สวัสดีครับผมชื่อ Anant.
ผมทำงานเกี่ยวกับการบริการ การขาย ที่Uniqlo บอกตามตรงว่าสองสิ่งที่ตะพูดถึงนี้มันง่ายมากเเล้วก็ดันต้องทำทุกวัน เเต่ก็ยังเข้าไม่ถึงใจลูกค้าทุกคนสักที5555
เรื่องเเรกคือการเข้าไปทักทายลูกค้า ทุกคนเชื่อมั้ย วันๆนึงผมคุยกับลูกค้าไม่ต่ำกว่า100คน ลูกค้าทุกคนที่ผมเข้าไปเพื่อทักทายหรือช่วยเหลือในใจคงรู้สึกปฎิเสธหรือไม่เป็นส่วนตัว เข้าใจเเหละ บางทีเราไปยืนเลือกซื้อของถ้ามีคนมายืนกดดัน ผมนี่เดินหนีอย่างไว
โจทย์นี้ผมยังเเก้ไม่ได้ นอกจากเข้าไปทักทายเเล้วรีบเดินออกมา เสร็จเเล้วเดินวนๆเเถวนั้นเผื่อลูกค้าอยากให้ช่วย
ทุกคนมาซื้อของ=มีของในใจที่อยากซื้ออยู่เเล้ว
สิ่งที่สองคือการยิ้มม ยิ้มยังไงให้ดูเป็นมิตร ยิ้มยังไงให้ลูกค้ายิ้มกลับ Dale Carnegie เคยบอกไว้ว่า "ถ้าคุณเเกล้งยิ้ม จงอย่าทำ เพราะคุณจะรู้สึกได้ว่ามันน่ารังเกียจ
สิ่งที่ผมทำคือ ยิ้มเเบบเด็กน้อยตัวเล็กๆที่กำลังมีความสุขกับไอติม ยิ้มเเบบหมาเด็กที่ได้ขนมจากเจ้าของ 100ทั้ง100 ลูกค้ายิ้มตอบหมด อะไรทำให้ผมมั่นใจขนาดนี้? คำตอบคือ ผมเชื่อว่าความสุขความรู้สึกดีส่งได้ผ่านรอยยิ้ม เเต่ถ้าวันไหนรู้สึกเเย่ให้หันมายิ้มให้ตัวเองเเทน
ทักทาย + รอยยิ้มที่จริงใจ = บรรยากาศที่ดีในการซื้อของลูกค้า ผมยังไม่พูดถึงยอดขายที่เกิดขึ้นหรือผลลัพธ์ของการทำเเบบนี้ เอาเเค่ลูกค้ารู้สึกดีทุกครั้งที่กลับมาร้านก็พอ (ผมว่ายอดขายจะเพิ่มหลังจากทำสองสิ่งนี้มากกว่า เช่นการโน้มน้าว การบอกโปรโมชั่น)
คราวหน้าผมจะมาเล่าเทคในการขายของ ว่าขายยังไงให้ได้เยอะที่สุดต่อลูกค้าหนึ่งคน
สองสิ่งที่ผมชอบมากเกี่ยวกับงานบริการ เเต่ลูกค้าดันไม่ชอบ😩
ผมทำงานเกี่ยวกับการบริการ การขาย ที่Uniqlo บอกตามตรงว่าสองสิ่งที่ตะพูดถึงนี้มันง่ายมากเเล้วก็ดันต้องทำทุกวัน เเต่ก็ยังเข้าไม่ถึงใจลูกค้าทุกคนสักที5555
เรื่องเเรกคือการเข้าไปทักทายลูกค้า ทุกคนเชื่อมั้ย วันๆนึงผมคุยกับลูกค้าไม่ต่ำกว่า100คน ลูกค้าทุกคนที่ผมเข้าไปเพื่อทักทายหรือช่วยเหลือในใจคงรู้สึกปฎิเสธหรือไม่เป็นส่วนตัว เข้าใจเเหละ บางทีเราไปยืนเลือกซื้อของถ้ามีคนมายืนกดดัน ผมนี่เดินหนีอย่างไว
โจทย์นี้ผมยังเเก้ไม่ได้ นอกจากเข้าไปทักทายเเล้วรีบเดินออกมา เสร็จเเล้วเดินวนๆเเถวนั้นเผื่อลูกค้าอยากให้ช่วย
ทุกคนมาซื้อของ=มีของในใจที่อยากซื้ออยู่เเล้ว
สิ่งที่สองคือการยิ้มม ยิ้มยังไงให้ดูเป็นมิตร ยิ้มยังไงให้ลูกค้ายิ้มกลับ Dale Carnegie เคยบอกไว้ว่า "ถ้าคุณเเกล้งยิ้ม จงอย่าทำ เพราะคุณจะรู้สึกได้ว่ามันน่ารังเกียจ
สิ่งที่ผมทำคือ ยิ้มเเบบเด็กน้อยตัวเล็กๆที่กำลังมีความสุขกับไอติม ยิ้มเเบบหมาเด็กที่ได้ขนมจากเจ้าของ 100ทั้ง100 ลูกค้ายิ้มตอบหมด อะไรทำให้ผมมั่นใจขนาดนี้? คำตอบคือ ผมเชื่อว่าความสุขความรู้สึกดีส่งได้ผ่านรอยยิ้ม เเต่ถ้าวันไหนรู้สึกเเย่ให้หันมายิ้มให้ตัวเองเเทน
ทักทาย + รอยยิ้มที่จริงใจ = บรรยากาศที่ดีในการซื้อของลูกค้า ผมยังไม่พูดถึงยอดขายที่เกิดขึ้นหรือผลลัพธ์ของการทำเเบบนี้ เอาเเค่ลูกค้ารู้สึกดีทุกครั้งที่กลับมาร้านก็พอ (ผมว่ายอดขายจะเพิ่มหลังจากทำสองสิ่งนี้มากกว่า เช่นการโน้มน้าว การบอกโปรโมชั่น)
คราวหน้าผมจะมาเล่าเทคในการขายของ ว่าขายยังไงให้ได้เยอะที่สุดต่อลูกค้าหนึ่งคน