เศรษฐกิจซบเซา สงครามราคาโหมกระพือ ตลาดรถมือสองยังตกอยู่ในห้วงคำถาม ท่ามกลางกระแสรถยนต์ไฟฟ้าที่ดูเหมือนจะร้อนแรง แต่กลับเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนมากมาย
แล้ว BMW แบรนด์รถยนต์หรูระดับโลกจะรับมืออย่างไรกับตลาดที่ท้าทายนี้ และมีมุมมองอย่างไรต่อการขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย?
Brand Inside ได้พูดคุยกับ 'จอห์น-กฤษฎา อุตตโมทย์' ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร BMW Group ประเทศไทย เจาะลึกกลยุทธ์ของแบรนด์รถเยอรมัน เผยมุมมองต่อความท้าทายของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย ตั้งแต่สงครามราคา ไปจนถึงตลาดรถมือสอง พร้อมปอกเปลือกอย่างหมดจดว่าตลาด EV ไทยมีความหวังหรือไม่
ไม่ทำสงครามราคา แต่ออกผลิตภัณฑ์ครอบคลุมหลายรสนิยม
ในยุคที่ความต้องการในตลาดรถยนต์หลากหลาย ‘จอห์น’ เริ่มต้นเล่าถึงกลยุทธ์การรุกตลาดยานยนต์ใหม่ให้ฟังว่า ทุกวันนี้ BMW นำเสนอผลิตภัณฑ์หลากหลายซีรีส์ เช่น Series 3, Series 5, และ Series 7 ควบคู่ไปกับตระกูล X ที่ครอบคลุมตั้งแต่ X1 ไปจนถึง X7
จุดแข็งสำคัญของ BMW คือ มีระบบขับเคลื่อน (Drive Train) ที่หลากหลายในทุกซีรีส์ ลูกค้าสามารถเลือกได้ระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE), ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) หรือรถไฟฟ้าล้วน (BEV)
เช่น BMW Series 3 ที่มีทั้งรุ่น PHEV, เบนซิน และดีเซล และในอนาคตจะมีรุ่น i3 ที่เป็นไฟฟ้าล้วนออกมาอีกด้วย
‘จอห์น’ ยกตัวอย่างการทำตลาดของซีรีส์นึงที่น่าสนใจคือ X1 เขาเล่าว่า ปกติแล้ว X1 รุ่นที่ขายในไทยส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ในอดีตมีทั้งรุ่นเบนซินและ PHEV แต่เนื่องจากราคาของรุ่นปลั๊กอินไฮบริดค่อนข้างสูง BMW จึงเน้นผลักดันรุ่นเครื่องยนต์เบนซินทั่วไปมากขึ้น
BMW จึงเปิดตัวรุ่น iX1 ซึ่งนำเข้าจากโรงงานในจีน (ซึ่งได้สิทธิทางภาษี) ในราคา 2 ล้านต้น ๆ ซึ่งเป็น BEV เป็นการนำเสนอทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าในกลุ่ม X1 สูงกว่า X1 รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในเล็กน้อย ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่กว้างขวางขึ้น เช่น ชนชั้นกลางระดับบน ที่เป็นพนักงานประจำในตำแหน่งระดับสูง
คนไทยยอมรับรถยนต์ไฟฟ้าแล้วยัง?
คนในแต่ละประเทศมีอัตราการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแตกต่างกันไป เช่น แถบสแกนดิเนเวียหรือจีนอาจจะมีมากเป็นพิเศษเพราะนโยบายรัฐรวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานเอื้ออำนวย คำถามคือ แล้วผู้บริโภคไทยพร้อมเปิดรับรถยนต์ไฟฟ้ามากแค่ไหน?
‘จอห์น’ เริ่มต้นตอบคำถามกว้าง ๆ ก่อนว่า ทุกวันนี้ ผู้บริโภคไทยเริ่มตอบรับรถไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีความเข้าใจมากขึ้นและความมั่นใจเพิ่มขึ้น โดยแบ่งสาเหตุสนับสนุนหลัก ๆ ออกเป็นสองประเด็น
อ่านต่อรายละเอียดทั้งหมด
https://brandinside.asia/bmw-on-ev-thailand-2026/?fbclid=IwdGRjcAOjjaFleHRuA2FlbQIxMQBzcnRjBmFwcF9pZAo2NjI4NTY4Mzc5AAEeaFMYwWUn3rS4AnhCx4tZxCUnyJHrXUr-8llMae4xaF9XoW1MAb-KDCwX7Ig_aem_NiZSGkHEArEtRjiySAfrBA
อันนี้ดี.. ไม่เล่นตามกระแส มั่นใจ และ แน่วแน่ในทางของตัวเอง
แล้ว BMW แบรนด์รถยนต์หรูระดับโลกจะรับมืออย่างไรกับตลาดที่ท้าทายนี้ และมีมุมมองอย่างไรต่อการขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย?
Brand Inside ได้พูดคุยกับ 'จอห์น-กฤษฎา อุตตโมทย์' ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร BMW Group ประเทศไทย เจาะลึกกลยุทธ์ของแบรนด์รถเยอรมัน เผยมุมมองต่อความท้าทายของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าไทย ตั้งแต่สงครามราคา ไปจนถึงตลาดรถมือสอง พร้อมปอกเปลือกอย่างหมดจดว่าตลาด EV ไทยมีความหวังหรือไม่
ไม่ทำสงครามราคา แต่ออกผลิตภัณฑ์ครอบคลุมหลายรสนิยม
ในยุคที่ความต้องการในตลาดรถยนต์หลากหลาย ‘จอห์น’ เริ่มต้นเล่าถึงกลยุทธ์การรุกตลาดยานยนต์ใหม่ให้ฟังว่า ทุกวันนี้ BMW นำเสนอผลิตภัณฑ์หลากหลายซีรีส์ เช่น Series 3, Series 5, และ Series 7 ควบคู่ไปกับตระกูล X ที่ครอบคลุมตั้งแต่ X1 ไปจนถึง X7
จุดแข็งสำคัญของ BMW คือ มีระบบขับเคลื่อน (Drive Train) ที่หลากหลายในทุกซีรีส์ ลูกค้าสามารถเลือกได้ระหว่างเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE), ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) หรือรถไฟฟ้าล้วน (BEV)
เช่น BMW Series 3 ที่มีทั้งรุ่น PHEV, เบนซิน และดีเซล และในอนาคตจะมีรุ่น i3 ที่เป็นไฟฟ้าล้วนออกมาอีกด้วย
‘จอห์น’ ยกตัวอย่างการทำตลาดของซีรีส์นึงที่น่าสนใจคือ X1 เขาเล่าว่า ปกติแล้ว X1 รุ่นที่ขายในไทยส่วนใหญ่เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ในอดีตมีทั้งรุ่นเบนซินและ PHEV แต่เนื่องจากราคาของรุ่นปลั๊กอินไฮบริดค่อนข้างสูง BMW จึงเน้นผลักดันรุ่นเครื่องยนต์เบนซินทั่วไปมากขึ้น
BMW จึงเปิดตัวรุ่น iX1 ซึ่งนำเข้าจากโรงงานในจีน (ซึ่งได้สิทธิทางภาษี) ในราคา 2 ล้านต้น ๆ ซึ่งเป็น BEV เป็นการนำเสนอทางเลือกใหม่ให้กับลูกค้าในกลุ่ม X1 สูงกว่า X1 รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในเล็กน้อย ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่กว้างขวางขึ้น เช่น ชนชั้นกลางระดับบน ที่เป็นพนักงานประจำในตำแหน่งระดับสูง
คนไทยยอมรับรถยนต์ไฟฟ้าแล้วยัง?
คนในแต่ละประเทศมีอัตราการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแตกต่างกันไป เช่น แถบสแกนดิเนเวียหรือจีนอาจจะมีมากเป็นพิเศษเพราะนโยบายรัฐรวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานเอื้ออำนวย คำถามคือ แล้วผู้บริโภคไทยพร้อมเปิดรับรถยนต์ไฟฟ้ามากแค่ไหน?
‘จอห์น’ เริ่มต้นตอบคำถามกว้าง ๆ ก่อนว่า ทุกวันนี้ ผู้บริโภคไทยเริ่มตอบรับรถไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีความเข้าใจมากขึ้นและความมั่นใจเพิ่มขึ้น โดยแบ่งสาเหตุสนับสนุนหลัก ๆ ออกเป็นสองประเด็น
อ่านต่อรายละเอียดทั้งหมด
https://brandinside.asia/bmw-on-ev-thailand-2026/?fbclid=IwdGRjcAOjjaFleHRuA2FlbQIxMQBzcnRjBmFwcF9pZAo2NjI4NTY4Mzc5AAEeaFMYwWUn3rS4AnhCx4tZxCUnyJHrXUr-8llMae4xaF9XoW1MAb-KDCwX7Ig_aem_NiZSGkHEArEtRjiySAfrBA