออก


12. ต้องทำการปลดเบรคมือลงมาก่อนนะครับ ถึงจะเอากระทะเบรคออกมาได้ แต่ถ้ายังเอาไม่ออก
ถ้างั้นได้เจอกับฆ้อนยางแน่นอน ค่อยๆ ทุบไปเรื่อยๆ ขยับซ้ายที่ ขวาที เดี๋ยวก็ออก


13. ทำการเป่าแห้งกันหน่อย ต่อไปจะเป็นการขัดสนิมออกครับ


14. ไหนๆ ก็ถอดออกมาแล้ว ทำการเป่าลมให้แห้ง ไล่ฝุ่นผ้าเบรคกันหน่อย จากรูปโปรดสังเกต
มือถือปลั๊กไฟเอาไว้ เนื่องจากพื้นเปียก กลัวว่าเดี๋ยววางเอาไว้ที่พื้นแล้วไฟจะดูด


15. หลังผ่านน้ำท่วมมาเกือบจะ 2 เดือน ไม่เคยถอดผ้าเบรคหลังออกมาดูเลย พบว่ามีคราบสนิมบ้าง
แต่ไม่มากนัก ระบบเบรคยังใช้การได้ดีไม่มีปัญหาแต่อย่างใด


16. ขั้นตอนต่อไปครับ ขัด ขัด ขัด และขัด แนะนำให้ใส่ถุงมือผ้าด้วยนะครับ จะบอกว่าขัดกันมันส์มาก
เริ่มที่กระดาษทรายเบอร์ 100 ตามด้วยเบอร์ 320 ถ้าจะเอาเนียนๆ ก็ตามด้วยเบอร์ 600 และเบอร์ 1,000 ครับ


17. อันนี้ท่าพื้นฐาน ขัดถูกระดาษทรายมือเดียว หนึ่งชิ้นงาน


18. ขยับขึ้นมาอีกขั้น  ขัดถูกระดาษทรายสองมือกันเลย หนึ่งชิ้นงาน


19. ขยับขึ้นมาอีก ขัดถูกระดาษทรายสองมือกันเลย สองชิ้นงาน


20. ชิ้นงานที่ได้เตรียมเอาไว้ นำไปพ่นสีรองพื้นกันเลย


21. กระป๋องสีสเปรย์ที่เราจะนำมาพ่นสีกันครับ


22. นำชิ้นงานไปทำการพ่นสีรองพื้นบางๆ 2 รอบ จากนั้นทิ้งเอาไว้ 1-2 ชั่วโมง


23. จากนั้น ทำการพ่นสีที่ต้องการ รอบแรก 1 รอบทิ้งเอาไว้ 30-45 นาที แล้วทำการพ่นซ้ำอีกครั้ง
เป็นอันว่าเรียบร้อย จากรูปจะเห็นว่าสีกระดำ กระด่างมากมาย เห็นแล้วขัดใจอย่างแรง ว่าแล้วทำใหม่ดีกว่า


24. จากรูปจะเห็นว่าสีที่พ่นออกมา งานยังใช้ไม่ได้ เนื่องจากหลายปัจจัยมารวมกัน ทำให้งานออกมาห่วยมาก
อันนี้ต้องตบกบาลคนทำที่ทำออกมาไม่ได้เรื่อง เรามาดูสาเหตุกันเพราะอะไร

1. มือใหม่หัดพ่น ประสบการณ์ยังน้อย ใจร้อน
2. เริ่มทำงานหลัง 3 โมงเย็น กว่าจะได้พ่นสีก็หลัง 4 โมงเย็น ไม่มีแดดทำให้สีแห้ง
3. ลงทุนนน้อยประหยัดสี กลับไปที่ร้านอีกที หมดแล้ว รู้งี้ซื้อมาซะ 2 กระป๋อง
4. ขั้นตอน และวิธีการพ่นสีแบบลวกๆ งานที่ได้ก็ออกมาแบบลวกๆ

เอาน่ะ...รื้อทำใหม่กันดีกว่า เอาไปโชว์ให้คนอื่นเห็นอายเขา


25. หลังจากขัด ขัด ขัด และขัดชิ้นงานเก่าเอาออกมาทั้งคืน ตอนเช้ามาขัดเก็บงานอีกรอบ


26. ทำการล้างทำความสะอาดพื้นผิวชิ้นงาน อีกครั้ง


27. นำไปเป่าให้แห้ง แล้วนำไปผึ่งแดดอีกรอบ เอาให้แห้งสนิทกันเลย


28. เดี๋ยวครั้งนี้เอาใหม่ พ่นลองพื้นสีขาว จากนั้นลงสีจริงด้วยสีสะท้อนแสง


29. ทำการพ่นสีขาวบางๆ ลองพื้น ทิ้งเอาไว้ประมาณ 30 นาที จำนวน 2 รอบ สังเกตว่าแดดดีมาก วันนี้พ่นสีตอนเที่ยง


30. จากนั้นทำการพ่นสีสะท้อนแสงชั้นแรก ทิ้งเอาไว้ 1 ชั่วโมง แล้วทำการพ่นซ้ำอีกครั้งเพื่อเก็บรายละเอียด
อีกเล็กน้อย ทิ้งเอาไว้อีก 2 ชั่วโมง ค่อยทำการประกอบ กระทะเบรคหลัง กลับคืนที่เดิม พอดีไม่ได้ถ่ายตอนที่
พ่นเสร็จแล้วครับ มีรูปตอนที่จับมายกขึ้นใส่ล้อแล้ว กว่าจะได้อย่างที่ตั้งใจเหนื่อยจริงๆ เลย


31. ตอนทำการประกอบกลับคืนที่เดิม จัดท่าทางให้ดี เล็งให้แม่น ยกใส่ครั้งเดียวจบเลย อย่างลืมเอาน็อต
ที่คลายออกตำแหน่งกลับคืนที่เดิมด้วยนะครับ รูด้านนอกและด้านในต้องตรงกันถึงจะใส่น็อตกลับคืนที่เดิมได้


32. ทำการใส่น็อตล้อให้ครบ ล้อละ 6 ตัวจนเรียบร้อย เอาแค่ให้ตึงมือ เพราะว่าเรายังทำการขันล็อคให้แน่นไม่ได้
เนื่องจากล้อยังยกลอยอยู่บนขาตั้งสามขา


33. เมื่อเอาล้อลงแตะพื้นแล้ว ทำการขันกวดน็อตล้อทุกตัวให้แน่น แล้วทำการตรวจเช็คซ้ำอีกครั้งเพื่อความปลอดภัย


34. เนื่องจากเป็นสีสะท้อนแสง ลองถ่ายรูปตอนกลางคืนมาให้ชมกันนะครับ


35. เป็นเรียบร้อยไปอีกหนึ่ง D.I.Y. ครับ สำหรับน้าๆ ที่รักการเสพ D.I.Y. ลองหาสีที่ชอบไปลองทำกันดูนะครับ
ใช้เวลาประมาณวันนึงครับ ถ้าต้องการให้งานออกมาเนียนๆ ยิ่งถ้าเป็นวันที่แดดแรงๆ ด้วยจะยิ่งดีมากเลย
เริ่มงานสัก 9.00 น. เสร็จงานสัก 15.00 น. กำลังดีเลยครับ สำคัญมากต้องเป็นวันที่เราและคนอื่นไม่ได้ใช้รถ
ไปทำธุระด้วยนะครับ ทำแบบไม่รีบร้อน งานจะได้ออกมาเนียนๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่