ที่ไทยมี Quorn ขายไหมคะ?

จริงๆเป็นคนไม่ทานมังสวิรัติ เนื่องจากมักมีปัญหากับพวกเต้าหู้ ถั่วบางชนิด และไม่ชอบทานพวกแป้งที่เอามาทำเลียนแบบค่ะ หรือโปรตีนเกษตร (ทานแล้วจะรู้สึกเวียนหัวและอืดมาก) แต่อยากจะลองลดละเนื้อสัตว์ลง ตอนอยู่ไทยตัวเลือกในการกินมังสวิรัติค่อนข้างน้อย

พอมาเรียนต่างประเทศทำให้เจอผลิตภัณฑ์สำหรับคนกินมังฯเยอะมาก ที่ถูกใจก็คือ Quorn ค่ะ เรารู้จักมันตอนที่ไปช่วยเพื่อนทำอาหารเลี้ยงในงานเสวนาแล้วเขาก็ใช้ Quorn แทนเนื้อสัตว์ เราก็ลองเอามาทำอาหารอื่นๆดูเอง พบว่าอร่อยมาก ถ้าเมืองไทยมีขายเราคงจะหาซื้อมาทำอาหารมังสวิรัติได้แบบสบายใจ

Quorn คืออะไร?



Quorn เป็นชื่อยี่ห้อ แต่ปัจจุบันก็เรียกจนกลายเป็นชื่อติดปาก เจ้า Quorn นี้เป็นสิ่งแทนเนื้อสัตว์ที่ทำจาก Fusarium venenatum ซึ่งเป็น microfungus คิดซะว่าเป็นเห็ดละกันนะคะ การเกิดขึ้นของมันก็มาจากความพยายามที่จะหาสิ่งทดแทนที่มีคุณค่าโปรตีนสูง ผลิตได้มากๆ เพื่อแก้ปัญหาความอดอยากจากภาวะประชากรล้นโลก

Quorn มีออกมาหลายรูปแบบ เช่นแบบที่ทำเลียนแบบชิ้นเนื้อไก่ และ เนื้อสับ ซึ่งเอาไปดัดแปลงทำอาหารได้ทุกแบบ ถ้ากลับไทยไม่มีขายคงต้องกินเห็ดสับแทนเพราะเรากินพวกโปรตีนถั่วเหลืองไม่ค่อยได้ ส่วนเรื่องรสชาติมันก็ไม่ค่อยมีอะไร เราปรุงแบบไหนก็อร่อยแบบนั้น แต่จะให้เนื้อสัมผัสที่ดีกว่าพวกเนื้อสัตว์เทียมบ้านเรามาก อีกอย่างคือมันเป็นเห็ด ทานได้สบายท้องกว่ามาก

Quorn เหมาะกับมังสวิรัติที่ทานไข่นะคะ  เพราะมีไข่ผสมหน่อย ถ้าเป็นช่วงกินเจก็คงทานไม่ได้

ขอแถมท้ายด้วยสูตรเกี๊ยวซ่ามังสวิรัติค่ะ
1) Quorn แบบ Mince หรือเนื้อบด 200g
2) ถั่ว Baked Beans กระป๋องเล็ก เอาน้ำซอสออกจะล้างก็ได้ แต่เราแค่เอาซอสออกเหลือติดๆบ้างไม่เป็นเรา เอามาขยำให้เมล็ดถั่วบี้จนกลายเป็นเนื้อเดียวกันหมด
3) กะหล่ำหั่นยิบๆๆๆ แครอท ยิบๆๆๆๆ หอมหัวใหญ่กับต้นหอมซอยเอาให้ยิบๆๆๆๆๆ (เราใช้ผักสลัดที่ขายจัดเป็นถุงมาจะหั่นมาแล้วแค่มาซอยยิบๆละเอียดๆ)
4) ขิง กระเทียมขูดหรือตำ (เราใช้กระเทียมผงเพราะขี้เกียจปอกค่ะ)
5) ซีอิ๊วขาว เกลือนิด น้ำตาลหน่อย น้ำมันงา พริกไทย

เคล้าทั้งหมดด้วยกัน Quorn อาจจะบีบน้ำออกก่อนสักหน่อยให้แห้งๆจะได้ไม่เละ คลุกนวดเข้ากันจนเหนียว ตักใส่แป้งเกี๊ยวซ่า ซื้อสำเร็จรูปง่ายดีค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่