อยากทราบเรื่องความแตกต่างของสัญญานักร้องญี่ปุ่นกับเกาหลีครับ

คือผมอยากทราบว่าสัญญาของนักร้องญี่ปุ่นนี่ส่วนใหญ่นี่เป็นระยะยาวหรือสั้นครับ

เพราะเห็นไอดอลแต่ละคนออกจากวงถี่มากๆ ทั้งที่เป็นเมนหลักของวง หรือคนอื่นๆ อันนี้ใช่เรื่องการหมดสัญญาหรือเปล่าครับ

ส่วนของเกาหลีนี่ไม่ค่อยเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น แต่จะเป็นเรื่องสัญญาทาส ที่ไม่เป็นธรรมมากกว่า


ผมอาจจะถามงงๆหน่อย แต่รบกวนตอบหน่อยนะครับ สงสัยมากเลยอ่า
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ระบบวงไอดอลหญิงของญี่ปุ่นจะมีลักษณะเฉพาะที่ต่างจากวงไอดอลชายหรือวงไอดอล K-POP ค่อนข้างมากค่ะ

คือ สมาชิกในวงจะไม่ตายตัว จะมีระบบ ออดิชั่นเด็กรุ่นใหม่ และ ระบบจบการศึกษา แต่ละปีมีออดิชั่นรุ่น 1 รุ่น 2 รุ่น 3 เข้ามาฝึก ใครผ่านก็ได้เดบิวท์กับสมาชิกเดิมของวงเป็นรุ่นๆไป

ทีนี้ สมาชิกก็ไม่ใช่ว่าจะต้องอยู่กับวงตลอดไป แต่การเข้าวงไอดอลหญิงคือ "ก้าวแรกสู่วงการบันเทิง" เมื่อไหร่ที่เรียนรู้งานหลายๆด้าน เริ่มรู้สึกว่าอิ่มตัวกับวงไอดอลแล้ว รู้ว่าอยากจะโฟกัสงานด้านไหนต่อ ก็จะมีพิธี "จบการศึกษา" ออกจากวง

อย่าง อัตจัง ที่เพิ่งจบการศึกษาจากวง AKB48 ไปเมื่อปีที่แล้ว ก็เหมือนจะไปมุ่งมั่นกับงานด้านการแสดง
เรนะ กำลังจะจบการศึกษาจาก มอร์นิ่งมุสุเมะ ก็ฟอร์มวงดนตรีป๊อปร็อคกับเพื่อนๆไว้รอแล้ว เตรียมจะเดบิวท์ในฐานะนักร้องนำวงเกิร์ลแบนด์

ที่เห็นว่าออกจากวงถี่ๆ จริงๆต้องดูที่รุ่นของแต่ละคนด้วยนะคะ อย่างอัตจังนี่ รุ่นแรกของเอเคบีเลย ส่วนเรนะก็อยู่มานานมาก ออดิชั่นเข้ามาเป็นรุ่นที่ 6 ปี 2002 นับรวมเวลาที่อยู่กับวงก็ 11 ปีแล้ว

เพราะงั้นการออกจากวงในเวลาที่เหมาะสมเลยไม่ได้ถูกมองว่าเป็น "ปัญหา" เท่าไหร่

อีกสาเหตุนึงที่อาจทำให้จขกท.สงสัยว่า "ทำไมออกจากวงถี่จัง" เพราะพวกวงตระกูล 48 เป็นวงขนาดใหญ่(มาก) แน่นอนว่าสมาชิกแต่ละคนมีทั้งเข้ามาแล้วรุ่ง ดัง กับที่เข้ามาแล้วแทบไม่มีที่ยืน แน่นอนว่าก็คงมีไม่น้อยที่คิดว่า "ออกไปเรียนต่อดีกว่า" แต่วงอื่นๆที่ไม่ใช่ตระกูล48 ก็ไม่ได้ออกกันถี่ขนาดนี้



ส่วนวงบอยแบนด์ญี่ปุ่นจะคล้ายๆกับของเกาหลีค่ะ คือไม่มีระบบจบการศึกษา สมาชิกในวงตายตัว เดาว่าน่าจะเป็นสัญญาระยะยาว แต่ละวงอยู่กันเป็น 10 ปี อย่าง อาราชิ(เดบิวท์ 1999) , สแมป(เดบิวท์1991) , นิวส์ (เดบิวท์2003) ,คันจานิเอท (เดบิวท์2004), คัตตุน (เดบิวท์2006) ก็ย่างเข้าปีที่ 7 แล้ว ไม่ได้มีข่าวสมาชิกออกจากวงบ่อยเท่าฝั่งไอดอลหญิง ที่ออกไปบ้างก็มีแบบ แยกตัวออกจากวงไปเป็นศิลปินเดี่ยวภายใต้สังกัดค่ายเดิม , ลาออกจากวงการไปเป็นนักแข่งรถมืออาชีพ , ออกไปฟอร์มวงดนตรีร็อค (รุ่งซะด้วยสิคนนี้ 555)

อีกกรณีนึงที่มีเหตุให้ต้องออกคือ "โดนคำสั่งพักงาน"
คือเวลาไอดอลเกาหลีทำผิด โดนพักงาน เวลาที่กลับมาทำงาน ก็ยังได้กลับมาร่วมกับวงเหมือนเดิม

แต่ไอดอลญี่ปุ่น เวลาโดนพักงาน ไม่มีอะไรการันตีว่า จะได้กลับมาทำงานกับวงเดิม (เท่าที่ติดตาม ตอนนี้มีแค่สองคนเองมั้ง ที่โดนพักงานแล้วได้กลับมาทำงานกับวงเดิม ส่วนคนอื่นๆก็คือต้องไปเริ่มนับหนึ่งใหม่)
ความคิดเห็นที่ 9
ของญี่ปุ่นขออธิบายอย่างนี้
ตามความเข้าใจของคนไทย ศิลปินร้องเพลงต้องมาจาก"ค่ายเพลง" แต่ของญี่ปุ่นจะไม่เป็นแบบนั้น

สมมติผมเป็นเจ้าของเขียงหมู อยากทำวงไอดอลมาเพื่อโปรโมทร้าน ผมเลย...
ไปจ้างเด็กมาจากพจอานนท์ บอกขอน่ารักๆเด็ดๆมาเลย
ไปจ้างแกรมมี่ทำเพลง/ออกแบบท่าเต้นให้หน่อย + ทำคอนเสิร์ทให้ด้วย
ไปจ้างสหมงคลฟิลม์ทำ MV ให้หน่อย
ไปจ้าง DHL ส่งของให้หน่อย

สรุปวงนี้เจ้าของเป็นพ่อค้าเขียงหมู ใน MV ใน CD ก็แปะ ยี่ห้อเขียงหมูเฮียตี่ อะไรก็ว่าไป
แต่เวลาโปรไฟล์เด็กขึ้นเวปก็จะบอกว่าเป็นเด็กในสังกัด พจน์อานนท์
เพลงทำโดย GMM

อะไรทำนองนี้
ความคิดเห็นที่ 10
คำถามที่น่าจะเกิดขึ้นต่อมา อ้าวแล้วทำไมต้องทำอะไรให้มันยุ่งยาก วิ่งไปรอบโลกเพื่อจ้างคนโน้นคนนี้แล้วทำไมไม่ทำเอง อย่างเด็กไม่เห็นต้องไปจ้างจากพจน์ หาเองก็น่าจะได้ เด็กน่ารักๆก็มีเยอะแยะ

จริงๆมันก็มีสาเหตุหลายอย่าง
1. ถ้าวงมันแป๊กขายไม่ได้ ถ้าเด็กอยู่ในสังกัีดเรา  มีสัญญากับเรานั่นแปลว่าเราต้องจ่ายเงินเดือนไปเรื่อยๆ เราก็ต้องเหนื่อยไปวิ่งหางานให้ทำไม่งั้นขาดทุน ซึ่งถ้าโดยธุรกิจหลักของเราไม่ใช่งานเพลงอย่างที่เด็กอยากทำ จะให้ไปทำอะไรล่ะ ช่วยสับหมูที่เขียงก็ไม่ใช่ใช่ไหมครับ ดังนั้นถ้าจ้างเด็กจากเอเจนซี่ เมื่อวงล่ม เอเจนซี่ก็พาเด็กกลับไป หางานอย่างอื่นให้ทำได้

2. ถ้าเรามีความพร้อมอาจจะมีธุรกิจหลักอยู่ในวงการบันเทิง แต่เด็กน่ารักๆที่ญี่ปุ่น ก็โดนโอเจนซี่แมวมอง"ปาดหน้าเค้ก" จับเซ็นสัญญาไปหมดแล้วไม่เหลือมาถึงมือหรอก ที่ญี่ปุ่นธุรกิจแมวมองแข่งขันสูงมาก เจอเด็กน่าตา"ไม่ขี้เหล่" เขาเข้าไปจับมาเซ็นหมดแหละ

ดังนั้นพวกเจ้าของโปรเจคทำวงเวลาเปิดออฯ เด็กที่มาออก็พวกเด็กปั้นของแมวมองทั้งนั้นแหละ ส่วนที่เปิดออแบบจับเข้าค่ายที่ต้องไม่ติดสัญญากับที่ไหน เขาถึงมีแต่เด็กๆมาออไง เพราะถ้าโตหน่อยก็ไม่เหลือมาถึงมือแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่