สวัสดีค่ะ
เรียกว่านี่คือกระทู้ระบายความรู้สึกของร้านอาหารที่เปิดมา 4 เดือน และใช้บริการ lineman only แล้วกันนะคะ
ตอนแรกที่รู้ว่าจะมีโครงการคนละครึ่ง พลัส พวกเราตื่นเต้นกันมาก อาจจะเพราะร้านเราเพิ่งเปิดไม่นาน การเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง พลัส จึงเป็นโอกาสที่จะทำให้ร้านเราขยายฐานลูกค้าใหม่ ทำให้คนรู้จักและได้ลองชิมร้านก๋วยเตี๋ยวที่พวกเราตั้งใจทำมากๆ พวกเราเลยไม่ลังเลที่จะเสียเวลายื่นเอกสารต่างๆให้หน่วยงานเอย ธนาคารเอย lineman เอย ใช้เวลา 3 วัน ร้านเราก็พร้อมสำหรับโครงการคนละครึ่ง พลัสเป็นที่เรียบร้อย
พอวันแรกที่ลูกค้าสามารถใช้คนละครึ่งผ่าน lineman ได้วันแรก ยอดดีมากกกกกก เข้าแบบรัวๆ ก็เรียกได้ว่าเราตัดสินใจไม่ผิดที่เข้าร่วมโครงการเลย
แต่!!! มีแต่จ่ะ มันบ้งตรงระบบของ lineman เนี่ยล่ะ คือต้องอธิบายนิดนึง ว่าเวลาร้านอาหารเข้าร่วมไม่ว่าจะเป็นแอป delivery เจ้าไหนก็ตาม มักจะต้องยิงแอด ยิ่งร้านใหม่ๆแบบเราแล้วนั้น...ยิ่งควรยิง เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้ร้านค้า ทีนี้ มันเริ่มจากเซลล์ที่ดูแลร้านเรา เสนอ Ads lineman แบบ package โดยที่มีการเพิ่งเครดิตให้ฟรี x,xxx บาท เราก็ไม่รีรอที่จะซื้อ เพราะได้เครดิตฟรีเนี่ยล่ะ แต่มันมีเงื่อนไขอยู่นะ คือ ไอ้เครดิตมันจะเข้าบัญชีโฆษณาแบบ โบ๊ะ ทั้งก้อน ร้านต้องไปบริหารจัดการเองว่าจะใช้เท่าไหร่ต่อวัน โดยจะต้องผ่อนเป็นจำนวนเท่าๆกันทุกวัน เล่ามาถึงตรงนี้ คนที่อ่านอยู่ก็น่าจะคิดว่าา แล้วปัญหามันอยู่ตรงไหนล่ะ? ใช่มั้ยคะ
ปัญหาอยู่ตรงที่ ไอ้บัญชีที่ lineman จะสามารถหักเงินผ่อนเครดิตรายวันเราได้ คือบัญชีเวลาที่ลูกค้าชำระด้วยวิธี e payment เท่านั้น!!! เพราะฉะนั้น พอลูกค้าจ่ายด้วยคนละครึ่ง มันจะไม่ใช่ e payment ไง มันคือ wallet อ่า...ทีนี้ เริ่มเห็นว่า เอ๊ะ ทำไม lineman ไม่ตัดเงินค่า Ads นะ 1 วัน 2 วัน 3 วัน ผ่าน จนเราสงสัย ติดต่อทางเซลล์ที่ดูแลไปสอบถาม จึงได้ความว่า ทางร้านไม่มียอด e payment ให้ตัดจ้า อ่าว...แล้วทำไงอ่ะ ในเมื่อเราไม่ได้ควบคุมตรงนี้ได้ แถมการตัดเครดิตก็เป็นระบบตัดเองอัตโนมัติ ไม่ได้มีให้โอนเข้าบัญชีหรืออะไรเลย สุดท้าย lineman ใช้วิธีรวบยอด ให้ร้านเราชำระเป็นก้อนเดียว ซึ่งเราก็ทำอะไรไม่ได้นะ ก็ต้องชำระ ไม่งั้นก็จะใช้ Ads ต่อไม่ได้ แทนที่เรา manage รายจ่ายรายวันไว้ละ กลายเป็นต้องมาจ่ายเงินก้อน
อ่ะคิดว่าปัญหาจะจบละใช่มั้ยคะ ยังงงงงงงจ้าาาาาาาา มาเดือนนี้ ธันวาคม เราก็ยังใช้ package เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ เพิ่ม package ใหญ่ขึ้น จ่ายเยอะขึ้น โดยที่เราก็ดูจากยอดเดือนที่แล้วที่ดีมากๆ ทำให้เราตัดสินใจเพิ่มเงินเข้าไป โดยก็มีการสอบถามก่อนว่า จะมีปัญหาตัดเงินไม่ได้เหมือนเดิมมั้ย? เซลล์ก็ตอบมาอย่างมั่นใจว่าไม่มีแน่นอนค่ะ อ่ะจ้าาาาาา ไม่มีเนอะ สรุปนี่ใช้งาน package มาเกือบ 2 อาทิตย์ มีปัญหาเดิมอีกจ่ะ ตัดเงินไม่ได้เหมือนเดิม lineman ใช้วิธีบังคับให้ลูกค้าจ่าย e payment ด้วยการปิดสิทธิการใช้คนละครึ้งของร้านเรา!!!!!!!!!!!!!!! เรานี่ไม่รู้ตัวเลยจ้า ว่าร้านโดนมากี่วันแล้ว สังเกตุแค่ว่า เอ....ทำไมร้านยอดขายตกลงนะ หรือลูกค้าใช้คนละครึ่งกันหมดแล้วนะ คิดไปเองต่างๆนานา จนวันนี้!!! มีลูกค้าคนนึงโทรมาถามที่ร้านว่า ทำไมที่ร้านใช้สิทธิคนละครึ่งไม่ได้แล้วหรอคะ เราก็ เอ๊ะละ 1 เลยบอกลูกค้าว่าขอเช็คก่อนนะคะ พอเข้าไปดู อ๋ออออออ เลย ก็ว่า ทำไมหลายวันมานี้ ไม่มีลูกค้าคนละครึ่งเลย เพราะ lineman ปิดการใช้สิทธิคนละครึ่งของร้าน เพื่อบังคับให้มียอด e payment ให้หักเงินนี่เองงงงงงงงงง
ละที่ร้ายกว่านั้นคืออะไรรู้ป่า ยอดที่เราโดนหัก จะแบ่งเป็น GP+VAT / ส่วนลดค่าส่ง และ ค่า ADs ใช่มั้ย อาทิตย์ที่ผ่านมา เราโดนหักจนไม่เหลือเงินเลย ยอดขายหลังโดนหักเป็น 0 อ่ะ จะร้องไห้ คือ lineman คุณทำแบบนี้กับร้านที่ใช้ platform คุนแบบ Only ทำยอดขายให้คุณเดือนละหลายบาท จ่าย Adsให้คุณเดือนละหลายหมื่น หมดใจเลยบอกตรงๆ มาตัดแขนขาเราแบบนี้ ติดต่อก็ยาก ติดต่อแอดมิน แอดมินก็บอกได้แค่ร้านต้องชำระยอดคงค้างก่อน ถึงจะใช้คนละครึ่งต่อได้ หาาาาาา ชำระยังไงอ่ะ โอนได้ทางไหน ไม่มีไง ก็ต้องรอให้คุณหักเงินเราจนหมดใช่มั้ย ขายฟรีต่อไปถูกมั้ย ลูกค้าที่อยากใช้คนละครึ่งเค้าก็ไม่มาซื้อร้านเราจนกว่าคุณจะหักเงินส่วนของคุณจนครบยังงี้อ่ะหรอ บ้งงงงงง บ้งงงงงมากกกกกกก คุณทำให้ร้านเสียรายได้แบบนี้ ละจะให้เรา royalty ใช้คุณ only? ความรู้สึกตอนนี้คืออยากร้องไห้จริงๆ คนเป็นเจ้าของร้านอ่ะ เค้าแบกรายจ่ายเดือนละเป็นแสน คุณทำอะไรแบบมักง่ายอ่ะ เอื้อประโยชน์แค่ตัวคุณเอง ไม่นึกถึงร้านค้าเลย แทนที่จะปรับปรุงให้หักเงินจากบัญชีถุงเงินได้ กลับแก้ด้วยวิธีนี้
ถ้า lineman ผ่านมาเห็นกระทู้นี้ ฝากถึงผู้บริหาร หรือ ฝ่ายพัฒนาแอปด้วยนะคะ ควรทำอะไรที่อำนวยความสะดวกทั้งผู้ใช้งาน (ลูกค้า) และร้านค้าด้วยค่ะ ไม่ใช่สักจะเข้าร่วม แต่ระบบบ้ง ปัดภาระมาให้ร้านค้าแบบนี้
ปล. สรุปลูกค้าที่โทรมาถามว่าทำไมใช้สิทธิไม่ได้แล้ว ก็คือไม่สั่งค่ะ
ต้องขออภัยผู้อ่านที่ทำให้อ่านมาอย่างยืดยาว แต่เจ้าของร้านนี่พิมพ์ไป ร้องไห้ไป 55555 ไม่รู้ว่าปัญหาจะจบที่ตรงไหน เฟสหน้าจะเป็นยังไง
To bo continue...
[รีวิว] Lineman กับการใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง พลัส
เรียกว่านี่คือกระทู้ระบายความรู้สึกของร้านอาหารที่เปิดมา 4 เดือน และใช้บริการ lineman only แล้วกันนะคะ
ตอนแรกที่รู้ว่าจะมีโครงการคนละครึ่ง พลัส พวกเราตื่นเต้นกันมาก อาจจะเพราะร้านเราเพิ่งเปิดไม่นาน การเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง พลัส จึงเป็นโอกาสที่จะทำให้ร้านเราขยายฐานลูกค้าใหม่ ทำให้คนรู้จักและได้ลองชิมร้านก๋วยเตี๋ยวที่พวกเราตั้งใจทำมากๆ พวกเราเลยไม่ลังเลที่จะเสียเวลายื่นเอกสารต่างๆให้หน่วยงานเอย ธนาคารเอย lineman เอย ใช้เวลา 3 วัน ร้านเราก็พร้อมสำหรับโครงการคนละครึ่ง พลัสเป็นที่เรียบร้อย
พอวันแรกที่ลูกค้าสามารถใช้คนละครึ่งผ่าน lineman ได้วันแรก ยอดดีมากกกกกก เข้าแบบรัวๆ ก็เรียกได้ว่าเราตัดสินใจไม่ผิดที่เข้าร่วมโครงการเลย
แต่!!! มีแต่จ่ะ มันบ้งตรงระบบของ lineman เนี่ยล่ะ คือต้องอธิบายนิดนึง ว่าเวลาร้านอาหารเข้าร่วมไม่ว่าจะเป็นแอป delivery เจ้าไหนก็ตาม มักจะต้องยิงแอด ยิ่งร้านใหม่ๆแบบเราแล้วนั้น...ยิ่งควรยิง เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้ร้านค้า ทีนี้ มันเริ่มจากเซลล์ที่ดูแลร้านเรา เสนอ Ads lineman แบบ package โดยที่มีการเพิ่งเครดิตให้ฟรี x,xxx บาท เราก็ไม่รีรอที่จะซื้อ เพราะได้เครดิตฟรีเนี่ยล่ะ แต่มันมีเงื่อนไขอยู่นะ คือ ไอ้เครดิตมันจะเข้าบัญชีโฆษณาแบบ โบ๊ะ ทั้งก้อน ร้านต้องไปบริหารจัดการเองว่าจะใช้เท่าไหร่ต่อวัน โดยจะต้องผ่อนเป็นจำนวนเท่าๆกันทุกวัน เล่ามาถึงตรงนี้ คนที่อ่านอยู่ก็น่าจะคิดว่าา แล้วปัญหามันอยู่ตรงไหนล่ะ? ใช่มั้ยคะ
ปัญหาอยู่ตรงที่ ไอ้บัญชีที่ lineman จะสามารถหักเงินผ่อนเครดิตรายวันเราได้ คือบัญชีเวลาที่ลูกค้าชำระด้วยวิธี e payment เท่านั้น!!! เพราะฉะนั้น พอลูกค้าจ่ายด้วยคนละครึ่ง มันจะไม่ใช่ e payment ไง มันคือ wallet อ่า...ทีนี้ เริ่มเห็นว่า เอ๊ะ ทำไม lineman ไม่ตัดเงินค่า Ads นะ 1 วัน 2 วัน 3 วัน ผ่าน จนเราสงสัย ติดต่อทางเซลล์ที่ดูแลไปสอบถาม จึงได้ความว่า ทางร้านไม่มียอด e payment ให้ตัดจ้า อ่าว...แล้วทำไงอ่ะ ในเมื่อเราไม่ได้ควบคุมตรงนี้ได้ แถมการตัดเครดิตก็เป็นระบบตัดเองอัตโนมัติ ไม่ได้มีให้โอนเข้าบัญชีหรืออะไรเลย สุดท้าย lineman ใช้วิธีรวบยอด ให้ร้านเราชำระเป็นก้อนเดียว ซึ่งเราก็ทำอะไรไม่ได้นะ ก็ต้องชำระ ไม่งั้นก็จะใช้ Ads ต่อไม่ได้ แทนที่เรา manage รายจ่ายรายวันไว้ละ กลายเป็นต้องมาจ่ายเงินก้อน
อ่ะคิดว่าปัญหาจะจบละใช่มั้ยคะ ยังงงงงงงจ้าาาาาาาา มาเดือนนี้ ธันวาคม เราก็ยังใช้ package เหมือนเดิม เพิ่มเติมคือ เพิ่ม package ใหญ่ขึ้น จ่ายเยอะขึ้น โดยที่เราก็ดูจากยอดเดือนที่แล้วที่ดีมากๆ ทำให้เราตัดสินใจเพิ่มเงินเข้าไป โดยก็มีการสอบถามก่อนว่า จะมีปัญหาตัดเงินไม่ได้เหมือนเดิมมั้ย? เซลล์ก็ตอบมาอย่างมั่นใจว่าไม่มีแน่นอนค่ะ อ่ะจ้าาาาาา ไม่มีเนอะ สรุปนี่ใช้งาน package มาเกือบ 2 อาทิตย์ มีปัญหาเดิมอีกจ่ะ ตัดเงินไม่ได้เหมือนเดิม lineman ใช้วิธีบังคับให้ลูกค้าจ่าย e payment ด้วยการปิดสิทธิการใช้คนละครึ้งของร้านเรา!!!!!!!!!!!!!!! เรานี่ไม่รู้ตัวเลยจ้า ว่าร้านโดนมากี่วันแล้ว สังเกตุแค่ว่า เอ....ทำไมร้านยอดขายตกลงนะ หรือลูกค้าใช้คนละครึ่งกันหมดแล้วนะ คิดไปเองต่างๆนานา จนวันนี้!!! มีลูกค้าคนนึงโทรมาถามที่ร้านว่า ทำไมที่ร้านใช้สิทธิคนละครึ่งไม่ได้แล้วหรอคะ เราก็ เอ๊ะละ 1 เลยบอกลูกค้าว่าขอเช็คก่อนนะคะ พอเข้าไปดู อ๋ออออออ เลย ก็ว่า ทำไมหลายวันมานี้ ไม่มีลูกค้าคนละครึ่งเลย เพราะ lineman ปิดการใช้สิทธิคนละครึ่งของร้าน เพื่อบังคับให้มียอด e payment ให้หักเงินนี่เองงงงงงงงงง
ละที่ร้ายกว่านั้นคืออะไรรู้ป่า ยอดที่เราโดนหัก จะแบ่งเป็น GP+VAT / ส่วนลดค่าส่ง และ ค่า ADs ใช่มั้ย อาทิตย์ที่ผ่านมา เราโดนหักจนไม่เหลือเงินเลย ยอดขายหลังโดนหักเป็น 0 อ่ะ จะร้องไห้ คือ lineman คุณทำแบบนี้กับร้านที่ใช้ platform คุนแบบ Only ทำยอดขายให้คุณเดือนละหลายบาท จ่าย Adsให้คุณเดือนละหลายหมื่น หมดใจเลยบอกตรงๆ มาตัดแขนขาเราแบบนี้ ติดต่อก็ยาก ติดต่อแอดมิน แอดมินก็บอกได้แค่ร้านต้องชำระยอดคงค้างก่อน ถึงจะใช้คนละครึ่งต่อได้ หาาาาาา ชำระยังไงอ่ะ โอนได้ทางไหน ไม่มีไง ก็ต้องรอให้คุณหักเงินเราจนหมดใช่มั้ย ขายฟรีต่อไปถูกมั้ย ลูกค้าที่อยากใช้คนละครึ่งเค้าก็ไม่มาซื้อร้านเราจนกว่าคุณจะหักเงินส่วนของคุณจนครบยังงี้อ่ะหรอ บ้งงงงงง บ้งงงงงมากกกกกกก คุณทำให้ร้านเสียรายได้แบบนี้ ละจะให้เรา royalty ใช้คุณ only? ความรู้สึกตอนนี้คืออยากร้องไห้จริงๆ คนเป็นเจ้าของร้านอ่ะ เค้าแบกรายจ่ายเดือนละเป็นแสน คุณทำอะไรแบบมักง่ายอ่ะ เอื้อประโยชน์แค่ตัวคุณเอง ไม่นึกถึงร้านค้าเลย แทนที่จะปรับปรุงให้หักเงินจากบัญชีถุงเงินได้ กลับแก้ด้วยวิธีนี้
ถ้า lineman ผ่านมาเห็นกระทู้นี้ ฝากถึงผู้บริหาร หรือ ฝ่ายพัฒนาแอปด้วยนะคะ ควรทำอะไรที่อำนวยความสะดวกทั้งผู้ใช้งาน (ลูกค้า) และร้านค้าด้วยค่ะ ไม่ใช่สักจะเข้าร่วม แต่ระบบบ้ง ปัดภาระมาให้ร้านค้าแบบนี้
ปล. สรุปลูกค้าที่โทรมาถามว่าทำไมใช้สิทธิไม่ได้แล้ว ก็คือไม่สั่งค่ะ
ต้องขออภัยผู้อ่านที่ทำให้อ่านมาอย่างยืดยาว แต่เจ้าของร้านนี่พิมพ์ไป ร้องไห้ไป 55555 ไม่รู้ว่าปัญหาจะจบที่ตรงไหน เฟสหน้าจะเป็นยังไง
To bo continue...