ข้อสอบวิทยาศาสตร์ของเด็ก ป.5 แต่ใช้เนื้อหาฟิสิกส์ของ ม.4

เมื่อวานเอากระทู้ครูยึดเสื้อกันหนาวเด็กนักเรียนมาเสนอ  วันนี้ขอเสนอกระทู้ ครูกระทู้โรงเรียนอีกสักวัน

***อันนี้ออกตัวก่อนว่ายังไม่รู้รายละเอียดว่าฝั่งครูให้เหตุผลอะไรนะครับ***

ที่มา :- ไทยรัฐนิวส์โชว์



วิจารณ์ยับ! ข้อสอบวิทยาศาสตร์ของเด็ก ป.5 แต่ใช้เนื้อหาฟิสิกส์ของ ม.4 ชาวเน็ตลั่น "ลองเอาครู ป.5 มาทำดู จะทำได้กี่คน?"

2 ธันวาคม 2568 : เรื่องดราม่านี้เกิดขึ้นหลังจากที่ เพจ ฟิสิกส์ใต้เตียง – The Beneath Physics ได้โพสต์ภาพข้อสอบนักเรียน ป.5 พร้อมเขียนแคปชั่น ระบุว่า

"เห็นข้อสอบแผ่นนี้แล้วถอนหายใจครับ นี่คือข้อสอบแข่งขันวิทยาศาสตร์ระดับ ป.5 แต่เนื้อหาที่เห็นคือการแตกแรงเวกเตอร์ (Vector Resolution) และกฎของนิวตัน ซึ่งเป็นเนื้อหาฟิสิกส์ ม.4

ถามว่าโจทย์ข้อนี้ยากไหม? สำหรับคนเรียนฟิสิกส์มาแล้ว มัน "กระจอก" มากครับ เป็นเบสิกพื้นฐานเลย แต่มันยากระดับ "เป็นไปไม่ได้" สำหรับเด็ก ป.5 ที่ยังไม่รู้จักตรีโกณมิติ sin cos tan หรือทฤษฎีบทพีทาโกรัสด้วยซ้ำ
นี่คือภาพสะท้อนความล้มเหลวของการวัดผลบ้านเรา คนออกข้อสอบเลือกวิธีที่ "มักง่าย" ที่สุด เพราะ "การออกข้อสอบให้ยากโดยเนื้อหาเกินหลักสูตร มันทำง่ายกว่า การออกข้อสอบให้ยากโดยเนื้อหายังอยู่ในหลักสูตร"

การทำแบบนี้ไม่ได้วัดว่าเด็กคนไหน "ฉลาด" หรือ "มีไหวพริบ" แต่มันวัดแค่ว่า พ่อแม่ใครมีเงินส่งลูกเรียนพิเศษเนื้อหา ม.ปลาย ล่วงหน้าได้ไกลกว่ากัน สงสารเด็กไทยครับ ที่ต้องโตมาในสนามแข่งที่ผู้ใหญ่ขี้เกียจแม้กระทั่งจะคิดโจทย์ให้สมวัย"

ซึ่งก็มีหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก บ้างก็ว่า "คนออกข้อสอบเลือกวิธีที่ "มักง่าย" ที่สุด เพราะ "การออกข้อสอบให้ยากโดยเนื้อหาเกินหลักสูตร มันทำง่ายกว่า การออกข้อสอบให้ยากโดยเนื้อหายังอยู่ในหลักสูตร" , ข้อสอบ ห้องพิเศษ เข้าม.1 จะเหมือนข้อสอบ สอบเข้ามหาลัยแล้วครับทุกวันนี้ , ลองเอาครู ป.5 มาทำดู จะทำได้กี่คน


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่