เรื่องมีอยู่ว่า ผมซื้อคันเบ็ด 1 คันกับที่วางคันเบ็ดแบบดีดอัตโนมัติ 3 ชิ้นจาก AliExpress ที่วางคันเบ็ดถุงพัสดุฉีกขาดหายไป 1 ชิ้น พอถึงศูนย์ปลายทางพนักงานได้แจ้งว่าถุงพัสดุขาดให้ไปตรวจดูว่าจะส่งตีกลับไหม(อยู่ไม่ไกล) พนักงานบอกว่าพัสดุฉีกมาตั้งแต่ต้นทางแล้ว ถือว่าศูนย์ปลายทางค่อนข้างดีที่แจ้งก่อน แต่ที่แปลกคือคันเบ็ดที่สั่งสูญหาย ก่อนหายผมได้ติดตามสถานะพัสดุตลอด พอพัสดุมาถึงสาขา D_02Bang Phli002 ตั้งแต่วันที่ 18/11/68 หลังจากนั้นสองวันมีพนักงานหญิงโทรมาสอบถามสีของคันเบ็ดว่าสีดำ-แดงใช่ไหม ผมเริ่มสงสัยเลยถามว่าพัสดุมีปัญหาอะไรไหม พนักงานบอกว่าไม่มีปัญหาอะไร กำลังเตรียมแพ็คเพื่อส่งพัสดุ พอดีกับเบอร์ที่โทรมาแสดงใน whoscall ว่าเป็นเบอร์ของ j&T gateway สมุทรปราการ เลยวางใจ เลยบอกว่าไม่น่าจะใช่สีดำ-แดง พนักงานถามต่อว่าสีอะไร ผมไม่มั่นใจเลยบอกว่ารอแปป เพราะว่าจะเปิดดูสีในแอพ AliExpress แต่ไม่ทันตอบพนักงานถามว่าใช่สีดำ-ไม้ใช่ไหม ผมจำได้ว่าที่สั่งเป็นด้ามไม้ก๊อกเลยบอกว่าใช่ จากนั้นก็จบการโทรกัน หลังจากนั้น 2-3 วันสถานะพัสดุได้หายไป ผมได้ติดต่อผ่านทางแชทและโทร จนได้คำตอบว่าพัสดุหายให้ทำเรื่องเคลมกับทางร้าน ก็ตามนั้นกดคืนเงินกับทาง AliExpress และต้องรอผล 45 วัน พอดีผมต้องการคันสเป็คนี้เลยสั่งไปไหม พัสดุรอบนี้ถึงตามปกติไม่มีโทรมาถามสีคันเบ็ดอีก คันเบ็ดถูกแพ็คมาในท่อ PVC มีฝาปิดแข็งแรงดี แต่ยิ่งทำให้ผมสงสัยมากขึ้นอีกว่า
1. ในเมื่อทางร้านแพ็คแบบนี้แล้วทำไมครั้งแรกพนักงานต้องโทรมาถามสีอีก
2. ปกติการแพ็คพัสดุเป็นหน้าที่ของผู้ส่งไม่ใช่รึ ซึ่งการส่งในประเทศบริษัท เวลิ้งค์ จำกัด จะรับหน้าที่ส่งให้กับทาง AliExpress
3. การถามถึงสีตอนซื้อครั้งแรกบ่งบอกถึงอะไร ในเมื่อพัสดุมาถึงศูนย์คัดแยกที่สองแล้ว เพราะศูนย์รับพัสดุสาขาแรกคือสาขา 02Mueang Samut Prakan30
4. พนักงานที่ถามสีของคันเบ็ด แปลว่าขณะถามมีตัวเลือกตอนนั้นมีสองตัวเลือกแน่ เพราะผมยังไม่ทันบอกสี
ที่ผมโพสบอกทั้งหมดนี้ เพื่ออยากบอกให้ทาง J&T รับรู้การทำงานของพนักงานบางคนบ้าง ถึงผมจะทำเรื่องคืนเงินได้ แต่พัสดุต่างประเทศใช้เวลานาน และการติดต่อก็ยาก ส่วนรูปที่ลงให้ดูคือลักษณะการแพ็คของทางร้าน ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่ขนส่งจะมาแพ็คเลือกสินค้าให้ แค่ติดแท็กสำหรับการจัดส่งปลายทางเท่านั้น
ประสบการณ์แปลกๆจากขนส่ง j&T
1. ในเมื่อทางร้านแพ็คแบบนี้แล้วทำไมครั้งแรกพนักงานต้องโทรมาถามสีอีก
2. ปกติการแพ็คพัสดุเป็นหน้าที่ของผู้ส่งไม่ใช่รึ ซึ่งการส่งในประเทศบริษัท เวลิ้งค์ จำกัด จะรับหน้าที่ส่งให้กับทาง AliExpress
3. การถามถึงสีตอนซื้อครั้งแรกบ่งบอกถึงอะไร ในเมื่อพัสดุมาถึงศูนย์คัดแยกที่สองแล้ว เพราะศูนย์รับพัสดุสาขาแรกคือสาขา 02Mueang Samut Prakan30
4. พนักงานที่ถามสีของคันเบ็ด แปลว่าขณะถามมีตัวเลือกตอนนั้นมีสองตัวเลือกแน่ เพราะผมยังไม่ทันบอกสี
ที่ผมโพสบอกทั้งหมดนี้ เพื่ออยากบอกให้ทาง J&T รับรู้การทำงานของพนักงานบางคนบ้าง ถึงผมจะทำเรื่องคืนเงินได้ แต่พัสดุต่างประเทศใช้เวลานาน และการติดต่อก็ยาก ส่วนรูปที่ลงให้ดูคือลักษณะการแพ็คของทางร้าน ซึ่งไม่มีความจำเป็นที่ขนส่งจะมาแพ็คเลือกสินค้าให้ แค่ติดแท็กสำหรับการจัดส่งปลายทางเท่านั้น