โพลชี้ รัฐบาลสอบตก "แก้ไขปัญหาน้ำท่วม" ประชาชนอยากให้มีการปรับปรุงการทำงานเกือบทุกด้าน ตั้งแต่เตือนภัยล่วงหน้า การช่วยเหลือฉุกเฉิน การระบายน้ำ ไปจนถึงการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม
วันที่ 2 ธันวาตม 2568 ผศ. ดร. สานิต ศิริวิศิษฐ์กุล หัวหน้าศูนย์สำรวจความคิดเห็น นอร์ทแบงค็อกโพล มหาวิทยาลัยนอร์มกรุงเทพ เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน 2568 ถึง 1 ธันวาคม 2568 จากจำนวน 960 ตัวอย่าง จากกลุ่มตัวอย่างทุกภูมิภาคทั่วประเทศในประเด็น
“ความคิดเห็นต่อการจัดการและการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล” ต่อข้อคำถาม
ท่านรับทราบข่าวสารและติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากแหล่งใดบ้าง พบว่าประชาชนมีการติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำท่วม ดังนี้
แหล่งข่าวโซเชียลมีเดีย (Facebook, Twitter, Line, TikTok ฯลฯ) ร้อยละ 84.60
โทรทัศน์ (ข่าวทางฟรีทีวี) ร้อยละ 61.50
เว็บไซต์ข่าวออนไลน์ ร้อยละ 53.80
แอปพลิเคชันแจ้งเตือนภัย ร้อยละ 38.50
เพื่อน/ครอบครัว/คนในชุมชน ร้อยละ 30.80
วิทยุ ร้อยละ 15.40
เจ้าหน้าที่ของรัฐ (อบต., เทศบาล, ผู้ใหญ่บ้าน) ร้อยละ 7.70
โดยรวมแล้ว ท่านคิดว่าการบริหารจัดการน้ำท่วมในครั้งนี้มีประสิทธิภาพในระดับใด
ประสิทธิภาพการจัดการปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล
ระดับแย่มาก 69.20
ระดับแย่ ร้อยละ 23.10
ระดับดี ร้อยละ 7.70
ประสิทธิภาพความรวดเร็วในการแจ้งเตือน
ระดับแย่มากร้อยละ 46.20
ระดับปานกลาง ร้อยละ 30.80
ระดับแย่ ร้อยละ 15.30
ระดับดี ร้อยละ 7.7
...
ประสิทธิภาพความถูกต้องของข้อมูลข่าวสาร
ระดับปานกลาง ร้อยละ 41.00
ระดับแย่ ร้อยละ 36.00
ระดับแย่มากร้อยละ 23.00
ประสิทธิภาพการระบายน้ำพบว่าอยู่ใน
ระดับแย่ ร้อยละ 46.20
ระดับปานกลาง ร้อยละ 30.80
ระดับแย่มาก ร้อยละ 23.00
ประสิทธิภาพการช่วยเหลือผู้ประสบภัย
ระดับแย่ ร้อยละ 46.20
ระดับแย่มาก ร้อยละ 30.70
ระดับปานกลาง ร้อยละ 15.40
ระดับดี ร้อยละ 7.70
ประสิทธิภาพการบูรณาการทำงานระหว่างหน่วยงาน
ระดับแย่ ร้อยละ 46.20
ระดับปานกลาง ร้อยละ 25.00
ระดับแย่มาก ร้อยละ 21.10
ระดับดี ร้อยละ 7.70
ประสิทธิภาพการสื่อสารกับประชาชน
ระดับแย่ ร้อยละ 53.80
ระดับแย่มาก ร้อยละ 30.80
ระดับดี ร้อยละ 10.00
ระดับปานกลาง ร้อยละ 5.40
ท่านต้องการให้หน่วยงานภาครัฐปรับปรุงการจัดการปัญหาน้ำท่วมในส่วนใดมากที่สุด
ปรับปรุงการช่วยเหลือฉุกเฉิน (ความเร็วและความทั่วถึงของความช่วยเหลือ) ร้อยละ 100
การระบายน้ำ (การติดตั้ง/ลอกท่อระบายน้ำ, การใช้อุปกรณ์เพิ่มประสิทธิภาพ) ร้อยละ 92.30
การจัดการข้อมูลและติดตามสถานการณ์แบบเรียลไทม์ ร้อยละ 88.00
การแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า (ให้ข้อมูลที่ชัดเจนและรวดเร็วกว่านี้) ร้อยละ 84.60
การวางแผนและป้องกันในระยะยาว (การสร้างเขื่อน/คันกั้นน้ำ, การปรับปรุงภูมิสถาปัตย์) ร้อยละ 80.00
มาตรการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม ร้อยละ 78.50
การมีส่วนร่วมของชุมชน (ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผนและป้องกัน) ร้อยละ 69.90
https://www.thairath.co.th/news/local/2899463
รัฐบาลสอบตก “จัดการปัญหาน้ำท่วม” ประชาชนอยากให้ปรับปรุงการทำงานเกือบทุกด้าน
โพลชี้ รัฐบาลสอบตก "แก้ไขปัญหาน้ำท่วม" ประชาชนอยากให้มีการปรับปรุงการทำงานเกือบทุกด้าน ตั้งแต่เตือนภัยล่วงหน้า การช่วยเหลือฉุกเฉิน การระบายน้ำ ไปจนถึงการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม
วันที่ 2 ธันวาตม 2568 ผศ. ดร. สานิต ศิริวิศิษฐ์กุล หัวหน้าศูนย์สำรวจความคิดเห็น นอร์ทแบงค็อกโพล มหาวิทยาลัยนอร์มกรุงเทพ เปิดเผยว่า จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน 2568 ถึง 1 ธันวาคม 2568 จากจำนวน 960 ตัวอย่าง จากกลุ่มตัวอย่างทุกภูมิภาคทั่วประเทศในประเด็น “ความคิดเห็นต่อการจัดการและการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล” ต่อข้อคำถาม
ท่านรับทราบข่าวสารและติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากแหล่งใดบ้าง พบว่าประชาชนมีการติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำท่วม ดังนี้
แหล่งข่าวโซเชียลมีเดีย (Facebook, Twitter, Line, TikTok ฯลฯ) ร้อยละ 84.60
โทรทัศน์ (ข่าวทางฟรีทีวี) ร้อยละ 61.50
เว็บไซต์ข่าวออนไลน์ ร้อยละ 53.80
แอปพลิเคชันแจ้งเตือนภัย ร้อยละ 38.50
เพื่อน/ครอบครัว/คนในชุมชน ร้อยละ 30.80
วิทยุ ร้อยละ 15.40
เจ้าหน้าที่ของรัฐ (อบต., เทศบาล, ผู้ใหญ่บ้าน) ร้อยละ 7.70
โดยรวมแล้ว ท่านคิดว่าการบริหารจัดการน้ำท่วมในครั้งนี้มีประสิทธิภาพในระดับใด
ประสิทธิภาพการจัดการปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาล
ระดับแย่มาก 69.20
ระดับแย่ ร้อยละ 23.10
ระดับดี ร้อยละ 7.70
ประสิทธิภาพความรวดเร็วในการแจ้งเตือน
ระดับแย่มากร้อยละ 46.20
ระดับปานกลาง ร้อยละ 30.80
ระดับแย่ ร้อยละ 15.30
ระดับดี ร้อยละ 7.7
ระดับปานกลาง ร้อยละ 41.00
ระดับแย่ ร้อยละ 36.00
ระดับแย่มากร้อยละ 23.00
ประสิทธิภาพการระบายน้ำพบว่าอยู่ใน
ระดับแย่ ร้อยละ 46.20
ระดับปานกลาง ร้อยละ 30.80
ระดับแย่มาก ร้อยละ 23.00
ประสิทธิภาพการช่วยเหลือผู้ประสบภัย
ระดับแย่ ร้อยละ 46.20
ระดับแย่มาก ร้อยละ 30.70
ระดับปานกลาง ร้อยละ 15.40
ระดับดี ร้อยละ 7.70
ประสิทธิภาพการบูรณาการทำงานระหว่างหน่วยงาน
ระดับแย่ ร้อยละ 46.20
ระดับปานกลาง ร้อยละ 25.00
ระดับแย่มาก ร้อยละ 21.10
ระดับดี ร้อยละ 7.70
ประสิทธิภาพการสื่อสารกับประชาชน
ระดับแย่ ร้อยละ 53.80
ระดับแย่มาก ร้อยละ 30.80
ระดับดี ร้อยละ 10.00
ระดับปานกลาง ร้อยละ 5.40
ท่านต้องการให้หน่วยงานภาครัฐปรับปรุงการจัดการปัญหาน้ำท่วมในส่วนใดมากที่สุด
ปรับปรุงการช่วยเหลือฉุกเฉิน (ความเร็วและความทั่วถึงของความช่วยเหลือ) ร้อยละ 100
การระบายน้ำ (การติดตั้ง/ลอกท่อระบายน้ำ, การใช้อุปกรณ์เพิ่มประสิทธิภาพ) ร้อยละ 92.30
การจัดการข้อมูลและติดตามสถานการณ์แบบเรียลไทม์ ร้อยละ 88.00
การแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า (ให้ข้อมูลที่ชัดเจนและรวดเร็วกว่านี้) ร้อยละ 84.60
การวางแผนและป้องกันในระยะยาว (การสร้างเขื่อน/คันกั้นน้ำ, การปรับปรุงภูมิสถาปัตย์) ร้อยละ 80.00
มาตรการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม ร้อยละ 78.50
การมีส่วนร่วมของชุมชน (ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการวางแผนและป้องกัน) ร้อยละ 69.90
https://www.thairath.co.th/news/local/2899463