หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปรับวาท : นิพพานเป็นอัตตาหรืออนัตตา
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ศาสนา
วัด
มหาสติปัฏฐาน 4
ปรับวาท : นิพพานเป็นอัตตาหรืออนัตตา
จาก หนังสือนิพพานเป็นอัตตาหรืออนัตตา(พระสมชาย ฐานวุฑฺโฒ) และ หนังสือกรณีธรรมกาย(พระธรรมปิฎก ป.อ.ปยุตโต)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มาแก้พระไตรปิฎกกันเถิด อยากตัดตรงไหน แก้ตรงไหน แจ้งมาครับ ?
จากกรณีที่พระอนิลมาน ธัมมสากิโย คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ระบุวัดพระธรรมกาย มีโครงการชำระพระไตรปิฏก โดยแก้ไขในเรื่องเกี่ยวกับไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา โดยจะเปลี่ยน เป็น อ
สมาชิกหมายเลข 3361775
สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา ไม่ได้หมายความว่า สิ่งใดเป็นอนัตตา สิ่งนั้นเป็นทุกข์
หลายท่านในที่นี้ โดยเฉพาะผู้ที่พยายามจะหาเหตุผลมาสนับสนุนความเชื่อของตนว่านิพพานเป็นอัตตา ซึ่งต้องไปค้นพระสูตรต่างๆ ในพระไตรปิฏก จะมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันอย่างไม่น่าเชื่อ (ที่จริงควรบอกว่า "เหมือ
สมาชิกหมายเลข 3344432
' ประเวศ วะสี ' ชี้ ทางออก วิกฤตศรัทธา 'ธรรมกาย' ตอนที่ 4 หลักอนัตตาเป็นหลักสำคัญในพระพุทธศาสนา
มติชน รายวัน: นายเสฐียรพงษ์ วรรณปก ราชบัณฑิตระบุที่วัดพระธรรมกายมีลักษณะการสอนมุ่งไปสู่การเป็นอัตตา ไม่ได้เป็นอนัตตาตามหลักพุทธศาสนา มีความเห็นอย่างไร น.พ. ประเวศ วสี : พระธรรมปิฎกได้วิเคราะห์ไว้ว่า
ต่อmcu
***เสียงอ่านธรรมนิพนธ์ เรื่อง กรณีธรรมกาย โดยสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต) ช่วงที่ 25***
025 อ้างฝรั่ง ๒ ทัศนะนักวิชาการตะวันตก เรื่องนิพพาน อัตตา - อนัตตา https://www.youtube.com/watch?v=YWgdbwSzilI สามารถฟังได้ทั้งหมดจาก https://www.youtube.com/playlist?list=PLIkoLwIdgHg8qpc-hePrjB
ต่อmcu
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
☆ เสียงอ่านธรรมนิพนธ์ กรณีธรรมกาย ☆ #061 ธรรมกายแบบเดิม เกิดจากการเพิ่มคุณภาพในตัวของเรา
. #061 ธรรมกายแบบเดิม เกิดจากการเพิ่มคุณภาพในตัวของเรา ขอถวายความนอบน้อมแด่พระรัตนตรัย https://www.youtube.com/watch?v=ud4ZUE2jEC0&list=PLIkoLwIdgHg8qpc-hePrjByFodYHXIv7A&index=61 ---
สมาชิกหมายเลข 2293359
ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 34 พระอภิธรรมปิฎกเล่มที่ 1 บอกว่า นิพพาน เป็น นามธรรม
ใน หัวข้อที่ 9 นามรูปทุกกะ หัวข้อที่ 1316 บรรดาธรรมเหล่านั้น นามเป็นไฉน รวมถึงเรื่องผู้ว่ายากเป็นไฉน ผู้ว่าง่ายเป็นไฉน ด้วย เลยยกมาให้ทั้งแผงเลยครับเพื่อสะดวกในการอ่านเพิ่มเติมและไว้อ้างอิงครับ การที่
satanmipop
มอบข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่ม ให้กับทุกครัวเรือน และมอบหนังสือสวดมนต์ให้กับทุกครัวเรือนคลองสาม ปทุมธานี
เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2568 วัดพระธรรมกาย โดย พระครูภาวนาสุธรรมวิเทศ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ร่วมกับ มูลนิธิธรรมกาย มูลนิธิตะวันธรรม กองชุมชนสัมพันธ์ ฝ่ายโภชนาการ กองสวัสดิการชุมชน องค์การบริหารส
สมาชิกหมายเลข 7271400
บนนิพพานไม่มีกิเลส จะสร้างอัตตาบนนิพพานไม่ได้ นิพพานจึงเป็นอนัตตา ผมเข้าใจถูกต้องมั๊ยครับ? (ปัญหาอจินไตย)
บนนิพพานไม่มีกิเลส จึงมีอัตตาบนนิพพานไม่ได้ นิพพานจึงเป็นอนัตตา ผมเข้าใจถูกต้องมั๊ยครับ? (ปัญหาอจินไตย)
สมาชิกหมายเลข 8520657
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ศาสนา
วัด
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 6
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปรับวาท : นิพพานเป็นอัตตาหรืออนัตตา
ปรับวาท : นิพพานเป็นอัตตาหรืออนัตตา
จาก หนังสือนิพพานเป็นอัตตาหรืออนัตตา(พระสมชาย ฐานวุฑฺโฒ) และ หนังสือกรณีธรรมกาย(พระธรรมปิฎก ป.อ.ปยุตโต)