หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ชาติหน้าหลังเข้าโลง ไม่เป็นสัสสตทิฏฐิ อย่างไร?...
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
แต่มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ยังไม่ค่อยเข้าใจได้ คือว่า
(๑) พระพุทธองค์ตรัสว่า ....อวิชชาเป็นคติเครื่องไปของสัตว์ + (๒) ...เวทนาคือทางไปแห่งจิตของสัตว์...
อวิชชา กับ เวทนา "อาการแห่งธรรม ๒ ประการนี้
----- เป็นตัวกำหนดการไปเกิดของสัตว์ผู้ยังมีอวิชชาใช่ไหม ? (สนทนา +อ้างอิง พระสูตร)
ถ้าใช่
----- จะ
เป็นไป
ด้วย
อาการ
อย่างไร? (แค่ก๊อปปี๊ พระสูตรแปลไทย เสนอ)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตเกิดดับที่ไหน
จิต วิญญาณ มโน คือสภาพรู้ ที่ไปรู้สภาพที่ถูกรับรู้ นั่นคือ นามในขันธ์ห้า พระพุทธองค์ตรัสชัดเจนว่า ไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไม่เที่ยงเพราะ จิตเกิด ( มี ) เพราะสิ่งอื่นเกิด จิตไม่เกิด ( ดับ
สมาชิกหมายเลข 3945669
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า ภพชาติ เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า ภพชาติ เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ เหตุเพราะ จิตที่ถูกอวิชชา (ความไม่รู้) และกิเลสครอบงำจนมืดบอด ดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดวิญญาณ คือ อาการรู้ของจิตผ่านอายตนะทั้
สมาชิกหมายเลข 2748147
กรรม วิบาก และภพภูมิ
เดิมจิตนั้นไม่ปรากฎ จิตปรากฎเพราะอวิชชาปรากฎ การเกิด การอุบัติ การได้อายตนะก้อเนื่องมาแต่กรรม สัตว์นี้มีกรรมเป็นเผ่าพันธ์ มีกรรมเป็นแดนเกิด วิญญาณ > นามรูป > สฬายตนะ > ผัสสะ > เวทนา
สมาชิกหมายเลข 3722212
ทำไมสาสวาสัมมาทิฏฐิแบบที่นายอิ่มเสนอ จึงเป็นสัสสตทิฏฐิ ?
ประเด็นกระทู้มาจากสนทนากับท่านเซนฯ ไว้ โดยท่านเซนฯ ถามความเห็นไว้ว่า... แรกก้าวของก้าวแรกของปุถุชน เพื่อเลื่อนสู่ อริยะ ตามประเด็นกระทู้นี้ คือ ต้องผ่าน สัมมาทิฏฐิ ๒ ก่อนเพื่อนครับ โดยเฉพาะ สาสวาสัมม
นายอิ่ม
ความสัมพันธ์ _ ธาตุ อายตนะ มโนปวิจาร ขันธ์ อุปาทานขันธ์ (อริยสัจ๔) อัตตวาทุปาทาน ไม่เนื่องกับ สัสสตทิฏฐิ ?
ตายเกิด ตายสูญ สมัยพุทธกาล เนื่องกับ ไม่ได้สดับ ธรรมของพระองค์ ฯ โดยเฉพาะ (๑) ธรรม ๔ ประการที่ใครค้านไม่ได้ (ธาตุ ๖/ ผัสสายตนะ ๖/ มโนปวิจาร ๑๘/ อริยสัจ๔) ธาตุ ๖ ________________ รูปธาตุ ๔ อันวิญญาณ
F=9b
ความสำคัญของวันวิสาขบูชา
ขอนอบน้อมแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระอรหันต์พระองค์นั้น เนื่องในวาระวันวิสาขบูชาได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกครั้ง วันวิสาขบูชา เป็นวันคล้ายวันประสูติ, ตรัสรู้ และปรินิพพาน แห่งองค์สมเด็จพระสัมมา
ในความฝันของใครสักคน
"อวิชชา ของ อวิชชาคโต" ...... อวิชชา นอกกระแสหลัก ?
คำถาม ต่อไปนี้ (๑) หมายความว่า ผู้มีอุปาทานนี้ยังต้องเกิดใหม่ (หลังตายเข้าโลง) แล้ว ใช่ไหม ? (๒) ยังไม่ค่อยเข้าใจ ที่ตรัสว่า อวิชชาเป็นคติเครื่องไปของสัตว์ + เวทนาคือทางไปแห่งจิต... ๒ อาการนี้ เป็นตั
F=9b
อวิชชานั่นแหละ เป็นคติ.....
ของสัตว์เหล่านั้น. คือที่เป็นที่ไป..... 🌍🌏🌎 🐒 .
สมาชิกหมายเลข 3459975
พระพุทธเจ้าสอนกุฎมพีบรรลุโสดาบัน
#เปรียบความตายเหมือนงูลอกคราบ พระศาสดาเสด็จไปยังนิเวศน์ของกุฎุมพีผู้หนึ่ง ผู้ที่ภรรยาและบิดาตาย แล้วตรัสถามกุฎุมพีว่าเศร้าโศกหรือ กุฎุมพีนั้นกราบทูลว่า เศร้าโศกตั้งแต่บุตรตายไปแล้ว พระพุทธองค์ทรงตรัส
สมาชิกหมายเลข 9067942
การปฏิเสธอรรถกถาเท่ากับปฏิเสธศาสนา?
บทความต่อไปนี้มาจากการค้นคว้าและสรุปจากการพูดคุยผ่าน ChatGPT ผมไม่ยืนยันและตัดสินว่าผิดหรือถูก แต่อยากชวนเพื่อนๆมาร่วมอภิปรายประเด็นนี้กันครับ บทความ: “สังคายนา–อรรถกถา–และวิธีพิจาร
สมาชิกหมายเลข 9070955
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ชาติหน้าหลังเข้าโลง ไม่เป็นสัสสตทิฏฐิ อย่างไร?...
(๑) พระพุทธองค์ตรัสว่า ....อวิชชาเป็นคติเครื่องไปของสัตว์ + (๒) ...เวทนาคือทางไปแห่งจิตของสัตว์...
อวิชชา กับ เวทนา "อาการแห่งธรรม ๒ ประการนี้
----- เป็นตัวกำหนดการไปเกิดของสัตว์ผู้ยังมีอวิชชาใช่ไหม ? (สนทนา +อ้างอิง พระสูตร)
ถ้าใช่
----- จะเป็นไป ด้วย อาการ อย่างไร? (แค่ก๊อปปี๊ พระสูตรแปลไทย เสนอ)