วันอาทิตย์สบาย ๆ ขออนุญาตตั้งกระทู้เล่าสู่กันฟังให้แก่เพื่อนสมาชิกราชดำเนินสักหน่อย
กระทู้อาจจะซ้ำ ๆ กับกระทู้ข้างล่าง แต่อันนี้ขอเล่าในมุมมองของผมก็แล้วกัน
เมื่อวาน ได้มีโอกาสแวะไปดูงานนิทรรศการเมืองไทย 2020 ที่จัดที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ผมเอง ก็ไม่ได้ตั้งใจจะไปหรอก แต่อยู่บ้านเฉย ๆ เลยอยากจะรู้ว่า เมืองไทยจะพัฒนาอะไรบ้าง และตอนเช้าได้มีโอกาสดูรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ที่คุณชัชชาติ รมว.คมนาคมมาในรายการ จึงได้พบเรื่องราวต่าง ๆ ดังนี้
-------------------------------------------------------------
(1). ความจริง Mega Project พวกนี้ คนริเริ่มก็คือ ปลายรัฐบาลทักษิณ ที่ตอนนั้น คุณทักษิณตีปี๊บ จะปรับปรุงโครงสร้างประเทศครั้งใหญ่ จำได้ว่าตอนนั้น มีหลายประเทศ แห่กันมาจะขอลงทุน ทั้งอิสราเอล เยอรมัน ฯลฯ
ผมได้ดูผ่าน ๆ ตาไปบ้าง เพราะมาถูกปฏิวัติเสียก่อน
ในตอนยุครัฐบาลสมัคร คุณสันติ พร้อมพัฒน์เป็น รมว.คมนาคม ก็มีการดำเนินการที่จะสร้างต่อ แต่ทำได้เพียงการจราจรในเมือง ก็คือ นโยบายรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี นั่นแหละ แล้วก็ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าไปแบริ่ง สำโรง แล้วรัฐบาลพลังประชาชนก็ต้องมีอันพับไปก่อน
พอมาถึงยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ คุณโสภณ ซารัมย์ เป็น รมว.คมนาคม ....เฮ้อ..ไม่อยากจะพูดว่า ท่านทำอะไรบ้าง เอาเป็นว่า ที่เห็น ๆ ก็บ้านท่านปลัดสุพจน์ ทรัพย์ล้อม โดนปล้นเงิน 5 ล้าน แล้วนำไปสู่ที่มา ของการอายัดทรัพย์สิน อย่างที่พวกเรารู้กัน
คุณโสภณ มาจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งอยู่ร่วมรัฐบาลอภิสิทธิ์ ผมจำได้ว่า ในรัฐบาลชุดนี้ มีการกู้เงิน มา 1.2 ล้านล้านบาท...เอามาทำงบไทยเข้มแข็ง..ซึ่งขอพูดจริง ๆ เถอะ ว่า เป็นงบที่ละลายแม่น้ำ เป็นหนี้เปล่า ๆ โดยที่ไม่เกิดประโยชน์อะไรมาเลย
โครงการถนนไร้ฝุ่นเอย ต้นกล้าอาชีพเอย ล้วนแต่เป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ แจกเงิน 2 พันบาทยังงี้ ใครปิ๊งไอเดียอะไร ให้ของบได้เลย แจก ๆ กัน จนเละเทะ อย่างที่เห็นกรณีโรงพักสร้างไม่เสร็จ เหมือน ๆ กับงบมิยาซาว่าไม่ผิด
จริงอยู่ ในช่วงตอนหลังก่อนยุบสภา ผมติดตามโครงการพวกนี้มาตลอด โดยเฉพาะการสร้างรถไฟฟ้า และ High Speed Train ก็เห็นรัฐบาลอภิสิทธิ์ พยายาม "โชว์" ว่า เป็นผลงานของพวกเขา ก็ไม่เป็นไร ใครเป็นรัฐบาลก็ต้องตีปี๊บเป็นธรรมดา
แต่ในที่สุดประชาธิปัตย์ก็เหมือนเดิม คือ คิดได้..แต่ทำไม่สำเร็จ เหมือน ๆ โครงการสามสิบบาท..เหมือน ๆ โครงการสนามฟุตซอลหนองจอก...ฯลฯ'
-------------------------------------------------------------------------------
(2) ก่อนที่จะเครียดกัน ผมเล่าต่อว่า ได้เข้าไปดูแบบจำลองของสถานีรถไฟฟ้าต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้นำมาจัดแสดง ซึ่งบอกตามตรงว่า อลังการมาก เพราะสมัยปลายรัฐบาลทักษิณ แม้ผมจะเคยเห็นแล้วว่า เขาจะสร้างรถไฟฟ้าไปสายไหนตรงไหนบ้าง หรือ จะสร้าง Motorway ไปตรงไหนบ้าง แต่ไม่เคยเห็นรูปแบบที่เป็น Realistic คือ เป็นรูปธรรมขนาดนี้มาก่อน
รัฐบาลยิ่งลักษณ์กู้เงินมา 2 ล้านล้านบาท มากกว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ที่กู้มา...แต่ของยิ่งลักษณ์ มันเป็นรูปธรรม..คือ ประชาชนอย่างผม ได้เห็นแล้วว่า มันมีจริง จะเกิดจริง..เขาเซ็นสัญญา เขาอนุมัติโครงการกันแล้ว!
คุณประภัสน์ จงสงวน หนุ่มหนวดงาม ท่านได้ประจำอยู่ในงานนั่นแหละ คอยอธิบายถึงโครงการให้กับประชาชนที่สนใจได้ฟังอย่างเป็นกันเอง ว่า จะทำยังงี้ ๆ ผมสังเกตดูผู้คนที่เข้าไปฟัง ก็มีความรู้และเข้าใจมากขึ้น ถึงระบบคมนาคมที่จะพัฒนาไป ทั้งระบบรถไฟรางคู่ รถไฟฟ้าในเขต กทม.และปริมณฑล (เสาโฮปเวลล์ ที่สร้างมานานกำลังจะถูกรื้อถอนในเดือน มีนาคมนี้)
ผมบอกไม่ถูกว่า มันอลังการแค่ไหน แค่ได้เห็นแบบ Model และแผนผังโครงข่ายระบบคมนาคมของไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น พวกเราต้องไปดูกันเอง
ในส่วนของหน่วยงานอื่น ๆ เรื่องการป้องกันน้ำท่วม (ผมเพิ่งได้เห็นว่า จังหวัดอ่างทอง ก็จะมีท่าเรือกับเขาด้วย) หรือ ด่านศุลกากรต่าง ๆ พวกท่านต้องไปดู ใครคิดจะค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน ต้องไปดู แค่เชียงของ เชียงแสน ด่านฝั่งโขงต่าง ๆ มันมีโอกาสในการทำธุรกิจ ใครจะซื้อที่ดิน ใครจะทำการค้า ต้องไปดูครับ
-------------------------------------------------------
(3) ประเด็นที่ผมนั่งคิดอยู่ก็คือ การทำพลังงานไฟฟ้าทางเลือก ซึ่งได้เห็นในกระทู้ข้างล่าง เขาก็เขียนไว้ เรื่องนี้คงต้องคุยกันยาว ซึ่งไว้โอกาสหน้าจะตั้งกระทู้เสวนากันอีกรอบ
สุดท้ายนี้ ประเด็นของกระทู้อยู่ที่ว่า ชาตินี้ทั้งชาติ ผมนึกว่าพวกเราจะไม่ได้เห็นรถไฟฟ้าความเร็วสูงเสียแล้ว เพราะคนพูดคนแรก ๆ ที่จะทำ ก็คือ คุณทักษิณ พูดไว้เมื่อปี 48-49 นี่มันกี่ปีมาแล้ว ถ้าไม่โดนรัฐประหารเสียก่อน ก็คงจะได้เห็นตั้งนานแล้ว
เมืองไทยมันไร้การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก็เพราะมีคน "ดักดาน" ทางความคิด กันแบบพวกไดโนเสาร์ทั้งหลาย ที่ชอบอวดสรรพคุณกันว่าเป็นคนดี นั่นแหละ
---------------------------------
เพิ่มเติม 1
ผมพยายาม search หาภาพมาให้ท่านดู ในส่วนของแผนผังโครงข่ายต่าง ๆ ความจริงรัฐบาลน่าจะลองทำเว็บไซท์ให้เป็นเรื่องเป็นราวหน่อย (หรือผมหาไม่เจอเอง) ก็พบว่า มีข้อมูลดังนี้ครับ สำหรับท่านที่ไม่ได้ไป ลองเปิด ๆ ดูครับว่า การพัฒนาระบบคมนาคม และ logistics จะผ่านหน้าบ้านหรือที่ดินของท่านหรือเปล่า
(1) อันนี้เป็นแสดงภาพรวมทั้งหมดของเส้นทางรถไฟฟ้าในเขต กทม.และปริมณฑล ลองดูว่า มีสถานีไหนอยู่ใกล้บ้านท่านบ้าง
http://th.wikipedia.org/wiki/โครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครและพื้นที่ต่อเนื่อง
(2) อันนี้เป็นภาพ เส้นทางรถไฟฟ้า ในเขต กทม.และปริมณฑล
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/th/6/69/BMRT_map.png
(3) อันนี้เป็นภาพ รถไฟรางคู่ ที่จะวิ่งไปโคราช
http://mapkabaochira-railway.com/Download/map.jpg
ส่วนอื่น ๆ ผมขอเวลาหาสักหน่อย ท่านอื่นจะกรุณาส่งลิงค์ให้ดูด้วย จะขอบพระคุณมาก
---------------------------------------------------------------
เพิ่มเติม 2
ผมขอเล่าคร่าว ๆ จากแผ่นโบรชัวร์ ที่ในงานเขาแจก มา จะเล่าเฉพาะโครงการใหม่ ๆ ที่น่าสนใจเท่านั้น
(1).
ในโครงการรถไฟรางคู่ เขาจะสร้างต่อจาก ลพบุรี เข้านครสวรรค์ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ ตามเส้นรถไฟเดิมที่พวกเรารู้จักคุ้นเคย แต่จะมาเพิ่มตรงแยกออกไปทางเด่นชัย (จากเดิมที่เลี้ยวซ้ายไปลำปางเชียงใหม่ อันนั้นอันเดิม ยังมีอยู่) จะต่อจากเด่นชัย ไปแพร่ พะเยา เชียงราย ไปสุดที่ท่าเรือเชียงของ
(2).
สายอีสาน รางคู่ (สายใหม่) จะสร้างตีคู่กับแนวเส้นถนนมิตรภาพ ไปแยกที่ชุมทางจิระ โคราช ออกไปสองทาง ทางแรกไปหนองคาย ทางสองไปอุบล ฯ (ทับเส้นเดิม) ที่น่าสนใจก็คือ
จะมีการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ แยกจากบ้านไผ่ ขอนแก่น เข้าบรบือ มหาสารคาม เข้าร้อยเอ็ด อ.เมือง และออกไปทาง จ.มุกดาหาร เลียบแม่น้ำโขงไปสุดที่ จ.นครพนม
(3). สายตะวันออก รางคู่ จะทะลุสระบุรี (นิคมอุตสาหกรรมหนองแค) เข้านครนายก มาบรรจบกับเส้นฉะเชิงเทรา
(4) ภาคใต้เป็นรางคู่ทั้งหมด
ระบบถนน
เท่าที่ดู ไม่มีโครงการอะไรใหม่มาก นอกจากการปรับขยายถนนบางจุด ให้เป็น 4 เลน ที่น่าสนใจ ก็คือ มอเตอร์เวย์ สาย บางปะอิน - โคราช ตรงนี้จะวิ่งคู่ขนานไปกับเส้นพหล ฯ และมิตรภาพ ไปลงแถว ๆ อ.สูงเนิน บรรจบกับเลี่ยงเมืองโคราชที่จะไปขอนแก่น
แล้วก็ มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่ ไปเมืองกาญจน์ พวกนี้เป็น 8 เลน อันนี้รู้สึกเวนคืนที่ดินไปแล้ว วิ่งขนานกับเส้นถนนบรมราชนนี เข้านครปฐม ไปแยกที่ อ.นครชัยศรี ไปจบกับการสร้างทางหลวงสาย 8 วิ่งยาวไปภาคใต้เลียบชายฝั่ง ยาวไปถึงประจวบ ฯ ส่วนที่ไปเมืองกาญจน์ บ้านโป่ง ท่าม่วง ไปจบตรงบ้านหนองขาว (เส้นพนมทวน) แล้วเป็นสองเลนไปทางไทรโยค เข้าพม่า ทวาย (คนพม่าออกเสียงว่า ตะเว คนจีนเรียกต้าเหว่ย)
ที่เห็นอีกน่าสนใจก็คือ เส้นที่วิ่งจาก อ.ชุมแพ ขอนแก่น ผ่านน้ำหนาว เพชรบูรณ์ หล่มสัก จะทำเป็นถนนสี่เลน แล้วก็ เส้นจากหล่มสัก เข้าเมืองเลย ก็เป็นสี่เลน (รู้สึกว่าจะผ่าน อ.ด่านซ้ายด้วย)
เส้นที่จากประโคนชัย ไปเดชอุดม รู้สึกว่าจะทำเป็นสี่เลน ร้อยเอ็ด-อุบล ฯ ทำเป็นสี่เลน
เส้นชัยภูมิ - นครสวรรค์ ทำเป็นสี่เลน (น่าจะผ่านเส้น สาย 11 ตรงแยกหนองบัว หรือ แยกเขาทราย จำไม่ได้)
สกล ฯ - นครพนม ทำเป็นสี่เลน
ก็เท่านั้นแหละที่ผมมองเห็นในตอนนี้
****นึกว่าชาตินี้จะไม่ได้เห็นเสียแล้ว***
กระทู้อาจจะซ้ำ ๆ กับกระทู้ข้างล่าง แต่อันนี้ขอเล่าในมุมมองของผมก็แล้วกัน
เมื่อวาน ได้มีโอกาสแวะไปดูงานนิทรรศการเมืองไทย 2020 ที่จัดที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ผมเอง ก็ไม่ได้ตั้งใจจะไปหรอก แต่อยู่บ้านเฉย ๆ เลยอยากจะรู้ว่า เมืองไทยจะพัฒนาอะไรบ้าง และตอนเช้าได้มีโอกาสดูรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ที่คุณชัชชาติ รมว.คมนาคมมาในรายการ จึงได้พบเรื่องราวต่าง ๆ ดังนี้
-------------------------------------------------------------
(1). ความจริง Mega Project พวกนี้ คนริเริ่มก็คือ ปลายรัฐบาลทักษิณ ที่ตอนนั้น คุณทักษิณตีปี๊บ จะปรับปรุงโครงสร้างประเทศครั้งใหญ่ จำได้ว่าตอนนั้น มีหลายประเทศ แห่กันมาจะขอลงทุน ทั้งอิสราเอล เยอรมัน ฯลฯ
ผมได้ดูผ่าน ๆ ตาไปบ้าง เพราะมาถูกปฏิวัติเสียก่อน
ในตอนยุครัฐบาลสมัคร คุณสันติ พร้อมพัฒน์เป็น รมว.คมนาคม ก็มีการดำเนินการที่จะสร้างต่อ แต่ทำได้เพียงการจราจรในเมือง ก็คือ นโยบายรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี นั่นแหละ แล้วก็ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าไปแบริ่ง สำโรง แล้วรัฐบาลพลังประชาชนก็ต้องมีอันพับไปก่อน
พอมาถึงยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ คุณโสภณ ซารัมย์ เป็น รมว.คมนาคม ....เฮ้อ..ไม่อยากจะพูดว่า ท่านทำอะไรบ้าง เอาเป็นว่า ที่เห็น ๆ ก็บ้านท่านปลัดสุพจน์ ทรัพย์ล้อม โดนปล้นเงิน 5 ล้าน แล้วนำไปสู่ที่มา ของการอายัดทรัพย์สิน อย่างที่พวกเรารู้กัน
คุณโสภณ มาจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่งอยู่ร่วมรัฐบาลอภิสิทธิ์ ผมจำได้ว่า ในรัฐบาลชุดนี้ มีการกู้เงิน มา 1.2 ล้านล้านบาท...เอามาทำงบไทยเข้มแข็ง..ซึ่งขอพูดจริง ๆ เถอะ ว่า เป็นงบที่ละลายแม่น้ำ เป็นหนี้เปล่า ๆ โดยที่ไม่เกิดประโยชน์อะไรมาเลย
โครงการถนนไร้ฝุ่นเอย ต้นกล้าอาชีพเอย ล้วนแต่เป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ แจกเงิน 2 พันบาทยังงี้ ใครปิ๊งไอเดียอะไร ให้ของบได้เลย แจก ๆ กัน จนเละเทะ อย่างที่เห็นกรณีโรงพักสร้างไม่เสร็จ เหมือน ๆ กับงบมิยาซาว่าไม่ผิด
จริงอยู่ ในช่วงตอนหลังก่อนยุบสภา ผมติดตามโครงการพวกนี้มาตลอด โดยเฉพาะการสร้างรถไฟฟ้า และ High Speed Train ก็เห็นรัฐบาลอภิสิทธิ์ พยายาม "โชว์" ว่า เป็นผลงานของพวกเขา ก็ไม่เป็นไร ใครเป็นรัฐบาลก็ต้องตีปี๊บเป็นธรรมดา
แต่ในที่สุดประชาธิปัตย์ก็เหมือนเดิม คือ คิดได้..แต่ทำไม่สำเร็จ เหมือน ๆ โครงการสามสิบบาท..เหมือน ๆ โครงการสนามฟุตซอลหนองจอก...ฯลฯ'
-------------------------------------------------------------------------------
(2) ก่อนที่จะเครียดกัน ผมเล่าต่อว่า ได้เข้าไปดูแบบจำลองของสถานีรถไฟฟ้าต่าง ๆ ที่รัฐบาลได้นำมาจัดแสดง ซึ่งบอกตามตรงว่า อลังการมาก เพราะสมัยปลายรัฐบาลทักษิณ แม้ผมจะเคยเห็นแล้วว่า เขาจะสร้างรถไฟฟ้าไปสายไหนตรงไหนบ้าง หรือ จะสร้าง Motorway ไปตรงไหนบ้าง แต่ไม่เคยเห็นรูปแบบที่เป็น Realistic คือ เป็นรูปธรรมขนาดนี้มาก่อน
รัฐบาลยิ่งลักษณ์กู้เงินมา 2 ล้านล้านบาท มากกว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ที่กู้มา...แต่ของยิ่งลักษณ์ มันเป็นรูปธรรม..คือ ประชาชนอย่างผม ได้เห็นแล้วว่า มันมีจริง จะเกิดจริง..เขาเซ็นสัญญา เขาอนุมัติโครงการกันแล้ว!
คุณประภัสน์ จงสงวน หนุ่มหนวดงาม ท่านได้ประจำอยู่ในงานนั่นแหละ คอยอธิบายถึงโครงการให้กับประชาชนที่สนใจได้ฟังอย่างเป็นกันเอง ว่า จะทำยังงี้ ๆ ผมสังเกตดูผู้คนที่เข้าไปฟัง ก็มีความรู้และเข้าใจมากขึ้น ถึงระบบคมนาคมที่จะพัฒนาไป ทั้งระบบรถไฟรางคู่ รถไฟฟ้าในเขต กทม.และปริมณฑล (เสาโฮปเวลล์ ที่สร้างมานานกำลังจะถูกรื้อถอนในเดือน มีนาคมนี้)
ผมบอกไม่ถูกว่า มันอลังการแค่ไหน แค่ได้เห็นแบบ Model และแผนผังโครงข่ายระบบคมนาคมของไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น พวกเราต้องไปดูกันเอง
ในส่วนของหน่วยงานอื่น ๆ เรื่องการป้องกันน้ำท่วม (ผมเพิ่งได้เห็นว่า จังหวัดอ่างทอง ก็จะมีท่าเรือกับเขาด้วย) หรือ ด่านศุลกากรต่าง ๆ พวกท่านต้องไปดู ใครคิดจะค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน ต้องไปดู แค่เชียงของ เชียงแสน ด่านฝั่งโขงต่าง ๆ มันมีโอกาสในการทำธุรกิจ ใครจะซื้อที่ดิน ใครจะทำการค้า ต้องไปดูครับ
-------------------------------------------------------
(3) ประเด็นที่ผมนั่งคิดอยู่ก็คือ การทำพลังงานไฟฟ้าทางเลือก ซึ่งได้เห็นในกระทู้ข้างล่าง เขาก็เขียนไว้ เรื่องนี้คงต้องคุยกันยาว ซึ่งไว้โอกาสหน้าจะตั้งกระทู้เสวนากันอีกรอบ
สุดท้ายนี้ ประเด็นของกระทู้อยู่ที่ว่า ชาตินี้ทั้งชาติ ผมนึกว่าพวกเราจะไม่ได้เห็นรถไฟฟ้าความเร็วสูงเสียแล้ว เพราะคนพูดคนแรก ๆ ที่จะทำ ก็คือ คุณทักษิณ พูดไว้เมื่อปี 48-49 นี่มันกี่ปีมาแล้ว ถ้าไม่โดนรัฐประหารเสียก่อน ก็คงจะได้เห็นตั้งนานแล้ว
เมืองไทยมันไร้การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก็เพราะมีคน "ดักดาน" ทางความคิด กันแบบพวกไดโนเสาร์ทั้งหลาย ที่ชอบอวดสรรพคุณกันว่าเป็นคนดี นั่นแหละ
---------------------------------
เพิ่มเติม 1
ผมพยายาม search หาภาพมาให้ท่านดู ในส่วนของแผนผังโครงข่ายต่าง ๆ ความจริงรัฐบาลน่าจะลองทำเว็บไซท์ให้เป็นเรื่องเป็นราวหน่อย (หรือผมหาไม่เจอเอง) ก็พบว่า มีข้อมูลดังนี้ครับ สำหรับท่านที่ไม่ได้ไป ลองเปิด ๆ ดูครับว่า การพัฒนาระบบคมนาคม และ logistics จะผ่านหน้าบ้านหรือที่ดินของท่านหรือเปล่า
(1) อันนี้เป็นแสดงภาพรวมทั้งหมดของเส้นทางรถไฟฟ้าในเขต กทม.และปริมณฑล ลองดูว่า มีสถานีไหนอยู่ใกล้บ้านท่านบ้าง
http://th.wikipedia.org/wiki/โครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครและพื้นที่ต่อเนื่อง
(2) อันนี้เป็นภาพ เส้นทางรถไฟฟ้า ในเขต กทม.และปริมณฑล
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/th/6/69/BMRT_map.png
(3) อันนี้เป็นภาพ รถไฟรางคู่ ที่จะวิ่งไปโคราช
http://mapkabaochira-railway.com/Download/map.jpg
ส่วนอื่น ๆ ผมขอเวลาหาสักหน่อย ท่านอื่นจะกรุณาส่งลิงค์ให้ดูด้วย จะขอบพระคุณมาก
---------------------------------------------------------------
เพิ่มเติม 2
ผมขอเล่าคร่าว ๆ จากแผ่นโบรชัวร์ ที่ในงานเขาแจก มา จะเล่าเฉพาะโครงการใหม่ ๆ ที่น่าสนใจเท่านั้น
(1). ในโครงการรถไฟรางคู่ เขาจะสร้างต่อจาก ลพบุรี เข้านครสวรรค์ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ ตามเส้นรถไฟเดิมที่พวกเรารู้จักคุ้นเคย แต่จะมาเพิ่มตรงแยกออกไปทางเด่นชัย (จากเดิมที่เลี้ยวซ้ายไปลำปางเชียงใหม่ อันนั้นอันเดิม ยังมีอยู่) จะต่อจากเด่นชัย ไปแพร่ พะเยา เชียงราย ไปสุดที่ท่าเรือเชียงของ
(2). สายอีสาน รางคู่ (สายใหม่) จะสร้างตีคู่กับแนวเส้นถนนมิตรภาพ ไปแยกที่ชุมทางจิระ โคราช ออกไปสองทาง ทางแรกไปหนองคาย ทางสองไปอุบล ฯ (ทับเส้นเดิม) ที่น่าสนใจก็คือ จะมีการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ แยกจากบ้านไผ่ ขอนแก่น เข้าบรบือ มหาสารคาม เข้าร้อยเอ็ด อ.เมือง และออกไปทาง จ.มุกดาหาร เลียบแม่น้ำโขงไปสุดที่ จ.นครพนม
(3). สายตะวันออก รางคู่ จะทะลุสระบุรี (นิคมอุตสาหกรรมหนองแค) เข้านครนายก มาบรรจบกับเส้นฉะเชิงเทรา
(4) ภาคใต้เป็นรางคู่ทั้งหมด
ระบบถนน
เท่าที่ดู ไม่มีโครงการอะไรใหม่มาก นอกจากการปรับขยายถนนบางจุด ให้เป็น 4 เลน ที่น่าสนใจ ก็คือ มอเตอร์เวย์ สาย บางปะอิน - โคราช ตรงนี้จะวิ่งคู่ขนานไปกับเส้นพหล ฯ และมิตรภาพ ไปลงแถว ๆ อ.สูงเนิน บรรจบกับเลี่ยงเมืองโคราชที่จะไปขอนแก่น
แล้วก็ มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่ ไปเมืองกาญจน์ พวกนี้เป็น 8 เลน อันนี้รู้สึกเวนคืนที่ดินไปแล้ว วิ่งขนานกับเส้นถนนบรมราชนนี เข้านครปฐม ไปแยกที่ อ.นครชัยศรี ไปจบกับการสร้างทางหลวงสาย 8 วิ่งยาวไปภาคใต้เลียบชายฝั่ง ยาวไปถึงประจวบ ฯ ส่วนที่ไปเมืองกาญจน์ บ้านโป่ง ท่าม่วง ไปจบตรงบ้านหนองขาว (เส้นพนมทวน) แล้วเป็นสองเลนไปทางไทรโยค เข้าพม่า ทวาย (คนพม่าออกเสียงว่า ตะเว คนจีนเรียกต้าเหว่ย)
ที่เห็นอีกน่าสนใจก็คือ เส้นที่วิ่งจาก อ.ชุมแพ ขอนแก่น ผ่านน้ำหนาว เพชรบูรณ์ หล่มสัก จะทำเป็นถนนสี่เลน แล้วก็ เส้นจากหล่มสัก เข้าเมืองเลย ก็เป็นสี่เลน (รู้สึกว่าจะผ่าน อ.ด่านซ้ายด้วย)
เส้นที่จากประโคนชัย ไปเดชอุดม รู้สึกว่าจะทำเป็นสี่เลน ร้อยเอ็ด-อุบล ฯ ทำเป็นสี่เลน
เส้นชัยภูมิ - นครสวรรค์ ทำเป็นสี่เลน (น่าจะผ่านเส้น สาย 11 ตรงแยกหนองบัว หรือ แยกเขาทราย จำไม่ได้)
สกล ฯ - นครพนม ทำเป็นสี่เลน
ก็เท่านั้นแหละที่ผมมองเห็นในตอนนี้