“อิปซอสส์” เผยผลสำรวจ
What Worries Thailand? ที่ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2565 (สำรวจทุก 6 เดือน) สรุป
“ความกังวลสูงสุดของคนไทย” ครึ่งปีหลัง 2568 พบปัญหาเชิงโครงสร้างด้านการเงิน, การเมือง, คอร์รัปชัน กลับขึ้นมาครองตำแหน่งความกังวลสูงสุด
ปี 2569 เตรียมรัดเข็มขัด ลดค่าใช้จ่ายเกือบทุกประเภท ไม่มั่นใจถึงความมั่นคงในหน้าที่การงาน
.
อิปซอสส์ (Ipsos) ผู้นำระดับโลกด้านการวิจัยตลาดและสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภค โดย
คุณพิมพ์ทัย สุวรรณศุข ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ นำเสนอผลงานวิจัยชุด What Worries Thailand? H2 2025 (ความกังวลของคนไทยในครึ่งปีหลัง 2568) สรุปได้ดังนี้
1. สรุป 5 อันดับคนไทยกังวลสูงสุดครึ่งปีหลัง 2568
.
หลังจากที่ “ความขัดแย้งทางทหารระหว่างประเทศ” เคยพุ่งขึ้นเป็นความกังวลอันดับหนึ่งของคนไทยเมื่อเดือนสิงหาคม 2568 ด้วยสัดส่วน 50% ผลการวิจัยล่าสุดพบว่าปัญหาเชิงโครงสร้างภายใน ประเทศได้กลับมาครองอันดับความกังวลสูงสุดอีกครั้ง โดย 5 อันดับแรกในเดือนพฤศจิกายน 2568 มีดังนี้
.
1. การทุจริตทางการเงินและการเมือง ครองอันดับสูงสุดที่
49% โดยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมือง
.
2. ความยากจนและความเหลื่อมล้ำทางสังคม ยังคงเป็นความกังวลหลักที่
36%
.
3. ความขัดแย้งทางทหารระหว่างประเทศ ลดลงมาอยู่ที่
29% แต่ยังคงอยู่ใน 5 อันดับแรกอย่างต่อเนื่อง (สำรวจเดือนพฤศจิกายน 2568 ก่อนการปะทะชายแดนไทย-กัมพูชารอบใหม่)
.
4. อาชญากรรมและความรุนแรง กลับมาอยู่ใน 4 อันดับแรกที่
27% โดยเพิ่มขึ้นถึง 6 จุด จากครั้งก่อนหน้า
.
5. ภาวะเงินเฟ้อ (Inflation) คิดเป็น
25%
.
เป็นที่น่าสังเกตว่าเรื่องของอาชญากรรมและความรุนแรงกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง แซงหน้าภาวะเงินเฟ้อ สอดคล้องกับเรื่องของ
แก๊งคอลเซ็นเตอร์ สแกมเมอร์ ที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับผู้คนจำนวนมาก
.
77% ของคนไทยรู้สึกว่า
“โลกอันตราย” มากขึ้นช่วงในปีที่ผ่านมา
.
88% รู้สึกได้ถึงภัยคุกคามจากการถูกแฮ็กเพื่อวัตถุประสงค์ในการฉ้อโกงหรือการจารกรรม ซึ่งจัดอยู่ในอันดับ 1 ของโลก
.
87% รู้สึกถึงภัยคุกคามจากการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนโดยเจตนา ซึ่งจัดอยู่ในอันดับ 1 ของโลก เช่นกัน
.
76% กังวลเรื่องการถูกละเมิดความปลอดภัยส่วนบุคคล
2. คนไทยมองปี 2568 เศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะถดถอย
.
คนไทยเชื่อว่าเศรษฐกิจ ปี 2568 ยังอยู่ในภาวะถดถอย ผู้บริโภคยังมีความระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย ความเชื่อมั่นในเสถียรภาพทางการเงินส่วนบุคคลยังคงมีความเปราะบาง
.
57% ของคนไทยบอกว่าปี 2568 เป็นปีที่
“ไม่ดี” สำหรับตนเองและครอบครัว (ลดลง 2 จุดเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา)
.
74% บอกว่าปี 2568 ที่กำลังจะจบนี้เป็นปีที่
“แย่” สำหรับประเทศไทย (เพิ่มขึ้นถึง 9 จุดจากปีก่อน)
.
76% ของคนไทยเชื่อว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังอยู่ใน “ภาวะถดถอย” (เพิ่มขึ้น 4 จุด เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว)
.
58% ของคนไทยมองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบันยังคงย่ำแย่ แต่ตัวเลขนี้ลดลงถึง 10 จุด จากเดือนมิถุนายน 2568 ซึ่งบ่งชี้ถึงสัญญาณของการลดลงของความรู้สึกเชิงลบ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการคนละครึ่ง
3. ลังเลซื้อสินค้าชิ้นใหญ่-ลดจับจ่ายของใช้ทั่วไป
.
ผลสำรวจยังพบคนไทยยังคงลังเลในการซื้อของชิ้นใหญ่ เช่น บ้าน รถยนต์ หรือแม้แต่การซื้อของใช้ทั่วไปในครัวเรือน
57% เชื่อว่าภาวะเงินเฟ้อจะใช้เวลามากกว่า 1 ปี หรือไม่มีวันกลับสู่ระดับปกติ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยและการวางแผนทางการเงินในอนาคต
.
52% รู้สึกไม่มั่นใจที่จะซื้อสินค้าราคาสูง เช่น บ้าน รถยนต์ (เพิ่มขึ้น 4% จากปีที่ผ่านมา) และ 40% รู้สึกไม่สบายใจในการซื้อของใช้ในครัวเรือนอื่นๆ (เพิ่มขึ้น 2% จากปีที่ผ่านมา)
4. รัดเข็มขัดเตรียมรับมือปี 2569 ลดค่าใช้จ่ายเกือบทุกประเภท
.
ด้านค่าใช้จ่ายครัวเรือนในอีก
6 เดือนข้างหน้า หรือในปี 2569 พบว่าอยู่ในภาวะรัดเข็มขัด “ลดใช้จ่าย” ในทุกประเภทสินค้าดังนี้
.
57% ค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าแก๊ส ค่าไฟฟ้า เป็นต้น (-12 จุดเมือเทียบกับปี 2567)
56% ค่าใช้จ่าย-ซื้ออาหาร (-10 จุด)
55% ค่าเชื้อเพลิงรถยนต์ เช่น น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน/น้ำมันเบนซิน เป็นต้น (-11 จุด)
51% ค่าซื้อของใช้ในครัวเรือนอื่นๆ (-11 จุด)
35% ค่าใช้จ่ายในการออกสังคม-สังสรรค์ (-9 จุด)
30% ค่าจำนอง/ค่าเช่าบ้าน (-8 จุด)
29% ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการสมัครสมาชิก (Netflix, ค่าสมาชิกฟิตเนส เป็นต้น (-5 จุด)
5. คนไทยกังวลกลัวตกงาน
.
จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2568 ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น รวมทั้งกรณีธนาคารกสิกรไทย มีโครงการสมัครใจลาออกปี 2568 สำหรับพนักงานอายุ 45 ปีขึ้นไป ถึง 59 ปี ทำให้คนไทยไม่มีความมั่นใจด้านความมั่นคงในหน้าที่การงาน
.
51% บอกว่ารู้จักคนที่ถูกเลิกจ้าง
41% มีความมั่นใจน้อยลงเกี่ยวกับความมั่นคงในงานของตนเอง ครอบครัว และบุคคลใกล้ชิด
48% มีความมั่นใจน้อยลงเกี่ยวกับความสามารถในการลงทุนเพื่ออนาคต ไม่ว่าจะเป็นการเกษียณอายุหรือเพื่อการศึกษาของบุตรหลาน
26% กังวลความมั่นคงในหน้าที่การงานของตัวเองในอีก 6 เดือนข้างหน้า (กังวลถูกเลิกจ้าง)
6. คนไทยกังวลเศรษฐกิจปี 2569 “ถดถอย”
.
ผลสำรวจจาก Ipsos Predictions 2026 Report เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจในปี 2569
.
48% ทั่วโลก (Global averages) มองว่าประเทศของตนจะประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2569
66% คนไทยมีความกังวลเกี่ยวกับการเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในปี 2569 (สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก)
ผลการวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าผู้คนมีการวางแผนในการรับมือกับความไม่มั่นใจในสถานการณ์ในปี 2569 ที่จะมาถึงในด้านต่างๆ ดังนี้
85% จะใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและเพื่อนมากขึ้น
82% ออกกำลังกายมากกว่าปีที่แล้ว
82% ใช้เวลาในการดูแลตัวเองมากขึ้น
35% ใช้โซเชียลมีเดียให้น้อยลง
67% ดูฟุตบอลโลก
.
“อิปซอสส์” สรุปว่าแม้แนวโน้มความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้นเล็กน้อย แต่คนไทยยังเชื่อว่าเศรษฐกิจปี 2569 ยังอยู่ในภาวะถดถอยและระมัดระวังการใช้จ่าย
.
ดังนั้นเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภค ธุรกิจต้องหาความสมดุลเชิงกลยุทธ์ แบรนด์ที่สามารถผสานรวมคุณค่าดั้งเดิมเข้ากับการนำความก้าวหน้าใหม่ๆ มาใช้ จะช่วยให้เข้าถึงและสร้างความผูกพันกับผู้บริโภคชาวไทยได้อย่างแท้จริงและมีประสิทธิภาพสูงสุด
.
ข้อมูลเกี่ยวกับผลสำรวจ
รายงาน “What Worries Thailand? H2 2025” เป็นการรวบรวมข้อมูลจากผลสำรวจออนไลน์โดย Ipsos Global Advisor จำนวน 23,642 คน ครอบคลุม 30 ประเทศทั่วโลก ทำการศึกษาระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม ถึง 7 พฤศจิกายน 2568 ข้อมูลสำหรับประเทศไทย อ้างอิงจากกลุ่มตัวอย่างประมาณ 500 คนต่อการสำรวจ อายุระหว่าง 20-74 ปี สำรวจผ่านระบบ Ipsos Online Panel
คนไทยมองปี 2568 เป็นปีที่ “แย่” ปี 2569 รัดเข็มขัดลดค่าใช้จ่าย-หวั่นตกงาน
ปี 2569 เตรียมรัดเข็มขัด ลดค่าใช้จ่ายเกือบทุกประเภท ไม่มั่นใจถึงความมั่นคงในหน้าที่การงาน
.
อิปซอสส์ (Ipsos) ผู้นำระดับโลกด้านการวิจัยตลาดและสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภค โดยคุณพิมพ์ทัย สุวรรณศุข ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ นำเสนอผลงานวิจัยชุด What Worries Thailand? H2 2025 (ความกังวลของคนไทยในครึ่งปีหลัง 2568) สรุปได้ดังนี้
1. สรุป 5 อันดับคนไทยกังวลสูงสุดครึ่งปีหลัง 2568
.
หลังจากที่ “ความขัดแย้งทางทหารระหว่างประเทศ” เคยพุ่งขึ้นเป็นความกังวลอันดับหนึ่งของคนไทยเมื่อเดือนสิงหาคม 2568 ด้วยสัดส่วน 50% ผลการวิจัยล่าสุดพบว่าปัญหาเชิงโครงสร้างภายใน ประเทศได้กลับมาครองอันดับความกังวลสูงสุดอีกครั้ง โดย 5 อันดับแรกในเดือนพฤศจิกายน 2568 มีดังนี้
.
1. การทุจริตทางการเงินและการเมือง ครองอันดับสูงสุดที่ 49% โดยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมือง
.
2. ความยากจนและความเหลื่อมล้ำทางสังคม ยังคงเป็นความกังวลหลักที่ 36%
.
3. ความขัดแย้งทางทหารระหว่างประเทศ ลดลงมาอยู่ที่ 29% แต่ยังคงอยู่ใน 5 อันดับแรกอย่างต่อเนื่อง (สำรวจเดือนพฤศจิกายน 2568 ก่อนการปะทะชายแดนไทย-กัมพูชารอบใหม่)
.
4. อาชญากรรมและความรุนแรง กลับมาอยู่ใน 4 อันดับแรกที่ 27% โดยเพิ่มขึ้นถึง 6 จุด จากครั้งก่อนหน้า
.
5. ภาวะเงินเฟ้อ (Inflation) คิดเป็น 25%
.
เป็นที่น่าสังเกตว่าเรื่องของอาชญากรรมและความรุนแรงกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง แซงหน้าภาวะเงินเฟ้อ สอดคล้องกับเรื่องของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สแกมเมอร์ ที่สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงให้กับผู้คนจำนวนมาก
.
77% ของคนไทยรู้สึกว่า “โลกอันตราย” มากขึ้นช่วงในปีที่ผ่านมา
.
88% รู้สึกได้ถึงภัยคุกคามจากการถูกแฮ็กเพื่อวัตถุประสงค์ในการฉ้อโกงหรือการจารกรรม ซึ่งจัดอยู่ในอันดับ 1 ของโลก
.
87% รู้สึกถึงภัยคุกคามจากการเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือนโดยเจตนา ซึ่งจัดอยู่ในอันดับ 1 ของโลก เช่นกัน
.
76% กังวลเรื่องการถูกละเมิดความปลอดภัยส่วนบุคคล
2. คนไทยมองปี 2568 เศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะถดถอย
.
คนไทยเชื่อว่าเศรษฐกิจ ปี 2568 ยังอยู่ในภาวะถดถอย ผู้บริโภคยังมีความระมัดระวังเรื่องการใช้จ่าย ความเชื่อมั่นในเสถียรภาพทางการเงินส่วนบุคคลยังคงมีความเปราะบาง
.
57% ของคนไทยบอกว่าปี 2568 เป็นปีที่ “ไม่ดี” สำหรับตนเองและครอบครัว (ลดลง 2 จุดเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา)
.
74% บอกว่าปี 2568 ที่กำลังจะจบนี้เป็นปีที่ “แย่” สำหรับประเทศไทย (เพิ่มขึ้นถึง 9 จุดจากปีก่อน)
.
76% ของคนไทยเชื่อว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังอยู่ใน “ภาวะถดถอย” (เพิ่มขึ้น 4 จุด เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว)
.
58% ของคนไทยมองว่าสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบันยังคงย่ำแย่ แต่ตัวเลขนี้ลดลงถึง 10 จุด จากเดือนมิถุนายน 2568 ซึ่งบ่งชี้ถึงสัญญาณของการลดลงของความรู้สึกเชิงลบ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการคนละครึ่ง
3. ลังเลซื้อสินค้าชิ้นใหญ่-ลดจับจ่ายของใช้ทั่วไป
.
ผลสำรวจยังพบคนไทยยังคงลังเลในการซื้อของชิ้นใหญ่ เช่น บ้าน รถยนต์ หรือแม้แต่การซื้อของใช้ทั่วไปในครัวเรือน
57% เชื่อว่าภาวะเงินเฟ้อจะใช้เวลามากกว่า 1 ปี หรือไม่มีวันกลับสู่ระดับปกติ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยและการวางแผนทางการเงินในอนาคต
.
52% รู้สึกไม่มั่นใจที่จะซื้อสินค้าราคาสูง เช่น บ้าน รถยนต์ (เพิ่มขึ้น 4% จากปีที่ผ่านมา) และ 40% รู้สึกไม่สบายใจในการซื้อของใช้ในครัวเรือนอื่นๆ (เพิ่มขึ้น 2% จากปีที่ผ่านมา)
4. รัดเข็มขัดเตรียมรับมือปี 2569 ลดค่าใช้จ่ายเกือบทุกประเภท
.
ด้านค่าใช้จ่ายครัวเรือนในอีก 6 เดือนข้างหน้า หรือในปี 2569 พบว่าอยู่ในภาวะรัดเข็มขัด “ลดใช้จ่าย” ในทุกประเภทสินค้าดังนี้
.
57% ค่าสาธารณูปโภค เช่น ค่าแก๊ส ค่าไฟฟ้า เป็นต้น (-12 จุดเมือเทียบกับปี 2567)
56% ค่าใช้จ่าย-ซื้ออาหาร (-10 จุด)
55% ค่าเชื้อเพลิงรถยนต์ เช่น น้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซิน/น้ำมันเบนซิน เป็นต้น (-11 จุด)
51% ค่าซื้อของใช้ในครัวเรือนอื่นๆ (-11 จุด)
35% ค่าใช้จ่ายในการออกสังคม-สังสรรค์ (-9 จุด)
30% ค่าจำนอง/ค่าเช่าบ้าน (-8 จุด)
29% ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการสมัครสมาชิก (Netflix, ค่าสมาชิกฟิตเนส เป็นต้น (-5 จุด)
5. คนไทยกังวลกลัวตกงาน
.
จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2568 ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น รวมทั้งกรณีธนาคารกสิกรไทย มีโครงการสมัครใจลาออกปี 2568 สำหรับพนักงานอายุ 45 ปีขึ้นไป ถึง 59 ปี ทำให้คนไทยไม่มีความมั่นใจด้านความมั่นคงในหน้าที่การงาน
.
51% บอกว่ารู้จักคนที่ถูกเลิกจ้าง
41% มีความมั่นใจน้อยลงเกี่ยวกับความมั่นคงในงานของตนเอง ครอบครัว และบุคคลใกล้ชิด
48% มีความมั่นใจน้อยลงเกี่ยวกับความสามารถในการลงทุนเพื่ออนาคต ไม่ว่าจะเป็นการเกษียณอายุหรือเพื่อการศึกษาของบุตรหลาน
26% กังวลความมั่นคงในหน้าที่การงานของตัวเองในอีก 6 เดือนข้างหน้า (กังวลถูกเลิกจ้าง)
6. คนไทยกังวลเศรษฐกิจปี 2569 “ถดถอย”
.
ผลสำรวจจาก Ipsos Predictions 2026 Report เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจในปี 2569
.
48% ทั่วโลก (Global averages) มองว่าประเทศของตนจะประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2569
66% คนไทยมีความกังวลเกี่ยวกับการเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในปี 2569 (สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก)
ผลการวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าผู้คนมีการวางแผนในการรับมือกับความไม่มั่นใจในสถานการณ์ในปี 2569 ที่จะมาถึงในด้านต่างๆ ดังนี้
85% จะใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและเพื่อนมากขึ้น
82% ออกกำลังกายมากกว่าปีที่แล้ว
82% ใช้เวลาในการดูแลตัวเองมากขึ้น
35% ใช้โซเชียลมีเดียให้น้อยลง
67% ดูฟุตบอลโลก
.
“อิปซอสส์” สรุปว่าแม้แนวโน้มความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้นเล็กน้อย แต่คนไทยยังเชื่อว่าเศรษฐกิจปี 2569 ยังอยู่ในภาวะถดถอยและระมัดระวังการใช้จ่าย
.
ดังนั้นเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภค ธุรกิจต้องหาความสมดุลเชิงกลยุทธ์ แบรนด์ที่สามารถผสานรวมคุณค่าดั้งเดิมเข้ากับการนำความก้าวหน้าใหม่ๆ มาใช้ จะช่วยให้เข้าถึงและสร้างความผูกพันกับผู้บริโภคชาวไทยได้อย่างแท้จริงและมีประสิทธิภาพสูงสุด
.
ข้อมูลเกี่ยวกับผลสำรวจ
รายงาน “What Worries Thailand? H2 2025” เป็นการรวบรวมข้อมูลจากผลสำรวจออนไลน์โดย Ipsos Global Advisor จำนวน 23,642 คน ครอบคลุม 30 ประเทศทั่วโลก ทำการศึกษาระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม ถึง 7 พฤศจิกายน 2568 ข้อมูลสำหรับประเทศไทย อ้างอิงจากกลุ่มตัวอย่างประมาณ 500 คนต่อการสำรวจ อายุระหว่าง 20-74 ปี สำรวจผ่านระบบ Ipsos Online Panel