(๑)
http://www.watpotikaram.com/webboard/index.php?topic=460.0
พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๓- หน้าที่ 185
มหาตัณหาสังขยสูตร ว่าด้วยการก้าวลงสู่ครรภ์
[๔๕๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เพราะความประชุมพร้อมแห่งปัจจัย ๓ ประการ
ความเกิดแห่งทารกก็มี ----------------------------------------------------------------> ดูพระสูตร กำเนิด ๔
"ทารกคือ ?" --- กำหนด ธรรม ๔ ประการ ที่ใครค้านไม่ได้
ในสัตว์โลกนี้ มารดา บิดา อยู่ร่วมกัน แต่มารดายังไม่มีระดู
และสัตว์ที่จะมาเกิดยังไม่ปรากฏ ความเกิดแห่งทารกก็ยังไม่มีก่อน ---------------> สัตว์ที่จะเกิด ----กับ --- ความเกิดแห่งทารก ---- แปลว่า?
ในสัตว์โลกนี้ มารดา บิดา อยู่ร่วมกัน มารดามีระดู
แต่สัตว์ที่จะมาเกิดยังไม่ปรากฏ ความเกิดแห่งทารกก็ยังไม่มีก่อน ---------------> สัตว์ คือ ธรรม? กำหนด ธรรม ๔ ประการ ที่ใครค้านไม่ได้
---------------> ทารก คือ ธรรม? กำหนด ธรรม ๔ ประการ ที่ใครค้านไม่ได้
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
เมื่อใดมารดา บิดาอยู่ร่วมกันด้วย มารดามีระดูด้วย
สัตว์ที่จะมาเกิดก็ปรากฏด้วย ---------------------------------------------------------> สัตว์ คือ ธรรม? กำหนด ธรรม ๔ ประการ ที่ใครค้านไม่ได้
เพราะความประชุมพร้อมแห่งปัจจัย ๓ ประการอย่างนี้
ความเกิดแห่งสัตว์จึงมี ----------------------------------------------------------------> สัตว์ คือ ธรรม? กำหนด ธรรม ๔ ประการ ที่ใครค้านไม่ได้
---------------> ทำไมไม่ตรัส คำว่า ทารก ?
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
มารดาย่อมรักษาทารกนั้นด้วยท้องเก้าเดือนบ้าง สิบเดือนบ้าง เมื่อล่วงไปเก้า
เดือน หรือสิบเดือน มารดาก็คลอดทารกผู้เป็นภาระหนักนั้น ฯลฯ
**********************************************************
^^^^
สัตว์ที่เกิดในครรภ์มารดา ข้างบน คือทารก ใช่หรือไม่
ถ้าใช่
สัตว์ (สิ่งที่ข้องกับขันธ์ทั้ง๕) คือ ทารก ที่ คือ "ธาตุทั้งหลาย ๖ประการ + แดนเกิดแห่งผัสสะ ๖ (ผัสสายตนะ) + มโนปวิจาร ๑๘ + อริยสัจ ๔ คือปฏิจจสมุปบาท สายเกิด -สายดับ ----- (ดู "ปัจจัยแห่งความเกิด" ข้างล่าง
^^^^^^^^^^^
(๒)
มหาตัณหาสังขยสูตร "
ปัจจัยแห่งความเกิด" ----- ต่างกับ --ว่าด้วยการก้าวลงสู่ครรภ์ ?
http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=faraday&date=14-02-2013&group=4&gblog=38
[๔๔๖] พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย อาหาร ๔ อย่างเหล่านี้
เพื่อความตั้งอยู่แห่งเหล่าสัตว์ที่เกิดแล้วบ้าง เพื่อความอนุเคราะห์เหล่าสัตว์ที่แสวงหาภพที่เกิดบ้าง
อาหาร ๔ อย่าง เป็นไฉน ? อาหาร ๔ อย่าง คือ
กวฬิงการาหาร อันหยาบ หรือละเอียด เป็นที่ ๑
ผัสสาหาร เป็นที่ ๒
มโนสัญเจตนาหาร เป็นที่ ๓
วิญญาณาหาร เป็นที่ ๔.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็อาหาร ๔ อย่างเหล่านี้ มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด ?
อาหาร ๔ เหล่านี้ มีตัณหาเป็นเหตุ มีตัณหาเป็นสมุทัย มีตัณหาเป็นชาติ มีตัณหาเป็นแดนเกิด. -------- > ตัณหา ปฐมเหตุ กำหนด ตรงไหน?
ตามมหาตัณหาสังขยสูตร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ตัณหานี้ มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด ?
ตัณหา มีเวทนาเป็นเหตุ มีเวทนาเป็นสมุทัย มีเวทนาเป็นชาติ มีเวทนาเป็นแดนเกิด.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็เวทนานี้ มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด ?
เวทนามีผัสสะเป็นเหตุ มีผัสสะเป็นสมุทัย มีผัสสะเป็นชาติ มีผัสสะเป็นแดนเกิด.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ผัสสะนี้ มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติมีอะไรเป็นแดนเกิด ?
ผัสสะ มีสฬายตนะเป็นเหตุ มีสฬายตนะเป็นสมุทัย มีสฬายตนะเป็นชาติมีสฬายตนะเป็นแดนเกิด.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สฬายตนะนี้มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัยมีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด ?
สฬายตนะมีนามรูปเป็นเหตุ มีนามรูปเป็นสมุทัย มีนามรูปเป็นชาติ มีนามรูปเป็นแดนเกิด.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย นามรูปนี้มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด ?
นามรูป มีวิญญาณเป็นเหตุ มีวิญญาณเป็นสมุทัย มีวิญญาณเป็นชาติ มีวิญญาณเป็นแดนเกิด. ------------- > นามรูป ปฐมเหตุ กำหนด ตรงไหน?
ตามมหาตัณหาสังขยสูตร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็วิญญาณนี้ มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด ?
วิญญาณ มีสังขารเป็นเหตุ มีสังขารเป็นสมุทัย มีสังขารเป็นชาติ มีสังขารเป็นแดนเกิด. ---------------------- > วิญญาณ ปฐมเหตุ กำหนด ตรงไหน?
ตามมหาตัณหาสังขยสูตร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สังขารทั้งหลายนี้ มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด?
สังขารทั้งหลาย มีอวิชชาเป็นเหตุ มีอวิชชาเป็นสมุทัย มีอวิชชาเป็นชาติ มีอวิชชาเป็นแดนเกิด.--------------- > อวิชชา ปฐมเหตุ กำหนด ตรงไหน?
ตามมหาตัณหาสังขยสูตร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สังขารทั้งหลายมี เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย
วิญญาณมี เพราะสังขารเป็นปัจจัย
นามรูปมี เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย
สฬายตนะมี เพราะนามรูปเป็นปัจจัย
ผัสสะมี เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย
เวทนามี เพราะผัสสะเป็นปัจจัย
ตัณหามี เพราะเวทนาเป็นปัจจัย
อุปาทานมี เพราะตัณหาเป็นปัจจัย
ภพมี เพราะอุปทานเป็นปัจจัย
ชาติมี เพราะภพเป็นปัจจัย
ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาสมี เพราะชาติเป็นปัจจัย
ด้วยประการฉะนี้แล ความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนั้น ย่อมมีได้อย่างนี้. -----------> ทุกข์อริยสัจ "คือว่าโดยย่ออุปาทานขันธ์" ปฐมเหตุ
กำหนด ตรงไหน? ตามมหาตัณหาสังขยสูตร
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
ทุกข์อริยสัจ "ที่คือ ว่าโดยย่ออุปาทานขันธ์" ปฐมเหตุ --------------> หมายถึง เกิด "ปฏิจจสมุปบาทครั้งแรกสุด ๑๑ อาการ (ข้างบน) ตาม ที่ตรัสใน มหาตัณหาสังขยสูตร" ที่ สัตว์ที่คือกุมาร ที่ ตรัสว่า -------> มารดาก็คลอดทารก ฯลฯ
จบความนำ
***********************************
ประเด็นกระทู้
(๑) --------------> วิญญาาณธาตุ คือ หรือได้แก่? (ตามพระสูตรที่แสดง วิญญาณคือ?) กำหนด ตาม ที่ตรัส ข้างบน
วิญญาณธาตุ คือ - หรือได้แก่? (ตามที่ตรัส ความหมายของคำว่า วิญญาณ) กำหนดตาม มหาตัณหาสังขยสูตร
http://www.watpotikaram.com/webboard/index.php?topic=460.0
พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์ เล่ม ๑ ภาค ๓- หน้าที่ 185
มหาตัณหาสังขยสูตร ว่าด้วยการก้าวลงสู่ครรภ์
[๔๕๒] ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เพราะความประชุมพร้อมแห่งปัจจัย ๓ ประการ
ความเกิดแห่งทารกก็มี ----------------------------------------------------------------> ดูพระสูตร กำเนิด ๔
"ทารกคือ ?" --- กำหนด ธรรม ๔ ประการ ที่ใครค้านไม่ได้
ในสัตว์โลกนี้ มารดา บิดา อยู่ร่วมกัน แต่มารดายังไม่มีระดู
และสัตว์ที่จะมาเกิดยังไม่ปรากฏ ความเกิดแห่งทารกก็ยังไม่มีก่อน ---------------> สัตว์ที่จะเกิด ----กับ --- ความเกิดแห่งทารก ---- แปลว่า?
ในสัตว์โลกนี้ มารดา บิดา อยู่ร่วมกัน มารดามีระดู
แต่สัตว์ที่จะมาเกิดยังไม่ปรากฏ ความเกิดแห่งทารกก็ยังไม่มีก่อน ---------------> สัตว์ คือ ธรรม? กำหนด ธรรม ๔ ประการ ที่ใครค้านไม่ได้
---------------> ทารก คือ ธรรม? กำหนด ธรรม ๔ ประการ ที่ใครค้านไม่ได้
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
เมื่อใดมารดา บิดาอยู่ร่วมกันด้วย มารดามีระดูด้วย
สัตว์ที่จะมาเกิดก็ปรากฏด้วย ---------------------------------------------------------> สัตว์ คือ ธรรม? กำหนด ธรรม ๔ ประการ ที่ใครค้านไม่ได้
เพราะความประชุมพร้อมแห่งปัจจัย ๓ ประการอย่างนี้
ความเกิดแห่งสัตว์จึงมี ----------------------------------------------------------------> สัตว์ คือ ธรรม? กำหนด ธรรม ๔ ประการ ที่ใครค้านไม่ได้
---------------> ทำไมไม่ตรัส คำว่า ทารก ?
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
มารดาย่อมรักษาทารกนั้นด้วยท้องเก้าเดือนบ้าง สิบเดือนบ้าง เมื่อล่วงไปเก้า
เดือน หรือสิบเดือน มารดาก็คลอดทารกผู้เป็นภาระหนักนั้น ฯลฯ
**********************************************************
^^^^
สัตว์ที่เกิดในครรภ์มารดา ข้างบน คือทารก ใช่หรือไม่
ถ้าใช่
สัตว์ (สิ่งที่ข้องกับขันธ์ทั้ง๕) คือ ทารก ที่ คือ "ธาตุทั้งหลาย ๖ประการ + แดนเกิดแห่งผัสสะ ๖ (ผัสสายตนะ) + มโนปวิจาร ๑๘ + อริยสัจ ๔ คือปฏิจจสมุปบาท สายเกิด -สายดับ ----- (ดู "ปัจจัยแห่งความเกิด" ข้างล่าง
^^^^^^^^^^^
(๒)
มหาตัณหาสังขยสูตร "ปัจจัยแห่งความเกิด" ----- ต่างกับ --ว่าด้วยการก้าวลงสู่ครรภ์ ?
http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=faraday&date=14-02-2013&group=4&gblog=38
[๔๔๖] พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย อาหาร ๔ อย่างเหล่านี้
เพื่อความตั้งอยู่แห่งเหล่าสัตว์ที่เกิดแล้วบ้าง เพื่อความอนุเคราะห์เหล่าสัตว์ที่แสวงหาภพที่เกิดบ้าง
อาหาร ๔ อย่าง เป็นไฉน ? อาหาร ๔ อย่าง คือ
กวฬิงการาหาร อันหยาบ หรือละเอียด เป็นที่ ๑
ผัสสาหาร เป็นที่ ๒
มโนสัญเจตนาหาร เป็นที่ ๓
วิญญาณาหาร เป็นที่ ๔.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็อาหาร ๔ อย่างเหล่านี้ มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด ?
อาหาร ๔ เหล่านี้ มีตัณหาเป็นเหตุ มีตัณหาเป็นสมุทัย มีตัณหาเป็นชาติ มีตัณหาเป็นแดนเกิด. -------- > ตัณหา ปฐมเหตุ กำหนด ตรงไหน?
ตามมหาตัณหาสังขยสูตร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ตัณหานี้ มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด ?
ตัณหา มีเวทนาเป็นเหตุ มีเวทนาเป็นสมุทัย มีเวทนาเป็นชาติ มีเวทนาเป็นแดนเกิด.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็เวทนานี้ มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด ?
เวทนามีผัสสะเป็นเหตุ มีผัสสะเป็นสมุทัย มีผัสสะเป็นชาติ มีผัสสะเป็นแดนเกิด.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ผัสสะนี้ มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติมีอะไรเป็นแดนเกิด ?
ผัสสะ มีสฬายตนะเป็นเหตุ มีสฬายตนะเป็นสมุทัย มีสฬายตนะเป็นชาติมีสฬายตนะเป็นแดนเกิด.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สฬายตนะนี้มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัยมีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด ?
สฬายตนะมีนามรูปเป็นเหตุ มีนามรูปเป็นสมุทัย มีนามรูปเป็นชาติ มีนามรูปเป็นแดนเกิด.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย นามรูปนี้มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด ?
นามรูป มีวิญญาณเป็นเหตุ มีวิญญาณเป็นสมุทัย มีวิญญาณเป็นชาติ มีวิญญาณเป็นแดนเกิด. ------------- > นามรูป ปฐมเหตุ กำหนด ตรงไหน?
ตามมหาตัณหาสังขยสูตร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็วิญญาณนี้ มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด ?
วิญญาณ มีสังขารเป็นเหตุ มีสังขารเป็นสมุทัย มีสังขารเป็นชาติ มีสังขารเป็นแดนเกิด. ---------------------- > วิญญาณ ปฐมเหตุ กำหนด ตรงไหน?
ตามมหาตัณหาสังขยสูตร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็สังขารทั้งหลายนี้ มีอะไรเป็นเหตุ มีอะไรเป็นสมุทัย มีอะไรเป็นชาติ มีอะไรเป็นแดนเกิด?
สังขารทั้งหลาย มีอวิชชาเป็นเหตุ มีอวิชชาเป็นสมุทัย มีอวิชชาเป็นชาติ มีอวิชชาเป็นแดนเกิด.--------------- > อวิชชา ปฐมเหตุ กำหนด ตรงไหน?
ตามมหาตัณหาสังขยสูตร
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
สังขารทั้งหลายมี เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย
วิญญาณมี เพราะสังขารเป็นปัจจัย
นามรูปมี เพราะวิญญาณเป็นปัจจัย
สฬายตนะมี เพราะนามรูปเป็นปัจจัย
ผัสสะมี เพราะสฬายตนะเป็นปัจจัย
เวทนามี เพราะผัสสะเป็นปัจจัย
ตัณหามี เพราะเวทนาเป็นปัจจัย
อุปาทานมี เพราะตัณหาเป็นปัจจัย
ภพมี เพราะอุปทานเป็นปัจจัย
ชาติมี เพราะภพเป็นปัจจัย
ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส อุปายาสมี เพราะชาติเป็นปัจจัย
ด้วยประการฉะนี้แล ความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนั้น ย่อมมีได้อย่างนี้. -----------> ทุกข์อริยสัจ "คือว่าโดยย่ออุปาทานขันธ์" ปฐมเหตุ
กำหนด ตรงไหน? ตามมหาตัณหาสังขยสูตร
^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^
ทุกข์อริยสัจ "ที่คือ ว่าโดยย่ออุปาทานขันธ์" ปฐมเหตุ --------------> หมายถึง เกิด "ปฏิจจสมุปบาทครั้งแรกสุด ๑๑ อาการ (ข้างบน) ตาม ที่ตรัสใน มหาตัณหาสังขยสูตร" ที่ สัตว์ที่คือกุมาร ที่ ตรัสว่า -------> มารดาก็คลอดทารก ฯลฯ
จบความนำ
***********************************
ประเด็นกระทู้
(๑) --------------> วิญญาาณธาตุ คือ หรือได้แก่? (ตามพระสูตรที่แสดง วิญญาณคือ?) กำหนด ตาม ที่ตรัส ข้างบน