หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปฏิจจฯ ที่ตรัสตั้งต้นที่ อวิชชา = ?
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
ปฏิจจสมุปบาท ที่ตรัส ตั้งต้นที่ อวิชชา สังขาร วิญญาณ ฯ = "เป็นอาการของเพราะสิ่งนี้สิ่งนี้มี สิ่งนี้สิ่งนี้จึงมี"
ได้แก่ ----> ความที่จิตออกมารู้อารมณ์" หรือไฉน? (อาการ คือ เพราะมี สังขาร เป็นปัจจัย จึงมี วิญญาณ) <-----
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
อาการที่ ๓ "วิญญาณ" ตามที่ทรงปริวิตก ก่อนตรัสรู้ นั้น วิญญาณ นี้ คือ ?
สืบเนื่องกับกระทู้ http://pantip.com/topic/30021399/comment17-1 ความหมายของ โยนิโสมนสิการ ผม แสดง คคหไว้ ดังนี้ ความคิดเห็นที่ 17-1 สังคีติกาจารย์ กล่าวไว้ว่า (มหา วิ ๔/๑/๑ _ โพธิสูตรที่ ๑ ๒ ๓ แห่ง โ
F=9b
ปฏิจจสมุปบาท แบบ วิเคราะห์ + สังเคราะห์ ๒ + พระสูตร ....
ปรารภเหตุ กระทู้ http://pantip.com/topic/30853051/comment49 หวังว่า คงได้คำตอบบ้าง นะครับ ยังไม่เลยไปอื่นครับ เอาแค่นี้ให้จบก่อนครับ อย่าออกนอกทะเลเสียก่อนนะครับ ^^^^^^ ผลคือ ปฏิจจสมุปบาท แบบ วิเคร
F=9b
พระสูตรนี้ ใช่ ปฏิจจสมุปบาท แบบ วาระจิตหนึ่ง หรือไม่?
ความนำ นักอภิธรรม (ของผมผู้หนึ่ง) กล่าวว่า พระสูตร (๕ อาคม) ที่ตรัส ปฏิจจสมุปบาททั้งหมดในพระสุตตันตะปิฎกนั้น (ใคร?ละที่) สามารถอธิบายได้ ๒ แบบ อธิบายแบบที่ ๑ (แบบพระสุตตันตนัย) --- ปฏิจจสมุปบาทสายเก
F=9b
ปฏิจจสมุปบาท แปล ไพเราะ กีตาร์โปร่ง กับขลุ่ย
ปฏิจจสมุปบาท แปล คำสอนสำคัญอีกบท "เพราะความเกิดขึ้นแห่งสิ่งนี้ สิ่งนั้นจึงเกิดขึ้น เพราะความดับไปแห่งสิ่งนี้ สิ่งนั้นจึงดับไป" :) นำมาเติมทำนองร่วมสมัยด้วยกีตาร์กับขลุ่ยให้ไพเราะ จำง่า
Mahasati Neo
แม้แต่เอไอยังไม่เข้าใจ จิตอมตะ กับ จิตตสังขาร
ท่านเห็นว่าอย่างไรครับ https://www.youtube.com/watch?v=sYJPCQaqUVk :) Gemini: ความเห็นจากการประมวล: ในบริบทของการระลึกชาติ มุมมองทางพุทธศาสนาให้คำตอบที่สอดคล้องมากกว่า เพราะถือว่า จิตเป็นสิ่งที่มี
Mahasati Neo
ว่าด้วยปฏิจจสมุปบาททางฝ่ายความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์....
เพราะมีอวิชชา(ธาตุ) เป็นปัจจัยนั่นเทียว ย่อมปรุงแต่งซึ่งอภิสังขาร 3(กรรม) อันเป็นบุญบ้าง อันมิใช่บุญบ้าง อันเป็นอเนญชาบ้าง เป็นตัวก่อให้เกิดอัตตภาพ -> วิญญาณ(ธาตุ)อันให้วิบากแห่งความเป็นไปเพื่อปฏิส
สมาชิกหมายเลข 3459975
ปฏิจจสมุปบาท …. แบบ ข้อความภาพ 🤔
จากเฟสบุ๊คหนึ่ง, ตามข้อความภาพ ที่ ไม่กล่าวถึง 😇 สังขารา ปัจจยา วิญญาณัง !?!? 😳 กล่าวถึง อวิชชา ปัจจัย ให้เกิดมี สังขาร ( ทั่งหลาย .. ตรัส สังขาร 3) แล้ว กล่าว วิญญาณ เป็นปัจจัย ให้เกิดมี นามรูป
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
วิญญาณ มีที่ตั้ง …. แล้ว จิต 😳
พุทธวจนะ วิญญาณฐีติ 4 ตรัสไว้ฯ (ภาพ) 😳 เท่ากับ หมายรู้ “ที่ตั่งแห่งวิญญาณ” ได้ 😇 การเกิดขึ้นแห่งวิญญาณ = เกิดทุกข์ (ทุกข์ ?) พุทธวจนะ (ภาพ) 😇 ยังมีจิตอนุเสติในสิ่งใด สิ่งนั่น ย่อมเป็นอารม
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปฏิจจฯ ที่ตรัสตั้งต้นที่ อวิชชา = ?
ได้แก่ ----> ความที่จิตออกมารู้อารมณ์" หรือไฉน? (อาการ คือ เพราะมี สังขาร เป็นปัจจัย จึงมี วิญญาณ) <-----