เนื่องจากว่าผมต้องการเคลมเครื่อง iPhone 5 ที่ซื้อมาจากศูนย์บริการ dtac แต่หลังจากที่ค้นหาข้อมูลไปแล้วส่วนหนึ่ง ก็ยังมีข้อสงสัยอีกหลายประการ
จึงขอรบกวนทางทีมงานจาก dtac หรือท่านผู้รู้ และท่านอื่นๆที่มีประสบการณ์จากการเคลมเครื่อง iPhone ช่วยเข้ามาตอบขอสงสัยให้ผมหน่อยครับ
ข้อมูลเบื้องต้น iPhone 5 สีขาว ซื้อเครื่องเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2555
แรกเริ่มเดิมทีการใช้งานไม่เคยมีปัญหา แต่เมื่อไม่นานมานี้ก็เริ่มมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น
อาการเสียคือ ปุ่ม Power ที่ใช้เปิด-ปิดเครื่อง และล็อกหน้าจอ เริ่มมีปัญหาในการตอบสนองเมื่อกดแต่ละครั้ง คือเมื่อกดแล้วมันจะใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง และในบางครั้งต้องออกแรงกดย้ำมากกว่าปกติจึงจะตอบสนอง ได้ทดลองกดปุ่มดังกล่าวบน iPhone 5 ของแฟนและของเพื่อนๆที่ใช้ ก็ปรากฏว่าปุ่มดังกล่าว สามารถตอบสนองได้ทุกครั้งด้วยการกดลงเบาๆแบบปกติ
ซึ่งในส่วนนี้ผมคาดว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากความบกพร่องในตัวสินค้าที่อาจเกิดมาตั้งแต่ผลิต เพราะผมก็ใช้งาน iPhone เครื่องนี้แบบปกติ ไม่ได้มีการใช้งานในรูปแบบพิสดาร และก็ไม่เคยมีการตกหล่น หรือถูกกระแทกรุนแรงแต่อย่างใด
และในที่สุด ณ เวลานี้ ปุ่ม Power ก็ใช้งานไม่ได้อย่างสมบูรณ์แล้ว คือไม่สามารถล็อกหน้าจอ หรือการเปิดและปิดเครื่องด้วยปุ่มนี้ก็ไม่สามารถทำได้อีกแล้ว
ผมต้องใช้การล็อกหน้าจอผ่านทาง Assistive touch ส่วนการปิดเครื่องนั้นต้องให้แบทเตอรี่หมดแล้วปิดเอง การเปิดเครื่องก็ใช้วิธีการเสียบสายชาร์ท
และจากที่เล่ามาทั้งหมด ผมก็มีข้อสงสัยดังต่อไปนี้ครับ
1. ผมสามารถติดต่อศูนย์บริการ dtac ที่ซื้อมาได้หรือไม่ ?
เนื่องจากผมเองอยู่ต่างจังหวัด รวมทั้งศูนย์บริการที่ซื้อมาก็อยู่ที่ต่างจังหวัด ไม่สะดวกนำเครื่องไปติดต่อที่พารากอน เพราะที่ได้อ่านมาส่วนใหญ่มักจะแนะนำให้ไปติดต่อที่พารากอนอย่างเดียว แต่ผมไม่สะดวกไปถึงที่นั่น
2. จากอาการที่ได้แจ้งมาเบื้องต้น สามารถเคลมเครื่องได้หรือไม่ และพนักงานที่จะรับเคลม มีมาตรฐานในการตรวจสอบเครื่องอย่างไร และเพื่อจะอนุมัติการเคลม พนักงานจะใช้วิธีใดเป็นตัวตัดสินว่าเคลมได้หรือไม่ ?
3. ต่อจากข้อ 2 หากพนักงานรับเคลม จะต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่ และถ้าเสียค่าใช้จ่ายจะต้องเสียกี่บาท ?
4. การนำเครื่องไปติดต่อขอเคลม ต้องนำเอกสารอะไรไปบ้าง รวมทั้งกล่องและอุปกรณ์อื่นๆ จำเป็นต้องนำไปให้ครบหรือไม่ ?
5. iPhone 5 ของผมเครื่องนี้ มีรอยอยู่ในบริเวณขอบล่างสุดทางฝั่งซ้ายของตัวเครื่อง เป็นรอยที่มีความยาวประมาณไม่ถึง 1 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นรอยที่ผมพบเจอตั้งแต่วันรับเครื่อง ซึ่งในวันมี่รับเครื่อง ตรวจสอบเครื่องก็พบรอยดังกล่าวแล้ว แต่ผมไม่ได้ติดใจอะไรกับรอยดังกล่าว เพราะในวันนั้นไปรับเครื่องช่วงค่ำ จึงมีเหลือเครื่องนี้เครื่องเดียวสำหรับขนาดและสีที่ต้องการ และผมได้พิจารณาแล้วก็เห็นว่าเป็นตำหนิเพียงเล็กน้อย ไม่มีผลอะไรกับการใช้งานเครื่อง จึงได้รับเครื่องมาในวันนั้น
ซึ่งอยากถามว่า ตรงจุดนี้ รอยขนาดนี้ จะเป็นสาเหตุที่ทำให้พนักงาน ถึงขั้นปฏิเสธที่จะไม่รับเคลมหรือไม่ ?

ยังไงก็ขอขอบคุณ ล่วงหน้านะครับ

สอบถามเกี่ยวกับการเคลม iPhone ที่ซื้อมาจาก dtac
จึงขอรบกวนทางทีมงานจาก dtac หรือท่านผู้รู้ และท่านอื่นๆที่มีประสบการณ์จากการเคลมเครื่อง iPhone ช่วยเข้ามาตอบขอสงสัยให้ผมหน่อยครับ
ข้อมูลเบื้องต้น iPhone 5 สีขาว ซื้อเครื่องเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2555
แรกเริ่มเดิมทีการใช้งานไม่เคยมีปัญหา แต่เมื่อไม่นานมานี้ก็เริ่มมีอาการผิดปกติเกิดขึ้น
อาการเสียคือ ปุ่ม Power ที่ใช้เปิด-ปิดเครื่อง และล็อกหน้าจอ เริ่มมีปัญหาในการตอบสนองเมื่อกดแต่ละครั้ง คือเมื่อกดแล้วมันจะใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง และในบางครั้งต้องออกแรงกดย้ำมากกว่าปกติจึงจะตอบสนอง ได้ทดลองกดปุ่มดังกล่าวบน iPhone 5 ของแฟนและของเพื่อนๆที่ใช้ ก็ปรากฏว่าปุ่มดังกล่าว สามารถตอบสนองได้ทุกครั้งด้วยการกดลงเบาๆแบบปกติ
ซึ่งในส่วนนี้ผมคาดว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากความบกพร่องในตัวสินค้าที่อาจเกิดมาตั้งแต่ผลิต เพราะผมก็ใช้งาน iPhone เครื่องนี้แบบปกติ ไม่ได้มีการใช้งานในรูปแบบพิสดาร และก็ไม่เคยมีการตกหล่น หรือถูกกระแทกรุนแรงแต่อย่างใด
และในที่สุด ณ เวลานี้ ปุ่ม Power ก็ใช้งานไม่ได้อย่างสมบูรณ์แล้ว คือไม่สามารถล็อกหน้าจอ หรือการเปิดและปิดเครื่องด้วยปุ่มนี้ก็ไม่สามารถทำได้อีกแล้ว
ผมต้องใช้การล็อกหน้าจอผ่านทาง Assistive touch ส่วนการปิดเครื่องนั้นต้องให้แบทเตอรี่หมดแล้วปิดเอง การเปิดเครื่องก็ใช้วิธีการเสียบสายชาร์ท
และจากที่เล่ามาทั้งหมด ผมก็มีข้อสงสัยดังต่อไปนี้ครับ
1. ผมสามารถติดต่อศูนย์บริการ dtac ที่ซื้อมาได้หรือไม่ ?
เนื่องจากผมเองอยู่ต่างจังหวัด รวมทั้งศูนย์บริการที่ซื้อมาก็อยู่ที่ต่างจังหวัด ไม่สะดวกนำเครื่องไปติดต่อที่พารากอน เพราะที่ได้อ่านมาส่วนใหญ่มักจะแนะนำให้ไปติดต่อที่พารากอนอย่างเดียว แต่ผมไม่สะดวกไปถึงที่นั่น
2. จากอาการที่ได้แจ้งมาเบื้องต้น สามารถเคลมเครื่องได้หรือไม่ และพนักงานที่จะรับเคลม มีมาตรฐานในการตรวจสอบเครื่องอย่างไร และเพื่อจะอนุมัติการเคลม พนักงานจะใช้วิธีใดเป็นตัวตัดสินว่าเคลมได้หรือไม่ ?
3. ต่อจากข้อ 2 หากพนักงานรับเคลม จะต้องเสียค่าใช้จ่ายหรือไม่ และถ้าเสียค่าใช้จ่ายจะต้องเสียกี่บาท ?
4. การนำเครื่องไปติดต่อขอเคลม ต้องนำเอกสารอะไรไปบ้าง รวมทั้งกล่องและอุปกรณ์อื่นๆ จำเป็นต้องนำไปให้ครบหรือไม่ ?
5. iPhone 5 ของผมเครื่องนี้ มีรอยอยู่ในบริเวณขอบล่างสุดทางฝั่งซ้ายของตัวเครื่อง เป็นรอยที่มีความยาวประมาณไม่ถึง 1 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นรอยที่ผมพบเจอตั้งแต่วันรับเครื่อง ซึ่งในวันมี่รับเครื่อง ตรวจสอบเครื่องก็พบรอยดังกล่าวแล้ว แต่ผมไม่ได้ติดใจอะไรกับรอยดังกล่าว เพราะในวันนั้นไปรับเครื่องช่วงค่ำ จึงมีเหลือเครื่องนี้เครื่องเดียวสำหรับขนาดและสีที่ต้องการ และผมได้พิจารณาแล้วก็เห็นว่าเป็นตำหนิเพียงเล็กน้อย ไม่มีผลอะไรกับการใช้งานเครื่อง จึงได้รับเครื่องมาในวันนั้น
ซึ่งอยากถามว่า ตรงจุดนี้ รอยขนาดนี้ จะเป็นสาเหตุที่ทำให้พนักงาน ถึงขั้นปฏิเสธที่จะไม่รับเคลมหรือไม่ ?