วิจารณ์เดือด ข้อสอบวิทยาศาสตร์ ป.5 แต่ใช้เนื้อหาฟิสิกส์ ม.4 ชี้ชัด ยากระดับเป็นไปไม่ได้ เด็ก ป.5 ยังไม่รู้จักตรีโกณมิติ สะท้อนความล้มเหลววัดผลการศึกษา
เป็นโพสต์ที่มีผู้วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก หลังเพจ ฟิสิกส์ใต้เตียง – The Beneath Physics โพสต์ภาพข้อสอบนักเรียน ป.5 พร้อมเขียนข้อความบรรยาย ระบุว่า เห็นข้อสอบแผ่นนี้แล้วถอนหายใจครับ นี่คือข้อสอบแข่งขันวิทยาศาสตร์ระดับ ป.5 แต่เนื้อหาที่เห็นคือการแตกแรงเวกเตอร์ (Vector Resolution) และกฎของนิวตัน ซึ่งเป็นเนื้อหาฟิสิกส์ ม.4
ถามว่าโจทย์ข้อนี้ยากไหม?
สำหรับคนเรียนฟิสิกส์มาแล้ว มัน “กระจอก” มากครับ เป็นเบสิกพื้นฐานเลย แต่มันยากระดับ “เป็นไปไม่ได้” สำหรับเด็ก ป.5 ที่ยังไม่รู้จักตรีโกณมิติ sin cos tan หรือทฤษฎีบทพีทาโกรัสด้วยซ้ำ
นี่คือภาพสะท้อนความล้มเหลวของการวัดผลบ้านเรา คนออกข้อสอบเลือกวิธีที่ “มักง่าย” ที่สุด เพราะ “การออกข้อสอบให้ยากโดยเนื้อหาเกินหลักสูตร มันทำง่ายกว่า การออกข้อสอบให้ยากโดยเนื้อหายังอยู่ในหลักสูตร”
การทำแบบนี้ไม่ได้วัดว่าเด็กคนไหน “ฉลาด” หรือ “มีไหวพริบ” แต่มันวัดแค่ว่า พ่อแม่ใครมีเงินส่งลูกเรียนพิเศษเนื้อหา ม.ปลาย ล่วงหน้าได้ไกลกว่ากัน สงสารเด็กไทยครับ ที่ต้องโตมาในสนามแข่งที่ผู้ใหญ่ขี้เกียจแม้กระทั่งจะคิดโจทย์ให้สมวัย
ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวมีผู้วิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก อาทิ
คนออกข้อสอบเลือกวิธีที่ “มักง่าย” ที่สุด เพราะ “การออกข้อสอบให้ยากโดยเนื้อหาเกินหลักสูตร มันทำง่ายกว่า การออกข้อสอบให้ยากโดยเนื้อหายังอยู่ในหลักสูตร”
คิดว่าเอาแบบพูดจริงจังเลยนะ ถึงเด็กประถมจะทำข้อสอบนี้ได้ แต่เค้าก็ประยุกต์ไม่ได้ เพราะมี log มีตรีโกณ คณิตสองสิ่งนี้ความรู้กว้างไกลนัก เด็กทำได้แค่ทำโจทย์คล้ายๆกันแค่นั้น ไม่สามารถพลิกแพลงได้
เหมือนให้เค้าจดจำสิ่งที่ทำซ้ำมาตอบครับ มันไร้ค่าเกินหัวสมองเด็กประถมที่จะวิเคราะห์ลึกซึ้งได้
คิดเหมือนผมเลยครับ ข้อสอบเเบบนี้มันไม่ได้วัดความเป็นเลิศเลยครับ มันวัดเเค่ “เรียนมาเเล้ว” หรือ “ยังไม่ได้เรียน” ถ้าไม่เคยเรียนมาก่อน ไม่รู้นิยามของเรื่องนั้นๆจะเก่งยังไงมันก็ทำไม่ได้อยู่ดีครับ ข้อสอบที่วัดความเป็นเลิศที่ดีควรจะอยู่ในขอบเขตเนื้อหาของชั้นนั้นๆ เเต่เน้นการประยุกต์ใช้ให้ยากครับ
ลองเอาครู ป.5 มาทำดู จะทำได้กี่คน
https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_10042940?fbclid=IwVERDUAObYZNleHRuA2FlbQIxMQBzcnRjBmFwcF9pZAo2NjI4NTY4Mzc5AAEeAsx1rOhbGG5ekVNWrpD6fJzGioD8HLs7aJLcriUBk9ttjVui_4ZPBE9Gwe0_aem_Fv7ccATnd3cG7-1mSTlUsw
วิจารณ์เดือด ข้อสอบวิทยาศาสตร์ ป.5 แต่ใช้เนื้อหาฟิสิกส์ ม.4 ชี้ชัด ยากระดับเป็นไปไม่ได้ เด็ก ป.5 ยังไม่รู้จักตรีโกณมิติ
เป็นโพสต์ที่มีผู้วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก หลังเพจ ฟิสิกส์ใต้เตียง – The Beneath Physics โพสต์ภาพข้อสอบนักเรียน ป.5 พร้อมเขียนข้อความบรรยาย ระบุว่า เห็นข้อสอบแผ่นนี้แล้วถอนหายใจครับ นี่คือข้อสอบแข่งขันวิทยาศาสตร์ระดับ ป.5 แต่เนื้อหาที่เห็นคือการแตกแรงเวกเตอร์ (Vector Resolution) และกฎของนิวตัน ซึ่งเป็นเนื้อหาฟิสิกส์ ม.4
ถามว่าโจทย์ข้อนี้ยากไหม?
สำหรับคนเรียนฟิสิกส์มาแล้ว มัน “กระจอก” มากครับ เป็นเบสิกพื้นฐานเลย แต่มันยากระดับ “เป็นไปไม่ได้” สำหรับเด็ก ป.5 ที่ยังไม่รู้จักตรีโกณมิติ sin cos tan หรือทฤษฎีบทพีทาโกรัสด้วยซ้ำ
นี่คือภาพสะท้อนความล้มเหลวของการวัดผลบ้านเรา คนออกข้อสอบเลือกวิธีที่ “มักง่าย” ที่สุด เพราะ “การออกข้อสอบให้ยากโดยเนื้อหาเกินหลักสูตร มันทำง่ายกว่า การออกข้อสอบให้ยากโดยเนื้อหายังอยู่ในหลักสูตร”
การทำแบบนี้ไม่ได้วัดว่าเด็กคนไหน “ฉลาด” หรือ “มีไหวพริบ” แต่มันวัดแค่ว่า พ่อแม่ใครมีเงินส่งลูกเรียนพิเศษเนื้อหา ม.ปลาย ล่วงหน้าได้ไกลกว่ากัน สงสารเด็กไทยครับ ที่ต้องโตมาในสนามแข่งที่ผู้ใหญ่ขี้เกียจแม้กระทั่งจะคิดโจทย์ให้สมวัย
ทั้งนี้โพสต์ดังกล่าวมีผู้วิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก อาทิ
คนออกข้อสอบเลือกวิธีที่ “มักง่าย” ที่สุด เพราะ “การออกข้อสอบให้ยากโดยเนื้อหาเกินหลักสูตร มันทำง่ายกว่า การออกข้อสอบให้ยากโดยเนื้อหายังอยู่ในหลักสูตร”
คิดว่าเอาแบบพูดจริงจังเลยนะ ถึงเด็กประถมจะทำข้อสอบนี้ได้ แต่เค้าก็ประยุกต์ไม่ได้ เพราะมี log มีตรีโกณ คณิตสองสิ่งนี้ความรู้กว้างไกลนัก เด็กทำได้แค่ทำโจทย์คล้ายๆกันแค่นั้น ไม่สามารถพลิกแพลงได้
เหมือนให้เค้าจดจำสิ่งที่ทำซ้ำมาตอบครับ มันไร้ค่าเกินหัวสมองเด็กประถมที่จะวิเคราะห์ลึกซึ้งได้
คิดเหมือนผมเลยครับ ข้อสอบเเบบนี้มันไม่ได้วัดความเป็นเลิศเลยครับ มันวัดเเค่ “เรียนมาเเล้ว” หรือ “ยังไม่ได้เรียน” ถ้าไม่เคยเรียนมาก่อน ไม่รู้นิยามของเรื่องนั้นๆจะเก่งยังไงมันก็ทำไม่ได้อยู่ดีครับ ข้อสอบที่วัดความเป็นเลิศที่ดีควรจะอยู่ในขอบเขตเนื้อหาของชั้นนั้นๆ เเต่เน้นการประยุกต์ใช้ให้ยากครับ
ลองเอาครู ป.5 มาทำดู จะทำได้กี่คน
https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_10042940?fbclid=IwVERDUAObYZNleHRuA2FlbQIxMQBzcnRjBmFwcF9pZAo2NjI4NTY4Mzc5AAEeAsx1rOhbGG5ekVNWrpD6fJzGioD8HLs7aJLcriUBk9ttjVui_4ZPBE9Gwe0_aem_Fv7ccATnd3cG7-1mSTlUsw